ทริปนี้มีแต่ปลา

หมายบ้านเก่า  อ.พานทอง  จ.ชลบุรี ครับ  เป็นคลองชลประทาน  เส้นทางที่ใช้ก็ ขับรถไปตาม  ถนนบ้านเก่า-พานทอง  ขับจนมาถึงวัดบ้านเก่าให้เลี้ยวซ้ายเข้าข้างวัดไป  ขับไปเรื่อย ๆ จะมีคลองชลประทานครับ  หมายนี้อยู่ตรงคลองชลประทานที่ 2  บางภาพอาจจะเบลอนะครับ  ขออภัยในความมืออ่อน  บางภาพน้ำขุ่น  บางภาพน้ำใส  อันเนื่องมาจากผมเอาน้ำประปาจากหอใส่ขวดน้ำไปด้วย  เพราะคิดว่าน้ำในคลองต้องขุ่นแน่ ๆ หากใช้ถ่ายภาพ  กลัวว่าจะมองหาปลาไม่เจอ  เพราะฝนตกหนักพอสมควร  แต่พอใช้น้ำประปามาถ่ายปุ๊บ  พบว่าปลามันไม่ค่อยชอบ  เหมือนปลามันเครียด ๆ ยังไงไม่รู้ครับ  เลยเปลี่ยนไปใช้น้ำที่ไหลลงคลอง  ซึ่งใสกว่าน้ำโอเลี้ยงในคลองมาก  แต่ก็ยังขุ่นอยูดี

Comments

ความเห็นที่ 1

ปลาไทยๆ จากภาพครับ

๑. ปลากระดี่Trichopodus trichopterus (Pallas 1770)
๒. ปลากระดี่นางTrichopodus microlepis (Günther 1861)
๓. ลูกปลาสลิดTrichopodus pectoralis Regan 1910
๔. ปลากริมสีTrichopsis pumila (Arnold 1936)
๕. ปลาแขยงข้างลายMystus mysticetus Roberts 1992
๖. ปลาซิวหนูBoraras urophthalmoides (Kottelat 1991)
๗. ปลาซิวเจ้าฟ้าAmblypharyngodon chulabhornae Vidthayanon & Kottelat 1990
๘. ปลาซิวหนวดยาวEsomus metallicus Ahl 1923
๙. ปลาช่อนChanna striata (Bloch 1793)
๑๐. กริมควายTrichopsis vittata (Cuvier 1831)
๑๑. ปลาเข็มDermogenys siamensis (Fowler 1934)
๑๒. ปลาบู่ใสGobiopterus chuno (Hamilton 1822)

ความเห็นที่ 2

งดงาม คิดถึงสมัยเก่าๆ จัง  ^^

ความเห็นที่ 3

ความหลากหลายไม่เลวเลยครับ 

ความเห็นที่ 4

คุณน้อง Plateen คงลืม ที่เขาถามว่า ตัวที่ 10 ซิวหางแดงหางแดงตรงไหน ไม่เห็นใน บัญชีรายชื่อปลา คิดว่าน่าจะเป็นปลาซิวหางแดงครีบหลังแดงด้วยนะ ปลาชนิดนี้ถ้าอยู่ในน้ำขุ่นจะออกสีอย่างนี้ ถ้าเลี้ยงในน้ำใสในช่วงระยะเวลาหนึ่งสีแดงมันก็จะชัดกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ผมเคยโดนปลาหลอกมาแล้ว จับได้จากปลักควายตัวซีดๆ ไม่มีอะไรพอเอามาเลี้ยง เป็นซิวหางแดงนี่แดง

ความเห็นที่ 4.1

ใช่ครับ  ตอนนี้ผมเอาใส่ในตู้ไม้น้ำ  ปลาตัวนี้หางแดงแปร๊ด!!!  เลยครับ

ความเห็นที่ 5

ครับผม ลืมเจ้าซิวครีบแดงตัวน้อยไปได้

Rasbora rubrodorsalis Donoso-Büchner & Schmidt 1997

ความเห็นที่ 6

เป็นที่ใกล้ๆกับที่ผมไปช้อนมาเลี้ยงที่เคยแปะในบอร์ดเก่าเลย ขาดไปนิดซิวข้าวสารครับ ลืมไปแถวนั้นยังมีปลากัดแท้อยู่นะครับ ว่างๆต้องไปส่องดูบ้างแล้ว ใครอยากได้หมายปลากัดบอกนะเดี๋ยวมาบอกให้แต่ไม่รู้จะเจอเหมือนผมหรือเปล่า อิอิ ของแบบนี้บางทีมันอยู่ที่ดวง. ของผมเจออยู่ในยางรถยนต์ที่เขาทิ้งอยู่ในคูน้ำ พี่ที่รู้จักกันขอไปเลี้ยงผมไม่รู้ว่าแท้เทียมอย่างไรเลยให้เขาไปพึ่งมารู้ทีหลังเขาบอกว่าจะเอาไปผสมกับแปดริ้ว

ความเห็นที่ 6.1

งั้นฝากดูแลปลากัดให้ด้วยนะขอรับ

ความเห็นที่ 7

อยากเจอซิวเจ้าฟ้าตัวเป็นๆบ้างจัง

ความเห็นที่ 8

จากวันนั้น ถึงวันนี้สองปีกว่า ย่อมโรยราตามแรงที่มีอยู่ วันเวลาผันไปนานพอดู ที่เหลือแค่อยู่ตัวเดียวเปลี่ยวเอกา( เดี๋ยวคงต้องไปหามาเพิ่ม ซิวเจ้าฟ้า )

ความเห็นที่ 8.1

จังซี่มันต้องถอน!!!!    เอาวันอาทิตย์นี้เลยมั๊ยครับ   เจอกันที่ซอยข้างวัดบ้านเก่า  หรือว่าจะให้ผมติดรถไปด้วยก็ดีนะพี่  ^_^"   เบอร์เดิมนะพี่ตุ้ม  smiley

ความเห็นที่ 8.1.1

คุณ ตุ้ม ครับ   ถ้าไปก็เอามาฝากแต่ปลานะครับ   พวกแปลก ๆ  หรือ พวกที่หลุดมาจาก พัทยา ไม่ต้องเก็บมาก็ได้

ความเห็นที่ 8.1.1.1

แฮะๆ ไอ้กระผมก็ยัง หวั่นๆว่าจะเจอของแปลกอีกหรือเปล่า ศุกร์ที่แล้วน้ำท่วมโรงงานถึงข้อเท้า ยังเห็นตั้วเฮียสองตัวกอดกันกลมอยู่เลย ไม่ได้ถ่ายรูปฝนมันตกหนักอยู่กลัวกล้องเจ๊งน่ะ

ความเห็นที่ 8.1.2

เสาร์กับอาทิตย์นี้ต้องไปมหาลัย เตรียมสอบ ทีสิส น่ะดิ

ความเห็นที่ 9

บอกหมายให้เลยแล้วกัน มาจากถนนใหญ่ก่อนถึงวัดบ้านเก่า ลงสะพานเลี้ยวขวาเข้าไปในนิคมอมตะเฟส 6 วิ่งไปซ้ายมือบริษัทน้ำมันอะฟลอโล่ขวามือเป็นเดนโซ่ ถึงทางแยกเลี้ยวขวาไป ด้านซ้ายเป็นบริดจสโตน ขวาเดนโซ่ ไม่ต้องขึ้นสะพาน มีทางเล็กๆออกซ้ายมือวิ่งออกไป เป็นถนนเลียบมอเตอร์เวย์จะซ้ายก็ได้ขวาก็ได้ แต่จุดที่เจอปลากัดอยู่ตรงล่องน้ำตรงทางแยกพอดี หลังจากนั้นก็วนดูจุดที่น่าสนใจ จะมีคูน้ำที่มีบัวอยู่ตลอดทาง มีป้ายห้ามจับปลาแต่จับไปเหอะ เพราะคนที่เอาป้ายมาปักไว้ไม่อยากให้ใครมาจับก่อนมัน อิอิ (แท็คติคส่วนตัวนะเออ) ยาวไปด้านซ้ายมือถึงทางแยกซ้ายเข้าโรงเรียนบ้านมาบสามเกลียวเลี้ยวโลด มีทางแยกเล็กๆอีกปลาเพียบ(แถมฝูงนกปากห่างด้วยนะเออ) ถ้าตรงไปจะเจอถนนตัดผ่านด้านหน้ามีคันกั้นน้ำเล็กๆ ปลาเพียบอีกเหมือนกัน แต่ถ้าเลี้ยวขวาจากทางแยกเลียบมอเตอร์เวย์จะมีคูน้ำอยู่สองฝั่งเลย ลองส่องๆดูก็ได้ เลยไปจนถึงสะพาน จอดรถแล้วเดินลงใต้สะพานลองลงไปดูพื้นเป็นทราย มีหอยสองฝาด้วยแต่ต้องคลำๆเอาหน่อย ตอนนี้ไม่รู้น้ำลึกหรือยัง ตอนที่ผมไป แค่หน้าแข้ง ลองดูนะครับ เผื่อเจอของดีๆ จะได้เอามาให้ได้ชมกัน จากสะพานนี้ไปให้เเลี้ยวกลับ (ไม่ควรไปต่อ) งานนี้น่าจะฝากความหวังไว้กับน้องเอก (ลูกแม่น้ำวัง อิอิ) 

ความเห็นที่ 9.1

รอเจ้าถิ่นว่างพาไปดีกว่า  อิ อิ smiley smiley smiley