มนต์ดำ..

จากโครงการ 1 Day 1 BW เป็นเวลา 5 วัน  ที่โดนในเฟสบุ๊ค มาตอนนี้ได้เผยแพร่ครบแล้ว จึงเห็นสมควรว่าน่าเอามาเผยแพร่ในเวบหลัก เพื่อให้พวกเราได้รู้จักงูที่แม้จะทำเป็นภาพขาว-ดำ ก็ไม่ได้ทำให้ตัวมันดูผิดเพี้ยนไป

ตัวแรกขอนำเสนอ..

งูปล้องฉนวนกินงู (Lycodon ophiophagus)
งูปล้องฉนวนกินงู เป็นงูไม่มีพิษตัวผอมยาวเรียว อาศัยตามลำธารใกล้ต้นน้ำในป่าดิบชื้น ที่มาของชื่อเนื่องจากมันมีพฤติกรรมกินงูชนิดอื่นเป็นอาหารด้วย นอกจากนี้ยังกินจิ้งเหลน กบ เขียด ตามประสางูปล้องฉนวนทั่วไปด้วย นิสัยดุ แรงกัดมาก แล้วลายไปใกล้เคียงกับงูทับสมิงคลาที่เป็นงูพิษร้ายแรง ที่สำคัญ..มันอาศัยในพื้นที่ที่มีงูทับสมิงคลาด้วย ปัจจุบันพบเฉพาะจังหวัดระนอง พังงา และสุราษฎร์ธานี

ปล. งูชนิดนี้ถือเป็นงูชนิดใหม่ของโลกตัวแรกของผมด้วย

Comments

ความเห็นที่ 1

งูทับสมิงคลา (Bungarus candidus)

งูทับสมิงคลา เป็นงูพิษร้ายแรงทำให้คนเสียชีวิตได้ พิษมีผลต่อระบบหลักร่วมกันสองระบบ คือ ระบบประสาท และระบบเลือด ผู้ป่วยที่ถูกกัดมักเสียชีวิตจากสภาวะไตวายเฉียบพลัน งูชนิดนี้พบได้ทุกภาคของประเทศไทย แต่ไม่ค่อยพบตามเขตชุมชนเมือง

งูที่มีลายปล้องดำ-ขาวในประเทศไทยมีหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่เป็นงูไม่มีพิษ เราสามารถจำแนกชนิดได้ง่ายๆเพียงดูแถวเกล็ดแนวกลางหลังที่เป็นเกล็ดชิ้นใหญ่กว่าเกล็ดแถวอื่นๆและเป็นรูปหกเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า ไม่มีการยกหัวย่นคออ้าปากขู่ มันเป็นนักเลงจริงที่รักสงบ แต่ไม่ชอบให้ใครมารังแก และไม่ขู่ให้เสียเวลา
ลูกงูทับสมิงคลาวัยทารก มีสีขาวที่ส่วนกระหม่อมและท้ายทอย

ความเห็นที่ 2

งูจงอาง (Ophiophagus hannah
งูชนิดนี้เป็นงูพิษร้ายแรง เน้นผลต่อระบบประสาท ถ้าคนรอดจากการถูกกัดก็มักมีแผลเนื้อตาย เป็นงูที่นิสัยดี น่าเกรงขาม ไม่กลัวคน แต่ก็ไม่ระรานใคร พบทุกภาคของไทย ชอบกินงูเป้นอาหารจึงเป็นที่มาของชื่อสกุลของมัน
ลูกงูจงอางอายุประมาณเดือนเศษ จากก่ญจนบุรี

ความเห็นที่ 3

งูเห่าด่างพ่นพิษ (Naja siamensis var. Black&White)
เป็นงูเห่าที่สามารถพ่นพิษไ
ด้ ในประเทศไทยมีสามฟอร์มหลัก คือ สีโทนน้ำตาลซึ่งอาจเป็นสีน้ำตาลอมเขียว หรืออมเหลืองก็ได้ จะเรียกว่า เห่าพ่นพิษสีน้ำตาล หรือเห่าอีสานพ่นพิษ(แต่เจอหลายภาคนะฟอร์มนี้) กับดำปี๋ เรียก เห่าดำพ่นพิษ แต่ถ้าจะกล่าวรวมๆของงูเห่าชนิดนี้ทุกฟอร์ม ก็เรียกว่า เห่าสยามพ่นพิษ หรือเห่าพ่นพิษสยามก็ได้ไม่ว่ากัน เมื่อรวมทุกฟอร์มแล้วก็จะพบงูเห่าชนิดนี้ได้แทบทุกภาค เว้นเพียงภาคใต้เท่านั้นที่ยังไม่มีรายงานพบ 

งูเห่าพ่นพิษชนิดนี้ (หรือชนิดไหนๆก็ตาม) มีพิษร้ายแรง โดยมุ่งเน้นระบบประสาท หากโดนมันพ่นพิษเข้าตาก็ไม่ถึงตาย แต่ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดก่อนไปหาหมอ ถ้าโดนผิวหนังทั่วๆไปก็ล้างน้ำก็พอ แต่ถ้าโดนแผลก็อาจรู้สึกซาบซ่านเล็กน้อย ตัวผมเองก็แค่ล้างน้ำออกเท่านั้น แต่ถ้าคนอื่นโดนแล้วล้างแล้วยังไม่สบายใจก็จะไปหาหมอแก้กลุ้มก็ได้ แต่ไม่แนะนำ หากโดนกัด..ไปหาหมอเถิดครับ เพื่อไม่เป็นภาระแก่คนอื่นที่ต้องมาเสียแรงหามไปโรงพยาบาล หรือวัด
งูเห่าด่างพ่นพิษ หลังจากกดชัตเตอร์ภาพนี้ มันก็พ่นพิษมาเต็มแว่นของผมทันที

ความเห็นที่ 4

งูลายสอดำจุดขาว (Xenochrophis punctulatus)
เป็นงูที่หายากและน้อยคนจะร
ู้จัก งูชนิดนี้เป็นงูลายสอที่ไม่ดุ ไม่ค่อยกัด ไม่มีพิษ แล้วใช้ชีวิตแทบจะเป็นงูน้ำเลย ยกเว้นเวลานอนที่จะมานอนบนต้นไม้เหนือน้ำไม่มากนัก และพร้อมทิ้งตัวหนีลงน้ำเมื่อถูกรบกวน
ความมีเสน่ห์ของงูชนิดนี้คือ ตัวสีดำ และมีจุดขาวประเป็นระเบียบทั่วตัว ท้องขาวมีลายขวางสีดำ ชอบกินปลาเป็นอาหาร ที่สำคัญ..มันสามารถดำน้ำไล่จับปลาใต้น้ำได้อย่างคล่องแคล่ว 
รายงานการพบครั้งแรกในไทยระบุว่ามาจาก จ.แม่ฮ่อนสอน แต่ความเห็นส่วนตัวเข้าใจว่าที่มาน่ามีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากถิ่นอาศัยของงูชนิดนี้มีลักษณะที่จำเพาะ และยากที่จะพบที่แม่ฮ่องสอน นอกจากนี้งูชนิดนี้เคยมีการจำแนกชนิดผิดเป็นงูลายสาบท่าสาน (Amphiesma groundwateri หรือตอนนี้ใช้ Herbius groundwateri) มาก่อนด้วย
งูลายสอดำจุดขาว ชาวบ้านเรียกงูลายตอก

ความเห็นที่ 5

yes

ความเห็นที่ 6

heart

ความเห็นที่ 7

yesyesyes

ความเห็นที่ 8

yes

ความเห็นที่ 9

ขอบคุณครับสำหรับรายละเอียด ชนิดและประเภทของงูกลุ่มนี้