กระทู้-13364 : ถามเรื่อง หอย

Home » Board » หอย

ถามเรื่อง หอย

อยากทราบว่า การที่จะดูว่า หอยที่เป็นเกลียวชั้นนั้นอายุเท่าไหร่ ดูยังไงคะ
การเจริญเติบโตของมันเป็นอย่างไร ขยายทิศทางไหนบ้าง
แล้วโครงสร้างภายในของหอยที่เป็นเกลียวชั้นนั้นเหมือนกันหมดรึเปล่า หรือถ้าแตกต่าง แตกต่างยังไงคะ
ขอทราบแบบละเอียดหน่อยนะคะ
เพราะต้องมาทำโครงงานหนะค่ะ


ขอความกรุณาช่วยด้วยนะคะ
ขอบคุณมากๆๆ ค่ะ
ap approve [ 12 พ.ย. 2552 16:55:19 ]
ความคิดเห็นที่: 1
อืม... ไม่ทราบว่า คุณ ap เรียนอยู่ชั้นไหนขอรับ กระผมว่าลองเข้าห้องสมุด หาหนังสือเกี่ยวกับ สังขวิทยา (malacology) ซึ่ง ที่เป็นภาษาไทยก็มี เป็นของท่านอาจารย์สุชาติ อุปถัมภ์ และคณะ รวมถึงหนังสืออื่นๆ  เกี่ยวกับสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง (invertebrates, invertebrate zoology) มาอ่านดูก่อน รวมถึงหนังสือเกี่ยวกับ คัภพะวิทยา (embryology) หรือชีววิทยาการเจริญ (developmental biology)  หรือไม่ก็ลองพึ่งพาอากู๋ โดยใช้คำสำคัญ (keyword) ในการค้นดีๆ  ก็จะได้ข้อมูลที่ต้องการขอรับ เพียง แต่ว่าข้อมูลที่ได้จากสื่อสารสนเทศนั้นหาใช่ว่าจะถูกต้องเสียทุกเรื่อง คงต้องคัดกรองให้ดีก่อนเอามาใช้ขอรับ ที่บอกเยี่ยงนี้หาได้ว่าจักใจดำมิช่วยไม่ เพียงแค่ว่าอยากให้ท่าน ap ลองช่วยเหลือตัวเองดูก่อน ติดขัดเยี่ยงไรค่อยมาไถ่ถามกันอีกที เหล่าพี่น้องพ้องเพื่อนในห้องนี้มิได้ใจร้าย แต่อย่างใดไม่ ลองพยายามด้วยตนเองก่อนสักรอบนะขอรับ
  ใบ้ให้นิดนึง เรื่องของการบิดเกลียวนั้น หอยเป็นสัตว์ที่การเจริญเป็น spiral clevage อื่นๆ  ลองไปหาต่อยอดกันก่อนนะขอรับ ติดขัดเยี่ยงไรลองมาไถ่ถามกันอีกครา
  ป.ล. อย่าโกรธกันนะขอรับที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลยในเรื่องข้อมูลที่ท่านต้องการ
หอยทากชรา approve [ 12 พ.ย. 2552 17:38:15 ]
Mollusc__reply_145070.jpg
ความคิดเห็นที่: 2
นำเอาภาพหอยผ่าซีก แสดงแกนเปลือก (columella) แบบต่างๆ  มาให้ยลขอรับ  มิทราบว่าใช่ส่วนหนึ่งที่ต้องการทราบฤาไม่ ต้องขอบคุณคุณพ่อสมนึก ปัทมคันธิน ที่อนุเคราะห์ตัวอย่างหอยผ่าซีกให้ลูกเด็กเล็กแดงแถวนี้ได้ศึกษาขอรับ
...แก้ไขเมื่อ 12 พ.ย. 2552 19:21:11
หอยทากชรา approve [ 12 พ.ย. 2552 19:19:39 ]
ความคิดเห็นที่: 3
คือ หาข้อมูลดูแล้วนะคะทั้งจากอินเตอร์เนต และห้องสมุด
แต่ว่าข้อมูลแทบจะไม่มีเลย
หาไปหามา จนเจอเข้ากับเว็บนี้อหนะค่ะ

ขอความกรุณาอีกครั้งด้วยนะคะ
ข้อมูลหายากจริงๆ
ap approve [ 12 พ.ย. 2552 19:32:56 ]
ความคิดเห็นที่: 4
รบกวนถามหน่อยนะคะ
ว่าที่พิพิธภัณฑ์หอยที่สีลมมีคำอธบาย
เกี่ยวกับเรื่องการเจริญเติบโตของหอยเกลียวชั้นบ้างไหมคะ
fvxv approve [ 12 พ.ย. 2552 21:10:33 ]
ความคิดเห็นที่: 5
: fvxv
รบกวนถามหน่อยนะคะ
ว่าที่พิพิธภัณฑ์หอยที่สีลมมีคำอธบาย
เกี่ยวกับเรื่องการเจริญเติบโตของหอยเกลียวชั้นบ้างไหมคะ


ณ ตอนนี้ ยังไม่มีเลยครับ ....ยังยากครับ ตอนนี้แค่ระดับการแยกชนิดก็ทำกันหัวขวิดเลยครับ (นี่ผมกับพี่หอยทากชราก็คีย์ชนิดใหม่กันอยู่หลาย....) ส่วนใหญ่การวัดอายุมักศึกษาได้จากข้อมูลการเพาะเลี้ยงนะครับ ลองไปหาเรื่องการเพาะเลี้ยงหอยนางรม หอยแครง หอยหมาก(หอยตุ๊กแก) หอยสังข์หนาม หอยๆๆๆๆ ฯ ลฯ  ดูนะครับ ลองอ่านทั้งของหอยฝาเดี่ยวกะฝาคู่เทียบเคียงกันไปนะครับ จะได้ประโยชน์ดี (เอาจากแหล่งที่พี่หอยทากชราบอกก่อนได้เลยครับ) พอได้ข้อมูลอะไรอย่างหนึ่ง มันก็จะเชื่อมโยงเราไปสู่ข้อมูลแหล่งต่อๆ ไปครับ :-))
จอม approve [ 12 พ.ย. 2552 21:47:10 ]
ความคิดเห็นที่: 6
: ap
คือ หาข้อมูลดูแล้วนะคะทั้งจากอินเตอร์เนต  และห้องสมุด
แต่ว่าข้อมูลแทบจะไม่มีเลย
หาไปหามา จนเจอเข้ากับเว็บนี้อหนะค่ะ

ขอความกรุณาอีกครั้งด้วยนะคะ
ข้อมูลหายากจริงๆ  


ลองหาเอกสารที่ท่านหอยทากชราแนะนำก่อนครับ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เราสนใจภาพกว้างๆ  ( และมีส่วนลึกสอดแทรกเสมอ)   ถ้าเจาะมาเรื่องอายุ และการเติบโตก็ลองหาจาก population biology, fishery biology (แนะนำให้หาจากเอกสารก่อนจากเน็ต เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยโผล่ในเน็ต) จะได้การประมาณอายุ(ซึ่ง ต้องใช้ความรู้ และข้อมูลทางสถิติประกอบ)  แต่ ถ้าเป็นหอยชนิดเดียวกันจากแหล่งเดียวกันที่อยู่ในสภาวะแวดล้อมเดียวกัน ก็จะง่ายขึ้นในการประมาณจาก hard part(s) ก็ไม่รู้ว่าโครงงานจะไปแนวไหน ยังไงอย่าลืมปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานด้วยนะขอรับ เพราะ จขกท. จะสามารถบอกรายละเอียดให้ท่านแนะนำได้มากกว่ามาโพสว่าจะทำโครงงานในบอร์ด รายละเอียดบางประเด็นก็หาใช่สิ่งสมควรในการแปะในที่สาธารณะด้วย  ยังไงพอหาเอกสาร และอ่านคร่าวๆ (ยังไม่จำเป็นต้องเข้าใจลึกซึ้ง)  และขอคำแนะนำที่ปรึกษาแล้วยังมีเรื่องติดขัดอะไรก็ค่อยมาว่ากันอีกทีนะครับ  เชื่อว่าผมพอแนะนำอะไรได้บ้างในตอนนั้น ผมเองก็ต้องคลุกคลีกับอายุ และการเติบโตของสัตว์ที่ไม่รู้อายุแท้จริงมาบ้างเหมือนกัน
knotsnake approve [ 18 พ.ย. 2552 13:14:36 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org