ลูกนกปรอทสวน (ด่วนนิดหน่อย)

ที่บ้านมีรังนกปรอท ผมและแฟนมองดูอยู่ห่างๆตั้งแต่ทำรัง ตอนนี้ลูกนกมีขนเกือบเต็มตัว เหลือแต่หางที่ยังสั้นอยู่(ประมาณ3 อาทิตย์) ปรกติลูกนกย้ายออกจากรังตอนไหนคับ ตอนนี้ลูกนกที่บ้านแม่มาเรียกให้บินออกจากรัง แต่ลูกนกยังบินไม่ได้เต็มที่ออกไปคงไม่รอดแมว ตอนนี้จับใส่กล่องทำตะแกลงข้างบนไว้หน้าบ้าน สาเหตุที่ทำแบบนี้เพราะพ่อ แม่มันมาเรียกให้ลูกนกไปสู่โลกกว้าง และยังมาป้อนข้าวลูกนกทุกวัน ผมกะว่าพอลูกนกหางหลังขึ้นและบินได้แข็งแรงก็จะปล่อย

ปอลิง ข้อสังเกตที่พบช่วงประมาณ10วันก่อน ที่บ้านยุ่งแยะมาก แฟนผมหวังดีเห็นยุงมันกัดลูกนก เลยเอากระทางแขวนที่มีรังเอามาแขนวในบ้าน ตอนเช้าเอาไปแขวนที่เดิม นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้พ่อแม่นกต้องรีบเรียกให้ลูกนกรีบออกมาจากรังรึป่าว

สิ่งที่อยากสอบถามคับ
1. ลูกนกออกจากรังตอนอายุกี่วัน ลักษณะตัวเป็นอย่างไร
2. ผมควรจะปล่อยไปตอนนี้เลยมั๊ย ขังใส่กล่อง ให้พ่อแม่เลี้ยงไปก่อน ทำถูกต้องหรือไม่ วิธีที่ถูกต้องในสถาณะการณ์แบบนี้

ขอบคุณครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

ผมว่าเราไม่ต้องไปยุ่งกับมันตั้งแต่แรก
แม่นกเลี้ยงดูแลลูกนกดีที่สุดแล้วครับ ...อ้อมอกแม่
เมื่อถึงเวลาลูกนกก็จะออกจากรังเอง ผมไม่ทราบต้องใช้ระยะเวลาแค่ไหน
สัญญาตญาณของสัตว์เดี๋ยวเค้าก็ดูแลกันเอง
เราควรจะสังเกตการณ์อยู่ห่างๆก็พอ ไม่ต้องไปจัดการชีวิตมันถ้าไม่จำเป็นครับ

เรื่องกลัวแมวกินนก ผมว่าจับแมวขังกรงง่ายกว่าไปเอาลูกนกมาขังกรงนะ

**สถานการณ์เหมือนกั๊กๆ จะเอามาเลี้ยงเองก็ไม่เอามาเลี้ยง
ส่วนแม่นกจะได้ดูแลลูก ก็ดูแลไม่เต็มที่เพราะมีคนไปกวนมัน 
เหตุนี้อาจทำให้แม่นกจิกลูกตาย หรือบินหนีไปก็ได้ เพราะผิดกลิ่น หรือคิดว่ามีศัตรูมารุกรานมัน

สถานการณ์ตอนนี้ถ้าแม่นกยังเลี้ยงลูกนกอยู่ ก็ให้มันเลี้ยงต่อไป เราไม่ต้องยุ่ง

ความเห็นที่ 1.1

ตามนี้แล

เราไม่ควรไปแทรกแซง

จขกท คิดมากไป ความหวังดีอาจส่งผลไม่ดีนะ

ความเห็นที่ 2

ถ้าใส่กล่องแล้วแม่นกยังมาป้อนอาหารทุกวันก็อยู่ในกล่องแหละครับดีแล้ว แต่ถ้าแม่นกหายไปเลยก็ควรจะปล่อยครับ ส่วนจะเสร็จแมวหรือเปล่าอันนี้เป็นวัฐจักรครับ คงต้องทำใจ แต่ถ้าจะเลี้ยงไว้ก็กล้วยหรือผลไม้ที่นิ่มๆขูดละเอียดแล้วป้อนมีหนอนนกแกมนิดหน่อยจะเป็นการดี(อันนี้ไม่แนะนำนะครับแต่ถ้าจวนตัวจริงๆหรือไม่มีทางเลือกก็ไว้เป็นมาตรการสุดท้ายนะครับ)ปล.ขนาดอายุสามอาทิตย์นี่ช่วยตัวเองได้ในระดับหนึ่งครับ

ความเห็นที่ 3

ความจริงแล้วยุงไม่ใช่ปัญหาในการเลี้ยงดูเลยล่ะครับ ถ้าเอาเข้ามาเลี้ยงเพราะกลัวลูกนกโดนยุงกัดตาย เอาลูกนกไปคืนที่เดิมอาจจะดีกว่านะครับ - -"

ความเห็นที่ 4


นกปรอดสวน     ต้องให้พ่อแม่เค้าเลี้ยงเองค่ะ   ปกติลูกนกตกจากรัง    จะสวมถุงมือแล้วช้อนลูกนกไปไว้ในรังตามเดิม      พ่อแม่จะอยู่ใกล้ๆ   ไม่ห่างลูกมากนักค่ะ    ลูกนกนี้ออกจากรังเร็วนะคะ    พอมีขนอ่อนๆก็จะออกมาเกาะกิ่งไม้แล้วค่ะ     ปกติมักจะเห็นสองตัวเบียดกันน่ารักมากค่ะ     จากนั้นพ่อแม่ก็จะพากระโดดไปตามกิ่งไม้เตี้ยๆ    ประเภทต้นโมก   แล้วจึงจะไปต่อต้นที่สูงขึ้น   ประมาณต้นมะเฟือง    แล้วจึงไปที่ต้นมะม่วง   แล้วก็บินสูงขึ้นไปอีก    ลูกนกปรอดโตเร็วค่ะ    แต่ประมาณวัยรุ่นก็ยังได้ยินเสียงพ่อแม่ส่งเสียงเรียกอยู่      เติบโตที่ไหนก็มักจะอาศัยอยู่แถวนั้น     แล้วออกไข่ต่อๆไปค่ะ      ส่วนเรื่องแมว      พ่อแม่มีวิธีดูแลลูก    รอดบ้างตายบ้างค่ะ    แต่เกิดมาแล้ว   ต้องเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอดและสู้ชีวิตเอง