กรุณาช่วยยืนยันว่าสัตว์เลื้อยคลานตามภาพที่แนบมานี้เป็น จิ้งจกดินสยาม (Dixionius siamensis) ใช่หรือไม่?

สวัสดีปีใหม่ 2556 ครับทุกๆท่าน ผมเพิ่งจะสมัครเป็นสมาชิก Siamensis มาสดๆรอ้นๆ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงมานี้เอง เพราะเพิ่งจะรู้จัก Siamensis เมื่อ 2-3 วันก่อนนี้ ผมชอบถ่ายภาพ โดยเฉพาะภาพมาโคร จำพวกมด แมลง แมงมุม และสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ผมได้พบและถ่ายภาพสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง แถวๆหนองแขม เมื่อเดือน ตค. 2549 หลังจากนั้นผมก็พยายามเสาะหาข้อมูลเรื่อยมาว่าเป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดใด เพราะดูแล้วไม่ใช่จิ้งจกหรือตุ๊กแกแน่ คิดว่าอาจจะเป็นตุ๊กกาย (รู้จักคำว่า "ตุ๊กกาย" ครั้งแรกจากวารสารเกี่ยวกับธรรมชาติเก่าๆเล่มหนึ่ง ซึ่งเคยอ่านเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ซึ่งตอนนั้นจำไม่ได้ว่าผู้เขียนคือท่านอาจารย์ ระพี สาคะริก หรือคุณหมอบุญส่ง เลขะกุล)เมื่อสงกรานต์ปี 2555 ที่ผ่านมาได้ทราบ E-Mail Address ของท่านอาจารย์ ระพีฯ จึงส่งภาพถ่ายสัตว์เลื้อยคลานดังกล่าวไปเรียนถามท่านอาจารย์ฯ ซึ่งท่านอาจารย์ฯตอบว่าท่านก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดใด แต่ท่านบอกว่าท่านเคยพบเห็นมาครั้งหนึ่งเหมือนกัน เมื่อปี 2523 สมัยที่ท่านเป็น รมว. กระทรวงเกษตรฯ แล้วท่านไปออกค่ายกับลูกศิษย์ที่ จ.พิษณุโลก แถวๆช่วง ถ. พิษณุโลก-หล่มสัก เมื่อวันที่ 31 ธค. 2555 ผมได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ พบข่าวที่สวนสัตว์นครราชสีมาได้นำสัตว์เลื้อยคลานชนิดใหม่ของโลก 4 ชนิด คือ "ตุ๊กกาย" ที่ค้นพบในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ จึงทำให้ได้ทราบชื่อของ Dr. Lee Grismer ซึ่งอยู่ในทีมสำรวจด้วย เมื่อวันที่ 1 มค. 2556 ก็เลยส่งภาพถ่ายสัตว์เลื้อยคลานดังกล่าวไปสอบถาม Dr. Lee Grismer ซึ่ง Dr. Lee Grismer ระบุว่าเป็นจิ้งจกดินสยาม (Dixionius siamensis)ซึ่งผมได้เปรียบเทียบกับภาพจิ้งจกดินสยาม (Dixionius siamensis)ใน Species Index ของ Siamensis แล้ว ลวดลายไม่ใคร่จะเหมือนกันนัก จึงใคร่ขอให้ผู้รู้ กรุณาช่วยยืนยันว่าสัตว์เลื้อยคลานตามภาพที่แนบมานี้เป็น จิ้งจกดินสยาม (Dixionius siamensis) ใช่หรือไม่? ขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ. โอกาสนี้ด้วยครับ สวัสดีครับ คติธรรม สิงคเสลิต ปล. สำหรับท่านที่ชอบถ่ายภาพ ผมขอแนะนำ Web Site ชื่อ dpreview.com ซึ่งเป็น Web Site เกี่ยวกับการถ่ายภาพระดับโลกที่ดีมาก Web Site หนึ่ง มีบทความ Review กล้องและเลนส์ บทความแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพแบบต่างๆ มี Forum สนทนาต่างๆมากมาย โดยเฉพาะท่านที่ชอบถ่ายภาพมาโคร มีภาพมาโครสวยๆงามๆโพสต์มาให้ชมมากมาย เหมาะสำหรับผู้ที่รักธรรมชาติและการถ่ายภาพมากครับ

Comments

ความเห็นที่ 1

ถูกต้องแล้วครับ เป็นจิ้งจกดินสยาม Dixonius siamensis จิ้งจกดินชนิดนี้มีความผันแปรเรื่องลายพอสมควร แม้เป็นกลุ่มประชากรเดียวกันก็ตาม

ความเห็นที่ 2

ขอบคุณมากครับที่ข่วยยืนยันให้หายสงสียครับ

สวัสดีครับ

คติธรรม



ความเห็นที่ 3

นอกจากลวดลายจะแปรผันแล้วยังเป็นจิ้งจกดินที่มีชื่อไทยหลากหลายด้วยนะครับ

เจ้าตัวนี้ที่ท้องมีปรสิตเป็นก้อนเชียว

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับผม

ความเห็นที่ 4

สวัสดีครับ ยินดีมากที่รู้จักเช่นกันครับ ดีใจมากที่รู้จัก Siamensis ครับ เป็น Web Site ที่อบอุ่นคึกคักมากครับ

อนึ่ง ต้องกราบขออภัยท่านอาจารย์ระพีฯ เป์นอย่างสูง ที่ผมเขียนนามสกุลท่านผิดครับ นามสกุลของท่านที่ถูกต้องคือ "สาคริก" ครับ

คติธรรมฯ

ความเห็นที่ 5

ชื่นชมอ่ะ ค้นข้อมูลเอง แถมเมลล์ไปถาม  Dr. Lee Grismer ด้วยอ่ะ

ความเห็นที่ 6

ชื่นชมครับ ค้นข้อมูลเอง แถมเมลล์ไปถาม  Dr. Lee Grismer ซ่ะด้วย

ความเห็นที่ 7

ขอบคุณมากที่ชมครับ ตอนนี้รู้จัก Siamensis แล้ว ต่อไปคงสะดวกมากแล้วครับ

สวัสดีครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)

ความเห็นที่ 8

ขอบคุณมากที่ชมครับ ตอนนี้รู้จัก Siamensis แล้ว ต่อไปคงสะดวกมากแล้วครับ

สวัสดีครับ

คติธรรมฯ (แก็ต)