ตู้ไม้น้ำธรรมชาติ บึงน้ำเปรี้ยว : ท่าใหม่, จันทบุรี

บึงน้ำเปรี้ยว สถานที่แห่งหนึ่งในอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี สถานที่แห่งนี้ได้รับการแนะนำจากพี่พูนศักดิ์ วัชรากร ผู้แต่งหนังสือ “ปาล์มและปรงในประเทศไทย” เหตุก็เพราะว่าตอนนั้นพวกเรากำลังตามหาปลาซิวหนู Boraras uropthalmoides

ปี ค.ศ.2006 (ขอใช้ปีค.ศ.เพราะผมคุ้นเคยนะครับ)นั้นเป็นปีแรก ที่นณณ์ได้สัมผัสก่อนกับพรรคพวกกลุ่มนึงและได้โทรศัพท์มาเล่าสรรพคุณความสวย งามแห่งบึงน้ำเปรี้ยวต่างๆ นานา จนทำให้ผมได้มีโอกาสไปแถวนั้นช่วงปลายหน้าร้อนของปีนั้นและ ได้ตื่นตะลึงกับจำนวนปลาซิวหนูที่อยู่กันแน่นขนัดในดงบัวแดงเพื่อมาจับคู่ ออกลูกออกหลานเป็นจำนวนนับหมื่นนับแสนตัวเกินจะคาดคะเนได้

หลังจากความประทับใจในครั้งนั้นผมก็ปฏิญาณกับตนเองว่าถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมบึงน้ำเปรี้ยวแห่งนี้ทุกๆ ปี…..

ประมาณต้นฝนเดือน ก.ค.ปี 2007 ผมและกลุ่ม Siamensis.org ได้ไปตามเก็บภาพปูแสมภูเขาในอำเภอมะขาม และขากลับจากภารกิจเราก็แวะที่บึงน้ำเปรี้ยวอำเภอท่าใหม่ แต่บึงกลับไม่เป็นใจเพราะสภาพบัวแดงที่เคยเห็นและฝูงปลาซิวหนูไม่มีให้เห็น เลย หลังจากนั้นเข้าปลายฝนในเดือน ต.ค. ผมกลับมาซ้ำอีกครั้งแต่ก็เหมือนจะมาช้าไปเพราะบึงเข้าสู่สภาพเริ่มโทรม ฝูงปลาซิวหนูหายไป ปลาที่พบได้ง่ายกว่ากลับเป็นปลาซิวครีบแดง Rasbora rubrodorsalis

ปี 2008 ผมว่างเว้นไป 1 ปี จำไม่ได้ว่าด้วยสาเหตุใด และปี 2009 – 2010 สองปีแห่งความแห้ว ผมเลือกช่วงกลางของหน้าฝนแต่กลับไม่สมหวังกับสภาพบึงน้ำเปรี้ยวท่าใหม่เลย ประมาณว่าที่อื่นฝนตกโครมๆ แต่ที่นี้แล้ง บึงเละ น้ำสีแดงเป็นสนิม

ปี 2011 ช่วงเดือน ต.ค. เข้าปลายฝนขากลับจากการไปเที่ยวน้ำตกตรอกนองผม วาดภาพในหัวว่าจะได้เจอกับสภาพของบึงที่พีคสุดๆ จะเก็บภาพสวยๆ ให้ได้มากที่สุด แต่แล้วไม่เป็นอย่างหวังเพราะบึงออกจากสภาพที่ผมวาดไว้ไปนานแล้ว น้ำขุ่นมองไปได้ไม่เกิน 2 ฟุตเมื่ออยู่ในน้ำ เป็นอะไรที่ผมผิดหวังติดต่อกันมา 3 ปีและคิดว่าจะเลิกติดตามบึงน้ำเปรี้ยวท่าใหม่แห่งนี้แล้ว

และล่าสุดปี 2012 ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผมมีโอกาสแบบอโคจรไม่ได้หวังว่าจะอะไรกับบึงนี้อีกแล้ว หลังจากกลับไปเดินดูธรรมชาติในเขตเขาสระบาปในอำเภอขลุง บึงน้ำเปรี้ยวท่าใหม่แห่งนี้เป็นส่วนเติมเต็มหัวใจของผมให้มีความสุขสุดขีด ^____^

ท่าใหม่ จันทบุรี

ตู้ไม้น้ำธรรมชาติ บึงน้ำเปรี้ยว ท่าใหม่ จันทบุรี

VDO ตู้ไม้น้ำธรรมชาติ บึงน้ำเปรี้ยว ท่าใหม่ จันทบุรี

ผมยืนอยู่บนฝั่งมองลงไปเบื้องล่าง เห็นสันตาใบข้าวพริ้วไหวตามแรงของกระแสน้ำที่ใสแจ๋วดั่งกระจก ปลาเข็มหม้อ 2 ตัวกำลังว่ายทวนน้ำ และหลังจากนั้นไม่ให้เสียเวลาผมรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับ บันทึกภาพใต้น้ำอย่างรวดเร็ว

อากาศครึ้มๆ สลับกับแรงฝนโปรย แต่ไม่มีอะไรที่จะมาหยุดความพองโตของอารมณ์ของผมตอนนี้แล้ว

ปลาซิวหางกรรไกร Rasbora trilineata จับฝูงแหวกว่ายนับร้อยนับพันไปตามกอสันตวาใบข้าว ปลาซิวหนูกลุ่มเล็กๆ ทั้งตัวผู้ตัวเมียว่ายนิ่งๆ อยู่บริเวณริมขอบที่น้ำไหลเอื่อย มองไปตามโคนกอพืชน้ำก็จะเห็นปลากริมสี Trichopsis pumila กลุ่มละ 3 – 4 ตัวว่ายเข้าออกหาอาหาร

ในส่วนลึกที่เป็นที่อยู่ของสาหร่ายต่างๆ ของบึงที่แรงน้ำเข้าไปไม่ถึงจะเจอกับฝูงปลาซิวข้าวสาร Oryzias minutillus ตาสีฟ้า ว่ายนิ่งหัวเชิดใกล้กับผิวน้ำ และจะห็นปลาหัวตะกั่ว Aplocheilus panchax และปลาซิวครีบแดงแซมมาบ้าง ลึกลงไปจะมีทั้งปลาหมอไทยและปลาหมอช้างเหยียบว่ายหลบหนีสายตาของผม

และในขณะที่ผมบันทึกภาพใต้น้ำอย่างสบายใจก็มีปลาชะโด Channa micropeltes ว่ายเข้ามาใกล้ๆ เพื่อมาสังเกตุการณ์…..ไอ้หมอนี่ใครวะ?

ท่าใหม่ จันทบุรี

ตู้ไม้น้ำธรรมชาติ บึงน้ำเปรี้ยว ท่าใหม่ จันทบุรี

 
ท่าใหม่ จันทบุรี

ปลาซิวหนู Boraras uropthalmoides

ท่าใหม่ จันทบุรี

ปลากริมสี Trichopsis pumila

 
ท่าใหม่ จันทบุรี

สีสัน ความสลับซับซ้อนของธรรมชาติใต้น้ำ

ท่าใหม่ จันทบุรี

ตู้ไม้น้ำธรรมชาติ บึงน้ำเปรี้ยว ท่าใหม่ จันทบุรี

ท่าใหม่ จันทบุรี

ปลาชะโด Channa micropeltes

ท่าใหม่ จันทบุรี

ปลาชะโดเค้าซุ่มดูผมอยู่ตรงสาหร่ายขนไก่ มีเหล่ตาด้วยสิ

ท่าใหม่ จันทบุรี

ฝูงปลาซิวข้าวสาร Oryzias minutillus

ท่าใหม่ จันทบุรี

ปลาซิวข้าวสาร แบบชัดๆ เดี่ยวๆ

บางครั้งการคาดหมายไว้เกินไปนั้นถ้าไม่เป็นได้ดั่งใจอาจจะทำให้เราผิดหวังและท้อแท้ เพราะฉะนั้นคาดหวังได้ แต่อย่างคาดคั้นว่ามัน “จะเป็น” จง “ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ

แล้วฉันจะออกไปมองฟ้ามองน้ำอีก……..สวัสดี

บัลลังค์ ศิริพิพัฒน์
MirrorWild Nature Advance Photographic

 

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

ว๊าวววววว

ความเห็นที่ 2

วู้วๆๆๆ สวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกครับ

ความเห็นที่ 3

ถ้าธรรมชาติจะสวยงามขนาดนี้  ไม่เข้าใจพวกคนที่ทำลายธรรมชาติจริงๆเลย เขาคิดอะไรกัน

ความเห็นที่ 4

สวยมากกกกกก 
ธรรมชาติคือสิ่งสวยงามนะครับ ถ้ารเาให้เวลามันก็ฟื้นฟูตัวเองกลับมาสวยงามได้
มหศจรรย์ธรรมชาติจริงๆๆๆ
ถ่ายรูปได้สวยมากเลยนะครับ

ความเห็นที่ 5

บึงรกๆ เต็มไปด้วยวัชพืชสำหรับคนบางกลุ่ม กลับเป็นสรวงสวรรค์ให้กับธรรมชาติและคนที่เห็นความสวยงามของมัน แต่....น้อง"ไอ้ลูกทุ่ง" ครับ พี่ไม่เห็นเจ้าหางกรรไกรแคระเลยครับ เห็นแต่ซิวหางกรรไกรธรรมดาหรือไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ

ความเห็นที่ 5.1

ใส่ชื่อวิทย์ผิดขอโทษค้าบ แหะๆ

ความเห็นที่ 6

สั้นๆ งดงาม heart

ความเห็นที่ 7

นึกถึงสมัยเด็กเลยครับ ตอนนั้นเล่นน้ำในนาข้าวตามเวิ้งที่ข้าวไม่ค่อยขึ้นในหน้าน้ำหลาก ดำลงไปแบบไม่มีหน้ากาก ก็พอมองเห็นพรรณไม้ใต้น้ำคล้ายดังรูปเลยแบบลางๆ เบลอ เพราะน้ำใสมาก ขอบคุณที่นำภาพสวยงามในน้ำจืดมาให้รำลึกความหลัง

ความเห็นที่ 7.1

ในนาข้าวผมแอบสยองปลิงควายครับ เคยครั้งนึงไปถ่ายพืชน้ำในนาหน้าน้ำหลากโผล่ขึ้นน้ำปั๊บเกาะหนับที่ขา 3 ตัว ใครบอกว่าปลิงอยู่ในเฉพาะน้ำนิ่งๆ ผมไม่เชื่อเด็ดขาด ><

ความเห็นที่ 8

เหย๊ดดดด

ความเห็นที่ 9

ขอบคุณข้อมูลดีๆคะ สวยมากๆ >> slotxo