ขอถามเรื่อง น้ำลายของตัวเงินตัวทอง

อยากถามว่า  น้ำลายของตัวเงินตัวทอง  มีแบคทีเรียหรือเชื้อโรคที่มีพิษแบบมังกรโคดมโด  ไหมครับ
อยากทราบว่า  ถ้าโดนกัด  จะมีอันตรายแบบเดียวกันไหม  เห็นหลายเว็บเค้าเถียงกัน  ผมเลยอยากรู้
ขอบคุณครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

งานวิจัยล่าสุด บอกว่าไม่ได้มีแต่แบคทีเรียครับ ตัวมันยังสร้างพิษได้อีกด้วย
จำเปเปอร์ไม่ได้ว่าไปอ่านของสำนักไหนมา --*

ความเห็นที่ 2

โคโดโม นั้น เคยเห้นเปเปอร์บอกว่ามีโครงสร้างของพิษอยู่ในน้ำลาย แต่ไม่รู้ว่ามันสร้างเอง หรือเป็นพิษจากแบคทีเรียผมไม่มั่นใจ (ลืมไปแล้ว)  ส่วนตั่วเฮียบ้านเราเท่าที่เคยดูอาการหลังถูกกัด พบว่ามีการอักเสบคล้ายแผลติดเชื้อ เข้าใจว่าเป็นผลจากแบคทีเรียมากกว่าครับ แต่ถ้าใครมีข้อมูลที่อัพเดทแล้วก็รบกวนแจ้งด้วยขอรับ สัตว์กลุ่มนี้ผมยังไม่ได้ลงลึกอะไรมากนัก 

ความเห็นที่ 3

น้ำลายคุณหางแดงน่าจะมี bacteria toxic มากกว่าเพราะเป็นพวกกินสัตว์เล็ก ซาก เป็นหลัก ขณะที่ komodo ล่าสัตว์ใหญ่กว่ามากๆ มักเป็นวิธี bite-and-wait จนเหยื่ออ่อนแรงจากพิษพอที่จะหม่ำได้ (ในกรณีล่าเดี่ยวๆหรือล้มเหยื่อไม่ได้) อย่างไรก็ตาม Varanoid กะ Gila monster มีสายวิวัฒนที่ไกล้กันมาก ถ้าศึกษาลึกๆอาจพบสิ่งที่คล้ายกันก็ได้ ส่วน Dino บางชนิดก็พบมีโครงสร้างต่อมพิษแล้ว

ความเห็นที่ 4

จำได้ว่าอ่านเจอมาเหมือนกันว่า มังกรโคโมโดสร้างพิษได้เองเหมือนกันครับ
เป็นสัตว์ชนิดที่สองต่อจาก Gila monster แต่ไม่ได้อ่านจากเปเปอร์นะครับ อ่านจากเว็บข่าววิทยาศาสตร์นี่แหละครับ 

ความเห็นที่ 5

ใช่แล้วต่อมพิษอยู่ทีขากรรไกรล่างปล่อยมาปนน้ำลายอย่าง gila เปี้ยบเลย แต่gila มีพิษเพื่อต่อสู้ศัตรูอย่างเดียว เพราะธรรมชาติมันกินลูกหนู นก ฯลฯ ในรัง ไม่ล่าสัตว์ที่มีทางหนีหรือสู้เลย

ความเห็นที่ 6

มีเปเปอร์อธิบายของโคโมโดอยู่นะครับ A central role for venom in predation by Varanus komodoensis and extinct giant Varanus priscus

ส่วนของเหี้ยนี่ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน