พบกระห่างหางยาว สัตว์หายาก

18 กย. 2554 12:47 น. กาญจนบุรี - กระห่างหางยาวซ่อนตัวในห้องน้ำ หนูน้อยวัย 11 ปีเห็นเข้าตกใจกรี๊ดลั่นบ้าน ด้าน ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าชี้เป็นสัตว์หายากพบเห็นส่วนใหญ่อยู่ทางภาคอีสาน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายณัฐวุฒิ สงวนทรัพย์ อายุ 38 ปี อาชีพช่างศิลป์อิสระ อยู่บ้านเลขที่ 354/28 ถ.อู่ทอง ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ว่าพบสัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายกับตัวจิ้งเหลน ลำตัวยาว 2 นิ้ว ส่วนหางยาว 9 นิ้ว หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปดูสัตว์ตัวดังกล่าว เมื่อเดินทางไปถึงพบนาย ณัฐวุฒิ สงวนทรัพย์ พร้อมด้วย ด.ญ.สุธาวัลย์ สงวนทรัพย์ อายุ 11 ปี ลูกสาวคนโต และลูกชายวัย 2 ขวบ กำลังนั่งดูสัตว์ประหลาดที่พบเห็นและจับเอามาเก็บไว้ภายในแก้วน้ำขนาดใหญ่ โดยสัตว์ที่ว่านั้น มีรูปร่างคล้ายกับตัวจิ้งเหลน ส่วนหัวจรดหางเป็นสีน้ำตาล ใต้คางมีสีเขียวปนขาว ดวงตาทั้ง 2 ข้างสีดำขนาดเล็ก มี 4 ขา แต่ละขาจะมี 5 นิ้วยาวไม่เท่ากัน ซึ่งดูแล้วเหมือนตัวจิ้งเหลนปกติ แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ สัตว์ชนิดดังกล่าวนั้น ส่วนหางจะยาวกว่าลำตัว 4-5 เท่า ซึ่งสามารถวัดบริเวณลำตัวได้เพียง 2 นิ้ว ส่วนหางมีความยาวถึง 9 นิ้ว รวมกันได้ 11 นิ้ว หรือเกือบ 1 ฟุต เข้าไปเช็คหาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของสัตว์ชนิดดังกล่าวทาง อินเตอร์เน็ตก็พบว่า สัตว์ตัวที่พบนั้นคือ ตัวกระห่างหางยาว ซึ่งเป็นสัตว์หายาก ชอบอาศัยอยู่ตามป่าที่สมบูรณ์ ดังนั้นตนจึงแจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบ เพื่อช่วยประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาตรวจสอบ ด้านนายเอิบ เชิงสะอาด ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง ) เปิดเผยว่า สัตว์ประหลาดชนิดดังกล่าว เป็นสัตว์หายากส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ป่าสมบูรณ์ ส่วน ใหญ่จะพบมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ในปัจจุบันจะพบได้ไม่มากนัก กระห่างตัวที่พบครั้งนี้คาดว่าอาจะมีคนนำมาเลี้ยงเอาไว้แต่ได้หลุดออกมา สิ่งที่ดีที่สุดคือควรนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ไม่ควรนำไปเลี้ยงซึ่งอาจทำให้มันเสียชีวิตได้ง่าย

Comments

ความเห็นที่ 1

ไปหาภาพจากข่าว : ก็คือจิ้งเหลนน้อยหางยาว หรือ สางห่า หรือ งูคา Takydromus sexlineatus
ภาพจาก manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000118707

ความเห็นที่ 2



ถ้าเรียกงูคา นี่คุ้นเลยครับ สมัยเด็ก ๆ แถวบ้านมีแยอะเลย
ไม่นึกว่าผ่านมาไม่กี่สิบปี กลายเป็นสัตว์หายากไปแล้วเหรอ
++++++++

ความเห็นที่ 3

ควรจะให้ความกระจ่างว่ามันพบได้ทุกภาคครับ แม้แต่ในกทม.เอง ตามพื้นที่ป่าหญ้าคา หรือ ป่ากก เองก็เคยเจอมาแล้ว ไม่ใช่สัตว์หายากแค่เห็นยาก ครับ

ความเห็นที่ 3.1

+10 ไปเลย แค่เห็นยากจริงๆ ผมไปอีสานคราวก่อน เดินลุยหาเจอ 2 คู่ อยูในหมู่บ้านคนเลย แต่อยู่ตรงที่หญ้าขึ้นรกๆ 

ความเห็นที่ 4


สรุปคือนักข่าวต้องการขายข่าว

ความเห็นที่ 5

งูคาหายากแล้วครับ ปีนี้เพี่งเจอ ครั้งเดียว

ความเห็นที่ 6

 ที่ชลบุรีก็มีเหมือนกัน ชอบอยู่ตามป่าโปร่ง ป่าละเมาะ

ความเห็นที่ 7

ถ้าอยากพบตัวง่ายๆ ลองดูว่าวันไหนฝนตกปรอยๆ (หรือหนักแล้วหยุด) แล้วมีแดดจัดๆ ให้ไปดูตามถนน(ถ้าเป็นยางมะตอยจะแหร่มสุด)ที่มีหญ้ารกๆข้างทาง จะมีโอกาสพบมันออกมาผึ่งแดดตามไหล่ทางสูงมาก ไม่เว้นที่ กทม. รอบๆนอกที่ยังเหลือทุ่งหรือดงกระถินพร้อมดงหญ้าขน ครับ