กระทู้-13361 : กลิ่นของงูแสงอาทิตย์

Home » Board » เลื้อยคลาน

กลิ่นของงูแสงอาทิตย์

รบกวนสอบถามเพื่อนๆ  สมาชิกชาว siamensis เกี่ยวกับเรื่องกลิ่นของงูแสงอาทิตย์เล็กน้อยครับผม  เนื่องจากเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  หลังจากฝนตกหนักตอนช่วงเย็น  มีงูแสงอาทิตย์เข้าบ้านผมอีกครั้ง  หลังจากที่มีตัวเล็กๆ  เข้ามาครั้งแรกเมื่อราวๆ  สองสามเดือนก่อน  ตัวที่เพิ่งหลงเข้ามาล่าสุดนี้ยาวประมาณ ๑ เมตรครับ  ตอนที่เจอนั้นเป็นช่วงเวลาประมาณสี่ทุ่มเศษๆ  ตอนที่ผมเอาขยะออกมาทิ้งในถังขยะนอกตัวบ้าน  ตอนแรกก็ยังไม่เห็นตัวงู  แต่อยู่ๆ  ก็ได้กลิ่นเหม็นแปลกๆ   (ไม่เหมือนกลิ่นขยะหรือกลิ่นซากสัตว์เน่า)  อยู่ไม่ห่างจากถังขยะมากนัก  พอลองก้มหาที่มาของกลิ่น  ก็เจองูแสงอาทิตย์ตัวที่ว่านอนนิ่งๆ  อยู่ตรงนั้น  ตอนแรกคิดว่าตายแล้ว  กำลังจะเก็บไปทิ้งนอกรั้ว  แต่เพื่อความแน่ใจก็เลยเอาไฟฉายส่องดูอีกที  พอแสงไฟส่องไปที่ส่วนหัวงูสักพัก  งูคงรำคาญเลยเลื้อยหนีไป  พองูหนีไปทางหลังบ้านแล้ว  กลิ่นเหม็นแปลกๆ  ที่ว่าก็หายไปด้วย  ก็เลยเกิดข้อสงสัยว่าตามปกติงูแสงอาทิตย์มีกลิ่นเหม็นเฉพาะตัวอยู่เอง  หรือเป็นกลิ่นที่ติดมาจากท่อระบายน้ำครับ  (จุดที่พบอยู่ติดกับทางระบายน้ำที่ต่อออกไปนอกรั้วด้วยครับผม)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ :)

ปล.ครั้งนี้ไม่มีภาพประกอบครับ  งูหนีไปก่อนที่ผมจะทันคว้ากล้องมาถ่ายอ่ะ : (
ตะพากหน้าแดง  [ 12 พ.ย. 2552 10:57:29 ]
ความคิดเห็นที่: 1
น่าจะเหมือนกับงูก้นขบนะครับ เห็นว่ามีกลิ่นเฉพาะตัวเหมือนกัน  แต่ผมยังไม่เคยดมหรอก
นกกินเปี้ยว approve [ 12 พ.ย. 2552 12:52:51 ]
ความคิดเห็นที่: 2
งูแสงอาทิตย์จะปล่อยกลิ่นเหม็นๆ ออกจากทวารร่วม(Cloaca) เมื่อถูกศัตรูรบกวน กลิ่นเหมือนคนตัวเหม็น  แต่ผมว่ามันไม่น่าจะแรงมากนะ น่าจะแรงระยะใกล้ๆ เท่านั้น กลิ่นที่คุณคะพากฯ ได้อาจจะไม่ใช่กลิ่นงูก็ได้นะครับ อันนี้ไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ เพราะเคยโดนปล่อยกลิ่นแค่สองสามครั้ง ให้คนที่รู้มาอธิบายเพิ่มดีกว่า  แต่ที่ผมรู้ กลิ่นนี้ไล่สัตว์ได้ดีเลยครับ งูสิงที่ผมมีอยู่ได้กลิ่นนี้พุ่งหนีทันทีเลย

ส่วนกลิ่นเฉพาะตัวที่ไม่ต้องปล่อยออกมาก็มี  แต่ไม่เหม็น ไม่แรง ผมชอบกลิ่นนั้นซะด้วยครับ
ptyas approve [ 12 พ.ย. 2552 13:08:32 ]
ความคิดเห็นที่: 3
อาจเป็นกลิ่นอย่างอื่นที่เหม็นติดตัวงูมาครับ กลิ่นของงูแสงอาทิตย์จะไม่เหม็นลักษณะของเน่า  แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเทียบกับอะไรได้ เพราะสิ่งที่ใกล้เคียงก็ไม่ใช่กลิ่นที่จะได้สัมผัสทั่วไปอีก คือกลิ่นของหนูเหม็น หรือสาทู  หรือจะพอถูไถได้ก็มีกลิ่นหนูผี  แต่กลิ่นจะไม่ทรมานจมูกแบบกลิ่นหนูผี  แต่กลิ่นงูแสงอาทิตย์ก็ไปได้ไกลพอประมาณ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย  และสภาวะของงูเอง เพราะ ถ้าอยู่ในสภาวะปกติจริงๆ ก็จะไม่ปล่อยกลิ่นออกมา
knotsnake approve [ 16 พ.ย. 2552 10:11:40 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ขอบคุณมากสำหรับคำตอบครับ คุณ นกกินเปี้ยว คุณ ptyas คุณ น็อต

กลิ่นเหม็นที่ผมว่านี่ ไม่ใช่กลิ่นแบบกลิ่นซากเน่าอ่ะครับ คุณ น็อต มันเป็นกลิ่นเหม็นแบบฉุนๆ  ที่อธิบายไม่ถูกเหมือนกันครับ ตั้ง แต่เกิดมาก็เพิ่งเคยได้กลิ่นแบบนั้นครับผม
ตะพากหน้าแดง [ 16 พ.ย. 2552 23:26:49 ]
ความคิดเห็นที่: 5
งั้นอาจเป็นกลิ่นงูนั่นแหละ
knotsnake approve [ 17 พ.ย. 2552 11:29:14 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org