ปลาจาดทอง (Poropuntius normani)

เรื่อง/ภาพ/สื่อ: บัลลังค์ ศิริพิพัฒน์

สิ่งใกล้ตัวเรามักมองไม่เห็นค่า ชอบไปแสวงหาหรือไขว่คว้าสิ่งที่อยู่ไกลตัวหรือสุดเอื้อม …… ผมจั่วหัวแบบนี้แค่เพียงจะเกริ่นนำถึงสิ่งมีชีวิตที่มีความสวยงามเป็นอย่าง มากที่อยู่ใกล้เอื้อมของผมนี่เอง

ปลาจาดทอง หรือในชื่อสามัญ Golden Poropuntius, Norman’s Poropuntius และในชื่อวิทยาศาสตร์ Poropuntius normani Smith, 1931 เป็นปลาพื้นๆ ของทางบ้านผมเอง ปลาชนิดนี้มีถิ่นอาศัยสามารถพบได้ในลำธารต้นน้ำ ที่มีกำลังไหลที่ดีและคุณภาพที่ดี ในโซนภาคตะวันออกรวมไปถึงภาคกลางบางแห่งของลุ่มน้ำป่าสักเช่นโคราชและลพบุรี

ปลาจาดทอง

ฝูงปลาจาดทอง ในถิ่นอาศัย

VDO ปลาจาดทอง Poropuntius normani

 

ชมคลิปฝูงปลาจาดทองกันนะครับ

ปลาจาดทอง

ฝูงปลาจาดทอง ที่รวมตัวกันจำนวนมาก

ปลาจาดทองจะอยู่รวมฝูงกันขนาดเล็กๆ หรือในบางแหล่งจะอยู่รวมเป็นฝูงขนาดใหญ่เป็นร้อยๆ ตัว ซึ่งเกล็ดลำตัวและสีครีบที่เป็นสีเหลือง หรือเขียวมะกอกอ่อนๆ ยามเมื่อต้องแสงอาทิตย์ที่ส่องผ่านทะลุผิวน้ำมาจะทำให้เกิดแสงสะท้อนเป็นสี ทองเหลืองอร่าม และเมื่อปลาจาดทองเหล่านี้อยู่รวมฝูงกันมากๆ แล้วถ้าหากได้เห็นด้วยตาตัวเอง จะรู้สึกตะลึงในความสวยงามยิ่งนัก

ปลาจาดทอง

ปลาที่พบได้ปะปนได้แก่ปลาพลวง ปลาสร้อยนกเขา ฯลฯ

ปลาจาดทอง

ปลาจาดทองในขณะที่พร้อมเจริญพันธุ์(Heat)

ปลาจาดทองจะมีลักษณะแบนข้างและสั้น(แต่ไม่สั้นเหมือนปลาตะเพียน) ในวัยเล็กสีโดยรวมของตัวปลานั้นจะยังไม่สวยงามนักและที่ขอบครีบหางจะเป็นสี ดำ แต่เมื่อโตขึ้นสีของลำตัวก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองชัดเจน ขอบสีดำที่หางก็จะจางไป ในบางครั้งถ้าเราเห็นตุ่มเล็กๆ สีขาวที่เกาะอยู่บริเวณปลายปากและหน้าของปลาชนิดนี้นั้นแสดงว่า ปลาตัวนี้กำลังพร้อมที่จะเจริญพันธุ์


สำหรับผมแล้ว สิ่งรอบตัวไม่ว่าใกล้หรือไกลเอื้อม มีความสำคัญทุกอย่างหมด และผมถือว่าสิ่งที่อยู่ใกล้เอื้อมนี่แหล่ะคือพื้นฐานของความสุขทั้งปวง

ที่มา MirrorWild Nature Advance Photographic

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

งาม

ความเห็นที่ 2

สวยมากค่ะ ^^

ความเห็นที่ 3

ภาพงามขนาด  ^^

ความเห็นที่ 4

ลักษณะมันเหมือนพวก ปลาพลวง หรือเปล่าครับ 

ความเห็นที่ 5

ลักษณะมันเหมือนพวก ปลาพลวง หรือเปล่าครับ