มาหัดจำแนกเพศงูทั่วไปจากลักษณะของหางกันเถอะ

มาหัดจำแนกเพศงูทั่วไปจากลักษณะของหางกันเถอะ
โดย..มนตรี สุมณฑา
๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗

ที่ผ่านมาหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมหนอมีไอ่บ้าคนหนึ่ง (หรือหลายคน) ที่มาจำแนกชนิดงู (รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลานอีกหลายๆชนิด) แล้วมักระบุเพศให้ด้วย มันรู้ได้อย่างไร มันดูตรงไหน มาวันนี้จึงขอมาแถลงไขเพื่อให้ทราบว่าคนธรรมดาๆก็สามารถจำแนกเพศสัตว์พวกนี้ได้อย่างไม่ยากเย็นนักป็นงูเห่า

อาจารย์ของเราในวันนี้ เป็นงูเห่าที่ทั้งหน่วยกู้ภัย และผมได้ไปยื้อมาจากบ้านคนที่ไม่ประสงค์อยู่ร่วมกับมัน ก่อนข้ามไปยังความเห็นต่อไปลองเดาหรือพิจารณาก่อนว่า ภาพไหนเป็นงูเห่าตัวผู้ ตัวไหนตัวเมีย

Comments

ความเห็นที่ 1

คราวนี้เราเริ่มเข้าสู่บทเรียน..

ส่วนใหญ่สามารถจำแนกเพศจากลักษณะของหางได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะตัวโตเต็มวัย (วัยที่มีความพร้อมผสมพันธุ์) โดยตัวผู้มักมีโคนหางที่อวบอูม โดยสังเกตจากตำแหน่งทวารร่วม (เรียกง่ายๆว่าก้นงูแล้วกัน) ที่มีลักษณะคอดกิ่วแล้วกว้างออกที่โคนหาง อูมต่อเนื่องระยะหนึ่งแล้วจึงเรียวไปยังปลายหาง เมื่อกดใต้โคนหางที่อวบๆจะรู้สึกนิ่ม เนื่องจากภายในนั้นเป็นที่เก็บอวัยวะสืบพันธุ์ของงูเพศผู้ (hemipennis) เมื่อยามไม่ใช้งาน ส่วนตัวเมีย เมื่อเลยตำแหน่งก้นงู หางก็เรียวลงไปยังปลายหางทันที ดังนั้นจึงเห็นคอดตรงก้นงูไม่ชัดเจน เมื่อกดใต้โคนหางที่ดูเรียบแบน หรืออาจเว้าเป็นร่องตื้นๆจะไม่นิ่ม แต่พึงระลึกเสมอว่า ไม่ใช่งูทุกชนิดที่สามารถจำแนกด้วยการดูหางได้ ต้องไปดูลักษณะอื่นๆ หรือต้องใช้วิธีอื่นแทน หรืองูบางชนิดอาจจำแนกจากลักษณะรูปร่าง สี และลายได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเพ่งดูหาง เช่นกัน 

ขอขอบคุณ คุณวัลย์ลดา ธนประโยชน์ศักดิ์ ที่ช่วยจับคู่ภาพเปรียบเทียบเพื่อให้ดูได้ง่ายขึ้นมา ณ โอกาสนี้ด้วย

หมายเหตุ: ภาพที่แสดงข้างล่างนี้ ภาพบนเป็นหางของตัวผู้ ภาพล่างตัวเมีย โดยตำแหน่งที่ศรแดงๆชี้นั้นเป็นตำแหน่งก้นงู
เปรียบเทียบหางงู เมื่อมองจากด้านข้าง เปรียบเทียบหางงู เมื่อมองจากด้านบน เปรียบเทียบหางงู เมื่อมองจากด้านใต้หาง เห็นลักษณะอวบอูมของตัวผู้ชัดมาก

ความเห็นที่ 2

ปิดท้ายด้วยเบื้องหลังการถ่ายทำ..คนเดียว (ผู้ช่วยติดทำการบ้าน)
เมื่อนางแบบมาเป็นผู้สังเกตการณ์

ความเห็นที่ 3

yes

ความเห็นที่ 4

ผมนี่แยกเพศงูไม่เป็นซักที นอกจากเขียวหางไหม้ท้องเขียว.

ความเห็นที่ 5

หางไหม้ท้องเขียว ไม่ต้องมาเพ่งหางก็ดูออกแล้วอ่ะ