กระทู้-13132 : นะๆ จ๋าขอ....

Home » Board » หอย

นะๆ จ๋าขอ....

นี่สืบเนื่องจากที่ตานกฯ น้องเค้าบอกตอนเจอกันว่ามีกระทู้ถามถึงหอยบ่อยขึ้นเลยแว่บเข้ามาดูครับ แหะ แหะ

ป.ล. siamensis เป็นห้องเรียนที่ต่างเข้ามาเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้ถามผู้ตอบ ทั้งผู้ให้  และผู้รับนะครับ

ขออนุญาตเสียมารยาทมาแทรกตั้งกระทู้ไว้ในนี้นิดหนึ่งนะครับ ว่าเคยขอความกรุณามาหลายครั้งสำหรับ "โลกของเปลือกหอย" ว่า locality data หรือแหล่งที่มาที่ไป ขนาดเปลือก สันฐานในมุมต่างๆ    (พอสังเขป)  มีความสำคัญมากกับการจำแนกชนิด  และสายพันธุ์ของหอย แต่ละเปลือก ในวงการเปลือกหอยถึงกับกล่าวว่าเปลือกหอยที่ไม่มีdataเป็นของที่น้อยคุณค่าทางการเรียนรู้ครับ.... ส่วนที่บางท่านบอกเป็นการส่วนตัวว่ากลัวจะเป็นการ "ให้หมาย" นั้น จงอย่ากลัวครับ เพราะคนในแต่ละวงการมีขอบข่ายความรู้เฉพาะตนที่แข็งแรงมั่นคงพอที่จะยืนบนพื้นที่ตัวเองได้ครับ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ ที่เข้ามาในsiamensisเป็นคนมีเกียรติทั้งนั้นครับ มาถามก็ด้วยจริงใจ และมาตอบก็ด้วยใจจริงครับ .... ถ้ามีใครเข้ามาถามทิ้ง ก่อกวน หรือเพียงมาดูเพื่อหาหมายสืบค้นเพียงอย่างเดียว  (ประเภทตูข้ามีอะไรตูข้าก็จักไม่ให้ใครรู้ ตูข้าจะมาเอาอย่างเดียว)  คนคนนั้นหาได้ให้สาระอันใดแก่ใครไม่

ดังนั้น จากหลายๆ  กระทู้ของเพื่อนๆ  หลายท่านที่ผ่านมา ผม ( ซึ่งเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ ในวงการหอยเมืองไทยคนหนึ่ง)  จึงไม่ได้เข้ามาตอบชื่อเหมือนแต่ก่อนเพราะกลัวจะเป็นการเดามั่วโดยขาดข้อมูลพื้นฐาน   และอาจชักนำให้เพื่อนๆ เอาไปสืบค้นต่อด้วยข้อมูลที่คลาดเคลื่อนครับ

เพื่อนๆ คงไม่เคืองนะครับ.... เพราะผมขอความกรุณาแบบเดียวกันนี้มาเกินสิบกระทู้แล้วกระมังครับ เพียงเพราะต้องการทำหน้าที่ (แบบสมัครใจ) ให้สมบูรณ์กว่านี้ครับ เป็นหน้าที่ที่ผมกับเพื่อนๆ ในวงการหอยมาทำกันเองด้วยเต็มใจ และเต็มความสามารถเหมือนเพื่อนวงการอื่นๆ ในsiamensisนี้แหละครับ

อีกอย่างในsiamensisนี้เข้ามาด้วยชื่อสมมุติกันก็แยะแต่ต่างรู้จักมักจี่กันก็ไม่ด้วยทางใดก็ทางหนึ่ง ฉะนั้น ท่านที่ผ่านเข้ามาเพียงลมพัดผ่านก็ไม่ว่ากัน  แต่ท่านที่เริ่มมีใจรักsiamensis บ้านที่เป็นกลางแห่งการเรียนรู้แห่งนี้ ช่วยlog inโดยใช้ชื่อๆ เดียวเถอะครับ มันสง่างาม และน่าภาคภูมิใจกว่าการมาแบบล่องลอยกุ๊กๆ กู๋เป็นไหนๆ   เพราะความลับล้วนไม่มีในโลก อย่างไรเสียไม่วันนี้พรุ่งนี้ก็เห็นหน้าค่าตากันอยู่ดีเพราะเครือข่ายความรู้ทั้งพืช และสัตว์มันล้วนเชื่อมต่อโยงใย และต่างส่งเสริมถึงกันทั้งนั้นรวมไปถึงตัวของบุคลากรด้วยครับ

นอกจากไม่สะดวกใจจริงๆ ก็เข้ามาอ่านพอเอาเพลินแล้วผ่านเลยเถิดครับ อย่าทิ้งความคิดเห็นแบบลอกคราบแล้วเลื้อยหนีไปดื้อๆ เลย ผมสงสารเจ้าของกระทู้ครับ .... ส่วนท่านที่มาถามถ้าท่านไม่มีdataในมือกันจริงๆ ก็ไม่ว่ากันครับแค่บอกไว้ว่า"ไม่มี"ก็จะหาทางช่วยกันสืบค้นต่อไปครับ ส่วนคนมาตอบ (ยกตัวอย่างผมเอง) เมื่อไม่รู้ก็จะตอบด้วยความจริงใจว่า"ไม่รู้"ครับ

ช่วงนี้เริ่มเดินทางบ่อยขึ้นแล้ว ถ้าพบเจออะไรน่าสนใจ แปลกๆ จะนำมาฝากเพื่อนๆ นะครับ  (กระทู้หอย2 หอย3 .... projectหอยในหัว หึหึหึ)

ขอขอขอ .... webmasters อ่านแล้วทิ้งไว้สักวันสองวันแล้วลบเสียก็ได้นะครับ ขอบคุณครับ
...แก้ไขเมื่อ 02 ต.ค. 2552 04:59:24
จอม approve [ 02 ต.ค. 2552 03:10:44 ]
ความคิดเห็นที่: 1
: จอม
นี่สืบเนื่องจากที่ตานกฯ  น้องเค้าบอกตอนเจอกันว่ามีกระทู้ถามถึงหอยบ่อยขึ้นเลยแว่บเข้ามาดูครับ แหะ แหะ

ป.ล. siamensis เป็นห้องเรียนที่ต่างเข้ามาเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้ถามผู้ตอบ ทั้งผู้ให้   และผู้รับนะครับ

ขออนุญาตเสียมารยาทมาแทรกตั้งกระทู้ไว้ในนี้นิดหนึ่งนะครับ ว่าเคยขอความกรุณามาหลายครั้งสำหรับ "โลกของเปลือกหอย" ว่า locality data หรือแหล่งที่มาที่ไป ขนาดเปลือก สันฐานในมุมต่างๆ     (พอสังเขป)  มีความสำคัญมากกับการจำแนกชนิด   และสายพันธุ์ของหอย  แต่ละเปลือก ในวงการเปลือกหอยถึงกับกล่าวว่าเปลือกหอยที่ไม่มีdataเป็นของที่น้อยคุณค่าทางการเรียนรู้ครับ.... ส่วนที่บางท่านบอกเป็นการส่วนตัวว่ากลัวจะเป็นการ "ให้หมาย" นั้น จงอย่ากลัวครับ เพราะคนใน แต่ละวงการมีขอบข่ายความรู้เฉพาะตนที่แข็งแรงมั่นคงพอที่จะยืนบนพื้นที่ตัวเองได้ครับ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ  ที่เข้ามาในsiamensisเป็นคนมีเกียรติทั้งนั้นครับ มาถามก็ด้วยจริงใจ  และมาตอบก็ด้วยใจจริงครับ ....  ถ้ามีใครเข้ามาถามทิ้ง ก่อกวน หรือเพียงมาดูเพื่อหาหมายสืบค้นเพียงอย่างเดียว  (ประเภทตูข้ามีอะไรตูข้าก็จักไม่ให้ใครรู้ ตูข้าจะมาเอาอย่างเดียว)  คนคนนั้นหาได้ให้สาระอันใดแก่ใครไม่

ดังนั้น จากหลายๆ   กระทู้ของเพื่อนๆ   หลายท่านที่ผ่านมา ผม ( ซึ่ง เป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ  ในวงการหอยเมืองไทยคนหนึ่ง)  จึงไม่ได้เข้ามาตอบชื่อเหมือน แต่ก่อนเพราะกลัวจะเป็นการเดามั่วโดยขาดข้อมูลพื้นฐาน    และอาจชักนำให้เพื่อนๆ  เอาไปสืบค้นต่อด้วยข้อมูลที่คลาดเคลื่อนครับ

เพื่อนๆ  คงไม่เคืองนะครับ.... เพราะผมขอความกรุณาแบบเดียวกันนี้มาเกินสิบกระทู้แล้วกระมังครับ เพียงเพราะต้องการทำหน้าที่ (แบบสมัครใจ) ให้สมบูรณ์กว่านี้ครับ เป็นหน้าที่ที่ผมกับเพื่อนๆ  ในวงการหอยมาทำกันเองด้วยเต็มใจ  และเต็มความสามารถเหมือนเพื่อนวงการอื่นๆ  ในsiamensisนี้แหละครับ

อีกอย่างในsiamensisนี้เข้ามาด้วยชื่อสมมุติกันก็แยะ แต่ต่างรู้จักมักจี่กันก็ไม่ด้วยทางใดก็ทางหนึ่ง ฉะนั้น ท่านที่ผ่านเข้ามาเพียงลมพัดผ่านก็ไม่ว่ากัน   แต่ท่านที่เริ่มมีใจรักsiamensis บ้านที่เป็นกลางแห่งการเรียนรู้แห่งนี้ ช่วยlog inโดยใช้ชื่อๆ  เดียวเถอะครับ มันสง่างาม  และน่าภาคภูมิใจกว่าการมาแบบล่องลอยกุ๊กๆ  กู๋เป็นไหนๆ    เพราะความลับล้วนไม่มีในโลก อย่างไรเสียไม่วันนี้พรุ่งนี้ก็เห็นหน้าค่าตากันอยู่ดีเพราะเครือข่ายความรู้ทั้งพืช  และสัตว์มันล้วนเชื่อมต่อโยงใย  และต่างส่งเสริมถึงกันทั้งนั้นรวมไปถึงตัวของบุคลากรด้วยครับ

นอกจากไม่สะดวกใจจริงๆ  ก็เข้ามาอ่านพอเอาเพลินแล้วผ่านเลยเถิดครับ อย่าทิ้งความคิดเห็นแบบลอกคราบแล้วเลื้อยหนีไปดื้อๆ  เลย ผมสงสารเจ้าของกระทู้ครับ .... ส่วนท่านที่มาถาม ถ้าท่านไม่มีdataในมือกันจริงๆ  ก็ไม่ว่ากันครับแค่บอกไว้ว่า"ไม่มี"ก็จะหาทางช่วยกันสืบค้นต่อไปครับ ส่วนคนมาตอบ (ยกตัวอย่างผมเอง) เมื่อไม่รู้ก็จะตอบด้วยความจริงใจว่า"ไม่รู้"ครับ

ช่วงนี้เริ่มเดินทางบ่อยขึ้นแล้ว  ถ้าพบเจออะไรน่าสนใจ แปลกๆ  จะนำมาฝากเพื่อนๆ  นะครับ  (กระทู้หอย2 หอย3 .... projectหอยในหัว หึหึหึ)

ขอขอขอ .... webmasters อ่านแล้วทิ้งไว้สักวันสองวันแล้วลบเสียก็ได้นะครับ ขอบคุณครับ
อู้ว ! อยากเห็นหอย 2 หอย 3 ครับ เอามาให้ดูเร็วๆ นะครับ อิ อิ
noppadol approve [ 03 ต.ค. 2552 14:37:41 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 2
: noppadol
: จอม
นี่สืบเนื่องจากที่ตานกฯ   น้องเค้าบอกตอนเจอกันว่ามีกระทู้ถามถึงหอยบ่อยขึ้นเลยแว่บเข้ามาดูครับ แหะ แหะ

ป.ล. siamensis เป็นห้องเรียนที่ต่างเข้ามาเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้ถามผู้ตอบ ทั้งผู้ให้    และผู้รับนะครับ

ขออนุญาตเสียมารยาทมาแทรกตั้งกระทู้ไว้ในนี้นิดหนึ่งนะครับ ว่าเคยขอความกรุณามาหลายครั้งสำหรับ "โลกของเปลือกหอย" ว่า locality data หรือแหล่งที่มาที่ไป ขนาดเปลือก สันฐานในมุมต่างๆ      (พอสังเขป)  มีความสำคัญมากกับการจำแนกชนิด    และสายพันธุ์ของหอย   แต่ละเปลือก ในวงการเปลือกหอยถึงกับกล่าวว่าเปลือกหอยที่ไม่มีdataเป็นของที่น้อยคุณค่าทางการเรียนรู้ครับ.... ส่วนที่บางท่านบอกเป็นการส่วนตัวว่ากลัวจะเป็นการ "ให้หมาย" นั้น จงอย่ากลัวครับ เพราะคนใน  แต่ละวงการมีขอบข่ายความรู้เฉพาะตนที่แข็งแรงมั่นคงพอที่จะยืนบนพื้นที่ตัวเองได้ครับ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ   ที่เข้ามาในsiamensisเป็นคนมีเกียรติทั้งนั้นครับ มาถามก็ด้วยจริงใจ   และมาตอบก็ด้วยใจจริงครับ ....   ถ้ามีใครเข้ามาถามทิ้ง ก่อกวน หรือเพียงมาดูเพื่อหาหมายสืบค้นเพียงอย่างเดียว  (ประเภทตูข้ามีอะไรตูข้าก็จักไม่ให้ใครรู้ ตูข้าจะมาเอาอย่างเดียว)  คนคนนั้นหาได้ให้สาระอันใดแก่ใครไม่

ดังนั้น จากหลายๆ    กระทู้ของเพื่อนๆ    หลายท่านที่ผ่านมา ผม ( ซึ่ง  เป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ   ในวงการหอยเมืองไทยคนหนึ่ง)  จึงไม่ได้เข้ามาตอบชื่อเหมือน  แต่ก่อนเพราะกลัวจะเป็นการเดามั่วโดยขาดข้อมูลพื้นฐาน     และอาจชักนำให้เพื่อนๆ   เอาไปสืบค้นต่อด้วยข้อมูลที่คลาดเคลื่อนครับ

เพื่อนๆ   คงไม่เคืองนะครับ.... เพราะผมขอความกรุณาแบบเดียวกันนี้มาเกินสิบกระทู้แล้วกระมังครับ เพียงเพราะต้องการทำหน้าที่ (แบบสมัครใจ) ให้สมบูรณ์กว่านี้ครับ เป็นหน้าที่ที่ผมกับเพื่อนๆ   ในวงการหอยมาทำกันเองด้วยเต็มใจ   และเต็มความสามารถเหมือนเพื่อนวงการอื่นๆ   ในsiamensisนี้แหละครับ

อีกอย่างในsiamensisนี้เข้ามาด้วยชื่อสมมุติกันก็แยะ  แต่ต่างรู้จักมักจี่กันก็ไม่ด้วยทางใดก็ทางหนึ่ง ฉะนั้น ท่านที่ผ่านเข้ามาเพียงลมพัดผ่านก็ไม่ว่ากัน    แต่ท่านที่เริ่มมีใจรักsiamensis บ้านที่เป็นกลางแห่งการเรียนรู้แห่งนี้ ช่วยlog inโดยใช้ชื่อๆ   เดียวเถอะครับ มันสง่างาม   และน่าภาคภูมิใจกว่าการมาแบบล่องลอยกุ๊กๆ   กู๋เป็นไหนๆ     เพราะความลับล้วนไม่มีในโลก อย่างไรเสียไม่วันนี้พรุ่งนี้ก็เห็นหน้าค่าตากันอยู่ดีเพราะเครือข่ายความรู้ทั้งพืช   และสัตว์มันล้วนเชื่อมต่อโยงใย   และต่างส่งเสริมถึงกันทั้งนั้นรวมไปถึงตัวของบุคลากรด้วยครับ

นอกจากไม่สะดวกใจจริงๆ   ก็เข้ามาอ่านพอเอาเพลินแล้วผ่านเลยเถิดครับ อย่าทิ้งความคิดเห็นแบบลอกคราบแล้วเลื้อยหนีไปดื้อๆ   เลย ผมสงสารเจ้าของกระทู้ครับ .... ส่วนท่านที่มาถาม  ถ้าท่านไม่มีdataในมือกันจริงๆ   ก็ไม่ว่ากันครับแค่บอกไว้ว่า"ไม่มี"ก็จะหาทางช่วยกันสืบค้นต่อไปครับ ส่วนคนมาตอบ (ยกตัวอย่างผมเอง) เมื่อไม่รู้ก็จะตอบด้วยความจริงใจว่า"ไม่รู้"ครับ

ช่วงนี้เริ่มเดินทางบ่อยขึ้นแล้ว   ถ้าพบเจออะไรน่าสนใจ แปลกๆ   จะนำมาฝากเพื่อนๆ   นะครับ  (กระทู้หอย2 หอย3 .... projectหอยในหัว หึหึหึ)

ขอขอขอ .... webmasters อ่านแล้วทิ้งไว้สักวันสองวันแล้วลบเสียก็ได้นะครับ ขอบคุณครับอู้ว ! อยากเห็นหอย 2 หอย 3 ครับ เอามาให้ดูเร็วๆ  นะครับ อิ อิ


ครับ ครับ :-))
จอม approve [ 03 ต.ค. 2552 17:16:32 ]
ความคิดเห็นที่: 3
สู้ต่อไป ทาเคชิ...
นกกินเปี้ยว approve [ 03 ต.ค. 2552 17:30:06 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ผมคนนึงล่ะครับ  ที่ได้ประโยชน์จากคำแนะนำอันมีค่าของคุณจอมเสมอมา  
เจอะกันในบอร์ด  ไม่รู้ใครเป็นใคร    แต่ระยะทางยาวไกลที่ผ่านมา   คุณจอมมี แต่ให้กับให้เสมอมา   บางทีสักวัน  ผมคงมีโอกาสได้ตอบแทนบ้างนะครับ

แล้วก็  สู้ต่อไป อย่าท้อแท้...ฮาาาา  
อย่างน้อยๆ   เด็กๆ ก้ได้ช่องทางค้นพบ  ย้อนรอยในสิ่งดีๆ  ที่คุณจอมทำอยู่นะครับ
ครูนก.. approve [ 03 ต.ค. 2552 22:32:45 ]
Mollusc__reply_140661.gif
ความคิดเห็นที่: 5
: ครูนก..
ผมคนนึงล่ะครับ  ที่ได้ประโยชน์จากคำแนะนำอันมีค่าของคุณจอมเสมอมา  
เจอะกันในบอร์ด  ไม่รู้ใครเป็นใคร     แต่ระยะทางยาวไกลที่ผ่านมา   คุณจอมมี  แต่ให้กับให้เสมอมา   บางทีสักวัน  ผมคงมีโอกาสได้ตอบแทนบ้างนะครับ

แล้วก็  สู้ต่อไป อย่าท้อแท้...ฮาาาา  
อย่างน้อยๆ    เด็กๆ  ก้ได้ช่องทางค้นพบ  ย้อนรอยในสิ่งดีๆ   ที่คุณจอมทำอยู่นะครับ


โห มาหวานเลยอาจารย์นกทั้งสอง... อิอิอิ

อย่าเพิ่งชมครับ เดี๋ยวรอตอนหอยสองคลอดก่อน(นี่ก็ครรภ์แก่เต็มทีแล้ว) ผมกะโพสท์แบบไม่ต้องยั้งเพื่อเอามันส์

ขอบคุณครับ
จอม approve [ 04 ต.ค. 2552 02:01:06 ]
ความคิดเห็นที่: 6
เห็นด้วยคับ.ที่1เลย
arun [ 07 ต.ค. 2552 15:04:16 ]
arun1.nui@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 7
: นกกินเปี้ยว
สู้ต่อไป ทาเคชิ...
คุ้นๆ เฮะคำนี้  ถ้าจำไม่ผิดไอ้มดแดง V1 ใช่ไหมครับ
noppadol approve [ 07 ต.ค. 2552 20:32:44 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 8
: noppadol
: นกกินเปี้ยว
สู้ต่อไป ทาเคชิ...คุ้นๆ  เฮะคำนี้   ถ้าจำไม่ผิดไอ้มดแดง V1 ใช่ไหมครับ


5 5 ประมาณนั้นแหละ ทาเคชิ............
จอม approve [ 07 ต.ค. 2552 21:34:31 ]
ความคิดเห็นที่: 9
: arun
เห็นด้วยคับ.ที่1เลย


รอชมจ้า..... ใกล้แล้ว!
จอม approve [ 07 ต.ค. 2552 21:35:07 ]
ความคิดเห็นที่: 10
ชื่อคุณจอม รู้สึกว่าผมจะเคยได้ยิน และเคยเห็นหน้ามาก่อนนานแล้วทางทีวี ผมอาจจะล้าหลังกว่าคนอื่นหรือโบราณไปหน่อยเพราะไม่ได้กลับเมืองไทยมายี่สิบเอ็ดปีแล้วล่ะ  ดีใจมากครับที่ได้รู้จักจริงๆ   และขอแสดงความนับถืออย่างมากครับ สำหรับการให้ความรู้ในสิ่งที่ดีๆ เปรียบเสมือนครูอาจารย์คนหนึ่ง (คนสมัยเก่ารุ่นผมถือว่าใครก็แล้ว แต่ ถ้าให้ความรู้เรา เขาก็คือครูของเราคนหนึ่งไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นใคร)  ผมไม่รู้ว่าคนรุ่นหลังๆ เขาจะคิดอย่างนี้หรือเปล่า แม้ แต่ทหารสมัยก่อนรุ่นพี่ที่ฝึกสอนเรายศเท่ากันอายุน้อยกว่า เราก็เรียกว่าครูด้วยความเต็มใจ
supparerk approve [ 09 ต.ค. 2552 02:27:41 ]
golddiver99@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 11
: supparerk
ชื่อคุณจอม รู้สึกว่าผมจะเคยได้ยิน  และเคยเห็นหน้ามาก่อนนานแล้วทางทีวี ผมอาจจะล้าหลังกว่าคนอื่นหรือโบราณไปหน่อยเพราะไม่ได้กลับเมืองไทยมายี่สิบเอ็ดปีแล้วล่ะ  ดีใจมากครับที่ได้รู้จักจริงๆ     และขอแสดงความนับถืออย่างมากครับ สำหรับการให้ความรู้ในสิ่งที่ดีๆ  เปรียบเสมือนครูอาจารย์คนหนึ่ง (คนสมัยเก่ารุ่นผมถือว่าใครก็แล้ว  แต่  ถ้าให้ความรู้เรา เขาก็คือครูของเราคนหนึ่งไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นใคร)  ผมไม่รู้ว่าคนรุ่นหลังๆ  เขาจะคิดอย่างนี้หรือเปล่า แม้  แต่ทหารสมัยก่อนรุ่นพี่ที่ฝึกสอนเรายศเท่ากันอายุน้อยกว่า เราก็เรียกว่าครูด้วยความเต็มใจ


โอ.... ยินดีที่ได้รู้จักครับคุณ supparerk
อย่ากระนั้นเลย เอาว่าผมมีความยินดีอย่างยิ่งครับที่ได้เป็นเพื่อนกับสมาชิกหลายท่านที่นี่ เพราะพิสูจน์แล้วด้วยเวลาที่ผ่านมาว่ารักกันจริง(+ไม่ทิ้งกัน) .... รอชมนะครับ ช้าหน่อย  แต่อร่อยแน่ๆ ! :-)
จอม approve [ 09 ต.ค. 2552 06:52:42 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org