ฟองน้ำ

สงสัยมานานแล้วค่ะ ว่าการใช้ฟองน้ำทะเลมาถูตัวนี่ เป็นการทำลายธรรมชาติหรือไม่คะ เคยอ่านมานานแล้วว่าไม่ควรใช้ แต่พอสงสัยแล้วเสิร์ชหาข้อมูล กลับไม่พบบทความเรื่องนี้เลย ( พบแต่โฆษณาขายฟองน้ำค่ะ)

กิ๊บ

Comments

ความเห็นที่ 1

ฟองน้ำเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง ซึ่งผมก็ไม่รู้ข้อมูลตรงนี้มากนัก แต่การใช้ฟองน้ำ(ทะเล)มาถูตัวมันช่วยอะไรล่ะครับ (ขออภัยตรงนี้ไม่รู้จริงๆ) ผมใช้ใยบวบ ใช้มาตั้งแต่เด็กแล้ว ปู่ย่าตายายผมก็ใช้ใยบวบ ผมว่ามันก็ดีนะครับ บวบแก่กินไม่ได้แต่เอาใยมาถูตัว เอาเมล็ดไปเพาะต่อได้ โดยส่วนตัวผมคิดว่า ฟองน้ำทะเลไม่ได้ช่วยเสริมความงามอะไรมากนัก ส่วนเป็นการทำลายธรรมชาติน่ะใช่ครับ ฟองน้ำแต่ละก้อนที่เอามาถูตัว เขาต้องใช้ระยะเวลานานมากถึงจะได้ขนาดที่เอามาถูตัวได้ และเขายังเป็นทั้งเพื่อนเป็นทั้งบ้านของสัตว์อีกหลายชนิดด้วยครับ ถ้าละได้ก็ละเถอะครับ

ความเห็นที่ 2

ปัจจุบันฟองน้ำถูตัว (ฟองน้ำแท้ๆ) ถูกนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมดครับ ซึ่งเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์
เป็นฟองน้ำที่ได้จากการเพาะเลี้ยง และถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจสำคัญในบางประเทศแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนครับ แต่ฟองน้ำกลุ่มนี้มีราคาค่อนข้างแพง และปัจจุบันมีวัสดุประเภทอื่นรวมทั้งมีฟองน้ำสังเคราะห์ที่อุ้มน้ำได้ดีหรือดีกว่าแถมมีราคาถูกกว่าหลายเท่าตัวมาทดแทน ฟองน้ำแท้จึงไม่ค่อยมีใครใช้กันแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในมุมมองของผมกรณีนำมาใช้ถูตัวนั้นคงไม่มีผลต่อธรรมชาติครับ เพราะฟองน้ำส่วนใหญ่มาจากฟาร์มเลี้ยง และสัดส่วนการใช้ฟองน้ำแท้ก็มีน้อยมากในปัจจุบัน คือมีไม่กี่คนหรอกครับที่จะใช้ฟองน้ำก้อนเกือบพันมาถูตัวอาบน้ำ อีกทั้งในธรรมชาติฟองน้ำเป็นกลุ่มสัตว์ที่สามารถขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนได้เร็ว กรณีนี้จึงไม่มีผลกระทบใดๆครับ

ความเห็นที่ 2.1

yes