ป่าไม้

รบกวน สอบถามถึง ความหมาย ของคำว่า ความสูง หรือ ความลาดชัน (ผมไม่แน่ใจนะครับ)  ของพื้นที่เกิน 35 % ที่ใช้ในเรื่องของป่าไม้นะครับ ขอบคุณครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

น่าจะหมายถึงความลดชันของพื้นที่ 35 องศา หรือเปล่าครับ?  

ความเห็นที่ 2

ตามความเข้าใจของผมนะครับ ความลาดชัน 100% ก็คือหน้าผา ที่มันตรง ๆ ขึ้นไปเลย ตั้งฉากกับพื้น 90 องศา

ลองเทียบกลับ 35% น่าจะเป็นพื้นที่เนินที่มีขนาดมุมมากว่า 31.5 องศาหรือเปล่าครับ

ngaannamesn1.jpg

ความเห็นที่ 2.1

ถูกต้องแล้วหนึ่ง รู้สึกว่าที่ดินที่เกิน 35% เค้าไม่ออกเอกสารเกี่ยวกับที่ดินให้น่ะ

ความเห็นที่ 3

จะถามถึ่งการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำ
หรือเกณท์การจัดชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ หรือเปล่าครับ

หากใช่ เดี๋ยวเย็นๆ จะเอามาแปะใว้ให้ครับ

ความเห็นที่ 4

แต่ถ้าตอบตรงๆ กับคำถามที่ถามมาก็คง

ความสูงที่ใช้ในงานป่าไม้ อ้างอิงตามแผนที่ภูมิประเทศ มาตราส่วน 1:50,000 ของกรมแผนท่ีทหารบก ซึ่งความสูงของแผนที่นี้อ้างอิงระดับน้ำทะเลปานกลางที่หน้ากรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ โดยเทียบระดับน้ำทะเลปานกลางเป็นระดับความสูงที่ 0 เมตร

คามลาดชัน เป็นสัดส่วนระหว่างความสูงกับระยะในแนวราบของภุมิประเทศที่เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก มุมลาดชันคือมุมแหลมหรือมุมร่วมที่ฐาน ความลาดชันสูงสุด 100 เปอร์เซนต์ มีมุมลาดชัน 90 องศา หรือตั้งฉากกับแนวราบ ความลาดชันต่ำสุด 0 เปอร์เซนต์ มีมุมลาดชัน 0 องศา หรือเป็นระนาบเดียวกับแนวราบ มุมลาดชัน 35 องศา จึงมีเปอร์เซนต์ความลาดชันเท่ากับ 38.89 เปอร์เซนต์

ต้องการทราบประมาณนี้หรือเปล่าครับ

ความเห็นที่ 4.1

อ้อ ลืมสรุปอย่างกำปั้นทุบดิน

ดังนั้นพื้นที่ที่มีความลาดชันเกิน 35 องศา คือพื้นที่ที่มีมุมร่วมที่ฐานเกิน 35 องศา อิอิอิ

พื้นที่ดังกล่าวนี้ในทางป่าไม้ถือเป็นพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง มีความเสี่ยงต่อการชะล้างพังทลายจึงถูกจัดเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ ตามเกณท์การแบ่งชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ

ความเห็นที่ 5

ขอบคุณทุกคำตอบครับ  ที่นี้ผม เข้าใจว่า พื้นที่ที่มีความลาดชันเกิน 35%  ไม่อณุญาต ให้ใช้ประโยชน์  ใช้หรือไม่ครับ  แต่ในหลายๆที่ที่ผมเห็นมีการใช้ทำสวนยางพารากันมาก อย่างเนินเขาทางซ้ายมือ แถวบ้านบางหมาก ก่อนถึงสะพานข้ามทางจะเข้าอ.กันตัง จ.ตรัง ก็ที่นึง   หรือถ้าใครเคยไปหรือศึกษาที่ มอ.หาดใหญ่ หากเดินไปเที่ยวแถวอ่างเก็บน้ำด้านหลัง จะเห็นเขาคอหงส์ สวนยางพรึ่บ หรือเขารูปช้างที่สงขลา ที่สุดท้ายที่จะนำเสนอคือ เขาบรรทัดฝั่งจ.ตรัง ถ้าใครเคยมา แนะนำให้ไปน้ำตกไพรสวรรค์ แล้วขึ้นไปให้สุดทางที่รถจะไปได้ แต่จะมีทางเดินไปต่อ ผ่านป่าไปหน่อยแล้วจะพบกับ สวนยางพารา หรือเขาบรรทัดสองข้างทางสายตรัง-พัทลุง หากมาจากทางพัทลุง  จะเห็นสวนยางพาราชัด เพราะเป็นช่วงยางผลัดใบ แต่จะะมีม่านป่าบังอยู่หน่อยนะครับ  หรือทางภาคเหนือ อย่างจ.เลย ก็มี                              พื้นที่เหล่านี้เห็นใช้ประโยชน์ได้นีครับ
   ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาเป็นเพียงข้อสงสัยของผมนะครับ เพราะไม่ทราบว่าจะทำอยางไรได้นอกจากสงสัย 

 สุดท้ายนี้ ข้อมูลเรื่องป่าไม้ที่ได้มาจากคนตัดไม้แถว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง การตัดไม้ จะกระทำโดยการซื้อเลื่อยไฟฟ้า ให้ ซาไก(ได้ยินว่าถ้าเค้าเหล่านี้ตัดไม่ผิด) เข้าไปตัดให้ แต่ผมไม่แแน่ใจว่าเป็นการตัดเพื่อต้องการไม้ หรือต้องการพื้นที่มาใช้ประโยชน์ นี้เป็นเรื่องที่ได้ฟังมายังไม่เห็นกับตา แต่แหล่งข่าวเชื่อถือได้

ความเห็นที่ 5.1

ที่นี่ประเทศไทย












เข้าใจดีแล้วนะครับ