กลุ่มนักวิทย์ขอชี้แจงเรื่องชือทางวิทยาศาสตร์ของ http://www.siamensis.org/

เนื่องด้วยมีนิสิตนักศึกษาและนักวิจัยหลายๆคนได้นำข้อมูล และชื่อทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิตหลายๆชนิด ลงในงานวิจัยและพบว่า การเขียนการพิมพ์ของ http://www.siamensis.org/ นั้นไม่มีการพิมพ์ตามที่ได้กำหนดไว้ เช่น ตัวเอียง ขีดเส้น ตัวหนาเป็นตน ทางกลุ่มนักวิทย์และนักวิจัยจึงวานขอไปยังเว็บไซด์ดังกล่าว ให้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องในเรื่องชื่อ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

Comments

ความเห็นที่ 1

เอ๋ ? ตรงส่วนไหนครับ ถ้าใน si ผมว่าก็เรียบร้อยดีนะครับ 

ความเห็นที่ 2

ไม่ค่อยเข้าใจนะครับ จะบอกว่าชื่อวิทยาศาสตร์เขียนไม่ถูกต้องตามหลักการหรอครับ?
ถ้าเป็นชื่อวิทย์
ถ้าตามหลักการที่ผมเรียนมาจากอาจารย์ทุกท่าน (ศ. ต่างๆ ที่สอนผมมาก็ใช้แบบเดียวกับผม แน่ละ ก็ท่านสอนผมมานี่) คือ ชื่อวิทย์ถ้าเป็นลายมือต้องมีการขีดเส้น ถ้าเป็นตัวพิมพ์ต้องปรับเป็นตัวเอียง จะไม่มีการพิมพ์ตัวตรงแล้วขีดเส้นเอา เพราะหลักการเขียนชื่อวิทย์คือต้องให้ลักษณะของตัวหนังสือแตกต่างจากตัวหนังสืออื่นๆ ภายหลังสากลจึงกำหนดใช้กันแบบนี้ ผมเห็นว่าในนี้ก็ถูกต้องเรียบร้อยดีนะครับ

แต่ถ้าเป็นเรื่องตัวเองเอียงตัวหนาของเอกสารอ้างอิง
หลักการของแต่ละที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้วนะครับ บางที่ชื่อหนังสือให้พิมพ์เป็นตัวหนา บางที่ให้เป็นตัวเอียง บางที่ให้ใช้ขีดเส้นใต้ จำนวนหน้า สำนักพิมพ์
รบกวนผู้ตั้งกระทู้ชี้แจงด้วยครับ 

 ทางกลุ่มนักวิทย์และนักวิจัยจึงวานขอไปยังเว็บไซด์ดังกล่าว ให้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องในเรื่องชื่อ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง << กลุ่มไหนครับ? 

ความเห็นที่ 2.1

ขอตอบต่ออีกสักหน่อยนะครับ
เรื่องชื่อวิทย์ผมว่าส่วนใหญ่ก็เรียบร้อยดีนะครับ ส่วนมากสมาชิกในเวปไซต์นี้้ก็เป็นนักวิจัยเสียส่วนมาก เรื่อพลาดไม่น่าพลาดนะครับ

เนื่องด้วยมีนิสิตนักศึกษาและนักวิจัยหลายๆคนได้นำข้อมูล และชื่อทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิตหลายๆชนิด ลงในงานวิจัยและพบว่า การเขียนการพิมพ์ของ 

นำข้อมูลไปลงในงานวิจัย แสดงว่าไม่ได้ทำเองหรอครับ? หรือว่ายังไง? ถ้าเอาไปลงก็ควรจะให้เครดิตเจ้าของข้อมูลรวมถึงรูปภาพ อีกอย่างตามสามัญสำนึก เจ้าของงานวิจัยควรมีวิจารณญานในการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องก่อนนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ ถ้าพิมพ์ผิดก็ควรจะแก้ให้ถูก ไม่เช่นนั้นแล้วคนที่ผิดไม่ใช้ตัวต้นครับแต่เป็นตัวคนเอาไปใช้มากกว่า

ความเห็นที่ 3

รบกวนช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยครับ ถ้าต้องการ ลายละเอียดที่ถูกต้องตรงกันทั้งสองฝ่ายก็ล็อคอินเถอะครับ มาแบบนามแฝงดูแล้ว( ไม่ใช่อ่ะ) ไม่มีความน่าเชื่อถือครับ ถ้าไม่ถูกต้องตรงไหน ล็อคอินแล้วชี้แจงเลยครับ ครอบครัวนี้ มีคำตอบครับ การเขียนตัวเอียงขีดเส้น ตัวหนา นักศึกษาของท่านเอาไปมั่วหรือเปล่าครับ รบกวนหาที่มาที่ไปให้แน่ชัดแล้วช่วยยกตัวอย่างที่ผิด จักขอบพระคุณอย่างสูงเราจะได้ทำการแก้ไขให้ถูกต้อง ต้องช่วยกันครับ เรื่องแบบนี้ต้องทำอย่างมีส่วนร่วมครับ เราทำแบบบริสุทธิ์ใจใครจะเอาไปใช้ก็ได้ แต่ถ้าผิดรบกวนนิดช่วยบอกข่าว ถ้าเอาของเราไปทำแล้วมาด่าเรา เง่าหรือเปล่า ขอบอกว่าไม่ชอบแบบนี้ด้วยใจจริง (ทำแทบเป็นแทบตายเอาของเราไปยัง/มาด่าเราอีก)

ความเห็นที่ 4

หมายถึงชื่อที่ปรากฏใต้รูปหรือเปล่า ? ส่วนนั้น ระบบเราทำตัวเอียงไม่ได้นี่ แต่เหมือนท่าน
Arthsrn ว่า จะนำไปใช้ในงานก็ต้องตรวจสอบกันก่อนอยู่แล้ว

ความเห็นที่ 5

การนำเอาข้อมูล(โดยเฉพาะข้อมูลทางวิชาการ)ในอินเตอร์เน็ตไปใช้นั้นโดยเฉพาะนักวิจัยหรือแม้กระทั่งนิสิตที่ทำงานวิจัยในสายๆ นั้นควรจะต้องมีและรู้ว่ากฎในการเขียนชื่อวิทย์หรือการอ้างอิงควรทำอย่างไรครับ อย่างไรก็ตาม นอกจากความถูกต้องในการเขียนชื่อวิทย์ของทางเว็บแล้ว คำแนะนำสั่งสอนของผู้รู้หรือผู้ให้ความรู้ก็มีส่วนอย่างมากที่จะทำให้เด็กหรือนักวิจัยได้รับประโยชน์และไม่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีกในอนาคตครับ 

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ความเห็นที่ 6

ท่าน เจ้าของกระทู้ครับ ท่านกำลังคิดอะไรอยู่ ผมว่าดูจากข้อความที่ท่านโพสมาท่านไม่ใช่อาจารย์หรอกครับ ท่านคือนักศึกษาที่โดนอาจารย์บี้มา แล้วต้องการใช้ตัวช่วยให้งานที่ได้รับมอบหมายมา(ถ้าใช่ก็อย่าใช้วิธีแบบนี้ มันไม่ดีครับ) แต่ถ้าผมคิดผิดเจ้าของกระทู้เป็นอาจารย์ก็ยิ่งต้องบอกว่าท่านไม่มีวุฒิภาวะของอาจารย์เลย ครับ

ความเห็นที่ 6.1

อืม..รับฟังกันไ้ด้นิครับ เว็บสาธารณะต้องแบ่งใจกันไว้บ้างครับ เคารพซึ่งกันและกัน  ผิดเป็นครูเสมอครับ

ความเห็นที่ 7

นักศึกษาอาจนำมาถามในบอร์ดและนำข้อความในบอร์ดที่คุยกันไปลงงานวิจัยมากกว่าครับ มันเลยไม่สามารถอ้างอิงได้ ถ้าใน Si คงไม่มีคำถามแบบนี้ครับ

ความเห็นที่ 8

สิ่งที่ผมอยากรู้เป็นอย่างแรกก็คือ แหล่งข่าวซึ่งเป็นที่มาของคำถามนี้ครับ ดูเหมือนผู้ตั้งกระทู้เป็นผู้ใช้ไร้ชื่อ แล้วก็อ้างประโยคขึ้นมาลอยๆ โดยไม่มีที่มาที่ไป คิดว่าคงไม่เหมือนกรณีที่พบในกระทู้ต้นตอการปล่อยงูกรีนแมมบ้า นะครับ

ในความคิดเห็นส่วนตัว..จากที่ผมประสบด้วยตัวเองบ่อย ๆ ผมว่าตอนนี้ siamensis คงแปลงร่างเป็นสัตว์กีบ สัญญลักษณ์ของปีมะแมไปเสียแล้ว ในกรณีนิสิตนักศึกษาเอาเวปนี้ไปอ้างแบบผิดๆ นั้น  คาดว่าเด็กน้อยเหล่านั้นคงทำการ คัดสำเนาแบบถูกต้องร้อยเปอร์เซนต์  (copy+paste) ซึ่งบางทีการ copy ผ่านโปรแกรมพวก word บางครั้งมันก็เปลี่ยนscript ตัวเอียงให้เป็นตัวตรง ซึ่งคุณนิสิตนักศึกษาเหล่านั้นก็มิได้นำพาเปลี่ยนกลับตัวตรงให้เป็นตัวเีอียงเหมือนต้นฉบับ ส่งอาจารย์ไปทั้งอย่างนั้น พออาจารย์อ่านรายงานแล้วตำหนิเข้า เขาเหล่านั้นก็อ้างว่ามาจากเวปนี้......อาจารย์(คิดว่าคงไม่ได้แฟนพันธุ์แท้เวปนี้)ก็เชื่อตามที่นิสิตว่านั้น เวปนี้ก็เลยกลายร่างเป็นแพะไปโดยปริยาย

ส่วนกรณีนักวิจัย ซึ่งถือว่าเป็นมืออาชีพแล้ว การนำเอาไปใช้แบบสำเนาถูกต้องโดยไม่มีการแก้ไข สำหรับผมแล้ว หากไปพบแบบนี้ในงานวิจัยของใคร ความน่าเชื่อถือต่อเจ้าของงานวิจัยจะมลายสิ้นไปในทันที

ที่จริงผู้เล่นหลายคนในนี้เท่าที่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว หลายท่านก็เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย นักวิจัยในกรมกองต่าง ที่มีหน้าที่สอนและวิจัยเกี่ยวกับอนุกรมวิธานของสัตว์ในกลุ่มต่าง ผมว่าเรื่องง่าย ๆแค่นี้คงไม่พลาดกันง่าย (แต่อาจพลั้งเผลอได้ในบางครั้ง เหมือนกับสุภาษิตที่ว่าสี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง แล้วแพะอย่าง siamensis จะไม่พลาดบ้างเชียวหรือ)

ความเห็นที่ 8.1

yes 

ความเห็นที่ 8.2

ตอบโดนมากมายครับอาจารย์ ^^

ความเห็นที่ 9

ถ้าแค่เรื่องตัวเอียงหรือตัวหนาผมว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรมากมายนะครับ
เวลาที่นำไปใช้หรืออ้างอิงก็แค่ทำตัวเอียงหรือตัวหนาเองในคอมก็ได้นิครับ
หรือเพราะคิดจะก็อปปี้หรือไม่ก็เอาไปทั้งๆอย่างนั้นเลยล่ะครับ.

ความเห็นที่ 9.1

ตัวหนาตัวเอียงสำคัญครับ เขากำหนดมาทำไมว่าชื่อวิทย์ต้องเขียนอย่างไร #เพื่อให้แตกต่างจากอัขระอื่น

แต่ประเด็นคือ กลุ่มนักวิทย์นี่ใครกันครับ สงสัยจริงๆ นะนี่

ความเห็นที่ 9.1.1

อ่อรู้ครับว่าสำคัญ เพียงแต่ผมคิดว่าถ้าจะเอาไปใช้จริงๆก็ทำตัวเอียงหรือหนาเพิ่มเข้าไปก็ได้นี่ครับ
คือเหมือนกับว่าจะ copy แล้วก็ paste ไปใช้ง่ายๆแบบนั้นเลย แล้วแบบขี้เกียจทำเพิ่มอะไรประมาณนี้
เวลาผมทำ si ผมก็รู้อยู่แหละครับ
แต่ก็ใช้แค่ตัวเอียงโดยไม่ได้ใช้ตัวหนาครับ
เพราะว่าตรงประโยคที่บอกชื่อ ลักษณะ ฯลฯ มันเป็นตัวหนาแล้วผมก็เลยไม่ได้ใช้อีก
ดูแปลกๆยังไงก็ไม่รู้(เอาความคิดตัวเองมาเป็นหลักซะงั้น - -")

ความเห็นที่ 9.1.1.1

เดี๋ยวชินเองท่านนน้อง แรกๆ ท่านพี่ดื้อมาก เลยได้วิชาสัมมนาแค่ B ตอนปริญญาตรี (แต่ปริญญาโทเราได้ A ทั้งคู่นะ ฮิๆ)

ความเห็นที่ 9.1.2

ดู IP ซิ..Ipad 

ความเห็นที่ 10

การพิมพ์ให้ถูกไว้เป็นดี อันนี้ไม่เถียง

แต่ ถ้ามันมีผิดบ้าง มันเป็นภาระความรับผิดชอบของเวปรึ เราเป็นหน่วยงานราชการ สถานศึกษา หรือศูนย์วิจัยรึ

หรือเป็นภาระความรับผิดชอบของ "นักวิจัย" ที่ควรจะรู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก ก่อนจะนำไปใช้

จริงๆแล้ว ข้อมูลในเวปนี้ ใช้อ้างอิงในงานวิจัยไม่ได้ มันไม่ใช่เปเปอร์ หรือวารสารอะไรที่ได้รับการตรวจทานโดยคณะกรรมการก่อนจะตีพิมพ์

ถ้าท่านเป็นนักวิจัย กรุณาอย่านำข้อมูลจากเวปต่างๆ เช่น pantip siamensis หรือ wikipedia  ไปใช้อ้างอิง

มันใช้ได้ในลักษณะที่เราเอามาใช้ในการสืบค้นเบื้องต้นเท่านั้น

ความเห็นที่ 10.1

จริงท่าน เห็นด้วยกับท่าน ดร.เอิร์ท www.siamensis.org เอาข้อมูลไปใช้อ้างอิงในงานวิจัยไม่ได้เลย (ถ้าไม่มีหนทางจริงๆ ถึงเอาไปใช้ได้ อนุโลม)

ความเห็นที่ 11

หากเป็นผู้ที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูล คนที่นำไปใช้ก็น่าจะมีความรู้พื้นฐานเรื่องการเขียนชื่อวิทยาศาสตร์ หรือมีที่ปรึกษาที่มีความรู้ ดังนั้นไม่ว่าชื่อที่ระบุจะถูกตามกฎหรือไม่ (ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดขณะใดขณะหนึ่ง เช่น มือไว ลืมทำตามกฎก่อนแล้วมาพบหลังกำหนดให้แก้ไข ผมก็ไม่ได้ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรง มันอยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ใช้ด้วยที่ต้องตรวจสอบเมื่อนำไปใช้) ซึ่งโดยปกติพวกเราก็ทำตามกฎการเขียนอยู่แล้ว

จากการดูความตามต้นกระทู้ เข้าใจว่ามีการก็อปปี้ข้อความไปใช้โดยตรง ซึ่งต้นฉบับเองก็ใช้ตัวเอนเสมอ(ยกเว้นใต้ภาพที่ระบบยังไม่ได้ทำให้เป็นตัวเอนได้) เมื่อไปวางใน word มันจะกลายเป้นตัวตั้งปกติ ในทางกลับกัน ถ้าก็อปปี้จาก word มาลงในนี้ ก็จะกลายเป้นตัวปกติเช่นกัน  ตอนนี้ก็อยู่ทีี่ตัวผู้ใช้ประโยชน์แล้วว่าคุณมีดุลยพินิจในการปรับแก้ของคุณแค่ไหน หาใช่มาว่าคนอื่น(ที่อาจจะพลาดจริง) หากคุณไม่สามารถจัดการในส่วนที่คุณต้องรับผิดชอบเองได้แล้ว ก็คงไม่สามารถมาอ้างว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อแก้ปัญหาให้คนอื่นได้หรอกครับ

ปล. ขออภัยที่อาจจะดูแข็งๆสักนิด หากอ่านแล้วรู้สึกขัดเคืองใจก็ขออภัย ณ ที่นี้

ความเห็นที่ 12

http://www.siamensis.org/ ตรงคำว่าดัชนีสิ่งมีชีวิต ล่างขวา และทางด้านบน ครับผม ไม่เป็นตัวเอียง 
พอดีผมตามมาจากอ้างอิงที่เขาอ้างอิงมาจากเว็บไซด์นี้ครับ นิสิตผมอ้างอิงมาครับผม ผมเลยตามมาดู ปรปรากฏว่า ไม่เป็นตัวเอียงครับผม ทั้งๆที่เป็นตัวพิมพ์แต่ไม่เอียง ผมเลยพอจะเข้าใจที่มาครับผม วานผู้เกี่ยวข้องช่วยปรับปรุงแก้ไขด้วยนะครับผม

ความเห็นที่ 13

ถ้าการแนะนำขอผมถือว่าเป็น เรื่องร้ายแรง วานเจ้าขอเว็บไซด์ ลบกระทู้ไปได้เลยครับผม คือจะอธิบายให้ฟังอย่างชัดเจนนะครับผม เนื่องจากนิสิตเป็นนิสิตที่มาฝึกงานเป็นนักวิจัยและเขาได้เขียนบทความช่วย จากนั้นผมก็ตรวจสอบ พิสูจน์อักษร และหาที่มาของข้อมูล ปรากฏว่าชื่อเป็นตัวตรงเป็นชื่่อวิทย์ จากนั้นผมสั่งให้เขาไปแก้ เนื่องด้วยตัวนิสิตมีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก มาจากมอดัง ย่านกรุงเทพ ซึ่งผมบอกให้เขาไปเปลี่ยน เขาก็ไม่เปลี่ยน ยังคงเป็นตัวตรงและชี้ที่มาของเว็บ ว่ามาจากที่นี้ ผมก็บอกและอธิบายเขาไปว่า หลักการที่แท้จริงเป็น ตัวเอียง จากนั้นเขาก็บอกว่า เว็บนี้ เขาน่าเชื่อถือ ผมหมดปัญญา เลยส่งให้ผอ.ศูนย์ ช่วยติเตียน นิสิตคนดังกล่าว และผมก็มาแจ้งต่อเว็บที่ได้อ้างอิงมา ยังไงก็วานบอกด้วยนะครับผม เพราะถ้าที่มาผิดๆ คนเอาไปถ้าเขาไม่รู้อะไร เขาก็จะเอามาแบบผิดๆ ซึ่งบางครั้งอาจจะส่งผลเสียงก็ได้นะครับ

ความเห็นที่ 13.1

ผมว่าอันนี้เป็นความผิดที่ตัวนิสิตเองด้วยนะครับ 
ผมเห็นแล้วแหล่ะะครับหน้าแรกของเวปตรง species index (S.I) ที่ไม่เป็นตัวเอียงชื่อวิทยาศาสตร์ที่เป็นหัวข้อ 
แต่เนื้อหาภายในเป็นตัวเอียงนะครับ
ผมว่านิสิตคนน้นอาจจะเกินไปหน่อยจริงๆ...  วันหลังลองแนะนำให้นิสิตคนนั้นอ่านเปเปอร์อื่นนอกจากเปเปอร์ไทยดุนะครับ ลองเอาหลายๆ เคสมาดู 
ขอบคุณนะครับ

ความเห็นที่ 13.1.1

ดีแล้วนะครับที่เด็กคนนี้เจอคุณ ถ้าเจอคนอื่นอาจจะแย่กว่านี้ก็ได้
ทำไมหนอเด็กคนนี้ถึงได้ขนาดนี้.... เห้อ

ความเห็นที่ 13.1.1.1

ดีนะไม่เจอท่าน ตึ่งโป๊ะ ! แซวๆ

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1

ว่าแล้วว่าต้องมาเจอคนแซว ฮ่าๆๆ

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1

เวลาเจอ เด็ก ป.ตรี เขียนตอบแบบขอไปที่ นี่มันจิ๊ดๆในหัวเลยนะ 

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1.1

เป็น TA ก็ต้องอดทนฮะ

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1.1.1

TA = Ton Ao

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1.1.1.1

อันนี้ไม่ get ครับพี่ 

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1.1.1.1.1

ทนเอา (ไม่ใช่ "เอา(ปัญญาไปใช้กับนิสิตอย่างอด)ทน" หรือ "เอา(สมองไปใช้พิจารณา)อยู่")

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1

โดนอีกแล้วครับท่าน

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1

แล้วผมไปอ่านเป็นอะไรก็ไม่รู้ - -. ช่างมันเถอะครับ 

ความเห็นที่ 13.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1.1

พันก็พยายามอ่านอยู่ซักพัก แล้วพอค่อยๆ อ่านลงมา อ่อ...อ่านแบบนี้นี่เอง ฮาๆ

ความเห็นที่ 13.2

อ่อ..เข้าใจแระ  ตรงนั้นเข้าใจว่าเป็นระบบเวบครับ

พอมาเห็นข้อความนี้ผมก็ขอขอบคุณที่ท่านได้ชี้แนะนิสิตตามที่ควรจะเป็นแล้ว กระทู้ของท่านหาได้มีอะไรร้ายแรงจนต้องลบทิ้งครับ ดีซะอีกที่จะได้เตือนใจคนที่ก็อปแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ ส่วนที่ติดขัดเกี่ยวกับระบบทางเวบก็คงน้อมรับไว้ก่อน แต่ไม่รับปากว่าจะจัดการได้หรือไม่ เมื่อไหร่

ความเชื่อถือได้หรือไม่ของเวบ ขอให้เน้นที่ข้อมูล ส่วนปลีกย่อย ความผิดพลาด ทุกเวบก็ล้วนแต่มีทั้งนั้น แม้แต่ตำรา เอกสารวิชาการ ฯลฯ ก็มีที่ผิดเสมอ บางครั้งเป็นความผิดที่มีผลต่อการนำไปใช้ประโยชน์ด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงต้องใช้ดุลยพินิจ ตรึกตรองก่อนเสมอไม่ว่าจะอ้างอิงจากแหล่งไหน

สุดท้าย..ผมขอขอบคุณอีกครั้งที่ได้พยายามชี้แนะนิสิตดังกล่าว แม้ว่าสุดท้ายต้องใช้ไม้ตายในการจัดการครับ

ความเห็นที่ 13.2.1

โชคดีแล้วครับที่เจอคุณเจ้าของกระทู้ ถ้าสมมติเด็กมาเจอผมแล้วมากระต่ายขาเดียวนี่ได้เห็นดีแน่ๆ 555+

ต่อไปจะได้พัฒนาส่วนนั้นกัน :)

ความเห็นที่ 13.2.2

โชคดีแล้วครับที่เจอคุณเจ้าของกระทู้ ถ้าสมมติเด็กมาเจอผมแล้วมากระต่ายขาเดียวนี่ได้เห็นดีแน่ๆ 555+

ต่อไปจะได้พัฒนาส่วนนั้นกัน :)

ความเห็นที่ 14

มันคือระบบเวปรึเปล่าครับ ?

ความเห็นที่ 15

ผมกราบขออภัยทุกท่านจริงๆ ผมเป็นแค่นักวิทย์ประจำห้องวิจัยฯเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนึงที่ขอนแก่น ไม่ขอระบุแล้วกันนะครับ ผมอาจจะโมโหเขามา ความผิดทุกอย่างกระผมขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียวครับ

ความเห็นที่ 15.1

ไวกว่าผมแฮะ เลยมาย้ำว่า ผมขอขอบคุณจากการที่คุณพยายามชี้แนะนิสิตคนนั้นเต็มที่แล้วครับผม

ความเห็นที่ 15.1.1

เห็นด้วยครับ

ความเห็นที่ 15.1.1.1

ขอขอบคุณด้วยอีกคนครับ

ความเห็นที่ 15.1.1.1.1

+1

ความเห็นที่ 16

เรื่องนี้มันก็น่าเห็นใจท่านเจ้าของกระทู้นะครับ  แต่ว่าขอติงนิดนึงเกี่ยวกับการตั้งหัวข้อคำถามของคุณ เพราะคำถามที่คุณตั้งมันอ่านแล้ว ดูเหมือนเป็นการชวนทะเลาะมากกว่าการต้องการเสนอแนะเพื่อการสร้างสรรค์

ขอพูดอย่างตรงไปตรงมา วิเคราะห์จากหัวข้อคำถามของคุณ ผมว่าอัตตาของคุณก็แรงไม่แพ้นิสิตฝึกงานคนนั้นหรอกครับ คุณเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ช่วยวิจัยหน้าที่ืทางอ้อมอย่างหนึ่งก็คือการเป็นครู  ซึ่งต้องสอนให้คนอื่นเห็นคล้อยตามจากใจจริง มิใช่ด้วยการบังคับ นิสิตคนนั้นอาจยึดหลักกาลามสูตร 10 ของสมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้าที่ทรงตรัสไว้ ซึ่งจำได้ว่าข้อหนึ่งมีใจความว่า อย่าเพิ่งเชื่อ เพียงเพราะว่าเป็นครู  หรือเขาอาจเป็นคนที่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว คุณหวังดีเอาน้ำเติมไปเท่าไร มันก็ล้นออกมาซึ่งเป็นการเสียแรงเปล่าๆ สาเหตุนั้นมันยังมีอีกหลายประการ คุณในฐานะครูคงต้องวิเคราะห์ และทำให้เขายอมรับในตัวคุณมากกว่า

ในฐานะนักวิจัยคุณคงทราบว่าการอ้างอิงงานวิจัยที่ดีคือ การบอกที่มาที่ไป ซึ่งผมว่ามันใช้ได้ในชีวิตจริงได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานะการณ์ที่โลกในสังคมอุดมคติ เต็มไปด้วยข่าวลือ แล้วคุณนำมันมาใช้อ้างอิงหรือเปล่า เห็นด้วยกับหลายคนที่ว่า คุณได้เอาเอกสารวิจัยที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ หนัืงสือ international code of zoological nomenclature แสดงเพื่อเป็นหลักฐานประกอบคำพูดของคุณกับนิสิตท่านนั้นหรือไม่เพื่อประกอบคำพูดของคุณ 

และประเด็นสุดท้ายที่อยากบอกคุณว่าทุกอย่างมันมีข้อจำกัด ถ้าสังเกตดีๆ ที่หน้าปกของวิทยานิพนธ์ของม. เกษตร ตัวที่เป็นสีทอง ส่วนที่เป็นชื่อวิทยาศาสตร์จะไม่เป็นตัวเอน หรือขีดเส้น ทางกลุ่มอาจารย์ที่เป็นนักอนุกรมวิธานได้เสนอให้บัณฑิตวิทยาลัยแก้ไขมานาน แต่ยังไม่ได้เนื่องจากข้อจำกัดในการจัดพิมพ์ซึ่งตอนนี้ไม่รู้ว่าตอนนี้สามารถแก้ไขได้หรือยัง สิ่งนี้คงต้องรับฟังข้อจำกัดด้วยนะครับ ก่อนที่จะไปกล่าวหาอะไรเขา

ความเห็นที่ 17

ส่วน Folder ด้านซ้ายมือ เป็นระบบของมัน ไม่สามารถสร้างให้เป็นตัวเอียงได้ครับ ต้องขออภัยด้วย แต่ถ้าตัวข้อมูลด้านในที่ทำได้ส่วนใหญ่ก็จะทำตัวเอียงถูกต้องนะครับ อาจมีหลุดหูหลุดตาพลาดไปบ้าง เจอก็จะพยายามตามแก้ครับ

ถึงพี่น้องที่ร่วมกันสร้าง SI กระทู้นี้เป็นอีกกระทู้ที่แสดงให้เห็นว่ามีคนใช้ประโยชน์ SI ของพวกเราอยู่นะครับ ช่วยกันทำ ช่วยกันสร้าง ช่วยกันเพิ่มเติม แก้ไขนะครับ ยังไงก็เป็นประโยชน์ครับ 

ความเห็นที่ 17.1

ส่งกล้องมาให้น้องยืมใช้  จะกัดฟันพยายามทำวันละ 1 ชนิด 555

ความเห็นที่ 17.1.1

ยังไม่ซื้อใหม่อีกรึ อดทนจริง ๆ

ความเห็นที่ 18

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ ที่ช่วยชี้แจง ซึ่งก็ได้คำตอบไปแล้วทั้งท่านและเรา ต้องแบบนี้แหละครับ ปัญหาที่เกิดถ้าหันหน้าเข้าหากันพูดคุยกัน ทุกอย่างก็ลงเอย เอ้าชน! กรึ๊บ (เข้าคอนเซ็ป)

ความเห็นที่ 19

เจ้าของกระทู้แสดงตัวตนหน่อยก็จะเป็นการดีไม่น้อยนะครับ หลายเรื่องราวในเวปบรอดนี้มันต้องนักเลงๆๆ หน่อย แล้วจะได้มิตรภาพย้อนคืนมาแบบอุ่นหนาฝาคลั่ง เลยหละ laugh

ความเห็นที่ 19.1

ท่านก๊ง อุ่นหนาฝาคั่งหรือเปล่าท่าน ถ้าฝาคลั่งก็ต้องมีช้าง ม้า สิงห์มาช่วยเป็นสื่อ ถึงจะคลั่งได้ที่

เข้าเรื่องเป็นสาระบ้าง ข้าน้อยมีไฟล์ ICZN เวอร์ชัน 1999 กับ Biocode ฉบับร่าง มาแจกเจ้าค่ะ เผื่อต้องถกกับใครเรื่องการตั้งชื่อ ใช้ชื่อ แก้ไขชื่อ ก็จะได้ไม่ต้องเถียงกัน เอาให้เขาอ่านกันไปเลย เอาไปใส่ในคลังเอกสารของเว็บแล้วกันนะคะ ดาวน์โหลดได้ตามอัธยาศัย

ความเห็นที่ 19.1.1

เข้าไปโหลดมาเรียบร้อยขอบคุณครับพี่ออม

ความเห็นที่ 20

ตอนกรอกข้อมูล SI ถ้ามีแบบฟอร์มเป็นช่องๆให้กรอกก็ดีนะครับ
แต่รู้สึกว่าเหมือนเคยถามเรื่องนี้แล้วรู้สึกระบบเขาไม่มีตรงนี้(แต่ก็อยากให้ทำเพิ่มนะครับจะได้เป็นรูปแบบเดียวกันทุกโพส)