สอบถามชนิดปู

ปูชนิดนี้เคยพบบ่อยมากตามแนวพื้นที่เขตชายแดนไทย-ลาว ท้องที่ อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี  ชอบอาศัยอยู่ตามซอกหิน ตามแนวลำห้วย  แต่ปัจจุบันพบได้น้อยมาก และมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากชาวบ้านนิยมนำมาเป็นอาหาร

อยากทราบว่าปูชนิดนี้ ชื่ออะไร  และเป็นสัตว์คุ้มครองหรือไม่ 

Comments

ความเห็นที่ 1

เหมือนปูพ่อหลวงเลย

ความเห็นที่ 2

น่าจะเป็นปูน้ำตก หรือปูตาม ปัจจุบันอยู่ในสกุล Setosamon ครับ มีลักษณะสำคัญที่มีขนอยู่บนระยางค์ปาก
ปัจจุบันมีรายงานอยู่ 2 ชนิดคือ S. ubon กับ S. somchaii ที่อุบลมีรายงานชนิดแรกแต่ผมไม่ยืนยันนะครับว่าจะใช่หรือเปล่า ต้องใช้ลักษณะอวัยวะเพศผู้ หรือเจี้ยวปูมาช่วยยืนยันอีกที ซึ่งอาจจะเป็นชนิดที่ยังไม่มีชื่อก็ได้ อย่างเช่นในรายงานของ (หลวงพี่) สัญญา ศุภจันทรา ที่ศึกษาชนิดปูในจ.อุบล ก็มีตัวที่มีปากที่ขนติด sp. ไว้ชนิดนึงจากอ.บุณฑริกนี่แหละครับ

ไม่เป็นสัตว์คุ้มครองครับ แต่น่าสียดายถ้าจะต้องสูญพันธุ์ไป

ความเห็นที่ 2.1

ขอบคุณมากๆ เลยครับ 
 

ความเห็นที่ 3

ทั้งสองชนิดมีสถานะภาพ ตาม IUCN Redlist; DD Data Deficient (เห็นแนวโน้มลดจำนวนแต่ข้อมูลยังไม่เพียงพอต่อการประเมิน ความใกล้สูญพันธุ์)

ความเห็นที่ 3.1

ขอสอบถามเพิ่มเติมนะครับ...ปูสองชนิดที่กล่าวถึง มีสถานภาพ ตาม IUCN Redlist; DD Data Deficient  บัญชีที่เท่าไหร่ พอจะทราบมั้ยครับ

ประเด็นสำคัญคือ  ปูชนิดนี้สามารถซื้อขายกันได้ตามปกติหรือไม่  ผิดกฎหมายรึเปล่า  (กำลังมีกรณีจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้อยู่น่ะครับ)

รบกวนด้วยครับ

ความเห็นที่ 3.1.1

IUCN Redlist 2012 ไม่ใช่ CITES list และไม่อยู่ใน พรบ สัตว์ป่า-ประมง จึงไม่ผิด กม ไทยยกเว้นแต่ว่าจับจากอุทยาน เขตรักษาฯ รึเปล่า?? ถ้าจับขายเป็นอาชีพพื้นบ้านก็แค่แนะนำให้เพลาๆ ก็พอ (เอาตาม กม. จริงๆ ขี้หมาก้อนเดียวจากป่าสงวน ก้อาจผิดได้) เอาเวลาไปจับพวกตัดไม้ขาย บุกรุกที่ดีกว่า

ความเห็นที่ 3.1.1.1

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับความรู้และคำแนะนำ smiley

ความเห็นที่ 4

เคยเห็นขายในตลาดสดอ.บุณฑริก เป็นกะละมังใหญ่ๆ เมื่อหลายปีมาแล้ว ตอนนั้นคาดว่ายังคงมีเยอะ

ความเห็นที่ 5

น่าเป็นชนิดเดียวกับที่ส่งให้ขุนไกดูเล่นๆน่ะ มาจากตลาดเดียวกันเลย อิ อิ

ความเห็นที่ 6

ไว้มีเวลาจะสะสางอีกทีครับพี่ ตอนนี้ได้ตัวอย่างมาแม้แต่ปูที่ทำทีซิสก็ไม่มีเวลาจัดการเลย เก็บเข้าตู้เย็นรูปก็ยังไม่ได้ถ่าย

ความเห็นที่ 7

ได้ตรวจสอบเอกสารกับตัวอย่างปูของพี่น็อตแล้ว หลังจากพอมีเวลาหายใจหายคอหลังเสร็จวิชาสัมนา
Potamon sp. V ที่มีขนที่ปากอีกตัว จากอ.บุณฑริก ในรายงานของ (หลวงพี่) สัญญา ศุภจันทรา ปัจจุบันตรงกับชนิด Pilosamon guinotae Yeo & Naiyanetr, 2010

ผมตรวจตัวอย่างของพี่นีอต (ตามในภาพข้างล่างนี้) แล้ว เป็นตัวที่มีขนที่ระยางค์ปากเหมือนกับทั้ง Setosamon ubon และ Pilosamon guinotae ที่พบได้ที่อุบลเหมือนกัน แต่พอมีตัวอย่างจริงมาตรวจอวัยวะเพศผู้เลยจำแนกได้ทันที ตกลงว่าเป็นชนิด Pilosamon guinotae

ส่วนภาพในกระทู้ไม่สามารถเห็นลักษณะสำคัญตรงปล้องสามเหลี่ยมปลายสุดของของตับปิ้งเพศผู้ได้ชัด จุดนี้พอจะช่วยในการแยก 2 ชนิด 2 สกุลนี้ได้ แต่ถ้าจะเดาจากการกระจาย ความเป็นไปได้ที่จะเป็นปูน้ำตก ปูขน ปูตาม Pilosamon guinotae จะมีมากกว่าเพราะเจอที่อ.บุณฑริก รวมทั้งอีกหลายอำเภอ ขณะที่ Setosamon ubon ยังไม่มีรายงานที่บุณฑริก

pilosamon_guinotae.jpg