นกยูงไทย

นกยูงไทย

          โต้งฮง โต้งฮง ก๊อก ก๊อก... แรกๆบางคนไม่รู้จักเสียงคงคิดว่าเป็นไก่แน่แต่มันคือเสียงของนกยูงไทย ที่เจ้าหน้าที่และผู้แวะเวียนรู้จักคุ้นเคยกันดี  ในเขตรักษาพันสัตว์ป่าห้วยขาแข้งซึ้งมีนกยูงไทยอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ร่วมไปถึงสัตวป่าขนาดใหญ่ เช่น ช้างป่า กระทิง วัวแดง สัตว์ผู้ล่าอย่างเช่น เสือโคร่ง เสือดาว รวมไปถึงสัตว์ป่าสงวน อย่าง ควายป่า ที่หลายท่านคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วก็ยังมีอาศัยอยู่ที่นั้น   
         
          เสียงสายน้ำพัดผ่านผืนทรายดังเป็นระยะ ในระหว่างที่เราที่เราเดินลาดตระเวนท่ามกลางแสงแดดอันร้อนระอุของอากาศยามบ่ายก่อนถึงที่พักพวกเราแวะเก็บ ยอดฟักข้าว ผักหนาม และแน่นอนอาหารหลักของเราที่ขาดไม่ได้ก็คือผักกูดอาหารสาระพัดเมนู ซึงมีให้เก็บแทบทุกที่ตลอดลำน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงสัตว์ป่ารวมทั้งผู้คนมากมายที่พึ่งพิงอาศัยตลอดปี เรานอนพักกันอยู่ริมลำน้ำสายหลักซึ่งเป็นที่มาของชื่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ช่วงเดือนพฤศจิกายนย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ราว 4 โมงเย็นอันเงียบสงบ เสียงกู่ร้องเป็นระยะดังไปทั่วบริเวณโดยรอบผมนั่งมองนกยูงตัวผู้ตัวหนึ่งจากป่าไผ่ข้างๆที่พัก กำลังลำแพนหางอยู่มันเป็นภาพที่งดงาม น้อยคนที่จะได้เห็นนกยูงป่าแบบใกล้ชิด ไม่นานนักก็มีนกยูงตัวเมียตัวหนึ่งเดินเข้ามาใกล้ๆ ภาพการร่ายรำระบำที่หน้าประทับใจ สักครู่ก็เริ่มหมุ่นซ้ายขวาสลับเปลี่ยนกันไปมา อย่างเพลิดเพลินเพื่อมัดใจนกยูกตัวเมีย เพื่อสืบทอดเผ่าพันธุ์ต่อไป
         
           บางครั้งเราได้เห็นพฤติกรรมของนกพวกนี้แล้วมันทำให้เราหวนกับมาคิดย้อนมองตัวเอง ที่เห็นแก่ตัวเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนตัดไม้ทำลายป่าอย่างไม่ลดละ ทุกครั้งที่มีโอกาส มนุษย์อย่างเราพร้อมเสมอที่จะเบียดเบียนธรรมชาติ ต่อไปคงเหลือเพียงรูปภาพ ผืนป่าที่เคยเขียวชะอุมสมบรูณ์คงกลับกลายเป็นทะเลทราย

เรื่อง วิรัช พรมยา

ภาพ สมิท สุติบุตร

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

ขอบคุณสำหรับบทความครับ ผมยังไม่เคยเห็นนกยูงไทยในธรรมชาติเลย