อยากหางานทำค่ะ

คือเห็นว่าเว็บนี้น่าจะมีคนคอยชี้นำได้บ้างค่ะ
อยากทราบว่าถ้าจะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม
จะต้องเรียนสายไหนบ้าง
คณะอะไร
อยากทำงานเกี่ยวกับพันธุ์ปลาน่ะค่ะ
กรุณาแนะนำแนวทางด้วยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
smiley

Comments

ความเห็นที่ 1

สิ่งแวดล้อมก็สิ่งแวดล้อมนะครับ
พันธุ์ปลาก็พันธุ์ปลา  
ลึกๆ แล้วไม่เกีี่่ยวกันเลย 

คณะก็แล้วแต่ชอบอีกนั้นละครับ ปลาไปเรียนประมง สิ่งแวดล้อมก็ิวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมครับ
ปล. แนะนำได้แค่นี้ รอท่านอื่นมาเสริมครับ  ^^

ความเห็นที่ 2

สิ่งแวดล้อมก็สิ่งแวดล้อมนะครับ
พันธุ์ปลาก็พันธุ์ปลา  
ลึกๆ แล้วไม่เกีี่่ยวกันเลย 

คณะก็แล้วแต่ชอบอีกนั้นละครับ ปลาไปเรียนประมง สิ่งแวดล้อมก็ิวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมครับ
ปล. แนะนำได้แค่นี้ รอท่านอื่นมาเสริมครับ  ^^

ความเห็นที่ 3

ทำไมข้อความผมเบิ้ลประจำเลยอ่ะ 2-3 กระทู้ละ  --*

ความเห็นที่ 4

ทุกปี  จะมีน้อง ๆ มาขอความเห็น  แสดงว่าเรตติ้งในหมู่วัยรุ่นดีไม่น้อย

แอบถามกลับเล็ก ๆ ว่าทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของหนู คือ ขนาดไหน เป็นอาชีพหาเงินกินเลยหรือเปล่า  หรือว่าแค่อยากคลุกคลีในการอนุรักษ์เฉย ๆ




ความเห็นที่ 5

คำว่าสิ่งแวดล้อม เป็นคำที่ผมสับสนอยู่เหมือนกันในทีแรก

สิ่งแวดล้อม ในทางวิชาการ หมายถึง สิ่งที่แวดล้อมมนุษย์ ความสำคัญของมันมองให้น้ำหนักที่มนุษย์ ซะเป็นส่วนมาก (คนไปเกี่ยวข้อง เช่น คนจะทิ้งน้ำเสียลงลำคลอง คนจะกินน้ำ)

ดังนั้น วิชาสายสิ่งแวดล้อม เช่นวิศวะกรรมสิ่งแวดล้อม จึงเป็นวิชาที่เรียนในด้านการบำบัดน้ำเสีย การผลิตน้ำประปา การจัดการขยะชุมชน การจัดการของเสียอันตราย การบำบัดอากาศ การออกแบบ เคมีทางน้ำ ระบบบำบัดทางชีวภาพ ฯลฯ    

ไม่เกี่ยวกับสัตว์หรือต้นไม้ด้วยซ้ำ ระวังเลือกคณะผิดนะ  ^^



ถ้าสงสัยว่าลูกอ๊อดมันคุยกันยังไง จะอนุรักษ์ป่าได้ยังไง ไม่ใช่สายสิ่งแวดล้อม เพราะไม่เกี่ยวกับคนโดยตรง พอเห็นภาพนะ

ความเห็นที่ 6

หลายๆท่านในนี้ ก็ไม่ได้เรียนทางสิ่งแวดล้อมโดยตรงนะ เอิ๊กๆ

ความเห็นที่ 7

เรียนวิทยาศาสตร์ทางทะเลก็ดีน่ะครับ

ความเห็นที่ 7.1

อยู่ในแวดวงวิทยาศาสตร์ทางทะเล ฤาครับ

ความเห็นที่ 7.1.1

ก็ไม่เชิงครับ พอดีผมเองก็ยังเป็นมือใหม่เหมือนกัน

ความเห็นที่ 7.1.1.1

คนใกล้ตัวรึเปล่านี่ ผมอยู่ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล เกษตร บางเขนครับ

ความเห็นที่ 8

จริงๆ แล้วเรียนอะไรมันก็เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทั้งนั้นแหละครับ เพราะคำว่าสิ่งแวดล้อมมันกว้าง คณะที่สอนทางสิ่งแวดล้อมมีบางวิชาสอนไม่ได้่ก็ต้องมาวานให้คณะที่สอนทางวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์บาง วิทยาศาสตร์ประยุกต์บ้างสอนแทนก็มี หรือไม่ก็มาส่งนิสิตมาเีรียนกับคณะพวกนี้

ถ้าหนูอยากเข้าเรียนมหาวิทยาลัยจะเรียนคณะที่สอนทางด้านพันธุ์ปลาแบบนี้น่าจะมีแต่พวกเพาะเลี้ยง แต่ถ้าจะเรียนเกี่ยวกับพรรณปลาต้องเรียนที่คณะประมง ซึ่งมีหลายมหาวิทยาลัยที่อาจารย์เก่งเกี่ยวกับการจำแนกพรรณปลาและชีววิทยาของปลา  แต่มีข้อเสนอแนะหน่อยนึงถ้าอยากจะเรียนด้านสิ่งแวดล้อมรักน้ำรักปลารักฟ้า อย่างนี้คงต้องเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ เพราะว่านอกจากวิชาบังคับที่เรียนคล้ายๆกับที่อื่นแล้ว มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่จะมีคณะที่เปิดสอนหลากหลาย มีวิชาให้เลือกเรียนมากมาย เด็กประมง อาจไปเลือกเรียนวิชานก วิชาต้นไม้ วิชาแมลง วิชาสิ่งแวดล้อม นอกเหนือไปจากวิชากุ้ง หอย ปู ปลา ที่ต้องเรียน หรือวิชาทางด้านภาษา ด้านเศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ เป็นต้น ซึ่งวิชาเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวหนูเองในอนาคต

แต่ว่าการเรียนมหาลัยใหญ่ๆ มันก็มีข้อเสียถ้าเป็นคนที่ชอบอยู่โดดเดี่ยว หนูจะรู้สึกรำคาญเพราะไปทางไหนมันก็เยอะไปหมด ต้องแย่งชิงทรัพยากรทุกสิ่งอัน แม้แต่การลงทะเบียนก็ต้องแย่งกัน แถมต้องเรียนในห้องเรียนใหญ่ๆ ซึ่งไม่ได้ความสนิทสนมกับอาจารย์และเพื่อน

เลือกเอาเองแล้วกันครับว่าจะเรียนอะไรอย่างไหน เพราะเมล็ดพันธุ์ดีตกและงอกที่ไหนก็ได้ต้นพันธุ์ดีเสมอ ใช่ไหมครับคุณ aqueous_andaman

ความเห็นที่ 8.1

ถูกใจมากเลยครับอาจารย์สมหมาย ผมสรุปน้องฟัง(อ่าน)ให้ง่ายๆก็คือหาตัวเองให้เจอก่อนแล้วไปตามที่ตัวเองคิด ดีไม่ดีว่ากันอีกเรื่องหนึ่งส่วนจะเริ่มที่ตรงไหนอันนี้แหละให้พี่ๆที่อยู่ในแวดวงแนะนำแล้วกัน เรียนต่างสาขาแต่ใช่ว่าจะทำงานที่เราชอบไม่ได้ มันอยู่ที่ใจสู้และเรียนรู้ที่จะทำนั่นแหละใช่เลย สู้ๆนะจะเป็นกำลังใจให้ ไม่ได้สายตรงก็อ้อมๆหน่อยก็ไม่เป็นไร หลายคนเรียนไม่ตรงสาขาที่เรียนมาแต่ก็ยังไปกันได้นี่แหละรสชาดของชีวิต ไม่เชื่อถามพี่นณณ์ดูซิ(โยนอีกแล้ว)