ชวนคุยเรื่องแมงคาม

สวัสดีค่ะพึ่งสมัครเป็นสมาชิคใหม่วันนี้ นี่คือโพสแรกค่ะ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ
เป็นเรื่องเกี่ยวกับแมลงที่สงสัยมานานแล้วค่ะ ขออนุญาตเรียงแมงแบบภาษาพูดแถวๆนี้นะคะ :)
แมงคามในภาษาอีสาน (ที่สกลนคร) โดยส่วนมากจะมีความหมายถึงด้วงกว่าง เนื่องจากด้วงกว่างจะพบเห็นได้มากตามต้นคราม (พืชตระกูลถั่วชนิดนึงที่นิยมนำมาย้อมสีธรรมชาติได้สีครามในแถบนี้ค่ะ) ช่วงหน้าฝนที่ต้นครามโตและใบเริ่มแก่ส่งกลิ่นหอมไปทั่ว พวกด้วงกว่างนี้จะมารวมตัวกันเยอะมาก พอดีที่บ้านปลูกต้นครามเยอะก็เลยได้คอยสังเกตุว่ามันมาทำอะไรกัน เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะมาดูดกินนำ้เลี้ยงของต้น ท่าทางจะเอร็ดอร่อยมากๆเพราะเห็นหลายตัวสลับสับเปลี่ยนกันมากินทั้งตัวผู้ตัวเมีย เป็นสัปดาห์สองสัปดาห์บางทีก็ยังเกาะอยู่ที่จุดเดิมๆ บ้างก็ผสมพันธุ์กัน ถึงจะปลูกต้นครามไว้ใช้ประโยชน์แต่เราไม่เคยไปไล่เจ้าด้วงเลย ชอบมากๆแอบถ่ายรูปทุกวันเลยค่ะ สุดท้ายกิ่งที่โดนดูดนำ้เลี้ยงก็เหี่ยวเฉาและหักลงไปตามระเบียบ 
ที่จะมาชวนคุยวันนี้ไม่ใช่เรื่องด้วงกว่าง เพราะหลายคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว กว่างเค้าคาแรคเต้อร์จัดเป็นแมลงในดวงใจของใครหลายคอยู่แล้ว (เราก็อีกคน 55)
จะเอาภาพเจ้าด้วงอีกตัวมาแชร์ ที่แปลกคือเค้าเรียกกันว่าแมงคาม เรียกเหมือนกับเจ้าด้วงกว่างเด๊ะ แต่เจ้าตัวนี้เค้ามีสีนำ้เงินเหลือบๆสวยงามมากๆ คล้างแมงทับแต่เป็นสีนำ้เงินค่ะ อยากจะรบกวนถามผู้รู้ว่าเจ้าแมงในภาพที่ชาวอีสานเรียกว่าแมงคามนี่เค้ามีชื่อจริงเป็นภาษากลางว่าอะไร และชื่อวิทยาศาสตร์ได้ยิ่งดีค่ะ เพราะเจ้าพวกนี้ก็แห่กันมาเกาะต้นครามที่บ้านกันเพียบเหมือนกัน แปลกที่สีของแมลงชนิดนี้เหมือนกับสีที่ย้อมได้จากใบของต้นที่มันชอบกินเลย และดูจะเป็นมิตรกับด้วงกว่างด้วย เกาะกิ่งใครกิ่งมันต่างคนต่างดูด ^^' ไม่ว่าอะไรกัน แต่แมงคามแบบหลังนี่ตัวเล็กกว่าเยอะค่ะ
เห็นภาพแล้วใครเคยเจอบ้างเข้ามาบอกกันมั่งนะคะ สงสัยว่ามันใกล้จะสูญพันธุ์กับเค้าแล้วรึเปล่า อย่างแมงทับที่เขาเอาปีกไปทำเครื่องประดับนี่ไม่ไหวเห็นแล้วสงสาร ตามธรรมชาติไม่เคยเห็นซักที  :(
ทีนี้หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วเวลาเรียกด้วงกว่างกับแมงคามเป็นชื่อเดียวกันแล้วจะรู้เหรอว่าหมายถึงตัวไหน ถามคุณยายของสามีได้คำตอบว่าเจ้าด้วงกว่างบางที่เขาก็เรียกว่าแมงคามเขาค่ะ
ใครพอทราบชื่อท้องถิ่นอื่นๆของเจ้าแมงทั้วสองตัวก็เอามาเล่ากันฟังบ้างนะคะ สนใจๆ

Comments

ความเห็นที่ 1

ด้วงเต่าขาโต Sagra purpurea Purple Swollen legged Beetle พบได้ทั่วประเทศ จำได้ว่าเคยสังเกตุเห็นจนจดจำได้ที่จังหวัดตรังครับ

ความเห็นที่ 1.1

แถวๆที่ ภาคเหนือ ซึ่งผมอยู่ที่ จังหวัดเชียงใหม่นะครับ อำเภอแม่แจ่มครับ แถวๆบ้านผม ตัวสีน้ำเงินนั้น      บ้านผมเรียกว่า แมง งวง ครับ ซึ่งมันก่อชอบกิน ไผ ต้นคราม อีกมากมายครับ ถ้ามองใกลๆ มันจะคลาย แมงกว่างมากครับ ขอบคุณครับ ที่อ่าน

ความเห็นที่ 2

แมงคามที่ทางอีสานเรียกกันเท่าที่รู้น่าจะหมายถึงกว่างชน Xylotrupes gideon ครับ
ส่วนตัวในภาพมีชื่อตามข้างบนเลยครับ
พบได้ง่ายมีสีเขียว แดงเขียว และสีน้ำเงินแบบในภาพครับผม.

ความเห็นที่ 3

ขอบคุณมากค่ะ ที่แท้พบทั่วทั่วไปหรอกหรือนี่ เจ้าด้วยเต่าขาโต (ขาโตจริงๆด้วยและเท้าสวยเหมือนใบเฟิร์นเลย) เคยเห็นตัวสีเขียวเหมือนกันค่ะ แต่เขียวแดงแถวนี้ยังไม่เห็น ถ้าดูจากภายนอกสามารถแยกเพศได้ไหมคะ

ความเห็นที่ 4

เพศผู้จะมีหนามขนาดใหญ่อยู่ที่ขาหลังครับ ส่วนเพศเมียจะไม่มี.

ความเห็นที่ 5

ขอบคุณค่ะ. เดี๋ยวว่างๆจะลองไปส่องดูหนาม ^^

ความเห็นที่ 6

Sagra ชนิดนี้ ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียอย่างเห็นได้ชัดครับ ถ้าเจอสองตัว เล็ก กับ ใหญ่ 
ลองจับเข้าคู่กันดูนะครับ

ความเห็นที่ 7

ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียครับ

ความเห็นที่ 8

สวยดีครับ แต่สงสัยว่าจะมีขาใหญ่ๆ ไว้ทำอะไร?

ความเห็นที่ 9

ตัวนี้มีพฤติกรรม หากถูกรบกวนจะชูขาหลังขึ้นเพื่อขู่ด้วยครับ

ความเห็นที่ 10

แถวบ้านผมจะมีมั้ยนี่ เจ้าด้วงเต่าขาโตนี่ต้องลองไปส่องตามต้นครามบ้างแล้ว เคยเจอแต่แมงคาม ล่าสุด เจ้าลูกชายไปขุดไส้เดือนตามกองเฟียง(กองฟาง) ก็ได้หนอนแมงคามมาเกือบ 20 ตัว ขนาดใกล้เข้าดักแด้ เอามาเลี้ยงไว้

ความเห็นที่ 11

มีครับ คุณโต หน้าฝน  ออกตอนฝนตกใหม่ๆ เจอเป็นคู่

ความเห็นที่ 12

ลองสำรวจดูแถวเถาวัลย์ครับ ตัวอ่อนของด้วงคามหรือด้วงซาก้า เจาะกินเนื้อเยื่อภายในเถาวัลย์ ผมพบอยู่ที่เถาของหมามุ่ย ถ้าช่วงฤดูแล้วเค้าจะสร้างกระเปาะดักแด้อยู่ในเถาเลย ลักษณะเถาที่มีเค้าอยู่จะบวมเป่งเลยครับ

ความเห็นที่ 13

สันนิษฐานว่าจะเรียกแมงคาม น่าจะมาจากต้นคราม และกริยาการชนกว่างในจังหวะที่กว่างใช่เขาหนีบเรียกว่า "คาม" 1 หนีบ คือ 1 คาม

http://kwangkrung.com/forum/index.php?topic=1763.0

ความเห็นที่ 14

เคยเห็นตอนชูขาหลังแยกออกด้วยค่ะ คล้ายท่ายิมนาสติก ยังรู้สึกขำไม่หาย ตอนนั้นก็สงสัยว่าชูขาทำไมที่แท้ก็ขู่ให้กลัวนี่เอง ^__^ ขอบคุณข้อมูลจากทุกคนค่ะ

ความเห็นที่ 15

หนีบ 1 ครั้งเรียก 1 คาม น่าสนใจมากเลยค่ะ คุยเรื่องชนกว่าง ไม่เคยได้เห็นซักที
ใครคิดยังไงกันบ้างเกี่ยวกับกิจกรรมนี้ 
แถวๆนี้เคยได้ยินว่าเด็กๆชอบเล่นกัน แต่ไม่เคยเห็น เคยเห็นก็แต่ที่ตลาดมีด้วงกว่างวางขายอยู่ในถุงพลาสติกตัวเป็นๆ บางคนก็เอาอ้อยให้เกาะ ที่โหดสุดน่าจะเป็นตัวโตๆแบบแกะปีกออกแล้ว เห็นแม่ค้าบอกคั่วกับเกลือกินอร่อยน่าดู 

ความเห็นที่ 16

แมงครามตอนสมัยเด็กๆ ไม่รู้โดนผู้ใหญ่หลอกหรือเปล่า เป็นแมลงตัวเล็กๆคล้าย แมงสามง่ามที่ชอบเข้าหูตอนนอนหลับ จริงเท็จไม่รู้ แต่โดนกล่อมหูมาตั้งแต่เด็ก ชอบอยู่บนใบหญ้าคาหรือหลังคาที่บ้านมุงแฝกครับ