เมื่อผม(เหมือน)ไปเยี่ยมบ้านญาติ

ก่อนอื่นขอ ร่ายยาวก่อนนะครับ เมื่อวันที่ 20 ตุลาตม ที่ผ่านมา ต้องจำเป็นต้องระเหเร่ร่อนไปดูงานที่บ้านลุงโฮ กับทางมหาลัย เลยได้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้ และได้รู้ในสิ่งที่รู้มาผิดๆ เมื่อได้ยินได้ฟังแล้ว มีหลากหลายความรู้สึก ที่ประดังกันเข้ามา ทั้งภูมิใจ ดีใจ เสียใจ เศร้าใจ และเข้าใจ เอาอันแรกนะครับภูมิใจที่ประเทศเราไม่เหมือนเขาและก็ภูมิใจที่เขาเห็นเราเหมือนญาติของเขาภูมิใจที่เขาสามารถยืนหยัดได้ด้วยความร่วมใจด้วยสมองและสองมือของเขา ดีใจที่เรายังมีเพื่อนบ้านอย่างเขา ดีใจที่ได้ไปเยี่ยมเขา เสียใจเพราะเราเข้าใจเขาผิดๆมานาน เศร้าใจที่เขาต้องผเชิญกับความทุกข์ยากแสนสาหัสมาตลอด และเข้าใจทำไมเขาถึงเป็นอะไรที่เขาเป็น ขอเล่าเรื่องจากไกด์เวียดนามที่มาเรียนอยู่ในประเทศไทย เขาเล่าถึงเรื่องราวของบ้านเขาให้เราได้ยินได้ฟัง(อย่าพึงคิดสรุปนะครับ) ประเทศของเขาเป็นประเทศที่มีหลากหลายชนชาติ พรเจ้าแผ่นดินองค์แรกคือ เจี้ยนซื่อ ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของรัชกาลที่1 ของไทย เพราะโดนทั้งจีนและเขมรต้องการยึดประเทศ เลยมาขอสวามิภักษ์กับ ร.1 โดนไทยได้ส่งทหารเข้าไปช่วย จนเปลี่ยนรัชสมัยของเจี้ยนซื่อ จีนก็เข้ามามีอำนาจ จนถึงรัชสมัยของพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 12 ฝรั่งเศษ ก็เข้ามาล่าอาณานิคม โดยมีพระเจ้าไข่ดิ่งเป็นหุ้นเชิด จนมาถึงรัชสมัยของพระเจ้าเบ๋าได๋ ได้มอบอำนาจการปกครองให้กับลุงโฮ จากนั้น สงครามเวียดนามก็เกิดขึ้น โดยลุงโฮต้องการปลดแอกจากฝรั่งเศษ โดยการช่วยเหลือจากจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ค่ายคอมฯ ฝรั่งเศษก็เอามั่งหันไปหาพี่เบิ้ม(สหรัสอเมริกา)จากนั้นมาเวียดนามก็กลายเป็นสนามทดลองอาวุธของทั้งสองฝ่ายทังอเมริกาและรัสเซีย เรื่องราวจะเป็นอย่างไร....เชิญติดตาม

Comments

ความเห็นที่ 1

แมวที่บ้านย่า
สวาทแท้ๆ มาพร้อมกับดำสนิท ก่อนออกจากประเทศไทย แม่โขง

ความเห็นที่ 1.1

รังผึ้งหรอครับนั่น แปลว่าทำเลดีมากๆ ทิศของหน้าต่างหันไปทางทิศเหนือใช่หรือไม่ครับ

ความเห็นที่ 1.1.1

ใช่ครับ รังผึ้งหลวง หันไปทางตะวันออกครับ(ขวางตะวัน)

ความเห็นที่ 1.2

แมวลักษณะนี้ไม่น่าใช่แมวสีสวาด แต่ออกจะเป็นแมววิเชียรมาศมากกว่า

ความเห็นที่ 1.2.1

ใช่แล้วครับครูดล็ก เจ้าของร้านบอกมาแต่ผมจำชื่อไม่ได้(เจริญสุราสมาธิได้ที่) วิเชียรมาศครับ เจ้าของร้านอดีตดาราหนังรุ่นเก่าด้วยซิ

ความเห็นที่ 2

เข้าสู่บ้านพี่เมืองน้อง
ร้านคุณดาวเรือง ไกด์ชื่อน้องตัวนี่ สภาพที่อยากเห็นมากกว่าตึก ชื่นใจจัง

ความเห็นที่ 3

ขนมจีนแกงไก่ใส่เลือดก้อนเท่าเนี๊ยะ กินไม่หมดเลยต้องให้ผู้ช่วยจัดการซะ
จะกินหมดไหมเนี่ยะ ข.ส.ว.น. เด็กเต็มน้ำมัน อิมปอร์ทจากไทย อนุสาวรีแม่และเด็ก ยืนคอยคนที่รัก(ไปรบ)กลับมา

ความเห็นที่ 4

ไม่ได้ให้ดูหญิงในรูปนะให้ดูระเบิดที่พี่เบิ้มเขาเอามาทอยเล่น

จะถ่ายระเบิดดันวิ่งเข้ามา โพสซะงั้น แต่ดูหุ่นแล้วก็ใกล้เคียงกันเนอะ (ผบ.ผมเอง)อิอิ อุโมง วินม๊อก ยาว 2 กิโล คนที่นี่อยู่ในนี้ 5 ปี มีคนอยู่ 1200 คน มีเด็กเกิดในนี้ 17 คน ตายไปหนึ่ง ปัจจุบันเหลือ 16 นี่คือสหายผมเอง อดึตทหารเก่า อุ่ย หลักฐานมัดตัว แอน แอ่นล้ำ (น้องน่ารัก)

ความเห็นที่ 5

ดูบ้านเขามั่ง
ไม่แพ้เมืองไหนๆในโลก อืม ยอมให้จับแต่โดยดีครับผม ........ ใหญ่กว่าของกรุงศรีอีกเนอะ

ความเห็นที่ 6

สถานที่คัดเลือกจอหงวน
สังเกตุดูตรงกลางสีเหลืองของพระเจ้าแผ่นดิน ข้างๆคือมเหสีและนางสนม อดีตที่เคยรุ่งเรือง ปัจจุบันเหลือแต่ครึ่งแรก คันนี้ขี่ได้จริงๆนะครับ ผมรู้แล้วว่าทำไม สาวๆถึงชอบเจ้าคันนี้เป็นพิเศษ

ความเห็นที่ 7

นึกว่าฮิตแต่เมืองไทย
ไปที่ไหนก็เจอ เฮ้อ ปลาช่อน กับเด็กแว็น ผ่อนคลายวัฒนธรรมดั้งเดิม

ความเห็นที่ 8

มาถึง......
อืม พระเจ้าจอร์ด มันได้บรรยากาศมากๆ สวยอ่ะ

ความเห็นที่ 9

นี่คือสิ่งที่เมืองไทยไม่สามารถทำได้
ถ้าของเราก็ต้องเลือกระหว่างกระเช้ากับป่าไม้ แต่บ้านเขาไม่ต้องเลือก 5.6 กิโลเมตรจากจุดเริ่มต้น ยังมีท่อนที่2 อีก อดีตฐานทัพและที่พักผ่อนของทหารฝรั่งเศษ

ความเห็นที่ 9.1

ตัวอาคารและป่าช่วงสูงๆ ตอนพมไปมองไม่เห็นเลย หมอกลงมิดเลย

ความเห็นที่ 10

ใกล้จบและทนหน่อยนะ
เจอก่อนกลับเหมือนบ้านเราเนอะ นี่ก็เหมือน ของฝาก แมวลายเมฆ

ความเห็นที่ 11

เนื่องจากเป็นทริปดูงาน เลยไม่มีโอกาสที่จะแตกแถวพอเก็บได้เล็กๆน้อยๆก็อย่าว่ากันนะ
ข้างทาง นี่ก็ข้างทาง ดอกไม้ให้คุณ อันนี้ก็เพื่อคุณ อันนี้เพื่อโต๊ะไหนก็ไม่รู้ จากวัดเจดีนางฟ้าเวียดนาม วิถีดั้งเดิม แต่หาดูได้ยากแล้ว ใครชอบไม้ดัดห้ามพลาดเวียดนาม ยืนยันว่าไปสัมนาจริงๆนะเนี่ย ปิดท้ายท้ายด้วยเสือตอแม่น้ำโขง

ความเห็นที่ 12

ก่อนจบรายการ มีคำบอกจากไกด์ชาวเวียดนามที่อยากสื่อถึงคนไทยว่า เขารักและเคารพในน้ำใจของคนไทย เขาบอกว่าเขารู้ว่าทหารไทยที่ไปรบในเวียดนามถูกไอ้กันแหกตาบอกว่ามาช่วยคนเวียดนาม แต่ทหารไทยก็รู้ ทหารไทยไม่เคยยิงคนเวียดนาม กระสุนที่ได้ทหารไทยยิงลงพื้นหรือยิงขึ้นฟ้าหมด เขาฝากขอบคุณคนไทยที่เห็นเขาเป็นเพื่อนเป็นญาติ ขอบคุณครับจาก อาทิตย์

ความเห็นที่ 13

ขอโทษครับ ลืมของฝากท่านประธานชมรมอ้ายฮักไปซะด้าย

เบียร์ลาว บ่อแม่นเมียลาวเด้ออ้ายเด้อ

ความเห็นที่ 13.1

ทริปพมไม่มีใครกินเบยลาวเลย กินกันแต่เบียร์โขนสด ( Huda) โลโก้ของเบียร์ฮูดาอ่านแล้วคล้ายคำว่าว่าโขนสด เลยเรียกว่าเบียร์โขนสด

ความเห็นที่ 13.1.1

เบียร์โขนสด ที่วัดเจดีนางฟ้าแปดป๋องร้อย ผมกลัวว่าหมดอายุหรือปลอมหรือเปล่าเลยไม่กล้าซื้อมากินครับรสชาดเป็นไงครับ ผมเอาสิงห์ไทยไปหกถาด จะทิ้งกระป๋องคนที่นั่นแย่งกันเก็บเล่นเอางงเลย อะไรจะขนาดนั้น แย่งแบบจะมีเรื่องอ่ะ เลยทิ้งใส่ถังแล้วไปตั้งหลักดูไกลๆ พี่ท่านคุ้ยกระจาย ผมว่าเขาไม่ได้เอาไปขายของเก่าหรอกครับ แต่ดูว่าคนไทยกินเบียร์อะไรมากกว่า ผมเอาถุงใส่ป๋องเบียร์ที่กินในรถระหว่างเดินทางไปทิ้ง คนที่ไปเอามาเหมือนเจอของแปลกเลยครับเฮใหญ่เลย ผมไปที่ตลาดดงบา เจอกระเป๋าสตางค์โดนฉีกกระจาย คงโดนล้วงเรียบร้อย ทิ้งโชว์กลางตลาดเลย ดีที่คุณอาทิตย์บอกคณะผมก่อน ให้ระวังกันสุดตัว เลยรอดตัวทั้งคณะ

ความเห็นที่ 14

เสือตอน่าตาน่ารักดี ว่าแต่เบียร์ลาวมีกระป๋องใหญ่แล้วหรอ เหอๆๆ

ความเห็นที่ 15

ลุงโฮก็เคยสั่งเหล่าเวียดกงไว้ด้วยว่าเวลาจับเชลยศึกไทย ให้เพลาๆหน่อย อย่าโหดนัก ถ้าไอ้แยงกี้ จัดหนักเลยน้อง (เอา conc. sulfuric ใส่ syrynx ฉีดเข้าลูกกะตา ถลกหนัง เผาทั้งเป็น ฯลฯ) ทั้งนี้เพราะลุงเคยแวบมาอยู่นครพนมหลายปี ระหว่างรวบรวมทุนกู้ชาติ 
คนเวียดเคารพลุงโฮเยี่ยงศาสดา เพราะเป็นผู้ปลดแอกเวียดนามหลังจากถูกกดขี่มานับร้อยปี และลาวก็เช่นกัน นับเวียดเป็นมหามิตร ที่ช่วยกอบกู้เอกราชมาด้วยกัน ขณะที่บางชาติกลับดูถูกและเคยไปเผาเมือง เอาทรัพย์สิน แต่ไม่เคยบันทึกในประวัติศาสตร์ให้คนรับรู้

ความเห็นที่ 16

ลำธารน่าสำรวจมากเลยครับ ขอบคุณสำหรับภาพและเรื่องราวดีๆ ครับ
ป.ล. อยากไป Tam Dao จัง สวรรค์ของน้องปอทีเดียวครับ

ความเห็นที่ 17

แมวลายเหมือนพวก american shorthair เลยอ่ะ

ความเห็นที่ 18

แหมขอโทษครับ ผมลืม เหตุการณ์สำคัญไปได้ คุณอาทิตย์บรรยายไปผมน้ำตาไหลไป ทหารอเมริกัน ได้รับคำสั่งให้ไปจับหน่วยสอดแนมของข้าศึก (ผมจำชื่อหมู่บ้านไม่ได้) พอไปถึงปรากฏว่าข้าศึกไปหมดแล้ว ด้วยความที่กลัวหน่วยเหนือจะตำหนิ ก็เลยสุมหัวกันฆ่าล้างหมู่บ้าน 500 กว่าชีวิตโดยแจ้งหน่วยเหนือว่าเป็นข้าศึกทั้งหมู่บ้านไม่เว้นลูกเด็กเล็กแดง มีรอดอยู่ประมาณ 17 คน เพราะนักบินกันชิฟของอเมริกันเองทนไม่ได้ จึงถ่ายรูปไว้หมด แล้วแจ้งทหารอเมริกันชุุดนั้นให้หยุดฆ่าประชาชน มิฉนั้นเขาจำเป็นที่ต้องใช้กันชิฟยิงคนชาติเดียวกัน เขาถูกนำตัวขึ้นศาลทหารของอเมริกา แต่เขาได้นำภาพที่ถ่ายมาส่งให้ศาลโลก ผลสุดท้าย ทหารชุดนั้นติดคุกถ้วนหน้า นี่คือฉากหนึ่งของสงคราม (ไม่ขอออกความเห็นว่าถูกหรือผิดจริงหรือเท็จ) เป็นเพียงคำบอกเล่าที่ยังพอมีหลังฐานให้เห็น
ปัจจุบันผู้ร่วมอุดมการณ์ของลุงโฮและเป็นเสมือนมือขวาของท่านผู้ที่วางแผนให้เวียดนามชนะฝรั่งเศษที่เดียนเบียนฟู ยังมีชีวิตอยู่เพียงคนเดียว อายุ101ปี ตอนนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล
ยังมีเรื่องราวอีกแยะที่ไม่เหมือนในหนังสือ(นิยาย)ที่เราเคยได้ยินได้อ่านมา ถ้าอยากรู้.......

ความเห็นที่ 18.1

น่าสนใจทีเดียว

ความเห็นที่ 18.2

ชื่อว่าหมู่บ้าน My Lai (อ่าน มี้ ไหล่) ครับ เป็นการฆ่าผู้บริสุทธิที่น่าอัปยศที่สุด ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษย์ (My Lai Massaccre) ที่สื่อของรัฐ USA ไม่เคยเอ่ยถึง แต่มักจะย้ำเรื่องของ พลพต ซัดดำ เหมา ฯลฯ ตลอดเวลา ในงานนี้นอกจากฆ่าแล้วยังมีการข่มขืนทั้งเด็กและคนแก่ ก่อนยิงเด็ก/ผู้หญิง ยังมีการบังคับให้แก้ผ้าก่อน แล้วจึงข่มขืนหรือลวนลาม มีคำแสลงที่พวกทหารพูดก่อนกระทำนี้ว่า Vietnam "Boom boom = เอา" ถ้าลองค้นดูรูปที่มีการบันทึก จะเห็นหญิงกลางคน คนนึงกำลัง ร้องไห้และติดกระดุมเสื้อยืนพิงกับเด็กๆ ก่อนถูกยิงในไม่กี่นาทีต่อมา

ความเห็นที่ 19

ได้รูปมาแล้วครับ จาก ถ่ายโดย Ronald S. Haeberle—Time & Life Pictures/Getty Images ใน www.britannica.com/EBchecked/media/109002
ลองค้นใน google ดู และมีในหนังสือเกี่ยวกับสงครามเวียดนามหลายเล่ม เช่นของ Time & Life
90081-050-a783dd4c.jpg

ความเห็นที่ 19.1

เฮ้อออออ!! frown. เศร้าสลดใจยิ่งนัก

ความเห็นที่ 20

"ทหารชุดนั้นติดคุกถ้วนหน้า" คนละไม่กี่เดือนครับ เหมือนเอามาตีก้น คนละแปะ 2 แปะ เป็นพิธี โชว์ชาวโลก  แล้วก็ปล่อยตัวไป

ความเห็นที่ 20.1

ขอบคุณครับอาจารย์สำหรับข้อมูลที่เติมเต็ม งั้นผมขอเล่าต่ออีกนิดนะครับ วันที่อเมริกาแพ้แบบหมดรูปคือวันที่ลุงโฮ สั่งให้ทหารเอารถถังพังกำแพงทำเนียบประธานาธิบดีของเวียดนามใต้ ที่อเมริกาบอกว่าได้ป้องกันอย่างเข็มแข็งไม่มีวันแตก สุดท้ายแตกในวันที่ 2 กันยายน 1975 ซึ่งเวียดนามถือเป็นวันชาติของเขา ประธานาธิบดีเวียดนามใต้ตอนนั้น นับถือคริสต์ ต้องการล้มล้างศาสนาอื่น หลายคนคงเคยได้เห็นภาพพระสงฆ์ของเวียดนามเผาตัวเองเพื่อต่อต้านการทำลายศาสนาพุทธมาแล้ว และยังมีเรื่องแปลกอีกเรื่องหนึ่งคืออีกหลายปีถัดมา ลุงโฮเสียชีวิตลงใน วันที่ 2 กันยายน เช่นกัน ก่อนผมเดินทางไปที่เวียดนามสองอาทิตย์ ที่บ้านเขาน้ำก็ท่วมเหมือนเรา แต่ของเขาแก้กันจริงแก้กันแบบทุกทางไม่สร้างกระแส เลยไม่ค่อยมีข่าว ผมไปที่นั่นสาบานได้ผมไม่เห็นฝายเลย แม้จะพยายามแอบส่องแอบดูก็ไม่เห็น สุดท้ายทนไม่ไหว เลยถามไกด์ว่าบ้านเขามีฝายไหม เขาบอกว่ามี แต่คงมองไม่เห็นหรอก อ้าวไมล่ะ ก็ฝายบ้านเขา เป็นขั้นต่ำๆ เหนือพื้นนิดเดียว ไม่ใหญ่โตแบบน้องๆเขื่อนเหมือนบ้านเรา