“ใบไม้ 'พราง' งาม”

เรื่อง: อุเทน ภุมรินทร์ ภาพ: สราญ ตันสิรินาถกุล

สื่อธรรมชาติออนไลน์ วันนี้ พาคุณมารู้จักเรื่องราวการมีชีวิตรอดในพงไพร ตามกฎการคัดเลือกของธรรมชาติ ที่ว่า ผู้ที่แข็งแรงกว่าเท่านั้น ที่จะถูกเลือกให้อยู่ในธรรมชาติต่อไปเรามาดูกันว่า แล้วเจ้าผีเสื้อตัวน้อย ที่ไม่มีพิษมีภัย หรืออาวุธใดไว้ประดับตัว จะมีหนทางไหนกัน? ที่จะรอด!

                ในโลกธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตจำนวนไม่น้อย ปรับตัวใช้กลวิธี เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ให้อยู่รอด นั่นคือ การเลียนแบบ ซึ่งต่างวิวัฒนาการปรับตัวกันไปหลายหนทาง บางชนิดเลียนแบบ สีสันตัวเองให้เหมือนกับสัตว์อีกชนิด เพื่อให้สัตว์ผู้ล่ามันเข้าใจผิด เพราะ คิดว่าตัวมันเองมีพิษเช่นกับตัวต้นแบบ เช่น ผีเสื้อกะทกรกธรรมดา ตัวมันเองไม่มีพิษ แต่ไปเลียนแบบ ผีเสื้อหนอนใบรักธรรมดาที่มีพิษ เพื่อหลอกสัตว์ผู้ล่าอย่างกิ้งก่า หรือนก เพราะผู้ล่าเหล่านี้ ต่างเรียนรู้แล้วว่า สีสันอย่างนี้กินไม่ได้

                ถ้าจะให้พูดเรื่องการเลียนแบบนี้ยาวเลยครับ เพราะมีกลวิธีที่มากจริงๆ อย่างเช่น ผีเสื้อกลางคืนบางชนิด มีลายเป็นจุดกลมคล้ายตาขนาดใหญ่ มีไว้หลอกสัตว์ผู้ล่าของมัน ให้คิดว่ามันเป็นนกฮูกไป หรือตาสัตว์ขนาดใหญ่ ผู้ล่าไม่กล้ามาตอแหยด้วย

                หรือผีเสื้อบางตัวหลอกว่า หางเป็นหัว เช่น ผีเสื้อหางริ้ว ที่ตรงส่วนปีกคู่ท้าย พัฒนาเป็นริ้วยาวสีขาวคล้ายหนวด วิธีนี้ ทำให้ผู้ล่าจู่โจมผิด โดยคิดว่า หางนั้นเป็นหัว ซึ่งหากจะล่าเหยื่อให้อยู่คามือต้องตะปบหมายหัว แต่เมื่อผู้ล่าถูกหลอกเสียแล้ว แค่เสียหางไป เจ้าผีเสื้อหางริ้ว ก็ยังสามารถบินหนีรอดไปได้

                นี่แค่พูดถึงการเอาตัวรอดของผีเสื้อตัวน้อย ยังไม่นับรวมถึงสัตว์อื่นๆ ที่น่ารู้ไม่แพ้กัน เช่น เจ้าแมงมุม ที่ทำตัวคล้ายมดแดง แล้วเข้าไปเนียนอาศัยในกลุ่มมดแดง แล้วก็จับมดแดงกินเป็นอาหาร!

                ยังมีจิ้งเหลนเจ้าเล่ห์ที่ปล่อยกลิ่นออกมาหลอกว่า ตัวมันเป็นเพศเมีย ให้เจ้าตัวผู้อีกตัวหลงเดินนำหน้า แล้วปล่อยแท่งสเปิร์มไว้กลางพื้น หวังให้สาวเจ้า เก็บสเปิร์มของมันเข้าในช่องรับ แต่พอหันกลับไปดู ไหงสาวเจ้า ดันวิ่งหนีหายไป ปล่อยให้มันงงเป็นจิ้งเหลนตาแตก ก็นี่เป็นกลวิธีเจ้าตัวเมียจำแลงน่ะสิ เพื่อกำจัดคู่แข่ง เพราะ แท่งสเปิร์ม ที่ปล่อยออกมานั้น ต้องใช้พลังงานไม่น้อย ปล่อยพร่ำเพรื่อไม่ได้ คู่แข่งเจอสาวเจ้าถูกใจพร้อมกับมัน จะปล่อยสเปิร์มก็ไม่ได้เสียแล้ว ยังไงล่ะ

                อีกหนึ่งวิธีการเลียนแบบ เพื่อ พรางนั้นเป็นอีกวิธีที่สัตว์หลายชนิดเลือกใช้ เช่น ผีเสื้อใบไม้อินเดีย ที่เลือก พัฒนาใต้ปีกของมันให้คล้ายลายใบไม้ เวลาหุบปีก มันมองคล้ายใบไม้ ทำให้ผู้ล่ามองผ่าน แต่ความงามของสีสันชีวิตไพร ได้ถูกซ่อนไว้ คุณต้องใช้เวลาสักหน่อย รอคอยสักนิด ไม่นาน ช่วงที่มันกางปีกออก ความงามที่พรางไว้ จะถูกเผย

                ในโลกธรรมชาติ การพรางหรือ ลวงตามีคำตอบชัดเจนว่า ทำไปเพื่ออะไร แต่ในโลกของมนุษย์ การลวงตาอาจยากเกินใครจะเข้าใจ หรือตามทัน รู้ตัวอีกทีก็อาจตกเป็นเหยื่อเสียแล้ว


                        

   

Comments

ความคิดเห็น

ความเห็นที่ 1

ภาพสวยค่ะsmiley

ความเห็นที่ 2

การหลอกลวงเป็นเรื่องธรรมชาติ...

ความเห็นที่ 3

ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปัจจุบัน เรียกว่าการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์  ในที่นี้สิ่งเร้าคือ  ผู้ล่า  การตอบสนองคือการพรางตัว  ขอบคุณสำหรับความรู้ที่นำมาเอื้อเฟื้อครับ

ความเห็นที่ 4

         ให้คำแนะนำ และคำปรึกษา ให้คุณมีน้ำหนักและรูปร่าง ที่ดี
          คุณพ่อ คุณแม่ อย่าปล่อยให้ลูกอ้วน มันทำลายสุขภาพในระยะยาว  รวมทั้งเสี่ยงต่อโรค ทั้งโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ
         ไม่ใช่ยาลด นน. ไม่มีสารเคมีเป็นส่วนผสม เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ  ลดแล้วไม่โทรม  ไม่ทำลายสุขภาพ
         ผลิตภัณฑ์ได้รับ  อ.ย.ถูกต้องทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ
        ไม่ต้องทรมานกับความหิว กับวิธีการอดอาหาร  ไม่มีโยโย่เอฟเฟค ไม่มีสารเคมี ได้รับสารอาหารครบถ้วน ครบ 5 หมู่          ใช้กระบวนการ การเผาผลาญพลังงาน ตามธรรมชาติของร่างกายในการลด นน.       
          ลด นน.หลังคลอด อย่าให้ นน.ตัวที่มาก ทำให้คุณไม่สวย ติดต่อรับคำปรึกษา ที่  0865307659
โทรมาปรึกษา เพื่อ สุขภาพที่ดีได้ก่อน รับข้อมูลเพิ่มเติม เมลมาที่ slamung900@gmail.com


ขออภัยหากข้อความดังกล่าวรบกวนท่าน