ปล้องอ้อยจากสตูล


   ไปสำรวจแหล่งน้ำได้ปลาปล้องอ้อยมาครับ วานผู้รู้ช่วยดูหน่อยว่า เป็น Pangio myersi   หรือ kuhli ส่วนตัวคิดว่าดูจากลายแล้วเหมือน myersi แต่จากข้อมูลที่หาได้มีรายงานว่าชนิดนี้พบเฉพาะภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้พบ  kuhli  เลยไม่แน่ใจครับ ช่วยฟันธงหน่อยนะครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

เหมือน myersi จริงๆด้วยครับ...

ความเห็นที่ 2

ไม่เหมือปลาทางตะวันออกเลย น่าจะเป็นอย่างพี่นณณ์ว่า

ความเห็นที่ 3

จากลักษณะภายนอกที่เห็น ในภาพลักษณะลายและลำตัวโดยรวม ผมเห็นว่า เหมือนปลาปล้องอ้อย ที่พบทางภาคตะวันออกมากครับ ไม่ทราบว่าได้เก็บตัวอย่างไว้หรือไม่ หากมีข้อสงสัยเรื่องชื่อวิทยาศาสตร์ ควรเปรียบเทียบรายละเอียดอื่นๆ จากเอกสารบรรยายเป็นข้อสรุป นะครับ เพราะเรื่องการกระจายพันธุ์ ในหลายกรณีก็เป็นรายงานวิชาการ ที่มีข้อสนับสนุนตามตัวอย่างในแต่ละช่วงเวลา เพราะฉะนั้นสัตว์หรือพืชควรระบุเป็นชนิดไหนนั้น ลักษณะจากตัวอย่างที่พบ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดครับ

ความเห็นที่ 4

วันนี้ถ่ายภาพปลาที่เก็บมาใหม่ พบว่า ลักษณะลายของปลาที่มีขนาดเล็กมีลายคล้าย khuli แต่ปลาที่ขนาดใหญ่กว่ามีลายแบบ myersi (ทั้งสองแบบพบในแหล่งน้ำเดียวกัน) ตามภาพครับ และขออภัยที่ภาพไม่ชัดนะครับ อุปกรณ์ไม่อำนวยเท่าไหร่
dsc05079.jpg dsc05070.jpg dsc05074.jpg

ความเห็นที่ 5

เอาภาพที่คุณนณณ์ ถ่ายไว้มาให้ดูด้วยครับ
pangio_kuhli_0.jpg pangio_myersi2.jpg

ความเห็นที่ 6

น่าสนใจครับ เก็บตัวอย่างทั้งสองรูปแบบไว้หรือไม่ครับ

ความเห็นที่ 7

เก็บไว้แล้วครับ

ความเห็นที่ 8

ไอ้หย่ะ กลายเป็นมีลายทั้งสองแบบ น่าสนใจยิ่งนัก

ความเห็นที่ 9

ไปสำรวจไหมล่ะพี่ อิอิ
ทางผมกับท่านหอยทากชราคงจะหาทางไปสตูลเรื่อยๆ แต่ปัญหาคือต้องหาจังหวะที่มีรถให้ใช้ ที่นั่นยังกะดินแดนตกสำรวจ มีอะไรแปลกใหม่น่าสนใจอยู่เรื่อย

ความเห็นที่ 9.1

เฉพาะสาขาของกระผม (เลื้อยคลาน) ก็ตีพิมพ์ไปแล้ว 3 นิว กำลังดำเนินการ 1 ยังดองอีก 4 แล้วรอตัวอย่างอีก 1  ยังไม่นับพวกดึ๋งๆที่มั่นใจว่่านิวแล้วยังขี้เกียจแตะ (ให้คนอื่นแถวๆนี้ทำ) และพวกไม่แน่ใจอีกหลายชนิด

ความเห็นที่ 10

สวยมากคับ เคยเห็นแต่ในรูปภาพของปลาน้ำจืดไทยเพราะผมเรียน สัตวศาสตร์ พอได้เห็นของจริงแล้วมันสวยกวาในรูปอีกตั้งเยอะ และมีลายทั้งสองลาย เลยน่าสนใจมากและยังเป็นปลาที่นำส่งออกต่างประเทศอีก ลองจากปลากัด ปลาหางไหม้ และปลาชะโด ถือว่าเป็นปลาที่สุดยอดมากเลยyes

ความเห็นที่ 10.1

ปลาของไทย ที่เป็นสุดยอดยังมีอีกหลายอย่างเลยนะครับ ลองหาดู บางตัวจะเห็นได้แค่ภาพถ่ายครับ เพราะตัวจริง เหลือน้อยเต็มที หรืออาจไม่เหลือเลย อย่างซิวสมพงษ์ ไม่มีใครเห็นมากว่าสิบปีแล้ว จน.....?