ทุกท่านครับ "เหตุใดแมงมุมจึงไม่เป็นที่นิยมศึกษากันในประเทศไทย"

"ทั้ง ๆ แมงมุมเป็นสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่อยู่ในห่วงโซ่อาหาร และ มีประโยชน์กับระบบนิเวศ"

ความคิดเห็นของท่านอาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับวงการชีววิทยาก็ได้ในภายภาคหน้า

Comments

ความเห็นที่ 1

น่าจะถามผิดแล้วล่ะครับ ที่จริงมีคนศึกษาในระดับต่างๆอยู่นะครับ คนสนใจก็มากขึ้นไปอีก เพียงแต่กลุ่มสายที่ศึกษาสัตว์ต่างก็มีภาระที่ต้องทำ ความเข้มข้นในการศึกษาอาจจะน้อยกว่ากลุ่มหลัก มืออาชีพสมัครเล่นก็มี เพียงแต่ผลงานของกลุ่มหลังนี่ยังไม่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ เป็นความรู้ที่แบ่งปันกันในกลุ่มหรือระหว่างกลุ่มเท่านั้น ไม่เชื่อลองสืบค้นข้อมูลดีๆสิครับ จะเจอความรู้แบบแทบเผาตำราทิ้งมากมายเลย

ความเห็นที่ 1.1

yes

ความเห็นที่ 1.2

แม่นแล้ว 

ความเห็นที่ 2

ผมว่าไม่ใช่แค่กลุ่มแมงมุมหรอกครับ สัตว์กลุ่มอื่นๆก็มีผู้ศึกษาน้อยมากในประเทศเรา สาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการศึกษาค่อนข้างน้อยก็คือในเรื่องของงบประมาณสนับสนุนและทุนวิจัยครับที่ไม่ค่อยสนับสนุนวิทยาศาสตร์พื้นฐานเหล่านี้ ในเมื่องบประมาณเพื่อปากท้องยังไม่พอจะไปนับอะไรกับการศึกษาที่ดูไร้ประโยชน์ในสายตาผู้พิจารณาทุนส่วนใหญ่ ซึ่งเดี๋ยวนี้ต้องเน้นการใช้ประโยชน์และเพื่อชุมชน โครงการส่วนใหญ่จึงมุ่งเน้นมาด้านนี้ครับเพราะได้เงิน ส่วนใหญ่ที่ทำกันอยู่ก็ใช้งบส่วนตัวกันแทบทั้งสิ้น และในเมื่อไม่มีแรงจูงใจ เด็กยุคใหม่ที่ไหนจะมาสนใจล่ะครับ ในเมื่อทำไปแล้วจบออกไป ไม่มีงานรองรับ ไม่มีเงิน เค้าก็ไปเรียนอย่างอื่นที่ได้ตังค์เยอะๆกันหมด ประมาณนี้ครับ

ความเห็นที่ 2.1

yes

ความเห็นที่ 2.2

แม่นแล้ว 

ความเห็นที่ 2.3

ใช่เลยครับ

ความเห็นที่ 3

ผมว่าไม่ใช่แค่ในไทยหรอกครับ ในต่างประเทศที่ทำจนเขียนเป็นตำราละเอียดแบบลงลึกจริงๆ ก็มีน้อยนะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างที่อาจารย์น็อตบอกคือเลี้ยงกันเองศึกษากันเองแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่มผู้ที่เลี้ยงและสนใจครับ

ความเห็นที่ 4

เห็นด้วยกับทุกท่านครับ ^^

ความเห็นที่ 5

แม้แต่ปลาเอง คนศึกษาแบบจริงๆ จังๆ แทบจะไม่มีเลยครับ
ดูด้านใหญ่ๆ อย่างเพาะเลี้ยงเลย  

ถ้าถามแบบจริงๆ จังๆ ปลาไทยตัวนู้ ตัวนี้ เพาะยังไง
ยังแทบจะหาข้อมูลไม่ได้เลยครับ 

ความเห็นที่ 6

มีคนทำแมงมุม และมีผลงานพวกวิทยานพนธ์ กับซีเนียร์โปรเจ็คกระจายอยู่ที่ม.ช. มหิดล ม.ก. และ ม.อ.ครับ เท่าที่ทราบ

ความเห็นที่ 7

ลองเข้าไปค้นในนี้ดูครับ

http://dcms.thailis.or.th/dcms/basic.php

ความเห็นที่ 8

ในระดับมัธยมก็มีครับ ตามนี้ครับ http://www.vcharkarn.com/project/upload/0/129_1.pdf

ความเห็นที่ 8.1

พระเจ้าช่วยกล้วยทอด เด็กมัธยมโรงเรียนนี้!!! 

ความเห็นที่ 8.1.1

ทำไมตอนผมเรียน ไม่เห็นอาจารย์จะให้ทำโครงงานแบบนี้เลย

ความเห็นที่ 8.1.2

คงเป็นเด็กในโครงการพิเศษอะไรสักอย่างครับ ที่จัดหลักสูตร เหมือนในมหาวิทยาลัย 

ความเห็นที่ 8.1.2.1

จบจากที่นี่มานานแล้ว แต่เท่าที่จำได้ สมัยผม จะมีห้องพิเศษ 1 ห้อง ทำโครงการยากมาก ๆ (สนับสนุนโดย ม.มหิดล) สมัยผม ม. 6  เพื่อรุ่นเดียวกันจากห้องพิเศษที่ว่า ศึกษาน้ำตาลที่ไม่ให้พลังงานจากสาหร่ายเซลล์เดียว

ความเห็นที่ 8.1.2.1.1

รร.นี้มันอันดับหนึ่งของประเทศไทยตอนนี้นี่ครับ ที่เด็กเครียดจนเผาห้องสมุด ก็ที่นี่แล

ความเห็นที่ 8.2

เข้ามาทึ้งด้วยคน 

ความเห็นที่ 8.3

โรงเรียนดี!

ความเห็นที่ 9

สมัยผม ตอนประถมปลูกต้นหอม กรองน้ำเป็นก็เริดแล้ว ถ้าได้คะน้ามาซักต้นหรือสองต้น เอโลด เออโทษทีไม่ใช่อ่ะ เป็นเปอร์เซ็นนิ 85 เปอร์เซ็นต์ขึ้น
 

ความเห็นที่ 10

ความเห็นที่ 11

     ถ้าถามถึงเรื่องนี้ผมคิดว่ามีหลายปัจจัยครับ  ถ้าถามว่ามีคนศึกษาน้อยไหม ผมคิดว่าไม่นะมีคนศึกษานอกตำราก็เยอะ  ผมเองก็เป็นหนึ่งในนี้ครับผมชอบเป็นการส่วนตัว  แต่ถ้าถามว่าทำไมมีคนเรียน คือ เรียนในมหาวิทยาลัยด้านนี้เลย ผมก็ต้องบอกว่าน่าจะน้อย (ตามความคิดของผมเอง)
     ผมรู้จักอยู่คนจบ กีฏวิทยา มา ก็ไปทำงานที่โรงงานผลิตยาฆ่าแมลง  และเธอกำลังเรียนต่อ ป.โท  แต่คนละด้านกัน  ผมก็ถามว่าทำไมไม่เรียนต่อด้านที่ตัวเองเรียนมา เธอตอบว่าหางานยาก ถ้่าจะเรียนให้สุดๆ เลย ก็ต้องเป็นอาจารย์  ซึ่งผมคิดดูแล้วก็มีเหตุผลเหมือนกันที่เธอจะไม่เรียนต่อในด้านที่เรียนมา
     อีกอย่างเรื่องทุนวิจัยอะไรนั่น ผมว่ามีนะผมว่าทางรัฐบาลก็อุดหนุดงบประมาณด้านนี้อยู่  เพียงแต่ว่าต้องดูว่าทางภาครัฐให้ความสำคัญกับงานวิจัยด้านใดอยู่  ซึ่งแน่นอนประเทศไทยอยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนา  แน่นอนเงินทุนวิจัยต่างๆ ก็ย่อมจะไหลเทไปทางด้านนั้นเป็นจำนวนมาก  ที่ผมพูดแบบนี้เนื่องจากผมมีเพื่อนที่ได้ทุนเรียนทั้ง โท และ เอก เป็นจำนวนหลายคน ในด้านเคมี  และเงินวิจัยก็มากมายมหาศาล
     ส่วนเรื่องสัตว์หรือเรื่องการอนุรักษ์หรือการเรียนรู้จึงเรื่องระบบนิเวศ ผมคิดว่าทางรัฐเองก็ให้ความสำคัญแต่ไม่มากเท่าด้านอื่นมากกว่า  แต่ก็ใช่่ว่าไม่มีีใครสนใจนะ ผมก็เป็นมีคนสนใจเรื่องแมงมุมกันอยู่  แต่ส่วนมากที่ผมรู้จักก็ในแวดวงแคบๆ ออกสำรวจกันเองทริปเล็กๆ  ทำสนุกๆ ถือเป็นการพักผ่อนในตัว  และเมื่อค้นพบกับคำตอบที่ตอบคำถามของตัวเองได้ ก็แค่เกิดความภาคภูมิใจกันเองแค่นั้น  ซึ่งบางเรื่องนั้นผมก็มั่นใจอยู่แล้วว่ามีท่านผู้เชี่ยวชาญได้ศึกษาเอาไว้  แต่การที่ได้ค้นหาซึ่งคำตอบเองก็เป็นเรื่องสนุกเล็กที่ผมรักที่จะทำ ครับ