กรมอุทยานฯเร่งจับจระเข้เขาใหญ่!

Comments

ความเห็นที่ 1

อ่านข่าวแล้วโคตรงงเลย

ข้างต้นบอกว่า จะจับตรวจสอบว่าใช้พันธุ์ไทยหรือไม่ แล้วย้ายออกนอกอุทยาน
ตอนหลังบอกว่า จระเข้เป็นเอเลี่ยนสปีชี

ผมละงง 

ความเห็นที่ 2

ตกลงทราบเพศแล้ว? แล้วชนิดพันธุ์ล่ะครับ?ทำไมสื่อไม่ให้ข้อมูล
ให้ข้อมูลแต่ในแง่น่ากัวๆๆๆๆๆ
ดูเหมือนกรมอุทยาน(หรือสื่อไทยรัฐหว่า?) กำลังพยายามปล่อยกระต่ายอยู่นะ...
http://www.mom2kids.com/img_files/pd/3/0301201.jpg

ความเห็นที่ 3

แล้วในมุมมองผม การจะเอาออก ควรมีข้อมูลสนับสนุนมากกว่าคำว่า
1) เคยมีหรือไม่เคยมี  2) กินสัตว์ในพื้นที่หรือไม่?
ส่วนผม(ซึ่งต้องการให้มันอยู่ต่อไป)ผมเสนอในมุมมองว่า
1) จระเข้น้ำจืดแทบจะไม่เหลือถิ่นอาศัยแล้วในธรรมชาติ หากเขาใหญ่มีศักยภาพพอให้มันดำรงชีพหรือแพร่พันธุ์ได้ ก็น่าสนับสนุนสำหรับชนิดพันธุ์ท้องถิ่นที่หายากในระดับโลกแล้วเช่นนี้ *แล้วถ้าจะเอาหลักนี้มาจับ ขอให้จับปลานิลที่อยู่ในเขตอุทยานด้วยนะครับ
2) เรื่องกระทบสัตว์ป่าในพื้นที่ มีหลักฐานว่ามันกระทบแค่ไหน ไม่ใช่แค่คำบอกเล่าที่ไร้ทั้งหลักฐานและสถิติแบบนี้ *แล้วถ้าจะเอาหลักการนี้มาจับ >ผมขอให้ห้ามรถทุกคันขึ้นอุทยานด้วย เพราะมันกระทบสัตวฺป่าเช่นกัน อย่าสองมาตรฐานครับ
http://board.trekkingthai.com/board/upload/photo/2007-01/81231_XwDkgToKj...

ความเห็นที่ 3.1

เห็นด้วยกับความคิดเห็นครับ โดยเฉพาะประเด็นปลานิล
เต็มบ้านเต็มเมืองจริงๆ ไม้เว้นแม้กระทั้งแหล่งน้ำจืดเล็กๆ บนเกาะห่างไกล เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

ความเห็นที่ 3.2

กินปลานิล ?????

ความเห็นที่ 3.3

ผมเองก็ไม่ได้ค้านแบบหัวชนฝา แต่ผมเกลียดการเลือกปฏิบัติ แบบสองมาตรฐานครับ!
ถ้าเขาจะเอาออก ผมก็ไม่ได้ห้าม แต่ขอให้เอาปลานิลออกจากอุทยานด้วย ห้ามรถขึ้นอุทยานด้วย ไม่ใช่กับจระเข้คุณใช้มาตรฐานหนึ่ง แต่กับสัตว์อื่นๆรวมทั้งคนคุณกลับใช้อีกมาตรฐานหนึ่ง ทั้งที่มันส่งผลเท่ากัน(หรือมากกว่าด้วยซ้ำ)ต่อระบบนิเวศน์

ความเห็นที่ 4

ผมว่าน่าจะเอาออกนะครับ มันเป็นเอเลี่ยนชัดเจน อีกอย่างมันเริ่มทำลายระบบนิเวศเดิมด้วย

ความเห็นที่ 5

ถ้าจะเอาไปปล่อยปางสีดาคิดผิดอย่างยิ่ง  เพราะที่ปางสีดาก็กำลังประสบวิกฤตกับเขื่อนห้วยโสมงอยู่ จได้สอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ยืนยันมาว่าระดับน้ำจะท่วมถึงแหล่งอาศัยของจระเข้ปางสีดา

ความเห็นที่ 6

เอะอะก็ ..
แสรส

ความเห็นที่ 7

แล้วจะให้ ไปอยู่ในหล่ะ ตอนเอามาปล่อยไม่รู้จักคิด เฮ้อ!!

ความเห็นที่ 8

ตรงถิ่นอาศัยเดิมก็อยู่ไม่ได้เพราะคนไม่ให้อยู่ด้วย พอมาอยู่ในพื้นที่ที่พอจะปลอดภัยหน่อย(ห่างจากถิ่นเดิมไม่มากนัก)ก็หาว่าทำลายระบบฯ แล้วที่ปล่อยกันโครมๆๆ หรือศักยภาพทำลายสูงเพียงแต่ไม่ใช่สัตว์ที่ปลูกฝังว่าน่ากลัวกลับไม่ว่าอะไร ผมอยากจะรู้เหมือนกันว่าจระเข้สองตัวมันกินเปลืองแค่ไหน เมื่อเทียบกับถูกทำลายโดยคนทั้งทางตรงและอ้อม ป่านี้สัตว์ห้ามถูกกินแม้แต่ตัวเดียวหรือไม่ จระเข้เป็นสัตว์ที่ควบคุมการแพร่กระจายไม่ยากเลย หากมากเกินไปค่อยจับออกตามสมควร แต่มันสองตัวกินลิงให้ลดจำนวนลงไม่ได้หรอก ทั้งหมดเป็นเพียงข้ออ้างที่คนต้องการจะไปแล้วไม่ชอบหน้ามันพยายามยัดเยียดข้อหาให้มันหรือเปล่าเนี่ย

ความเห็นที่ 8.1

yesyesyes
ถ้าใครศึกษาเรื่องการกินอาหารของจระเข้มามากพอ จะรู้ว่ามันกินอาหารน้อยกว่าเสือดาวหรือแม้แต่หมาไนตัวหนึ่งเสียอีก

ความเห็นที่ 9

เอาคนไปปล่อยที่อื่น น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะครับ 55

ความเห็นที่ 10

มันไม่ดีตรงไหนที่จะมีจรเข้ให้ดูตัวเป็นๆ ในธรรมชาติ ถ้าผมคิดเผื่อให้นะครับถ้ากลัวจรเข้จะทำร้ายคนหรือนักท่องเที่ยวจริงก็ไปสรรงบไปทำเส้นทางเดินแบบยกพื้นป้องกันนักท่องเที่ยวออกนอกเส้นทางไปเลยครับปลอดภัย และได้ใช้งบแบบถูกทิศด้วย

ความเห็นที่ 11

ปิดเขาใหญ่เถอะครับ รับรอง ระบบมันจะดีขึ้น

ความเห็นที่ 11.1

yes

ความเห็นที่ 12

จุดยืนของข้าพเจ้ากับเรื่องนี้ 

http://www.siamensis.org/article/36751

ความเห็นที่ 13

สรุปว่ามันผู้ที่คิดเรื่องนี้มันบ้า ฝรั่งตกใจแล้วทิ้งกล้องถึงกลับต้องเอาสัตว์ออกจากป่าเลยหรือ กลัวนากหมด ไม่น่าจะโง่กว่าสัตว์เลยนะ มันรู้ว่าต้องทำไง ถึงจะอยู่รอดน่ะ แล้วถ้าฝรั่งไปเที่ยวเขาเขียว ไปทุ่งใหญ่ แล้วเสือกตกใจ ไม่ต้องจับสัตว์ออกจากป่ากันอิบอ๋ายเลยหรือ สัตว์ก็มีวัตรจักรของชีวิตมัน ไม่ต้องบอกเลยเว้ยเฮ้ย ว่ามันต้องทำอย่างไร มันฉลาดกว่าไอ้คนที่คิดเรื่องนี้อีก ถ้าบอกมาตรงๆว่าจะทำอะไรง่ายกว่ามั้ง ชอบคิดดแทนสัตว์ (ไม่เป็นสัตว์ไปเลยวะ) ขอโทษพี่น้องแรงไปนิด

ความเห็นที่ 14

ทำเหมือนคนเขาไม่รู้ ป๊หน้ากฤษฎีกาควบคุมพื้นที่เขาใหญ่บังคับใช้ จะทำอะไรต้องรีบทำใช่ไหม แล้วก็อ้างโน่นอ้างนี่จะสร้างอะไรล่ะทีนี้ ชอบคิดว่าคนอื่นโง่ตลอด ไอ้เวร รีสอร์ตยังไม่พอไม่ใช่หรือ ผากล้วยไม้ทำเลดีนะ รีบๆสร้างล่ะเดี๋ยวไม่ทัน

ความเห็นที่ 15

เน้นการท่องเที่ยวมากกว่าการอนุรักษ์แบบนี้จะใช้คำว่าอุทยานแห่งชาติไปทำไมล่ะครับ
ดูไม่ต่างอะไรกับสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยคน ควันรถ และขยะ
ไม่มีการจัดการกับพวกส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ในเวลาคืน
แต่คนออกมาเดินส่องสัตว์กลับโดนจัดการแทน เจริญเลยขอรับ.

ความเห็นที่ 15.1

น้องด้วงคิดเหมือนพี่ไหมจระเข้สองตัว มันจะกินสัตว์หมดอุทยานเลยหรือ พี่อยากรู้ไอ้คนที่คิด มันเอาอะไรมาคิด ต่อไห้มีจระเข้อีกร้อยตัว มันก็กินปลานิลหรือซัคเกอร์หลังอุทยานไม่หมดหรอก แล้วสัตว์แก่สัตว์เจ็บมันก็เป๊นไปโดยธรรมชาติของมัน อยู่แล้ว แต่ที่อยากรู้คือไอ้หัวแดงนี่คือใคร ทำไมถึงมีอิธิพล มากขนาดนี้ หรือว่ามีติ๊บเยอะ

ความเห็นที่ 15.2

yesyesyes

ความเห็นที่ 16

ไหนๆก็ไหนๆ แล้วขอโดนด่าทีเดียวเลยแล้วกัน ตอนที่เขามาอยู่ ออกข่าวคึกโครมว่าเจอจระเข็พันธุ์ไทยแท้ที่ต้องอนุรักษ์ไว้คนแห่ไปดูแห่ไปเที่ยว แล้วต่อมาก็บอกว่า ขอส่งผู้เชียวชาญเข้าไปตรวจสอบ แล้วก็เงียบหายไปเป็นปีๆ เขาก็อยู่ของเขามาตลอดไม่เคยมีข่าวว่าไป(แดก)กัดนักท่องเที่ยวซักคน แล้วก็มีไอ้หัวแดงนี่ที่เสือกไม่ดูป้าย แล้วลงไปเห็นเขาตกใจทิ้งกล้องไว้ มาโวยวายบอกว่าเห็นจระเข้ในระยะใกล้ เลยตกใจทิ้งกล้องไว้ แล้วให้เจ้าหน้าที่ไปเอาให้ที แค่นี้เองแม่งเป็นเรื่องใหญ่ได้ไง เขาอยู่มาตั้งแต่ปี 47 พึ่งมาคิดได้เอาตอนนี้อ่ะนะ มองซิเขาทำประโยชน์อื่นอีกมากมาย (ไม่เสือกมอง) มองแต่ข้อเสีย (แค่ฝรั่งตกใจ)ประชากรลิงเขาใหญ่มากมายขนาดไหน ทั้งรบกวนนักท่องเที่ยว ทั้งรบกวนสัตว์พื้นถิ่น ถามจริงๆเหอะ เคยเห็นจระเข้ไปกัดลิงบนต้นไม้ไหม แต่ผมเนี่ยโดนลิงรื้อของในเต็นท์กระจัดกระจาย ของหายไปตั้งตั้งเยอะ ยังเฉยๆ ถ้าคิดได้แค่นี้ก็เนอะ นี่แหละประเทศไทย

ความเห็นที่ 16.1

yesyesyes

ความเห็นที่ 17

เรามีเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติก็เยอะลองถามเขาไหมว่าคิดไงกับเรื่องนี้

ความเห็นที่ 18

เป็นการทำงานแบบ โง่อวดฉลาด กะจะสร้างกระแส และไม่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

ความเห็นที่ 19

ที่สิงคโปร์ ก็มีจระเข้น้ำเค็มมาอยู่ที่ wetland park (ห่างจากเมือง ราวๆ 10 กม.) 3-5 ตัว บางตัว 3 ม. กว่าๆ เขาไม่เห็นตาแหก แตกตื่นอะไร คนดูก้เดินบน walkway ที่จัดให้ วันไหนได้เจอเจ้าเข้มานอนแผ่บนฝั่ง ถือว่าเฮงกว่าถูกหวย

ความเห็นที่ 20

ตอนนี้ผมสองจิตรสองใจ คิดว่า หากพิสูจน์ว่าเค้าเป็นไทยแท้ (โดยวิธีไหนก็ได้) ก็ให้เค้าอยู่ต่อ แต่ถ้าพิสูจน์เค้าเป็นเอเลี่ยน น่าจะเอาออกดีกว่านะครับ

ความเห็นที่ 20.1

นั่นถุกต้องแล้ว

ความเห็นที่ 21

http://www.thaiwhic.go.th/heritage_nature2.aspx มายืนยันว่าในอดีตเขาใหญ่มีจระเข้ แล้วก็อยู่มาก่อนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แล้วก็ได้มีการเสนอชื่อจระเข้เป็นในสัตว์หนึ่งในหลายชนิดที่ขอขึ้นทะเบียน ถ้าบอกว่าไม่มี แล้วเสนอชื่อไปทำไม

ความเห็นที่ 22

ถ้าไม่ให้เขาอยู่ป่า จะให้เขาไปอยู่ในวัดแบบตัวนี้ไหม

เอาภาพเก่ามาให้ดู เมื่อก่อนผมก็กลัว แต่พอมาได้คำตอบจากครอบครัวนี้ กลับรักเจ้านี่ขึ้นแยะ แค่นี้ใกล้พอไหม ถ้าชาวต่างชาติคนนั้นมาเห็น คงหัวใจวายตาย แล้วเขาไม่ต้องกลายเป็นอาหารกลับกระเป๋าแทนหรือ