Species index จากสยามเอ็นซิสในเว็บอื่น

บอร์ดเรามีสาขาด้วยเหรอครับ เห็น species index ไปโผล่ลิสต์อยู่ในเว็บนี้ แต่รายละเอียดแต่ละตัวจะไม่ขึ้นอะไรให้เห็น

http://chrofbiodiversity.org/species.php

Comments

ความเห็นที่ 1

อาจจะเป็นไอเดียมังครับ ต้องรอดูว่าเค้าจะเอาข้อมูลเนื้อหา กับภาพประกอบอะไรมาใส่อีกที

ความเห็นที่ 2

ไม่รู้เหมือนกันพี่ แต่ลิสต์นั่นไม่ใช่สิ่งมีชีวิตในเชียงราย แต่เป็นทั้งประเทศ หรือคือลิสต์ทั้งหมดในสปีชีส์ลิสต์ของสยามเอ็นซิส แต่ไม่รู้ว่าใช้วิธีก็อปหรือลิงค์ข้อมูลครับ

ความเห็นที่ 3

แต่ถ้าพี่มายถึงว่าเขาก็อปไปเพื่อทำเป็นไอเดียก่อนจะทำใหม่เป็นของเขาเองก็ว่ากันไปอีกประเด็น

ความเห็นที่ 4

แคบหน้าแรกไว้แล้ว ดูเหมือนตั้งใจจะก๊อปแล้วไปดัดแปลงนะ

ตรงนี้เดี๋ยวนณณ์คงต้องไปถามโอเพ่นดรีมว่า "แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ประเทศไทย" "If you alter, transform, or build upon this work, you may distribute the resulting work only under the same or similar license to this one." ขอบเขตได้แค่ไหน

เวบ siamensis ใช้ open code ซึ่งหน้าตาหรือปลั๊กอินมันมีมาพร้อมอยู่แล้ว แต่อันไหนที่ทางโอเพ่นดรีมเป็นคนพัฒนาเองร่วมกับไอเดียของสยามเอ็นซิส อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ทางโอเพ่นดรีมกับเราว่าแค่ก๊อปหน้าตาได้มั๊ย เนื้อหาเอาไปดัดแปลงได้มั๊ย

idesignvip.com เองก็คงต้องมาคุึยกับทางเราและโอเพ่นดรีมว่าจะเอาไง หากเกินขอบเขตที่กำหนดไว้

รอให้ admin โอเพ่นดรีมมาชี้แจงก่อนก็ได้ครับ
copy.jpg

ความเห็นที่ 5

แต่ถ้าคัดลองไปทั้งหมด หรือส่วนหนึ่งส่วนใดที่ ที่พิสูจได้ ก็ถือว่าผิด พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์

ความเห็นที่ 6

คัดลอกไปแหงมๆ แต่ยังไม่อัพเดทพอ เพราะยังไม่มีเจ้า Odorrana ตัวล่าสุดที่เพิ่งลงไป 55

ความเห็นที่ 7

เริ่มคุ้นอีเมลแล้ว รู้สึกว่าจะเป็นสมาชิกเว็บเราที่อยู่กรมประมง เคยเจอกันตอนไปเชียงรายครับ

ความเห็นที่ 8

เรื่องราวช่างซับซ้อนแท้ ... ถ้าจะสำเนากันไปอย่างนี้เอาเป็นว่าใส่อ้างอิงแหล่งที่มาหน่อยดีมั้ย
ขอ backlink โยงกลับมาที่เว็บสยามเอ็นซิสสักหน่อยในทุกๆ species(เพิ่มโค้ดลงใน footer ก็ได้นิไม่น่าจะลำบาก)
ยกตัวอย่างเว็บไซต์ข่าวทั่วๆไปเวลาเขาเอาข่าวจากเว็บอื่น สำนักอื่นมาโพสในเว็บตัวเอง
เขาก็ใส่แหล่งที่มาให้ถูกต้อง
ในกรณีนี้ก็คงคล้ายๆกัน อีกอย่างใจจริงเราก็คงอยากให้ทุกคนนำไปใช้อ้างอิงอยู่แล้ว และดูท่าทางเว็บนั้นก็ไม่ใช่เพื่อนการค้า(ใช่มั้ย?)มันก็ดูเหมือนจะวิน-วิน อยู่แล้วนะครับ

ว่ากันไปตามหลัการมาตรฐานสากลครับ

ความเห็นที่ 9

การลอกไปทั้งกระบิ ทั้งหน้าตา เนื้อหา รูปภาพ ถ้าหากไม่ได้ขอเป็นทางการกับเจ้าของที่นั่งคิดหน้าตาเวบ รูปแบบในแต่ละส่วนปลีกย่อย การวางเลย์เอาท์ เขียนเนื้อหา ถ่ายรูปตลอดจนเอารูปมาแนบ แค่ทำอ้างอิงหรือแบคลิ้งค์ก็ไม่ถูกต้องและไม่สมควรอย่างยิ่งครับ

แต่ถ้าแค่บางเนื้อหา หรือบางส่วนของเนื้อหา แล้วอ้างอิงมา ก็เป็นมารยาทที่ดีและยอมรับได้

ใครจำหน้าตาเวบสยามเอ็มซิสรุ่น 2.0 ได้บ้างครับ ถ้าจำไม่ได้ให้ดูเวบ thailandhoyaclub.com ของคุณศา เวบของคุณศาได้ขออนุญาตินำหน้าตาของเวบสยามเอ็นซิส 2.0(ที่คิดและเขียนกันเอง) ไปใช้ก่อนที่เค้าจะสร้างเวบโฮย่านะครับ ย้ำนะครับว่าเฉพาะหน้าแต่แต่ไม่ใช่ทุกๆ ส่วนของเวบ ซึ่งคุณศาเองมีความรู้ทางด้านการทำเวบก็สามารถสร้างหน้าตาเวบให้คล้ายสยามเอ็นซิส 2.0 ได้โดยทางเราไม่ต้องส่งโค๊ดไปให้เลย

ในเคสของ chrofbiodiversity.org ผมจึงมองในแง่ดีก่อนว่า เวบสยามเอ็นซิสอาจจะเป็น"แรงบันดาลใจ" หรือ "แม่แบบไอเดีย" ให้ทางเขาอยากสร้างเวบออกมาแบบอย่างที่เห็นไงครับ ซึ่งผมไม่แน่ใจเรื่องเวบสยามเอ็นซิส 3.0 นั้นทางโอเพ่นดรีมใช้โปรแกรมสำเร็จรูปหรือเขียนขึ้นมาเอง ถ้าเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปใครๆ ที่ทำเว็บได้ก็สามารถสร้างเวบให้หน้าตาเหมือนได้ครับ

ในส่วนของ SI ที่ทางเวบ chrofbiodiversity.org คัดลอกลงไป เฉพาะโฟลเดอร์และรากของ Life taxonomy อันนี้เราเขียนกันเองหรือเปล่าครับ???

ถ้าพวกเราทำกันเองแล้วเขาคัดลอกไปโดยไม่ขอก่อนตรงนี้ต้องมองอีกว่า เนื่องจากเขายังไม่ได้ลงรายละเอียดเนื้อหาเราก็ยังฟันธงอะไรไม่ได้ชัดเจนหรอกครับ

ผมถึงเขียนลงไปในความคิดเห็นที่ 4 เมื่ออ้างอิงกับ "ลิขสิทธิ์" ที่อยู่หัวมุมล่างขวาของเวบสยามเอ็นซิส 3.0 นี้ไงครับ

เอาแค่สั้นๆ ลองเมล์ไปถามเอาคำตอบจากเจ้าของเวบนั้นดูก่อนแล้วกันครับ

ความเห็นที่ 10

ตามความเป็นจริงแล้ว แม้เพียงคัดลอกเพียงส่วนหนึ่งส่วนใด ที่สามารถอ้างอิงหรือยืนยัน จากเจ้าของได้ ก็มีความผิดในฐานละเมิดลิขสิทธิ์แล้วครับ

ความเห็นที่ 11

ส่วนของแมลงปีกแข็งเป๊ะทั้งสกุลและชนิดเลยครับ.

ความเห็นที่ 12

ของนกก็เป๊ะมากครับ อ้างอิงเปเปอร์ไหนอัพเดทเนี่ยย เหมือนกันเลยนะตัวเอง

ความเห็นที่ 12.1

เวรหล่ะ แบบนี้ บอกเจ้าตัวเค้าไปหรือยังนี่?no

ความเห็นที่ 13

เข้าไปดูเว็บของเขาแล้ว จริงๆผมคิดว่าเขาอยากที่จะบอกเล่าเร์่องราวดีๆที่บ้านเขา เพียงแต่ว่าเขาอาจไม่เข้าใจ ว่าการทำแบบน๊้เป็นการละเมิดคนอื่น แต่ดูแล้วด้วยเหตุผลต่างๆที่ไม่น่าจะใช่ในเรื่องของการหาผลประโยชน์ ในส่วนตัวของผมคิดว่าบอกเขาให้ใช้แนวทางในการสืบค้นหรืออ้างอิงจากเว็บของเราดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหาในภายหน้า (อาจเป็นเจตนาดีที่คิดไม่ถึงก็ได้)เราเป็น เว็บของคนไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทย (และคนทั่วโลก) ผมว่าเราคุยกันได้ครับ มองในแง่ดีมีเว็บที่ก่อให้เกิดการศึกษาในด้านชีววิทยาด้านการอนุรักษ์มันก็เป็นเรื่องดี แต่เขาอาจจะไม่มีที่ปรึกษา หรือชี้แนวทางให้ เรามีสมาชิกที่อยู่แถวนั้นก็หลายคน ลองช่วยชี้แนะเขาก็ดีนะครับ หรือจะให้เขาติดต่อกับครอบครัวนี้ได้โดยตรงผมว่ามันก็ดีนะว่าม่ะ (ผมไม่ส่งเสริมให้ใครลอกความคิดของคนอื่น (แถมเกลียดเสียด้วย) แต่ผมมองว่าในตอนนี้การอนุรักษ์มันเป็นเริ่องที่ทุกคนต้องร่วมกัน เพียงแต่แนวทางอาจจะผิดเพี้ยนไปบ้าง)

ความเห็นที่ 14

ผมก็เดาว่าเจตนาเขาไม่่าเลวร้ายอะไร ทำลิงค์มาทางนี้โดยตรงดีกว่าซะอีก อัพเดททันกันพอดี ว่าแต่ไปคุยกับเจ้าตัวหรือยังล่ะขอรับ

ความเห็นที่ 15

ผมขอโทษครับ ผมตั้งใจจะทำเรื่องความหลากชนิดในจังหวัดเชียงราย แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องการทำเวป เลย บอกน้องคนหนึ่งให้ช่วยทำให้ โดยบอกว่าพี่อยากได้แบบเวป Siamensis นะ น้องไปดูตัวอย่างแบบนั้น ไม่นึกว่า น้องจะไปลอกมาแบบนั้นครับ เป็นความผิดของผมเองครับ ที่ประมาท ไม่ติดตามงาน ต้องขออภัยทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ ครับ ขอรับผิดทุกอย่างครับ ต้องขออภัยอีกครั้งครับ แล้วจะรีบให้น้องแก้ไขให้ครับ ขอโทษอีกครั้งครับ

                                        

ความเห็นที่ 16

เขาทำผิดคำสั่งไปหน่อยนะครับ คงไม่ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของเว็บนั้น ที่เจาะจงจะทำเฉพาะสมช.ในพื้นที่ ก็ค่อยๆปรับเปลี่ยนกันไปครับ

ความเห็นที่ 16.1

ผมคิดเองครับท่าน ที่สั่งเขาไม่เคลียร์ ทำให้เขาคิดแบบนั้น และทำแบบนั้น ต้องขอโทษทุกท่านครับ

ความเห็นที่ 17



ผมต้องขอโทษอีกครั้งครับ ให้น้องเขาลบให้แล้วครับ

จริง ๆอยากที่ท่านนกกินเปรี้ยวว่า ต้องการเจาะจงแค่ สมช ในเชียงราย

แต่เป็นความผิดของผมที่บอกเขาว่า ให้ดูตัวอย่าง ของ Siamensis เลยทำให้น้องไปก๊อบมาแบบนั้น และ ผมก็ไม่ได้ตามงานต่อ เพราะคิดว่า ค่อย ๆ ทำไป เมื่อว่าง  ขอโทษอีกครั้งครับ  

ความเห็นที่ 17.1

ค่อย ๆ แก้ไขกันไปครับ ไม่เป็นไรหรอก ผิดพลาดทางเทคนิคเล็กน้อย

ความเห็นที่ 17.1.1

ขอบคุณครับ แต่คงอีกนานกว่าจะได้แก้ครับ  เพราะ รูปสัตว์น้ำที่สำรวจพบในจังหวัดเชียงราย ที่ผมเก็บไว้ในเอทานอล ตอนนี้เจ๊งครับ กำลังหาตังส์สำหรับส่งกู้ข้อมูลอยู่ครับ

ต้องขอโทษทุกท่านอีกครั้งครับ

ความเห็นที่ 18

 ไม่น่าจะมีอะไรเป็นัญหาครับ ผิดก็แก้แค่นั้นเอง เราเป็นครอบครัวเดียวกันครับ