7 day in Mindanao Phillipines ≧(´▽`)≦

สัปดาห์ที่แล้วไปดูนกที่มินดาเนามาค่ะ ทริปนี้มีสมาชิกร่วมทริป 10 คนพอดีๆ  ยังไม่ทันได้ไปใหนแหงนมองฟ้าที่สนามบินแล้ว ท่าทางจะไปรอดๆ เปียกฝนแน่ๆ wink
พวกเราเดินทางจากสุวรรณภูมิ ไปลงที่เมือง Cebu  แล้วต่อเครื่องบินไปที่เมือง Cagayan De'Oro   ชื่อหยั่งกะกาแฟแหนะ 555
ก่อนไปที่นี่ ได้ขอข้อมูลเกี่ยวกับ สารพัดสัตว์ทั้งหลายจากคุณ Knotsnake   ได้รูปมาเยอะ  ขอบพระคุณมาณงที่นี่ด้วยค่ะ _/\_

กระทู้นี่ ยาวนะคะ จะทยอยเขียนลงเรื่อยๆ  มีทั้ง นก กบ เขียด แมลง และบรรยากาศ ใครจะเม้นท์ จะปาด เชิญตามสะดวกค่ะ devil 

Comments

ความเห็นที่ 1

ที่แรกว่าจะไปดูนกที่ Mt. Kitanglad  ตอนไปถึงแถวนั้น ทหารเค้ากำลังกวาดล้างกลุ่มกบฎโมโร แถบๆ นั้นพอดีเลยอดดู Philippine Eagle  เลย ก่อนไปว่าเช็คข่าวแล้วนะ ดันมาถล่มกันวันนั้นพอดี  ซวยจริงๆ no แถมทางเข้าทุลักทุเล รถไปติดหล่มอยู่ร่วมครึ่งวัน  แถวทางที่จะเข้ามีการปลูกกล้วยหอม ตัดไม้เพื่อปลูกกล้วยหอมของ DOLE ภูเขาหมดเป็นลูกๆ น่าจะเป็นระบบ farm contact  เหมือนแถวน่านที่ปลูกข้าวโพด แต่เยอะกว่าที่น่านมาก
wearego4get_2.jpg dolebanana.jpg ภูเขาหัวโล้นเป็นลูกๆ ขนาดนั้น Love nature ไงนี่

ความเห็นที่ 2

พอมีเหตุขัดข้องเลย move กันไปดูนกที่ Picop’s การเดินทางจาก Cagayan De'Oro  ไป Picop’s ที่อยู่เมือง Bislig( อ่านรายละเอียดของเมือง Bisligได้ที่นี่จ้า
http://en.wikipedia.org/wiki/Bislig) เราต้องต่อรถ 2 ทอด ใช้เวลาเดินทางกันเกือบ 12 ชั่วโมง blush   ระยะทางไม่ไกลมาก แต่การจราจรไม่ดี มีการซ่อมถนนตลอดทาง  ต้องรอรถสับหลีก แบ่งๆ ทางกันไป
Signal.jpg Butuantown.jpg Ricefield.jpg

ความเห็นที่ 3

12 ชั่วโมงนี่มีทั้งรถบัสแอร์เย็นฉ่ำ กับรถเมล์ร้อน เป็นการเดินทางที่ทรหดมากแต่สนุกดี  ได้เห็นวิถีชีวิตและภูมิประเทศหลากหลายของมินดาเนา  บางช่วงผ่านขอบทะเล เหมือนแถวเกาะสมุย ผ่านสวนมะพร้าว เหมือนท่าศาลา  บางเส้นทาง ผ่านนาข้าว เฮ้ย  นี่มันทุ่งอยุธยาชัดๆ 555(ยังมีบางคนอุตส่าห์ หาดูนกระหว่างที่รถวิ่งๆ ด้วยนะ ก็พอเข้าใจอยู่ เดินทางมาครบ 48 ชั่วโมงแล้ว นกยังไม่ตกถึงท้องซักคนเลย)  cheeky
Cagayantown.jpg Bustobutuan.jpg Busterminal.jpg Butuanfield.jpg lifestyle_4.jpg

ความเห็นที่ 4

ที่ว่ารถร้อนนี่ เหมือนรถหวานเย็นแถวบ้านเราเลยค่ะ แวะส่งคนตามหมู่บ้านด้วย  รถที่จะไปถึงเมือง Bislig มีรถปรับอากาศเป็นบางวันเท่านั้น จะว่าไปแล้ว ส่วนตัวชอบบรรยากาศแบบนี้มาก ได้เห็นอะไรๆ รอบตัวเยอะดี  ทำให้เราได้เห็นว่าคนแถวนั้นกินไง อยู่ไงด้วย
ถ้า อยู่บ้านเราคงทำไม่ได้ จะให้นั่งรถร้อนไปเที่ยวแบบยโสธร ร้อยเอ็ด เราก็ทำไม่ได้หรอกเพราะเราติดสบาย คงคิดว่ามีรถก็ขับรถไปเองดีกว่า เห็นคนแบกอุปกรณ์ดำน้ำราคาหลายหมื่นขึ้นรถร้อนไปดำน้ำมั๊ยหล่ะ  บ้านเราไม่มี :P
wearego4get_4.jpg bike_1.jpg lifestyle_2.jpg Innocence Innocence

ความเห็นที่ 5

สิ่งที่ต้องทำใจคือ ระหว่างทางเราจะเห็นรถขนไม้แบบนี้ ตลอดทาง เพราะที่นี่ยังใช้ไม้เยอะมาก
เหมือนบ้านเราเมื่อ 70-80 ปีก่อนที่จะเลิกสัมปทานทำไม้ค่ะ
lifestyle_3.jpg lifestyle_1.jpg lifestyle_5.jpg

ความเห็นที่ 6

คนบนเกาะที่นี่ มีลูกเยอะบ้านละไม่ต่ำกว่า 3-4 คน คงเป็นเพราะฝนตกมากกับข้อห้ามทางศาสนามั๊ง เลยทำให้คนมีลูกเยอะ (จะว่าไปแล้วส่วนใหนของฟิลิปปินส์ก็มีลูกเยอะทั้งนั้นแหละเนอะ)  ทีแรกก็กังวลแล้วจะเอาอะไรไปเลี้ยงกันนี่  ที่ใหนได้ พอนั่งรถไป มองเห็นข้างทางอุดมสมบูรณ์มาก มีทั้งข้าว ทั้งป่าไม้ กว้างใหญ่ไพศาล เออ...จะมีกี่คนก็มีเหอะ 555
อย่างต่ำ 3 คน อย่างสูง 7 คน เจอมาแล้ว :P philippinesskylab_2.jpg picops--innocence_15.jpg

ความเห็นที่ 7

พอไปถึง Bisligได้ติดต่อ Zardo ไกด์ท้องถิ่นไว้แล้ว เราต้องพักกันในเมืองแล้วนั่งรถไปดูนกตามเทรลต่างๆ แต่วันไปเทรลไม่ซ้ำกันเลย ใกล้บ้าง ไกลบ้าง  จำทางไม่ได้หรอกเพราะเป็นเทรลดินลูกรัง ป่าคล้ายๆ กันหมด แต่ละที่ต้องนั่งรถไปจากที่พัก 2-3 ชั่วโมง เทรลไกลสุดนั่งรถไป 3 ชั่วโมง blush
ontheway_1.jpg ontheway_2.jpg ontheway_3.jpg

ความเห็นที่ 8

อำกันหรือเปล่า นี่มันเมืองไทยชัดๆ อิอิ ดูถนนก็รู้ ต้องอยู่แถวคลองสามปทุม ชัวส์

ความเห็นที่ 8.1

ถนนบางสายของจังหวัด ปริมณฑล น่าเอาข้าวไปปลูกแทนเนอะ frown

ความเห็นที่ 9

ผ่านไปหนึ่งวัน ยังไม่มีนกตกถึงท้องเลย อิอิ รอชมต่อครับ

ความเห็นที่ 9.1

อุ๊ยยยยย  ชีวิตจริง ผ่านไป 2 วัน ยังไม่ได้ยกไบนอคเลยค่ะ จะลงแดงกันอยู่แล้ว 555

ความเห็นที่ 10

ยังไม่มีนกเลยจริงๆด้วย...

ความเห็นที่ 10.1

ประเทศนี้ นกหายากส์ ม๊ากกกกก เลยต้องรีบไปดูไง crying

ความเห็นที่ 11

รอชมต่อครับ

ความเห็นที่ 11.1

จะรีบลงรูปให้จบค่ะ ครู ขอบคุณที่ติดตามชมนะคะ smiley

ความเห็นที่ 12

ป้าพม่าครับ   ไปทัวร์วัฒนธรรมหรือทัวร์ดูนกครับ

ความเห็นที่ 12.1

ไปทั้งที เอาให้คุ้มสิ กำไรสายตาทั้งนั้น :P

ความเห็นที่ 13

ขอพูดถึง PICOP’S สถานที่ ที่พวกเราไปดูนกหน่อยค่ะ 
Paper Industries Corporation of the Philippines เป็นเหมือนแปลงสัมปทานตัดไม้ของรัฐบาล  นักอนุรักษ์ ไม่ควรเดินทางไปดูนกที่นี่ ไม่งั้นคงช้ำใจน่าดูชม 555 มีการทำไม้ สัมปทานตัดป่าไม้เป็นแปลงๆ  อย่างเป็นล่ำเป็นสัน  แล้วก็เอาไม้กากๆ มาปลูกแทน (ขอใช้คำวัยรุ่นหน่อย)  มี trip report ของฝรั่งบางคนเขียนเหน็บไว้ว่า ก็นกมันไม่มีที่ไปแล้วไงเลยต้องอยู่แต่หย่อมป่านี่แหละ  หมายถึงว่ารอบๆ โดนตัดเหี้ยนเตียนหมดแล้ว crying

เห็นแบบนี้ตลอดทางที่ไปดูนก poorforest_1.jpg poorforest_2.jpg poorforest_3.jpg treepaper.jpg

ความเห็นที่ 14

ทุกวันพวกเราเริ่มดูนกกันตั้งแต่ ตี 3 ไปดูนกกลางคืน ได้ยินแต่เสียง มีวันสุดท้ายที่เห็นตัวแบบบินผ่าน indecision ส่วนตัว ไม่ได้มีนกอะไรที่เป็นเป้าหมายเป็นพิเศษ กะว่าเจอตัวใหนก็ถ่าย ตอนแรกคิดว่าได้ที่พักใกล้ๆ อุทยานแบบในบ้านเรา เลยขอข้อมูลจากคุณknotsnakeไว้เผื่อมีโอกาสได้ไปดูสัตว์กลางคืนบ้าง ที่ใหนได้ ต้องมานอนในเมือง  ต้องมาหาดูสัตว์พวกนี้ตอนกลางวันแทน หายากเหมือนกันค่ะ ยังดีที่หาเจอ เพราะกบส่งเสียงร้องพอดี ระหว่างถ่ายกบ ตั้งกล้องแบบล็อคกระจกถ่าย
อยู่ๆ มีงูตัวหนึ่ง เดินข้ามถนนมาพอดี เสียดายถ่ายได้รูปเดียว แล้วก็เป็นงูตัวเดียวของทริปนี้ด้วย

amphibians_4.jpg amphibians_3.jpg amphibians_9.jpg only one.jpg

ความเห็นที่ 15

วันแรกเดินไปเทรลหนึ่ง เหมือนเทรลรับน้องไม่มีผิด น้ำท่วมเทรล Zardo ต้องพาอ้อมขึ้นเนินเขา ในเทรล มีแต่โคลน วัดพื้นกัน 2-3 คน แล้วก็เดินไวมากๆ พอดีเราต้องไปแจมกับฝรั่งอีก 2 คน  ตา ฝรั่ง 2 คนนั่นเค้าเจาะจงดูนกเป็นตัวๆ ไป ส่วนพวกเราดูได้ทุกตัว วันแรกไม่ happy เลย
คิดในใจเหมือนกันว่า นี่เรามาดูนกหรือมาฝึกแรงเยอร์กันแน่ฟร่ะ crying


philippine-trogon philippine-trogon philippine-falconet

ความเห็นที่ 16

นกก็น้อย แบกกล้องหนัก แถมไกลด้วย ระหว่างทางไม่มีนกก็หาแมลงอะไรถ่ายไปเรื่อยเปื่อย
แถมได้พักในตัวด้วย cheeky
arthropods_1.jpg arthropods_2.jpg insect_1.jpg insect_3.jpg spiders ลายคล้ายแมลงด้านบนเลย แต่เป็นแมงมุม longleg.jpg

ความเห็นที่ 17

พอบ่ายๆ ไกด์ พาไปดูนกกะเต็น Sivery Kingfisher สงสัยจะเป็นบ่อประจำนะ เกาะนิ่งเลย เป็นอ่างเก็บน้ำของชาวบ้าน  นกอยู่ไกลมาก ก็เลยย่องไปแอบหลังเล้าหมู เผื่อนกตาลายจะได้มาเกาะเหน่งๆ  ระหว่างที่จะไปหลบหลังเล้าหมู ตกใจไม้ที่เอามารองพื้นเป็นเล้าหมูมากกมาย  ขนาดไม้หน้ากว้างซัก 40 นิ้วได้  อะไรจะใช้ไม้ได้สุรุ่ยสุร่ายขนาดนั้น surprise อ่อ นอกจากจะตัดไม้กันเป็นเรื่องปกติ ที่นี่ยังเผาถ่านกันเป็นล่ำเป็นสันเลยหล่ะ เสียดายไม้เนาะ แต่ทำไงได้ เป็นวิถีชีวิตเค้านี่
silvery-kingfisher_1.jpg philippine-tailorbird.jpg philippinesskylab_5.jpg ยังใช้ฟืนกันทุกหลังคาเรือน

ความเห็นที่ 18

บางครั้งเราเจอชาวบ้านแถวๆ นั้น มาปลูกผัก เด็กๆ มาหาปลาด้วบ ตา-ยาย เจ้าของไร่มะเขือที่เราเดินผ่าน มีน้ำใจมากเลย คุยกันอยู่นาน คุยกันไม่รู้เรื่องหรอก 555 แต่แกยื่นมะเขือม่วงให้ 4-5 ลูก  ถ้าเอาหม้อต้มไปนะจะรับเลย ต้มจิ้มน้ำพริกนะ อร่อยมาก เราเลยแบ่งขนมที่พกติดเป้ให้ไปชิม  ท่าทางจะชอบหล่ะ เพราะขนมปังบ้านเราถึงนม ถึงเนย หวาน มัน ที่สุดแล้ว :)
red-keeled-flowerpecker.jpg insect_5.jpg insect_16.jpg หากินเป็นตั้งแต่เด็กเลย จริงๆ แล้วเดินเมื่อย พักไปด้วย :P

ความเห็นที่ 18.1

น้องปอทั้งสองภาพเป็นชนิด Neurothemis terminata ครับ สีน้ำตาลทองจะอายุน้อย พอโตเต็มที่จะสีมีแดงแบบในภาพแรกครับ พบได้ทั่วไปในแถบนั้นครับ

ความเห็นที่ 18.1.1

ขอบคุณค่ะ เห็นสีสวยดีเลยถ่ายมา เจอในเทรลบ่อยอยู่ค่ะ laugh

ความเห็นที่ 18.2

แมลงปอสองตัวนั่น  ถ้าเป็นในเมืองไทยละก้อ.....ฟันธงไปแล้วว่า แมลงปอบ้านใหม่กลม Neurothemis fulvia  555

ความเห็นที่ 18.2.1

เหมือนเคยเห็นในบ้านเราเลยค่ะ  จริงๆ ตัวเองไม่ออกหรอก ถ่ายมาให้คนแถวนี้แยกกันเอาเองละกัน cheeky

ความเห็นที่ 19

หลังจากสะบักสะบอมกับเทรลรับน้อง พอตกเย็น ไกด์ Zardo พาพวกเราไปดูนกที่สนามบินเก่า
ส่วนใหญ่จะเป็นนกที่เห็นๆ ในบ้านเราค่ะ มีเป็ดตัวที่เป็น endemic ด้วย บินไกลมาก หยั่งกะเป็ดแดงไงงั้น เอาว่ะ endemic ก็ endemic แต่กระติ๊ดสีอิฐเนี่ย บ้านเราก็มีนะ sad
chestnut-munia wandering-whistling-duck white-throated-kingfisher สนามบินเก่า พยายามส่องกันจริงๆ ก็หยั่งกะเป็ดแดงไงงั้นเนอะ 555

ความเห็นที่ 20

วันถัดมาก็เริ่มดูนกตั้งแต่ ตี3 เหมือนเดิม ก็ได้ิยินแต่เสียงเช่นเดิม แต่คราวนี้ใกล้หน่อย แต่ก็ไม่เห็นตัว  เฮ้อ! พอสว่างแล้ว Zardo พาไปเทรลใหม่วันนี้ นั่งรถไปนานและไกลมาก ดีที่แจ้งก่อนว่าลักษณะเทรลจะเป็นแบบใหน เป็นพื้นที่สัมปทานตัดไม้ ป่าไม้สมบูรณ์มากๆ  ระหว่างทางยังได้ยินเสียงเลื่อยยนต์อยู่เลย วันนี้เลยไม่แบกขาตั้งไปค่ะ พกแต่เลนส์ที่จะถ่ายพวกแมลงไป คิดว่าแถวนี้คงจะถ่ายนกเหน่งๆ ได้ยากมาก ดูด้วยตาดีกว่า แล้วก็เป็นอย่างที่คาดใว้จริงๆ
crested-serpent-eagle.jpg blue-capped-wood-kingfisher.jpg spangled-drogon.jpg philippine-nightjar.jpg rufous-paradise-flycatcher.jpg

ความเห็นที่ 21

พอเดินไปซักพัก รู้สึกหลงรัก เทรลนี้ทันที ป่าสมบูรณ์มาก นกเยอะ แมลงก็เยอะ มีอะไรให้ดูตลอดทาง ไม่เบื่อเลย ยังคุยกันว่า เทรลแบบนี้พวกเราอยู่ได้ทั้งวันเลยheart
bigforest.jpg originalforest.jpg rufous-paradisetrail.jpg mullusk_1.jpg mullusk_2.jpg mullusk_3.jpg mullusk_4.jpg mullusk_5.jpg

ความเห็นที่ 21.1

มาชมหอยฟิลิปปินส์ ครับsmiley

ความเห็นที่ 22

แต่จริงๆ แล้วอยู่กันได้ไม่นานตามที่เราต้องการ เพราะเป็นพื้นที่สัมปทาน แถมข้างในยังมีการลักลอบร่อนทอง หรือแร่อะไรซักอย่างที่ผิดกฎหมายมั่ง  ไกด์บอกว่าอยู่ได้ไม่เกิน 3 โมงเย็นเพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของพวกเรา  แต่พวกเราขอต่อรอง ซัก 4 โมงก็แล้วกัน smiley
เวลาไปเดินดูนกทาง Zardo ก็จะมีทีมงานอีก 2 คน คอยปิดท้ายแถวพวกเรา แบบว่าบางคนเดินช้า พอเทรลมีทางแยกก็จะกลัวหลง แล้วส่วนใหญ่เราก็จะเดินปิดท้ายตลอดๆ รู้สึกว่าเดินตามไกด์แล้ว ไม่ค่อยเจอนกเลย พอเดินเองแล้วนกดี๊..ดี devil
butterfly_1.jpg butterfly_2.jpg butterfly_3.jpg butterfly_4.jpg butterfly_5.jpg butterfly_6.jpg insect_12.jpg

ความเห็นที่ 22.1

แมลงปอตัวล่างสุดนี่เหมือนของไทยเลยแฮะ แมลงปอบ้านเสือลายเขียว Orthetrum sabina

ความเห็นที่ 23

เทรลนี้เดินแล้วมีอะไรให้ถ่ายเยอะเลย พอไม่แบกเลนส์ถ่ายนกไปนี่ มันเจอนกเหน่งๆ ใกล้ๆ หลายรอบเลย crying รู้งี้ แบกขึ้นมาด้วยดีกว่า แต่ก็เข็ดเทรลเละๆ เมื่อวานไง เลยก้มหน้าก้มตาถ่ายแมลงต่อไป ถ่ายมาก็ไม่รู้หรอกว่าชื่ออะไร สีสวยก็เลยถ่ายมา cool
reptile_1.jpg reptile_2.jpg insect_2.jpg insect_6.jpg insect_7.jpg insect_8.jpg insect_9.jpg

ความเห็นที่ 24

ขอคั้นบรรยากาศการรับประทานอาหารของกลุ่มเรา ทริปนี้(หรือส่วนใหญ่ของการไปดูนก ตปท) ทางไกด์จัดหาให้เฉพาะอาหารเช้า พอตกกลางวัน พวกเราก็จะเตรียมอาหารไปล้อมวงกินกัน เมนูจะอลังการมาก  Zardo บอกว่าชอบบรรยากาศที่พวกเรากินข้าวเที่ยงมาก เพราะกินกันอร่อยเหลือเกินcheeky ทำให้เจริญอาหารไปด้วย แน่นอนหล่ะ คนฟิลิปปินส์จะกินกับข้าว 1-2 อย่างเอง
wearego4get_3.jpg wearego4get_10.jpg wearego4get_1.jpg insect_10.jpg insect_13.jpg insect_15.jpg

ความเห็นที่ 24.1

เท่าที่ทราบ ไม่มีกลุ่มดูนกไหนการกินจะอุดมสมบูรณ์เท่า go4get นะ

ความเห็นที่ 25

ที่ไม่ชอบอย่างหนึ่งของคนแถวนี้คือ คือการจับนกมาเลี้ยงในกรง เจอหลายชนิด ชอบเลี้ยงกันที่สุดเห็นจะเป็น Brown-Dove ,Colasisi(คล้ายนกแก้วแต่ตัวเล็กกว่า)  ที่เด็ดสุดเห็นจะเป็น Hornbill ตัวนี้เจอชาวบ้านจับมาแล้วมาผูกเชือกไว้ที่ศาลาริมทาง พอรถพวกเราผ่าน มีคนเห็นก็เลยบอกให้คนขับหยุดทันที  อุ๊ย...วันนี้เดินข้ามเขาไป 3 ลูก ยังไม่เห็นแม้เงา ดันมาโดนจับซะแล้วcrying   พี่ๆ บางคน ไม่ยอมลงจากรถลงไปดูเลย เพราะกลัวว่าจะเป็นการส่งเสริมให้ไปจับมาอีก เพราะคิดว่าคนต่างชาติตื่นเต้น

white-eared-brown-dove_1.jpg _green-imperial-pigeon.jpg owl.jpg ป้อนข้าวเป็นอาหารเนี่ยนะ อีกไม่นานก็คงจะตาย :( catcher.jpg

ความเห็นที่ 26

รุ่งขึ้นอีกวัน Zardo พาไปซ้ำเทรลเดิม กับวันแรก เพราะเรายังไม่เห็น อีกหลายตัว แต่วันนี้รู้สึกเดินสบายๆ กว่าวันแรกเยอะเลย ไม่ต้องรีบเดินตามเหมือนไปหาควายหายเหมือนวันแรก อีกอย่างเทรลไม่เละเท่าวันแรกเพราะฝนหยุดตกแล้ว ค่อยมีเวลาดูนก ดูหนูหน่อย smiley
coleto_1.jpg stripe-headed-rhabornis.jpg yellowish-bulbul.jpg yellow-wattled-bulbul.jpg white-eared-brown-dove_3.jpg naked-faced-spiderhunter_1.jpg

ความเห็นที่ 27

บรรดาแมลงต่างๆ เท่าที่สังเกต เค้าชอบขึ้นคร่อมกันตอนเช้าตรู่นะ  หรือว่า ขึ้นคร่อมทุกเวลาแล้วเราไปหาเจอตอนเช้าพอดี blush
early-morning_1.jpg early-morning_2.jpg early-morning_3.jpg early-morning_4.jpg spiders_1.jpg spiders_2.jpg spiders_5.jpg

ความเห็นที่ 28

ระหว่างทางกลับจากดูนกตอนเย็น  ถ่ายรูปเด็กๆ แถวนั้นมาด้วย น่ารักดี heart
ข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ เด็กที่มีบ้านอยู่ในป่าลึกๆ เสาไฟฟ้าไม่ถึงเวลาได้ยินเสียงรถของพวกเราจะวิ่งออกมาดูที่หน้าต่างกันทุกบ้าน  ถ้าเด็กในเมืองเข้ามาหน่อยก็จะไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่ก็มองแล้วโบกมือให้เหมือนกันค่ะ


picops--innocence_5.jpg picops--innocence_6.jpg picops--innocence_14.jpg picops--innocence_7.jpg picops--innocence_8.jpg picops--innocence_4.jpg

ความเห็นที่ 29

รถซิ่งแบบนี้ สงสัยจะฮิตมากในแถวนั้น ผ่านไป 3-4 หมู่บ้านเห็นเด็กๆ เล่นกันหลายบ้านเลยค่ะ
smiley
picops--innocence_17.jpg picops--innocence_13.jpg picops--innocence_9.jpg picops--innocence_15.jpg picops--innocence_2.jpg

ความเห็นที่ 30

คืนก่อนวันสุดท้าย เราพาไกด์ไปเลี้ยงขอบคุณ ที่ร้านอาหาร ร้านนี้ไกด์เลือกเอง คิดว่าเป็นร้านอาหารที่ดีที่สุดของ Bislig แล้วมั่ง สามารถมองเห็นวิวในเมืองได้ แต่ราคากับรสชาติอาหารธรรมดาๆ  อาหารทะเลไม่เยอะ เพราะเมืองนี่ ไม่ได้เป็นเมืองประมงชายฝั่ง คนเมืองนี้ชอบกินกินย่าง ถึงขนาดมีซอยที่ขายไก่ย่าง ควันตลบไปทั้งซอยเลย คิดว่าไฟใหม้ซะอีก indecision  อาหารที่เกาะพาลาวัน อร่อยกว่าเยอะเลยค่ะ คนฟิลิปปินส์นี่ กินข้าวสวยกันเก่งจริงๆ กินข้าวกับผัดหมี่ที่คล้ายๆ หมี่ซั่ว บ้านเราเลยค่ะ  มิน่า ตอนยังเป็นสาวจะสวย ตาคม  พอแต่งงานมีลูกแล้ว หน้าก็ยังคมขำ แต่มีพุงเกือบทุกคนเลยcheeky
dinner.jpg bisligtown.jpg bisligbridge.jpg

ความเห็นที่ 31

เห็นการละเล่นของเด็กๆแล้ว คิดถึงตัวเองสมัยก่อน ประมาณนี้ล่ะครับ

ความเห็นที่ 31.1

น่าสนุกเนอะ ไม่ต้องมี IPAD ก็ได้

ความเห็นที่ 32

วันสุดท้ายมีเวลาอีก 5 ชั่วโมงไกด์พาไปเทรลที่มีต้นไทรสุก นกเงือก นกเปล้าลงมากินลูกไทรเพียบเลย หลายคนบ่นเลย ทำไมไม่เอาพวกตรูมาบ่อยตั้งแต่เมื่อวานฟร่ะ 555
วันสุดท้ายมีเวลาอีก 5 ชั่วโมงไกด์พาไปเทรลที่มีต้นไทรสุก นกเงือก นกเปล้าลงมากินลูกไทรเพียบ หลายคนบ่นเลย ทำไมไม่เอาพวกตรูมาบ่อยตั้งแต่เมื่อวาน(ว่ะ)ค่ะ angry เวลาดูนกก็น้อย ยิ่งตอนใกล้หมดเวลา นกเวฟมาดีมาก บีบหีวใจจริงๆ เรามาเจอนกเงือกในวันสุดท้าย เจอแต้วแร้ว โฮ่ย เจอนกทุกตัวที่อยากเจอเลยก็ว่าได้ เสียดายจริงๆ crying
writhed-hornbill_1.jpg writhed-hornbill_2.jpg writhed-hornbill_3.jpg writhed-hornbill_4.jpg writhed-hornbill_5.jpg

ความเห็นที่ 33

เทรลนี้ เจอลิงด้วย ไม่ทราบว่าชนิดใหน ไกลมากๆ
mammal_1.jpg mammal_2.jpg amphibians_5.jpg amphibians_6.jpg amphibians_7.jpg

ความเห็นที่ 34

วันสุดท้าย กลับมาเช็คเอ๊าท์ที่โรงแรม พวกเราเหมารถตู้ เพื่อที่จะไปส่งที่เมือง Butuan มีเวลาตอนเย็นไปหาข้าวกินในเมือง Butuan  ที่นี่ก็ใช้ฟืนเหมือนกัน ขนาดเป็นเมืองใหญ่กว่า Picop แล้วนะเนี่ย แสดงว่าราคาแก๊สหุงต้มน่าจะแพงเอาการ  คืนนี้พักที่นี่ เพื่อวันรุ่งเช้าจะต่อเครื่องไปลงเมือง Cebu จบทริปมินดาเนาอย่างครบรสชาติ งานนี้มีแก้มือ แน่นอนเพราะยังไม่ได้เห็น philippines eagle

ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ _/\_
lifestyle_7.jpg เด็กๆ ใน Butuan wearego4get_7.jpg ถ่ายคู่คนขับซักหน่อย นิสัยดีมาก เด็กๆ น่ารักดี

ความเห็นที่ 35

ลิงแสมคับ Macaca fuscicularis

ความเห็นที่ 36

ลิงแสมคับ Macaca fuscicularis

ความเห็นที่ 37

ลิงแสมคับ Macaca fuscicularis