เมื่อถามมา ก็ตอบไป-๑

เมื่อถามมา ก็ตอบไป-๑
โดย มนตรี สุมณฑา

Jonggon Duangsri: ขอถามคนรักงูหน่อย ถ้าเจองูทำยังไงกันอ่ะคะ เห็นด้วยว่าควรรณรงค์ไม่ให้ตีงู เพราะเค้าก็ชีวิตเราก็ชีวิต ชีวิตเค้าต้องหลบซ่อนกว่าเราอีก กว่าจะหาอาหารกินได้แต่ละที ส่วนตัวคงหลบๆจากเค้าไป ที่ผ่านมาบ้านในเมืองพบว่าถ้าเจอแล้วไม่บอกใคร งูเค้าก็หลบไปเอง แต่ถ้าเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุที่บ้านก็ไม่ไหวเหมือนกัน แต่ถ้าเรียกผู้ชายแถวบ้านมาช่วยคงโดนตีแน่นอน
 
Montri Sumontha: โอกาสที่คนในบ้านถูกงูกัด(รวมงูพิษและไม่มีพิษ)ยังน้อยกว่าโดนสุนัขหรือแมวกัด(ข่วนด้วย)ซะอีกครับ ขอเพียงแค่รู้จักงูอันตรายซึ่งมีไม่กี่ชนิดในไทย หากมันเข้ามาแล้วมีการทำร้ายผมก็ยังรับได้ครับ แต่อยากให้ละเว้นงูที่ไม่อันตรายไว้บ้าง แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วครับ
 
งูพิษอันตรายหลักๆของไทยก็มี งูเห่า งูจงอาง งูแมวเซา งูกะปะ งูสามเหลี่ยม งูทับสมิงคลา งูเขียวหางไหม้ โดยงูอันตรายที่เข้าบ้านประจำก็งูเห่า กับเขียวหางไหม้(บริเวณบ้าน)
 
งูไม่อันตรายแล้วเข้าบ้าน เจอบริเวณบ้านบ่อยๆก็มี งูเขียวพระอินทร์ งูสิงธรรมดา งูสิงหางลาย งูทางมะพร้าว งูแสงอาทิตย์ งูก้นขบ งูลายสอบ้าน งูเขียวปากแหนบ งูสายม่านธรรมดา งูงอด/ปี่แก้ว
 
งูไม่มีพิษแต่มีขนาดใหญ่ ซึ่งควรระวัง ย้ำว่าเวลาเจอตัวใหญ่ๆนะ ถ้าเป็นลูกๆของมันก็อย่านับว่าอันตรายเลย ก็มี งูเหลือม งูหลาม
 
ลองเอารายชื่องูพวกนี้ไปทำความรู้จักเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องทำร้ายสัตว์เกินความจำเป็นครับ ว่าแต่..ผมตอบตรงคำถามไหมเนี่ย