แกะตัวเลขข่าวปริมาณน้ำเขื่อนแม่วงก์

โดย: ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์
 
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้ฟังอภิปราย จึงขออ้างอิงจากแหล่งข่าวที่คิดว่าน่าเชื่อถือได้ คือ หน้าเว็บข่าวของ โพสต์ทูเดย์ ซึ่งปรากฏในวันที่ 24 กันยายน 2556 เวลา 19.16 น. ตามลิงค์นี้ครับ
 
ส่วนหนึ่งของท่อนข่าว คือที่ผมตัดมาตรงนี้

 
ซึ่งจะเห็นว่าคุณปลอดประสพ ได้อ้างถึงปริมาณน้ำหลากสูงสุดของลุ่มน้ำแม่วงก์ที่ 800 คิวเสก (ลูกบาศก์เมตร ต่อ วินาที) ด้วยความสงสัย ก็เลยลองไล่ดูว่าตัวเลข 800 คิวเสก ที่อ้างถึงมาจากไหน ก็พบตัวเลขที่ใกล้เคียงที่สุด เป็นอัตราการไหลของลำน้ำแม่วงก์ที่บริเวณสถานีวัดที่บ้านปางมะค่า (ดูภาพประกอบ สีเขียวขวาสุด) ซึ่งมีปริมาณน้ำหลากสูงสุดอยู่ที่ 787 คิวเสก ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขที่มีการอ้างถึง จะเห็นว่าสถานีนี้ อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเขาชนกัน (เขาชนกัน ก็คือที่เห็นเป็นแนวสีเขียวๆวิ่งตามแนวเหนือใต้นะครับ มันจะมีช่องตรงกลางให้น้ำแม่วงก์ไหลผ่าน) ซึ่งน้ำในบริเวณนี้จะไหลจากเหนือเฉียงลงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ตามแนวลูกศรชี้จึงจะเห็นได้ว่าน้ำในบริเวณสถานีบ้านปางมะค่า นั้นได้รับน้ำมาจากทุ่งน้ำหลากทั้งทางด้านตะวันตกและออกของเขาชนกันด้วย


 
ทีนี้ถ้าลองมาดูสถานีก่อนหน้านั้น คือสถานีบ้านหินดาด (หมุดสีเหลืองตรงกลาง) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเขาชนกัน สถานีนี้ได้รับน้ำหลากจากทุ่งฝั่งตะวันตกของเขาชนกันเพียงฝั่งเดียว จึงจะเห็นว่ามีอัตราการไหลสูงสุดแค่ 400 คิวเสก ซึ่งหายไปเกือบเท่าตัวจากสถานีบ้านปางมะค่า
 
ส่วนเขื่อนแม่วงก์อยู่ที่หมุดสีเหลืองด้านซ้ายสุดของภาพที่นำมาประกอบ รับน้ำจากป่าฝั่งตะวันตก (ทางซ้ายของภาพหลุดกรอบไปแล้ว) ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีปริมาณน้ำน้อยกว่า สถานีบ้านหินดาด
 
การที่คุณปลอดประสพบอกว่าเขื่อนแม่วงก์จะสามารถใช้ระงับน้ำจำนวน 800 คิวเสก (ซึ่งน่าจะใช้ตัวเลขตรงสถานีบ้านปางมะค่า) จึงเป็นไปไม่ได้


 
อ้างอิง
ข้อมูลน้ำจากเว็บไซท์ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เข้าเมื่อ วันที่ 24 กันยายน 2556 เวลา 11.40 น.
https://www.haii.or.th/wiki2/index.php/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C:SGImage016.png

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

ขอบคุณที่มาช่วยแบ่งปันข้อมูลครับ yes