ทะเลทรายเวียดนาม กับแย้ตัวเกือบโล.

เวียดนามก็มีทะเลทรายเป็น Shore Sand dune ขนาดใหญ่ ที่เมือง Mui Ne

Comments

ความเห็นที่ 1

ใหญ่มากกกกกกก

ความเห็นที่ 2

โคตระแย้ --*

ความเห็นที่ 3

แย้มันมีชื่อวิทย์ฯหรือยังครับ?

ความเห็นที่ 4

Leiolepis guttata

ความเห็นที่ 5

บ้านเราก็มีแย้ตัวใหญ่มากครับ อยู่ระหว่างตรวจสอบชนิด

ความเห็นที่ 5.1

ใหญ่มากนี่ ขนาดไหนหรอครับ เท่าตัวในกระทู้ป่าว

ความเห็นที่ 6

น่าจะพอๆกันครับ รอไปดูตัวยืนยันขนาดแท้จริง

ความเห็นที่ 7

น่านำมาเพาะขยายพันธ์แล้วส่งออกไปเีวียดนาม นะคะ

ความเห็นที่ 8

สถานภาพแย้ยักษ์บ้านเราก็น่าเป็นห่วงครับ ว่าไปแล้วแย้ยักษ์ของแต่ละที่น่าห่วงทั้งนั้น ของไทยขอเห็นตัวอย่างจะจะกอนครับ แล้วค่อยมาสรุปสถานภาพทางอนุกรมวิธาน หากเป็นชนิดเดียวกับที่มีชื่ออยู่แล้วตัวใหญ่ อาจเพราะมันรอดตายมาได้ หรือมีพันธุกรรมพิเศษค่อยว่ากันอีกทีครับ

ความเห็นที่ 9

ที่เวียดนามเพาะเลี้ยงแล้วครับ เห็นอยู่หลายฟาร์มที่ทะเลทราย

ความเห็นที่ 10

ของเรามีภาพมั้ยครับ อยากเห็นหน้าตาของมันจัง

ความเห็นที่ 10.1

อ่ะมีอยู่ตัวนึง
จากเขาเขียว

ความเห็นที่ 11

รอเข้าหน้าฝนก่อนครับ น่าจะมีโอกาสไปถ่ายรูปเอง เจ้าถิ่นไม่ส่งรูปมาให้สักที เข้าใจว่ายังวุ่นวายกับเรื่องทางโน้นอยู่

ความเห็นที่ 12

บ้านหนองเป็ด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ อนุรักษ์กันอยู่ครับ เบิ้มๆทั้งนั้น แต่คงไม่ใช่แย้ยักษ์แบบในรูป  ตอนวัยรุ่นเคยเข้าไป วิ่งกันฝุ่นตลบ ยืดหนังกะติ๊กแล้ ผู้ใหญ่บ้านเอ็ดเอา ตัวละ500นะโว้ย555 smiley

ความเห็นที่ 13

พูดถึงเรื่องแย้ทีไร ผมก็จะนึกถึงสมัยที่ผมทำงานอยู่ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมื่อเดือน พย. 2521 ผมไปสำรวจขยายเขตไฟฟ้าให้หมู่บ้านชนบทที่ จ.นครราชสีมา ที่ ต.ด่านนอก อ.ด่านขุนทด (จำไม่ได้ว่าเป็นบ้านด่านนอกหรือไม่ แต่ในหมู่บ้านมีวัดใหญ่วัดหนึ่งที่ในปี 2517-2518 ยุคฟ้าสีทองผ่องอำไพ มีนักศึกษาแพทย์ ม. มหิดลออกไปร่วมพัฒนาชนบทและพักอาศัยอยู่ที่ศาลาโรงธรรมของวัดแห่งนี้ แล้วถูกคนร้ายลอบใช้อาวุธปืนลูกซองสอดร่องพื้นกระดานยิงที่ศรีษะเสียชืวิตในขณะนอนหลับตอนกลางคืน ซึ่งเป็นข่าวใหญ่หน้าหนึ่งครึกโครมมากในสมัยนั้น) เมื่อสำรวจเส็รจ ผมก็นั่งคุยกับผู้ใหญ่บ้านแห่งนี้ที่แคร่ไม้ไผ่ใต้ถุนบ้านของผู้ใหญ่ เห็นแย้วิ่งอยู่ใต้ถุนบ้านและในแปลงผักสวนครัว (เป็นแย้ตัวสีเหลืองหม่นขนาดโตกว่าหัวแม่มือ) ผมถามผู้ใหญ่บ้านว่าเป็นแย้ตามธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหรือเปล่า ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า แกเป็นคนต่างถิ่นมาได้ภรรยาที่หมู่บ้านนี้ (จำไม่ได้ว่าแกมาจาก ลำนารายณ์ ลพบุรี หรือมาจาก ชัยภูมิ) แกบอกว่าแย้เหล่านี้แกเอามาจากบ้านเดิมของแก เอามาเลี้ยงปล่อยไว้ให้ขยายแพร่พันธุ์ที่หมู่บ้านนี้ ผมก็นึกทึ่งและชมเชยในความคิดอนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์ในธรรมชาติของแกมาก เพราะในสมัยนั้นชาวบ้านที่มีความคิดแบบนี้หาได้ยากมาก แต่ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าไม่ค่อยได้ผล เพราะเด็กลูกบ้านชอบแอบเอาหนังสติ๊กมายิงแย้ที่แกเลี้ยงไว้ เพราะธรรมชาติของแย้ชอบยืนชูคอล่อเป้าหนังสติ๊กดีแท้เทียว

คติธรรมฯ (แก็ต)

 

ความเห็นที่ 13.1

เหมือนกับครับไร่ผมที่ปราจีน ก็จะปล่อยให้เขาอยู่อย่างอิสระ แต่ก็ไม่พ้นหนังสติีกของเด็กๆ บางทีไม่เอาไปกินหรอกครับ ยิงเล่นเพื่อประลองความแม่นแค่นนั้นเอง ผมต้องคอยมาเก็บซากมันไปให้หมาจิ้งจอกที่เลี้ยงไว้ กินบ่อยๆ ถามว่ายิงแล้วทำไมไม่เอาไปกิน คำตอบคือกินเบื่อแล้ว อ้าวแล้วยิงทำไมฟ่ะ ก็ใครแม่นกว่าคนนั้นชนะ แค่เนียะนะ แต่อีกวิธีหนึ่งที่จะจับแย้ ก็คือแย้จะมีรูเข้าและรูออกคนละรู คนที่รู้จะรู้ว่าแย้มีรูเข้าหนึ่งรู และรุออกหนึ่งรู เอาดินอุดหนึ่งรู แล้วเอาน้ำหยอดแย้จะออกมาให้จับแบบสบายเลย ยิ่งเป็นบึ้งยิ่งง่าย มีรูเดียว หยอดเข้าไปยังไงก็ออกมา เรียบร้อยโรงเรียนประชาบาล