Bubble Ring คุณก็ทำได้

เรื่องภาพ: บัลลังค์ ศิริพิพัฒน์

ภาพของวงแหวนอากาศลอยติ้วอยู่ในน้ำที่เรียกกันว่า “Bubble ring” ถูกสร้างโดยปลาผู้มีจติใจที่ดีงามและเป็นมิตร นั่นก็คือปลาโลมานั่นเอง ของเล่นชิ้นนี้ทำไมก็ไม่รู้ทำให้ผมพิศวาสยิ่งนัก คิดหาหลักการและเหตุผลว่า Bubble ring นั้นถูกสร้างมาได้อย่างไร ก็คงเพราะเป็นปลายังไงก็ต้องมีความสามารถเฉพาะทางที่พิเศษกว่าคนหล่ะว้า น่าจะอัดอากาศออกมาจากปอดแล้วเป่าออกจากปากที่แรงพอดู(ผมคิดเอาอย่างนั้น)

และเวลาผมไปว่ายน้ำสระทีไรก็คิดอยู่เสมอเหมือนกันว่าจะทำไงถึงจะสร้าง Bubble ring อย่างที่พวกเจ้าปลาโลมานั้นทำได้ ติ๊กต่อกๆ หัวก็นึกไปถึงบุรุษที่สูบบุหรี่ที่เขาทำวงโดนัทควันออกจากปากปุ๋ยๆ อา….มันก็ช่างคล้ายเพียงแต่มวลมันต่างกันเท่านั้น ผมยอมรับว่าเมื่อก่อนผมก็เคยสูบบุหรี่และก็เคยหัดสร้างวงโดนัทควันมาบ้าง ทีนี้ก็ลองทำดูโดยดำลงไปใต้ผืนน้ำหันหน้าขึ้นผิวน้ำ แล้วปล่อยอากาศออกจากปากเป็นลูกแบบกระชับและสั้น ผลคือ…ผมคิดถูก

Bubble ring ที่ผมสร้างออกมาทีแรกนั้นไม่ได้สวยงามนักแต่ก็ยังเห็นเป็นวงที่ประกอบไปด้วย ฟองน้ำมากมาย ลอยลิ่วสู่ผิวน้ำ และหลังจากนั้นมาผมก็พยายามฝึกมาตลอด พยายามหาจังหวะ และเทคนิคที่จะทำออกมาได้ให้เป็นวงสวยโดยที่ทั้งวงแหวนอากาศนั้นเกิดจาก อากาศที่ต่อติดกันไม่เป็นฟองกระจายให้คล้ายกับ Buble ring ที่ปลาโลมาทำออกมาให้ดีที่สุด



วงแหวนอากาศที่ยังไม่สมบูรณ์นัก

ผมตั้งปณิธานเอาไว้ว่าทำได้สวยเมื่อไหร่จะถ่ายรูปให้ได้ ซึ่งก็เป็นความยากเข้าไปอีก และสุดท้ายผมก็ได้คิดเทคนิคในการทำ Bubble ring ออกมาเป็นลูกสวยได้แล้ว นั้นก็คือให้พูดคำว่า “พ๊อพ” สั้นๆ เร็วๆ และพอดี คล้ายกับลักษณะของการเล่นเป่าหนังยาง(เป่ากบ) ส่วนประกอบที่ไม่น่าจะเกี่ยวแต่ก็เกี่ยวด้วยคือหน้ากากดำน้ำที่สำหรับกันน้ำ เข้าตา ต้องเลือกให้เป็นแบบปิดหน้าได้เล็กที่สุด หรือเป็นแบบสองตาจะดีมาก ซึ่งผมพิสูจน์มาแล้วว่ามีส่วนจริงๆ

วงแหวนอากาศที่สร้างได้โดยสมบูรณ์ไม่มีฟองอากาศเล็กๆ


ลองไปทำกันดูนะสนุกๆ ฝึกกลั้นหายใจใต้น้ำ ฝึกสมาธิ เทคนิคและจังหวะ สุดท้ายก็ลองเปรียบเทียบกับวิดีโอ Bubble ring ที่ปลาโลมาน่ารักเป็นผู้สร้างนะครับ


 

ปล1. จริงๆ การทำวงแหวนอากาศโดยมนุษย์ทำกันได้ตั้งนานแล้วแต่ผมไม่ยักกะทราบเลย เหตุเพราะมัวแต่ดูรูปวงแหวนอากาศของปลาโลมาแต่ไม่ได้หาข้อมูลอื่นประกอบจาก ทั้ง Internet และหนังสือ คิดได้ช้ากว่าเค้า แต่ก็ขอคิดดังๆ แล้วกัน

ปล2. ผมพอใจที่จะเรียกโลมาว่า “ปลาโลมา” อย่าว่าผมนะครับ

ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mirrorwild.com

Enjoy & Funny
ไอ้ลูกทุ่ง


waterproof cameras

 

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

ว่างมากนะเว้ยเฮ้ย!! แต่น่าสนุกหว่ะ เดี๋ยวไปทำบ้าง ว่าแต่ทำเสร็จแล้วเอ็งได้ไปไล่งับเล่นเหมือนปลาโลมาไหมว่ะ? 

ความเห็นที่ 2

เล่นประจำเลยครับ แรกๆน้ำจะชอบสวนเข้าจมูก เหอๆ

ความเห็นที่ 3

วิดีโอน่ารักมากครับ โดยเฉพาะ ตอนที่มันจะงับ วงแหวน ^ ^

ความเห็นที่ 4

งาม ทั้งคำอธิบายและภาพประกอบ ^^

ความเห็นที่ 5

ผมก็พึ่งรู้จากพี่นี้ล่ะ  เห็นโลมาเล่นแล้วสนุกดีนะ ^^ ขอบคุณที่ค้นความาบอกต่อนะครับพี่

ความเห็นที่ 6

ยังไม่มีโอกาสเล่นอะไรแบบนี้เลยครับ น่าสนใจมากมายเลยขอรับ ^^

ความเห็นที่ 7

แจ่ม

ความเห็นที่ 8

ต้องลองเล่นดูบ้างแล้วล่ะค่ะ...
ท่าทางน่าจะสนุกแฮะ

ความเห็นที่ 9

ชอบมากเลยค่ะ พึ่งได้อ่าน