11 วันในมณฑลเฉสวน ตอน II :)

ต่อจากตอนที่แล้ว
วันนี้เราตื่นกันเช้ามากจะขึ้นไปเขา BalangShan เพราะมีจุดดูนกที่น่าสนใจหลายแห่ง ยอดเขานี้มีความสูง 4400 กว่าเมตร
ยังไม่ทันไปถึงใหนเราเจอกันพายุหิมะที่ตกลงมาก่อนคืนนั้น หิมะหนามาก ทางเลยปิดรถขึ้นไม่ได้ ต้องรอสายๆ หน่อยหิมะละลายรถก็พอจะวิ่งขึ้นได้คะ
แต่พวกเรามาไกล  ขอเดินล่วงหน้าไปก่อน เผื่อเจอนกระหว่างทาง

Comments

ความเห็นที่ 1

ระหว่างทางยังอุตส่าห์มีนกมาให้ดูปลอบใจถึงแม้จะเป็นนกะรางโหลๆ ก็ยังดี 555+ เดินกันสักพักรู้สึกจะไปไม่ใหว เหนื่อย หนาว หนุดรอรถมารับดีกว่า แต่กว่าจะถึงยอดเขาจุดที่เราจะไปดูนกจริงๆ ต้องเข็นรถกันหลายรอบมากๆ เพราะรถหลายคันที่อยู่ก่อนหน้าเราติดหิมะ ไม่ช่วยเข็นก็ไม่ได้ไป เหนื่อยจริงๆ สมาชิกผู้ชายในคณะได้เป็นฮีโร่กันทุกคน เข็นรถบนยอดเขาความสูงขนาดนั่นนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย  แถมมองลงไปด้านล่างเขานั่น ยังมีอีกหลายคันที่ไปต่อไม่ได้
elliots-laughingthrush_1.jpg ถิงๆๆๆๆ My Hero :) ยังติดอีกหลายคันเห็นแล้วเหนื่อย

ความเห็นที่ 2

ใหนๆ ก็ไปต่อไม่ได้พวกเราเลยหาดูนกที่ Pass นั่นซะเลย มีนกให้ดูหลายชนิด
บางชนิดกว่าจะส่องหาเจอ ต้องพากษ์กันหลายรอบ เพราะขาวไปหมด ไม่รู้จะชี้จุดกันไงให้เข้าใจ ตัวแรกเป็น Accentor เจอครั้งแรกบินไกลมากๆ ตัวเท่ามด พอสายๆ หิมะละลาย เดินลงมาหากินใกล้ทางเดินซะงั้น O_o
alpine-accentor_4.jpg alpine-accentor_5.jpg alpine-accentor_1.jpg alpine-accentor_2.jpg

ความเห็นที่ 3

อีกชนิดที่พบบริเวณนั้น snow-partridge นับถือคนที่ส่องหาเจอเลย นกเนียนกับก้อนหินมาก พอสายๆ หิมะละลายจะเห็นตัวง่ายขึ้นมานิดหนึ่ง ความสูงของภูเขาระดับสี่พันกว่าเมตร เพื่อนร่วมทริปเป็นบางคนเป็นโรคแพ้ความสูง Altitude Sickness ปวดหัวต้องนอนในรถ คนใหนดูเสร็จก็ไปเรียกคนที่อยู่ในรถมาดู จะได้เห็นกันครบทุกๆ คน อุตส่าห์พากันมาถึงขนาดนี้ก็อยากให้เห็นนกทุกตัว เหมือนๆ กัน :)
snow-partridge_3.jpg snow-partridge_2.jpg snow-partridge_1.jpg unknow_2.jpg

ความเห็นที่ 4

ที่ยอด Pass มีพ่อค้าแม่ค้ามาขายเนื้อจามรีย่างด้วยนะ เลยลองซื้อชิมกันดู ไม่อร่อยคะ เนื้อจามรีมีกลิ่นแรง เค้าเลยต้องใส่เครื่องเทศเยอะๆ เส้นทางนี้มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเหมือนกัน(ถ้าอากาศดี)
บ้านแพนด้า ใครๆ ก็อยากมาเยี่ยม ขวดๆ ด้านข้าง เครื่องเทศทั้งนั้น มีหมาร่าด้วย :( view_16.jpg life_3.jpg

ความเห็นที่ 5

หลังจากอากาศเปิด พวกเราทะยอยลงจากยอดเขา แต่ก็ลงได้แบบช้าๆ เพราะรถติดหิมะถล่ม  ติดบนเขานั่นแหละ อยู่บนรถกันเป็นครึ่งวันเลย นั่งอยู่ในรถนานๆ นี่ไม่สนุกเลย พายุหิมะต้อนรับกะเหรี่ยงจากเมืองไทยซะอ่วมเลย T_T  พอผ่านวิกฤติมาได้ ตอนจอดรถดูนกกันระหว่างทางแทบไม่มีใครลงจากรถกันเลย
view_11.jpg life_2.jpg

ความเห็นที่ 6

แต่พอมีเวฟนกก็อดใจไม่ใหว ลงก็ลง พอระดับความสูงต่ำลงมาหน่อย นกเยอะค่อยหายเบื่อได้นิดหนึ่ง
white-collared-yuhina_1.jpg white-collared-yuhina_3.jpg rosy-pipit_1.jpg warbler_3.jpg warbler_4.jpg unknow_4.jpg

ความเห็นที่ 6.1

ว้าวววววววว rosy-pipit_1.jpg

ความเห็นที่ 7

คืนนี้เราพักที่เมอง Wolong เมื่อก่อนเมืองนี้จะเป็นศูนย์เพาะเลี้ยงแพนด้าที่ใหญ่ที่สุด แต่พอแผ่นดินไหว ศูนย์เพาะเลี้ยงต้องย้ายไปที่อื่น   แต่ผลกระทบจากแผ่นดินไหวยังมีให้เห็น  โรงแรมหลายแห่งปิด โรงแรมที่เราไปพัก เป็นไม่กี่แห่งที่เปิดให้บริการ ดูภายข้างนอกดีมาก แต่ด้านในขอบอกสยองอย่างแรง ห้องที่ตัวเองเจอเป็นห้องสวีต จัดใว้สำหรับคู่รักแบบเรา 2 คน อย่างแท้จริง 555+ น้ำหยดลงมาจากเพดานติ๋งๆ พอเปิดไฟ ไฟในห้องน้ำระเบิดเสียงดังตุ๊บ  เครื่องทำน้ำอุ่นเปิดตอนแรกยังอุ่นดี พอสระผมเสร็จกำลังจะรดตัว อยู่ๆ เครื่องเจ๊ง คนอยู่ในห้องน้ำร้องเป็นหมูโดนน้ำร้อนลวกเลย เพราะน้ำเย็นจัด 55555 วันรุ่งขึ้นเอามาคุยทับกันอย่างสนุกเลยว่าห้องใหนเจอแจ็คพ็อตอะไรบ้าง
โรงแรมที่พัก ก่อสร้างทั้งเมือง ป้ายบอกทางยังเป็นรูปแพนด้าเลย

ความเห็นที่ 8

เรามีเวลาเดินดูนก ดูบ้าน ดูเมืองเค้า รอบๆ โรงแรมก่อนอาหารเย็น เมืองนี้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมาก เลยมีการก่อสร้างซ่อมแซมขนานใหญ่เลย
นกก็พอมีบ้าง
giant-laughingthrush.jpg white-wagtail_1.jpg green-backed-tit_3.jpg warbler_2.jpg

ความเห็นที่ 9

เดี๋ยวพรุ่งนี้จะพาขึ้นเขา Wuyipeng ภูเขาบ้าอะไรไม่รู้เดินขึ้นๆๆๆ แล้วก็ขึ้นอย่างเดียวเลย ไม่มีทางลาดให้พักเล้ย เหนื่อยม๊ากกกกกก :(
view_3.jpg view_4.jpg cat.jpg นางสาวจีน นางสาวไทย :P ทำร่าเริง ก่อนโรยราตอนปีนเขาWuyipeng

ความเห็นที่ 9.1

ชาว go4get เขายิ้มตลอดเลยนะ

ความเห็นที่ 10

สนุกสนานเลยครับ เฉี่ยวไปเฉี่ยวมายังไม่ได้ดูแพนด้าสักที ฮ่า ฮ่า

ความเห็นที่ 10.1

นั่นสิเนอะ จะได้เจอแพนด้ามั๊ยเนี่ย :P

ความเห็นที่ 11

แมวใน คห 9 สวยมากเลยครับ เห็นแล้วหลงเลย  heart

ความเห็นที่ 11.1

น่ารักดีค่ะ เค้ากำลังนอนอยู่ พอเดินเข้าไปถ่ายรูป ลุกขึ้นมาส่งสายตาค้อนซะงั้น

ความเห็นที่ 12

ขอบคุณครับที่นำมาแบ่งปัน อ่านเพลินดูรูปเพลิน ตอนหน้าจะมีแพนด้าไหมน้อ

น้องแมวสวยครับถึงแม้ขนจะเป็นสังกะตังก็ตาม yes

ความเห็นที่ 12.1

ขอบคุณที่ตามอ่านเช่นกันค่ะ สงสัยจะหนาวจริงๆ เลยขี้เกียจทำความสะอาดขน :P

ความเห็นที่ 13

ชอบมากครับ

ความเห็นที่ 13.1

ขอบคุณค่ะ :)

ความเห็นที่ 14

อ่ีานถึงโรงแรมสยองแล้วขนลุก ตายแน่ๆ น้ำเย็นขนาดนั้นนนน  ขอบคุณสำหรับภาพนกสวยๆ เนียนไปกับฟิมะและเรื่องราวสนุกๆ ครับ ^^

ความเห็นที่ 14.1

ในโปรแกรมแจ้งแล้วว่าโรงแรมที่เมืองนี้แหละ ห่วยที่สุดในทริป ให้สมาชิกเตรียมใจไว้เลย พวกเราเลยไม่เครียด เฮฮากันมากกว่า ดีกว่าที่คิดไว้ :) ตอนไปดูนกกันที่ Palawan ฟิลิปปินส์ โรงแรมสยองกว่านี้อีกค่ะ :(

ความเห็นที่ 15

วันรุ่งขึ้น เรามีโปรแกรมขึ้นเขา Wuyipeng ไปดูนกชนิดหนึ่งที่มีรีพอร์ตว่าเจอบนยอดเขาแห่งนี้  แต่ช่วงเช้าตรู่ มีเวลาก่อนทานอาหารเช้า พวกเราไปดูนกที่หลังวัดลามะ เพราะมีรายงานว่าสามารถเจอ Golden Pheasant กับ Tragopan ได้ที่นี่
ตื่นตี 4 ไปรอไก่ตื่นนอนกันเลยทีเดียว :P พอฟ้าสาง ก็แยกย้ายกันไปเดินตามหา
บางคนได้เห็น บางคนไม่ได้เห็น เพราะ ไก่ฟ้าสีทองเปรียวมาก ส่วนตัวได้เห็น 1 ฝูงมากันเป็นครอบครัวเลย น่ารักกว่าไปดูในสวนสัตว์เยอะเลยค่ะ

มานั่งรอไก่ตื่น วัดลามะ กำลังซ่อมแซม verditer-flycatcher.jpg long-tailed-minivet_1.jpg long-tailed-minivet_2.jpg

ความเห็นที่ 16

วัดลามะอยู่บนยอดเขาเหมือนกัน แต่รถสามารถขึ้นไปได้ ขาไปรถขึ้นไปส่ง ส่วนขากลับ พวกเราต้องเดินลงเขามาเอง เพราะจะได้ดูนกตามทางเดินด้วย อีกอย่างเขาด้านวัดลามะ ชันน้องๆ เขา Wuyipeng ให้พวกเราซ้อมเดินลงไว้ก่อน 555+
ระหว่างทางมีนกให้ดูบ้างคะ ขาลงเดินเจอแอ่งน้ำ เจอไข่เขียดอะไรก็ไม่ทราบ มาไข่เต็มแอ่งน้ำเลย
unknow_2.jpg brownish-flanked-bush-warbler.jpg elliots-laughingthrush.jpg green-backed-tit_1.jpg unknow_5.jpg ซ้อมลงเนินไว้ก่อน :P เขา Wuyipeng อยู่ตรงกันข้าม กินข้าวเช้าเสร็จ เราจะไปปีนกัน

ความเห็นที่ 16.1

unknown =ไข่เจ้า salamander

ความเห็นที่ 17

พอเดินลงเขาหลังวัดลามะ จะมาเจอหลังบ้านของชาวบ้าน ชาวบ้านที่นี่ ยังเป็นชนเผ่า ไม่ใช่จีนฮั่น ผู้คนยังนิยมใส่ชุดพื้นเมืองอยู่ แต่พกโทรศัพท์มือถือกันเกือบทุกคน เด็กๆ มี Ipod กันทั้งนั้น สัญญาณโทรศัพท์ มีตลอดทาง เจริญจริงๆ
พอกลับไปทานอาหารเช้าที่โรงแรม ไกด์ได้ติดต่อไกด์ท้องถิ่นให้นำทางพวกเราไปขึ้นเขา Wuyipeng วันนี้เราจะปีนเขาไปดูนกกันที่นี่ทั้งวัน ต้องเตรียมเสบียงส่วนตัวใส่เป้ไปด้วย
life_1.jpg life_3.jpg life_2.jpg life_5.jpg เหมือนผักกูด เอามาดอง

ความเห็นที่ 18

พอเตรียมเสบียงกันเสร็จ พวกเราสิบกว่าชีวิตพร้อมอาวุธครบมือ ลงจากรถเดินเข้าหมู่บ้าน ซึ่งเป็นทางผ่านไปขึ้นเขา  ชาวบ้านร้านตลาดแตกตื่นกันใหญ่  จีนมุงไทยก็คราวนี้แหละ 555+ เรา 2 คนอาสาเดินปิดท้ายเพราะก่อนไปทริปจีน ไปดูนกที่ซับสะเดาก่อน เดินสะดุดหินทำให้ขาพลิกจนต้องเข้าเฝือก  ถอดเฝือกออกก่อนไปไม่กี่วันเอง O_o ตอนแรกแบกขาพร้อมกล้องไปคนละตัว พอเห็นทางเดินขึ้น ตัวเองต้องเปลี่ยนใจ เอาขาตั้งกล้อง ซุกๆ ไว้ตรงปากเทรลนั่่นแหละ ดูแล้วไม่น่าจะแบกขึ้นไปใหว 555+
คนไทยแท้ แปลงอีกแล้ว สุดท้ายแบกไม่ใหว ทางขึ้น Wuyipeng จีนตื่นไทย

ความเห็นที่ 19

ขออภัย จขกท.ครับ  ตอนไปพาลาวันนี่มีกระทู้หรือเปล่าครับ ถ้ามีรบกวนขอลิงค์ด้วย
ผมเคยรู้จักชื่อพาลาวันตั้งแต่ตอนเด็ก จากหนังสือ "สวนสัตว์" ของ คุณสุมิตร เหมสถล น่ะครับ
ฉบับนั้นแนะนำไก่ฟ้าพาลาวันไว้ หนังสือผมหายไปแล้ว แต่ยังจำได้ว่าหนังสือบอก ไก่ฟ้าพาลาวันมีคิ้วบ้างไม่มีบ้าง แต่ตัวที่มีคิ้วนี่สวยกว่า ..

ความเห็นที่ 19.1

ไก่ฟ้า พาลาวัน สวยจริงๆ // ดูรูปและอ่านเรื่องได้ที่นี่ค่ะ  เขียนไว้ 3 ตอน :)

ความเห็นที่ 20

เขา Wuyipengเป็นจุดดูนกที่ดี่ที่สุดของเสฉวนก็ว่าได้ มีนกเทพระดับหายากหลายชนิด ถ้ามาแถวนี้แล้วไม่ปีนเขาเหมือนมาไม่ถึง ว่างั้นนะ  แต่ทางปีนเขาเนี่ยสิ ทั้งชัน ทั้งแคบ ทำเอาเกือบถอดใจหลายครั้ง  ระหว่างทางไม่ค่อยมีนกให้ดูเลยคะ  นกจะเยอะก็ต่อเมื่อเดินขึ้นไปถึงยอดเขาแล้วเท่านั้น  ที่ยอดเขาเป็นที่ตั้งสถานีวิจัยแพนด้า  แต่พังตอนแผ่นดินใหว  เลยมีแต่สถานีร้างไว้ดูต่างหน้า ระหว่างทางเดินมีดอกไม้ป่าสวยๆ ให้ถ่ายหลายชนิดค่ะ ถ่ายไปด้วย พักเหนื่อยไปด้วย :)
mushroom.jpg plant_1.jpg view_5.jpg plant_2.jpg ใบสน เวลาร่วงลงพื้นเหยียบนุ่มมากเลย :)

ความเห็นที่ 21

เริ่มขึ้นเขากันตั้งแต่สายๆ พอถึงตอนบ่ายเรา 2 คนเพิ่งจะเดินได้แค่ครึ่งเขาเอง ทางชันมาก ตอนขึ้นเขามามั่นใจสุดๆ ว่าเรา 2 คนรั้งท้ายแล้วหล่ะ พี่ๆ ขึ้นไปกันหมดแล้ว เลยจอดกินเที่ยงกันระหว่างทางระหว่างกินข้าวอยู่ ได้ยินเสียงหักกิ่งไม้  2 คนหันมองหน้ากันเลิกลั่ก  ป่าทึบ แล้วก็เขาสูงขนาดนี้คงมีสัตว์ป่าซักชนิดหล่ะ แล้วที่นี่เป็นสถานีวิจัยแพนด้าด้วย จะเป็นสัตว์อื่นไปไม่ได้เลยนอกจากแพนด้า!!!  วางช้อนแล้วหันไปหยิบกล้อง พร้อมกันเลยค่ะ 555+ เล็งไว้ตรงทางเดินที่ได้ยินเสียงหักไม้นั่น โผล่มาเมื่อไหร่เสร็จแน่ๆๆ  ซักพักมีคนโผล่มาจากข้างทาง  เป็นพี่แก๋ง เพื่อนร่วมทริปนี่เอง O_o ต่างคนต่างขำ หัวเราะกันลั่นเขาเลย แกบอกว่าเหนื่อยมาก ทางชัน ไม่ได้เตรียมไม้เท้ามา เพราะไม่คิดว่าจะชันขนาดนี้ เลยมาหักกิ่งไม้ข้างทางเอา 555+

คิดว่าเป็นแพนด้าซะอีก 555+ แค่ครึ่งเขาก็เหนื่อยมากๆๆๆๆ view_2.jpg view_4.jpg view_6.jpg

ความเห็นที่ 22

พอกินข้าวเที่ยงเสร็จ เดินไปอีกซักพัก ทางขึ้นก็ยังชันขึ้นเรื่อยๆ ดูนาฬิกาก็ ปาไป 3 โมงเย็นแล้ว เรา 3 คนเลยตัดสินใจไม่เดินต่อ นกเทพ อภิมหาเทพขนาดใหนก็มาสนแล้ว เหนื่อยมากๆๆๆ ขาลงลำบากกว่าขาขึ้นอีก ต้องพักถ่ายรูปดอกไม้ใบหญ้าเป็นระยะๆ ยังดีเจอเวฟนกฝูงหนึ่งมาปลอบใจ :) นกพื้นๆ แต่เวลานั้นสวยมากคะ ไม่งั้นวันนี้จะไม่ได้เห็นนกซักชนิดเลย นอกจากแพนด้าพี่แก๋ง 555+

black-bulbul_1.jpg goulds-sunbird.jpg oriental-white-eye.jpg unknow_1.jpg unknow_3.jpg

ความเห็นที่ 23

เรา ลงมารอพี่ๆ อยู่แถวหมู่บ้าน มีแต่คนเดินมาคุยด้วย แหะๆ คุยกันไม่ค่อบรู้เรื่องหรอกคะ เราพูดไทย เค้าพูดจีน รอยยิ้มกับเสียงหัวเราะช่วยได้ :)  น้องเค้าสอนไว้ 3 คำคือ "คั่นเหนี่ยว" (ดูนก) เค้าถามอะไรมา ก็ตอบคั่นเหนี่ยวอย่างเดียวเลย  อีกคำ "ถิงๆ"(จอดๆๆ) คำนี้เอาไว้บอกคนขับรถ เวลาเจอนกข้างทาง ถิงๆๆ ได้ดูนกแน่ๆ อีกคำ "ไช่เหนี่ยว"(นกโหล) ถ้าเจอนกกะราง Elliots-Laughingthrush จะรีบบอกกันเลยไช่เหนี่ยว จะได้ไปดูนกอื่นแทน
กลับมาถึงโรงแรมขาแทบหลุด ไม่เคยเหนื่อยแบบนี้มาก่อน  กลับมาถึงโรงแรมแม่ครัวเตรียมอาหารไว้แล้ว อร่อยทุกอย่างยกเว้น กุนเชียงจามรี กลิ่นแรงไปหน่อย ไม่ค่อยคุ้นเลยค่ะ
peple_7.jpg peple_4.jpg plumbeous-redstart_1.jpg flycatcher_1.jpg food_2.jpg

ความเห็นที่ 23.1

ป้าหล้าบ่นเรื่องกิน  ไม่จริ๊งงงงงงงง

ความเห็นที่ 24

โอ้ยย สวยจังเลยครับ ชักหลงใหลนกเสียแล้วครับ ฮ่าๆ

ความเห็นที่ 25

สวยสุด ๆ เลย

ความเห็นที่ 26

อยากสัมผัสบรรยากาศดูนกบนหิมะเหมือนกันอะ