ผู้มาเยือน

เช้าวันนี้ เตรียมตัวไปทำงานตามปกติ กำลังจะเปิดประตูบ้านเพื่อเอารถออก ไม่ทันมองพอเปิดไปได้หน่อยหางตาเห็นอะไรแว็บๆ ดุ๊กดิ๊กๆอยู่ ทีแรกตกใจเหมือนกัน พอดูชัดๆเจ้านี่เอง

Comments

ความเห็นที่ 1

พอดีแม่ผมกับภรรยาผมเดินออกมาพอดี รีบบอกว่าให้ระวังนะ ใช่ตัวที่เป็นข่าวหรือเปล่า ผมบอกว่าไม่ใช่ ยังไม่ยอมเชื่อ ตะโกนเรียกพี่สาวผมน้องชายผมมาดู ผมเลยรีบไล่มันไปก่อนที่จะกลายเป็นข่าว (ชาวบ้านรุมตีงูกรีนแมมบ้ามั้ง) เลยถ่ายได้รูปเดียว เซ็ง! เก็บความเซ็งไปถึงที่ทำงาน เคลียงานเสร็จ พอมีเวลาก็เลยเดินไปดูที่เรือนเพาะชำของบริษัทฯ เดินดูนั่นดูนี่ไปเรื่อยเปลื่อย รู้สึกว่ามีอะไรผ่านหัวไปแว็บๆ เลยแหงะไปดู โอ้ว! คุณพระคุณเจ้า ผู้มาเยือนรายที่สอง ดั้นด้นไปตามหาตั้งนานไม่เจอดันมาเจออยู่บนหัว แถมเป็นพื้นที่ ที่ไม่น่าเจออีกตั้งหาก
อะไรจะขนาดนั้น

คุณๆๆแต้ว ปากมอมมาเชียวคงเล่นไส้เดือนไปเยอะ มาเกาะอยู่ห่างประมาณสองเมตร ช่างงดงามจริง กระโดดเกาะวนไปวนมาไม่ยอมไปไหน ที่เขาเขียวตามหาแทบตายไม่เจอ มาเจอแบบ ง่ายๆ

ความเห็นที่ 2

ผู้มาเยือนตัวที่สามมาเมื่อซักครู่นี่เอง คงเห็นผมเปิดเว็บสยามเอนสิส เลยอยากออกหน้าจอมั่ง
เจ้านี่แหละ ขยับขึ้นมาหน่อยกลัวไม่เห็น จับหงายท้องถ่ายซะเลย

ความเห็นที่ 2.1

แมลงปอบ้านเอเซีย  Lathrecista asiatica  ตอนนี้แถวบ้านผมก็เจอบ่อยครับ ชอบเกาะร่มๆ อ้อ.....ตัวนี้ตัวเมียครับ  สงสัยว่ามันยอมหงายท้องด้วยเหรอนี่

ความเห็นที่ 2.1.1

ขอบคุณครับครูเล็ก ผมจับมันนอนหงาย มันก็ยอมทำตามนะครับ ซักพักเลยเอาไปปล่อยนอกห้อง บินปร๋อเลย

ความเห็นที่ 3

ผมลองเช็คดูว่าแต้วแร้ว จะอพยพมาตั้งแต่เมษา-กันยา เจ้าตัวนี้คง เป็นเหมือนเจ้า นางนวลหรือปากห่างหรือเปล่า มาแล้วไม่อยากกลับ แค่นี้แหละครับ

ความเห็นที่ 4

แต้วแล้วน่าสนใจมากครับ
รายงานที่ผมมีในมือ เร็วสุดคือเดือนมีนากลางเดือน 
อยากขอทราบพิกัดคร่าวๆที่เจอ จังหวัดไหนครับเนี่ย

ความเห็นที่ 4.1

อำเภอเมืองชลบุรีครับ คุณหมักดอง

ความเห็นที่ 4.1.1

ขอบคุณคร้าบบ

เอาไปแปะในสมาคมนกนะครับ

http://www.bcst.or.th/forum/index.php?topic=3257.new#new

ความเห็นที่ 4.1.1.1

ยินดีครับ ผมถ่ายไว้หลายภาพถ้าต้องการมุมไหน (ถ้าผมมีบอกเลยครับจะแปะเพิ่มให้)

ความเห็นที่ 4.1.1.1.1

มีภาพหันข้าง เห็นปากเต็มๆมั้ยครับผม

แฮะๆยังสับสนกับแต้วแล้วป่าโกงกางอยู่ แต่การกระจายที่ชลบุรีผมไม่เคยทราบคับ

ความเห็นที่ 4.1.1.1.1.1

ผมครอปมาแปะเพิ่มให้ดูนะครับ ไม่รู้ว่าภาพไหนใช้ได้มั่ง

img_0019.jpg img_0047.jpg img_0052.jpg img_0070.jpg img_3144.jpg img_3147.jpg

ความเห็นที่ 4.1.1.1.1.1.1

ขอบคุณครับ
ยังคิดว่าเป็นธรรมดาอยู่คับผ้ม

ความเห็นที่ 5

ถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากครับ เพราะมีน้อยที่แต้วแล้วจะหยุดพักในช่วงอพยพขาลง เราจะพบเค้าบ่อยมากกว่าในช่วงอพยพขากลับคือ มีนา-เมษา 

ความเห็นที่ 6

วันนี้ลองกลับไปดู หวังว่าคงเจอเขาอีก แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ เลยเรียกลูกน้องที่ดูแลเรือนเพาะชำมาถามว่าเคยเห็นนกสีสวยๆบ้างไหม เขาบอกว่าตัวที่มีหลายๆสีใช่ไหม เห็นมาเกือบอาทิตย์แล้วครับ งั้นช่วยดูอย่าให้ใครไปกวนเขานะ(ยกเว้นผมคนเดียว อิอิ) เลยเอาภาพมาเพิ่มเติมพร้อมคำถามว่า เป็นไปได้ไหมครับที่เขาอาจจะทำรังอยู่แถวนี้ รบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบที จะได้เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการถูกรบกวน

จ๊ะเอ๋ เล่น(ไส้เดือน)มาซะมอมเลยเชียว

ความเห็นที่ 7

ช่วงเวลาที่พบกลางฤดูหนาวแบบนี้แปลกดีครับ ขอชื่อ-นามสกุลจริง ประกอบรายงานการพบด้วยครับ

ความเห็นที่ 7.1

นพดล สุขเกษม ครับ ขอบคุณครับ

ความเห็นที่ 8

ดูน่าจะเป็น Mangrove pitta นะ!!!!!!

ความเห็นที่ 8.1

ยิ่งถ้าเป็นแต้วแล้วป่าโกงกางผมว่ายิ่งน่าสนใจครับอาจารย์ เพราะป่าชายเลนห่างจากที่ผมเจอเขาไม่ไกล ประมาณ 5-6 กิโลเมตรเอง แล้วทำไมเขาไม่ไปอยู่ตรงนั้น ทั้งที่ป่าชายเลนตรงนั้นค่อนข้างที่จะสมบูรณ์แต่ดันมาอยุูในโรงงานอุตสาหกรรมซะงั้น มันต้องมีอะไรแน่ๆ แถมคุ้ยดินกินไส้เดือนอีกตั่งหาก อันนี้แหละที่ทำให้ผมงง ถ้าเป็นแต้วแล้วป่าโกงกาง ต้องกินกุ้งกินปู แต่ในบริษัทนผมไม่มีพวกนี้หรอกครับ ถ้าเป็นไส้เดือนหรือหนอนละมีเพียบ ยังไงผมฝากทั้งอาจารย์ และคุณหมักดองรวมถึงท่านๆอื่นด้วยนะครับ มันอาจจะเป็นเร็คคอร์ดใหม่ก็ได้ ผมลองหาข้อมูลการกระจายพันธุ์ เหมือนคุณหมักดองเลยครับ ที่ชลบุรีไม่เคยเจอ มีแต่ภาคใต้ ถ้าต้องการข้อมูลนี้ไปใช้ในเชิงวิชาการหรือการอนุรักษ์ ยินดึครับ นำไปใช้ได้เลยครับ

ความเห็นที่ 9

เอาข้อมูลล่าสุด ความเคลื่อนไหวมาเพ่ิ่มเติมครับ วันนี้นับจากวันแรกที่ผมเจอเขาเป็นวันที่เก้าแล้วครับ ไม่ค่อยกลัวคนเหมือนวันแรกๆ ยอมออกมาจากที่ตั้งให้ได้เห็นตัวมากขึ้น ถ้านับจากวันแรกที่ลูกน้องผมเจอ ก็ปาเข้าไปสองอาทิตย์แล้วครับ

มองทำไม อยากเห็นชัดๆชิมิๆ จัดไป เอ้ย ! ใครมา ขอตั้งหลักก่อนนะ

ความเห็นที่ 10

 ข้อมูลล่าสุดเขายังอยู่ครับ (วันที่ 16 ธันวาคม 2554) เวลาลูกน้องผมรดน้ำต้นไม้เขาจะคอยมอง แล้วกระโดดใช้ปากคุ้ยดินหาแมลงหรือไส้เดือนกิน เข้าใกล้คนมากขึ้น (ชักจะห่วงเรื่องสวัสดิภาพของเขาแล้วซิ) จากเดิมพอเห็นคนจะรีบบินหนี ตอนนี้ยืนมองเฉยๆ แถมเข้ามาอยู่ในระยะที่ใกล้ขี้นประมาณเมตรกว่าๆยังไม่หนีเลย ผมได้สั่งคนดูแลเรือนเพาะชำแล้วว่าห้ามทำอะไรเขา เป็นอันขาด (ดูได้แต่ห้ามรังแกหรือดักจับ)