ตามไปดูเค้าเชคตะพาบปีที่7 ต่อจากกระทู้http://www.siamensis.org/webboard/topic/35174

ได้มีโอกาสตามไปดูการเชคตะพาบม่านลายในปีที่อายุฟักครบ7ปีพอดี ทำการวัดขนาด สามารถเชคเพศได้แล้วครับ และพบกับเรื่องน่าประหลาดใจบางเรื่อง

Comments

ความเห็นที่ 1

เรื่องน่าประหลาดใจที่สุดคืออัตราการโตของม่านลายตัวผู้ในช่วง 7 ปีแรกนี้ไวกว่าม่านลายตัวเมีย ทั้งๆที่จริงๆม่านลายโตเต็มวัยตัวเมียจะโตกว่าตัวผู้มาก เป็นไปได้ว่าช่วงแรกๆตัวผู้อาจจะมีการโตนำไปก่อนและในช่วงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ตัวเมียถึงไล่แซง  ในรูปเป็นตัวผู้ที่หางยาวที่สุดแล้วแสดงถึงความยังไม่พร้อมเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์
4.jpg

ความเห็นที่ 2

ที่พบในครั้งนี้ตะพาบอายุ7 ปีเต็ม ตัวผู้ตัวใหญ่ๆน้ำหนักถึง 40-50 กิโลกรัม ขณะที่ตัวเมียขนาดยังอยู่ที่ประมาณ 30 กิโลเท่านั้น
5.jpg

ความเห็นที่ 3

คาดว่าอีกประมาณ 5ปีจะเข้าสู่วัยผสมพันธุ์ได้...................
1.jpg

ความเห็นที่ 4

แม่จ้าว... 12 ปี กว่าจะได้ผสม คนเพาะนี้รอได้สุดยอดจริงๆ ^^
ขอบคุณที่นำภาพตะพาบสวยๆหายากมาให้ชมกันครับ yes

ความเห็นที่ 5

อนาคตของชาติ! ที่อยู่มันน้ำลึกไหมครับ? มันเลือกอยู่ในพื้นที่แบบไหนกัน?

ความเห็นที่ 6

สุดยอดเลยครับ

ความเห็นที่ 7

ชอบอยู่ริมตลิ่งน้ำตื้นตรงที่ยืดคอถึง บ่อที่เลี้ยงจำเป็นต้องมีชายตลิ่งน้ำตื้นให้นอนตลอดจะขุดเป็นแอ่งใหญ่ริมตลิ่งเลย แต่ตรงกลางลึก 1.5 ม. เพื่อให้มีที่พอให้ว่ายน้ำ ไล่กันได้  ห้ามกั้นตลิ่งเด็ดขาดปล่อยให้ขุดพังไปแล้วย้ายบ่อใหม่ การกั้นตลิ่งจะบังคับให้ไปมุดเลนอย่างเดียวจะเป็นโรคได้ทันทีครับ และน้ำห้ามเขียวเด็ดขาดตอนนี้ใช้เสือพ่นน้ำเป็นตัววัดคุณภาพน้ำครับ
2.jpg

ความเห็นที่ 8

น้ำในบ่อเลี้ยงขุ่นมากเนื่องจากถูกขุดตลอด ตลิ่งพังปีนึงเป็นเมตรๆ สีสันก็จะไม่ชัดเหมือนตอนวิดเชคน้ำท่วมที่น้ำค่อนข้างใสตามรูป
12.jpg

ความเห็นที่ 9

สรุปว่าชอบอยู่ตามหาดนิ

ความเห็นที่ 9.1

ใช่เลยครับพี่นณณ์ เพราะเวลาเค้าพักนอนชอบอยู่ตรงจุดที่ยืดคอถึงหายใจสะดวก ในบ่อที่เลี้ยงถมทรายทำเป็นหาดไว้ตามมุมบ่อจะดีมาก  แต่ก็เคยเห็นรุ่นที่ไปอยู่บ่อขุดหน้าดินขนาดใหญ่น้ำลึกมากนี่ก็โตไวสุดๆครับ

ความเห็นที่ 10

หมายถึงเร็วกว่าพวกอยู่หาดทรายไหมครับ?

ความเห็นที่ 10.1

ไม่มั่นใจครับ เพราะไม่สามารถจับมาวัดขนาดได้บ่อใหญ่และลึกมาก จะเห็นตอนเฉพาะให้อาหารก็ไม่ถึงขนาดชัดทั้งตัว ถ้าให้กะขนาดไม่แพ้กันแน่ๆครับ

ความเห็นที่ 11

สุดยอด