แบกขา .. ตามหาฝัน ตอน ภูกระดึง ยังคงคิดถึงเสมอ

ทริปนี้เป็นการเดินทางไปสู่อุทยานแห่งชาติ ที่มีคนเข้ามาเยี่ยม และพักผ่อน
เป็นจำนวนต้นๆของประเทศก็เป็นได้ เนื่องจากต้องมีการออกแรงในการเดินทาง
สักเล็กน้อย วิวข้างบนก็สวยคุ้มค่ามาก อากาศก็ดี เหมาะกับการตากอากาศในแบบลุยๆ

ขอเปิดด้วยภาพที่ชอบที่สุดก็แล้วกัน แต่เป็นที่ไหนนั้น รอดูต่อไปเรื่อยๆ

Comments

ความเห็นที่ 1

ผมออกเดินทางตั้งแต่คืนวันที่ 25 พฤศจิ ที่ผ่านมาในตอนสามทุ่ม ด้วยรถ ป1 จากหมอชิต
ถึงผานกเค้าเวลาประมาณตีห้า ลงมาอากาศก็หนาวเหน็บแล้วล่ะ
อันนี้ภาพบรรยากาศร้านที่คนมาภูกระดึงต้องแวะ เพื่อต่อรถไปสู่ภูกระดึง ร้านเจ๊กิม

ทำไมถึงเรียกผานกเค้าหรอ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะลักษณะเหมือน
จะงอยปาก หรือว่าด้านบนมีนกเค้ากระจายกันอยู่เยอะก็เป็นได้

ต้องเหมารถจากร้านเจ๊กิมไปยังที่ทำการ อช.ภูกระดึงด้านล่าง คันละ 200 บาท
ถ้าไม่เหมาก็นั่งรอจนคนขึ้นเต็มคันรถ แล้วเสียคนละ 20 บาท
.. แต่ไหงรถที่ผมนั่งเขาเก็บ 25 หว่า
ร้านเจ๊กิม ผานกเค้า ออกเดินทางสู่ตีนภู

ความเห็นที่ 2

ไปถึงที่ทำการก็ล้างหน้าแปรงฟันเสียให้เรียบร้อย จากนั้นก็เสียค่าเข้าอุทยาน
ค่ายบำรุงสถานที่กางเตนท์ ใครไม่มีเตนท์มาก็เสียค่าเช่าเตนท์รายคืนไป
จากนั้นก็แพ็คกระเป๋าจ้างลูกหาบ อัตรากิโลกรัมละ 15 บาท ใครใคร่แบกเองก็แบกครับ
(นักท่องเที่ยวก็มากันเรื่อยๆครับ เยอะพอสมควรเหมือนกัน)

ป้ายเส้นทางการเดิน เก้ากิโลเมตรจากด้านล่าง ถึงที่ทำการด้านบน
ระหว่างทางจะมีจุดพักและร้านค้ารายทาง ซึ่งเรียกแต่ละจุดว่า "ซำ"

ทางเดินขึ้นก็มีง่ายบ้าง ลำบากบ้าง ..คนเดินตัวปล่าวยังเหนื่อยเลย
ตามทางผมก็เห็นผู้สูงอายุพักนั่งคุยกันเรื่อย
บางช่วงก็เป็นเหมือนบันไดให้เดินสบายๆ แต่ผมว่าเดินตามคันดินง่ายกว่านะ
คนเยอะนะเนี่ย เดินกันสบายเลยทีเดียว เหมือนจะเดินง่ายนะ

ความเห็นที่ 3

จุดแวะพักที่แรก ซำแฮก .. หลายคนที่เห็น ก็เหนื่อยแฮ่กๆแล้วล่ะ
พี่ผมบอกมาว่า ซำ=แหล่งน้ำที่ซึมมาจากผิวดิน, แฮก=แรก

วิวบริเวณซำแฮก .. วันนี้อากาศกำลังดีเลย ไม่ร้อน หรือเพราะมีร่มไม้แดดส่องไม่ถึงกันนะ

ตามจุดพักต่างๆ ก็จะมีร้านค้าอยู่ ราคาก็สูงกว่าปกติด้านล่างแล้ว เข้าใจว่าฃ
ต้องจ้างลูกหาบแบกของขึ้นมา ทำให้บวกค่าจ้าง ค่าแรงไปด้วย
ซำแฮก วิวบริเวณซำแฮก ร้านค้า

ความเห็นที่ 4

บางช่วงอาจจะชื้น เดินลำบาก เลยมีสะพานข้าม เพื่ออำนวยความสะดวก

ระหว่างเดินขึ้น ก็มีคนเดินลงสวนมาเรื่อยๆ ..มีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนกันเรื่อยๆนั่นเอง

ลูกหาบ แบกของกันที่ 50-70 กิโลกรัมได้เลย
คนไปตัวเปล่ายังเหนื่อยกันเป็นแถบๆ นับถือจริงๆครับ กับลูกหาบ
ดอกไม้ริมทาง สะพานไม้ คนขึ้นลงสวนกันตลอด ลูกหาบ

ความเห็นที่ 5

yes ภาพสวยมาก จนอยากไปสูดอากาศบนภูฯเสียตอนนี้เลย ^o^/

ความเห็นที่ 6

ระยะทางเดินขึ้นเขา ประมาณ 5.5 โล จะถึงจุดชมวิว ที่เรียกว่าหลังแปครับ
ที่นี่จะมีป้าย "ครั้งหนึ่งในชีวิต เราคือผู้พิชิตภูกระดึง"  ส่วนนี่ภาพต้นสนบริเวณหลังแป

จากนั้นจะเป็นทางเดินในแนวราบ ไปเรื่อยๆอีกราว 3.5 กิโล เพื่อไปยังที่ทำการด้านบน
บอกได้เลยว่าแดดร้อนมาก ถ้าไม่มีอะไรกันแดดนี่ไหม้แน่ครับ
ระหว่างทาง ก็มีต้นหยาดน้ำค้าง สดใสอยู่บริเวณแห้งแล้งแดดส่อง

แม้จะร้อนเพียงใด ดอกไม้ก็ยังคงออกดอกได้เสมอ
เทียนหญ้า Impatiens chinensis ถ้าโลกนี้ขาดดอกไม้ คงหดหู่พิลึก

วิวข้างทางจากหลังแปถึงที่ทำการอุทยาน เป็นทางเดินทรายไปเรื่อยๆ ข้างทางก็เป็น
พวกเฟินเตี้ยๆ ต้นสน จะมองให้สวยก็สวยเหมือนกัน แต่ร้อนเหลือเกิน
สน หยาดน้ำค้าง Impatiens chinensis หวิว เอ้ย วิว

ความเห็นที่ 7

ระหว่างทาง สังเกตตามข้างทางดีๆ ก็มีอะไรให้ดูเยอะแยะเหมือนกันนะ

แมลงปอบ้านปานปีกทอง Paplopleura sexmaculata
แมลงปอบ้านเสือหน้าดำ Orthetrum glaucum
แมลงปอบ้านใต้ผู้ม่วง Trithemis aurora
ขากีบ อุ้งเท้า Paplopleura sexmaculata Orthetrum glaucum Trithemis aurora

ความเห็นที่ 7.1

เจ้าหมู(ป่า)อี๊ด
กลุ่มชะมด-อีเห็น

ความเห็นที่ 8

เขียวๆดูบ้างนะ .. แต่อาจไม่เขียว
สน กล้วยไม้ ผลอะไรไม่รู้

ความเห็นที่ 9

ถึงจุดที่เป็นลานกางเตนท์ด้านบนแล้วหล่ะ แต่ผมยังไม่ได้ถ่ายมา
เมื่อตอนผมไปถึง ก็หาข้าวกินไปเรื่อย แล้วก็เดินไปดูลูกหายที่แบกของขึ้นมา

จัดแจกรับของ จ่ายค่าแรง กางเตนท์แล้ว ก็เริ่มใกล้เย็น
เลยไปดูพระอาทิตย์ตกดิน ที่ผาหมากดูก เดินจากลานกางเตนท์ไป
ระยะทาง 2 กิโล มีรถจักรยานให้เช่าด้วยนะ
ระหว่างเดินไปผาหมากดูก ระหว่างเดินไปผาหมากดูก พาหนะในการเดินทาง ถึงแล้วล่ะ ขาเละไปหมด

ความเห็นที่ 10

ถึงแล้วหล่ะ ผาหมากดูก
อาทิตย์ใกล้จะตกแล้วล่ะ คนไปรอดูกันเยอะเหมือนกันนะ มีนั่งพิงกันด้วย ซิลูเอท กับฟ้าสีจางๆ กำลังจะตกแล้ว สวยไหมหล่ะครับ แสงสุดท้ายตอนพลบค่ำ

ความเห็นที่ 11

ดูตะวันตกดินเสร็จ ก็ทานอะไรเล็กๆน้อยๆที่ผาหมากดูก ข้าวจี่อร่อยนะครับ
ช่วยคลายหนาวได้ด้วย เสร็จแล้วก็เดินกลับเตนท์ อ้อ เตรียมเสื้อกันหนาวไว้ด้วยนะครับ
ขาเดินกลับนี่หนาวมากจริงๆ เดี๋ยวจะเดินไปสั่นไปแบบผม

ที่ลานกางเตนท์ มีนักท่องเที่ยวมานอนกันเยอะมากเลย แถมฟ้าเปิดดวงดาวสวยงาม
งดงาม น่าไปนอนดูดาว เตนท์ที่ยืมไปนอน

ความเห็นที่ 12

ยามเช้า ก็ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ ผานกแอ่น .. ถ้าไปทันเวลา
ก็จะได้เห็นดวงดาวบนดินครับ ถ้าอาทิตย์ขึ้น ไฟจะเริ่มดับกันแล้ว

นักท่องเที่ยวมารอชมเยอะพอสมควรเลยครับ ต้องตื่นเช้าๆ เจ้าหน้าที่จะนัดเวลา
กับนักท่องเที่ยวครับ เว้นแต่ว่าถ้ามีช้างอยู่บริเวณนั้น คงจะอดไปกัน
ดาวบนดิน คนไปดูกันเยอะนะ ขึ้นแล้วนะ ดวงอาทิตย์ รับไออุ่นจากแสงอรุณ ระหว่างทางกลับ หมอกเต็มไปหมด

ความเห็นที่ 13

หลังจากดูอาทิตย์ขึ้นแล้ว กลับมาจัดแจงเก็บของ แล้วออกเดินทางไปชมน้ำตก
น้ำตกวังกวาง ใบเมเปิล กับน้ำตกเพ็ญพบใหม่ เอื้องกลีบเกลียว Cephalantheropsis obcordata แมลงปอเข็มท้องยาวสันหลังฟ้า Coeliccia poungyi ทางเดินเป็นยังงี้แหละ

ความเห็นที่ 14

แล้วก็ไปถึงส่วนที่คนอยากมาดู เมเปิลในป่าเปิด
คนเขามาดูกันแค่นี้แหละ เมเปิล ทางเดินที่โรยไปด้วยใบเมเปิล บางใบก็ยังสดๆอยู่ ใครทำหัวใจหล่นไว้ จุดนี้คนมาดู มาพักเยอะสุดละ น้ำตกถ้ำใหญ่

ความเห็นที่ 15

เสร็จแล้วก็เดินกลับออกมา เพื่อไปดูอาทิตย์ตกดิน
องค์พระพุทธเมตตา จะเดินไปผาหล่มสัก .. แต่เวลาไม่พอ หลายคนเดินทางโดยจักรยาน

ความเห็นที่ 16

เนื่องจาก 9 กิโล เวลาเกือบๆสองชั่วโมง ดูจะไม่เพียงพอ จึงเลยครึ่งทางได้หน่อย
และแวะมาดูพระอาทิตย์ตกดินที่ผาเหยียบเมฆแทน คนไม่เยอะและสวยเหมือนกัน
ผาเหยียบเมฆ ภาพเปิด ก็ระหว่างรออาทิตย์ตกนี่แหละ ตกซะแล้ว .. ตั้งไว้บนยอดเขาซะเลย จันทราที่ออกมารออยู่แล้วที่แผ่นฟ้า เลยได้เจิดจรัสเสียที หลังจากโดนรวีแย่งซีนอยู่นาน

ความเห็นที่ 17

เหนื่อยครับเหนื่อย .. ตัดจบเลย
ปิดท้ายด้วยภาพนี้แล้วกันครับ บ๊ายบายภูกระดึง แล้วฉันจะกลับมาเยี่ยมอีกครา

ความเห็นที่ 18

อยากไปบ้าง อะไรบ้าง ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ ทำให้คนแก่อยากเที่ยว  ^^

ความเห็นที่ 19

ไปช่วงปลายฝนสิ  สดชื่น ชุ่มชื่น ทางเดินขึ้นประหนึ่งลำธาร ทากน้อยคอยเกาะตามทาง  โน่นนี่ทั้งบานทั้งบิน สวยงามไปหมด เอิ๊กๆ

ความเห็นที่ 20

สวยครับ ฝีมือพัฒนาขึ้นเรื่อยๆจริงๆ

ผมยังไม่เคยได้ขึ้นไปดูเมเปิ้ลที่ภูกระดึงสักทีเลยอ่ะ.

ความเห็นที่ 21

เทพแท้!!!

ความเห็นที่ 22

ตามมาจากในพันทิพค่ะ

ความเห็นที่ 23

สุด ๆ อ่ะ ชอบ ๆ

ความเห็นที่ 23.1

เสียดายจังครับ ไปอินทนนท์ไม่ได้เจอพี่เลย พี่ติดธุระพอดี
ไว้ไปครั้งหน้าเมื่อใด คงได้ไปรบกวนแน่ครับ
..ไม่ได้ลงภาพจากเชียงใหม่ เพราะมันไม่ค่อยจะมีอะไรเท่าใดนัก ฮาๆ