กระทู้-13414 : นากใหญ่จมูกขน

Home » Board » เลี้ยงลูกด้วยนม

นากใหญ่จมูกขน

ตอนนี้กำลังวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของนากใหญ่จมูกขนที่ป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ขอคำแนะนำด้วยครับ
viratprobowl approve [ 21 พ.ย. 2552 17:15:31 ]
MammalsPics_reply_146154.jpg
ความคิดเห็นที่: 1
นากสองตัวกำลังสู้กัน
viratprobowl approve [ 21 พ.ย. 2552 17:16:43 ]
MammalsPics_reply_146155.jpg
ความคิดเห็นที่: 2
กำลังตะกุยต้นไม้ทำรอยมาร์ค
viratprobowl approve [ 21 พ.ย. 2552 17:18:25 ]
MammalsPics_reply_146156.jpg
ความคิดเห็นที่: 3
เดินป้วนเปี้ยนแถวเครื่องมือดักปลาของชาวบ้าน
viratprobowl approve [ 21 พ.ย. 2552 17:19:33 ]
ความคิดเห็นที่: 4
สรุปผลการวิจัยเบื้องต้น ทำวิจัยมาครึ่งทางแล้วครับ
โครงการ “ศึกษาพฤติกรรมนากใหญ่จมูกขน ความสัมพันธ์ที่มีต่อระบบนิเวศน์ป่าพรุ  และวิถีชีวิตของ   ชาวบ้าน เพื่อการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ บ้านกูจำ ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส” โดยมี     วัตถุประสงค์ในการวิจัย 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรม วงจรชีวิต  และความสัมพันธ์ระหว่างนากใหญ่   จมูกขนกับระบบนิเวศป่าพรุโต๊ะแดง  และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการอนุรักษ์นากใหญ่จมูกขนเพื่อจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนที่ประกอบอาชีพในพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดง
   กระบวนการวิจัย เป็นการวิจัยแบบสังเกตการณ์ (Observation Research) ด้วยการสร้างห้างเพื่อส่องดูพฤติกรรมตามธรรมชาติของนากใหญ่จมูกขนจำนวน 2 จุด โดยเลือกพื้นที่บริเวณป่าเสม็ดใกล้บึงน้ำอันเป็นแหล่งหาอาหารของนากใหญ่จมูกขน นอกจากนี้ยังได้ทำการเก็บข้อมูลร่องรอย (Evidence) ที่ปรากฏในบริเวณถิ่นหาอาหาร ได้แก่ รอยเท้า กองมูล รอยอุ้งมือ และเล็บ รอยเขี้ยวที่ปรากฏในเครื่องมือประมง และเครื่องมือดักจับ เสียงร้องใน   รูปแบบต่างๆ  พร้อมคาดเดาความหมาย เก็บข้อมูลแวดล้อม (Context) เพื่ออธิบายระบบนิเวศน์ที่นากใหญ่จมูกขนต้องพึ่งพา ซึ่ง มีส่วนสำคัญต่อการกำหนดแนวทางอนุรักษ์ ได้แก่ ชนิดของสัตว์น้ำ ชนิดของพันธุ์ไม้ ระดับน้ำ      สภาพอากาศ การทับซ้อนพื้นที่ทำกินของชาวประมง และคนหาของป่าในพื้นที่พรุ การรุกคืบของโครงการพัฒนาจากมนุษย์ เป็นต้น
   ผลการวิจัย พบว่า นากใหญ่จมูกขน อาศัยอยู่ในเขตป่าพรุที่เสื่อมสภาพไปเป็นป่ารก ทั้งชาวประมงที่เข้าไปหาปลา และนากใหญ่จมูกขนมีแหล่งหากินเดียวกัน นากใหญ่จมูกขนหาอาหารโดยใช้วิธีว่ายน้ำไล่ปลาทำเสียงดังให้ปลาตกใจว่ายน้ำหนีเข้าไปใต้กอหญ้าริมตลิ่งหรือมุดดิน ก่อนจะใช้เท้าหน้าทั้งสองควานหา และจับปลา หากปลาที่นากใหญ่จมูกจนจับได้มีขนาดใหญ่ จะนำไปกินในบริเวณเนินดินที่มีป่าคมบางรกๆ  หรือเนินดินโคนเสม็ดที่โผล่   พ้นน้ำใกล้กับที่จับปลาได้
ส่วนปลาขนาดเล็ก นากใหญ่จมูกขนจะกินปลาตรงนั้นไปเลย  ถ้าน้ำบริเวณนั้นไม่ลึก การจับปลาของ    นากใหญ่จมูกขนในธรรมชาติจับปลาได้ไม่ง่ายนักทั้งๆ  ที่มีปลาอยู่ชุกชุม จึงใช้วิธีขโมยปลาที่ติดอยู่ในอุปกรณ์ประมงที่ชาวประมงวางดักเอาไว้  และทำความเสียหายให้แก่เครื่องมือประมงเหล่านั้น บางครั้งชุดดักปลาที่นากใหญ่จมูกจนลักลอบเข้าไปเกิดหลุกจากหลักยึด และจมน้ำ ให้นากใหญ่จมูกขนที่อยู่ภายในขาดอากาศ  และจมน้ำตาย
เสียงร้องของนากใหญ่จมูกจนแบ่งเป็น 4 ลักษณะ คือ 1) เสียงร้อง หวีด หวีด หวีด เป็นหนึ่งจังหวะแสดงว่า หวีดที่หนึ่งเป็นเสียงแม่ซึ่ง ดัง และยาวกว่าหวีดที่สอง และสาม  แสดงว่านากครอบครัวนี้มีสามตัว ประกอบด้วย แม่  และลูกตัวเล็กสองตัว  และเสียงร้อง หวีด หวีดเป็นหนึ่งจังหวะ ซึ่ง หวีดที่หนึ่งดัง และยาวกว่าหวีดที่สองแสดงว่านากครอบครัวนี้มีสองตัว คือ แม่กับลูก 2) เสียงร้อง ก๊อด ก๊อด ก๊อด เป็นหนึ่งจังหวะ และดังไปตลอด พบเป็นนากตัวเต็มวัยสองตัวว่ายน้ำหาอาหารพร้อมกับร้องเสียงดังกล่าวสันนิฐานว่านากกำลังอยู่ในช่วงจับคู่ผสมพันธุ์ 3) เสียงร้อง   แกว๊ก แกว๊ก แกว๊ก ดังไม่เป็นจังหวะสั้นบ้าง ยาวบ้าง พบเป็นการต่อสู้กันของนากสองตัว  และ 4) เสียงตูมตาม    ซึ่ง เป็นเสียงการไล่ปลา และจับปลาของนาก  
การทิ้งร่องรอยของนากใหญ่จมูกขนมี ลักษณะ คือ 1) กองมูล โดยทั่วกองมูลนากพบว่าวางพาดอยู่บนต้นเสม็ด ที่มีลักษณะเอนทำมุมกับพื้นน้ำหรือพื้นดิน หรือกองมูลอยู่บนเนินดินริมน้ำ โคนต้นเสม็ด บนขอนไม้ล้ม     โผล่พ้นน้ำขึ้นมา 2) รอยเท้า ด้วยสภาพโดยทั่วไปของพื้นที่การพบรอยเท้าของนากพบได้ยากมากเนื่องจากมีน้ำท่วมขัง บริเวณที่เป็นพื้นดินก็มีหญ้า ใบไม้ ใบเสม็ดแห้งร่วงหล่นคลุมเอาไว้ 3) รังนอน ซึ่ง นากใหญ่จมูกขนจะใช้   ในการนอนพักผ่อน หยุดพักจากการล่าเหยื่อ หาอาหาร เป็นที่มีลักษณะเป็นเนินดินเล็กๆ ที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา      โคนเสม็ด ขอนไม้ผุที่โผล่พ้นน้ำ มีพื้นที่พอที่นากจะกลิ่งหรือใช้ลำตัว ส่วนคอ และหัวถูไปมา อาหารของนากใหญ่ จมูกขน ที่วิเคราะห์จากกองมูลพบว่ากว่าร้อยละ 95 เป็นเกล็ด กระดูก  และก้างปลา ที่เหลือเป็นกระดูก และหนังงูน้ำ ตุ๊กแก แย้ เหี้ย ลูกเต่า  และปีกของแมลง
viratprobowl approve [ 21 พ.ย. 2552 17:21:48 ]
ความคิดเห็นที่: 5
แถวบ้านผมมี แต่นากเล็กเล็บสั้นครับ
ส่วนนากจมูกขนนั้น จากที่ผมพอมีความรู้อยู่บ้างรู้แค่ว่าไม่ค่อยทราบพฤติกรรมแน่ชัด
คาดว่าอาหารส่วนใหญ่เป็นปลา  และพบได้น้อยครับ
ยังไง ถ้าได้ข้อมูลใด ช่วยนำมาบอกเล่าให้ได้รู้กันทีนะครับ
ส่องปลา approve [ 21 พ.ย. 2552 17:38:54 ]
ความคิดเห็นที่: 6
ไม่รู้จะแนะนำอะไร ขอเป็นกำลังใจให้ก็แล้วกันครับ  ถ้าต้องการ ID ตัวอะไรที่นากกินก็เอามาแปะที่นี่ได้เลยครับ
นณณ์ approve [ 21 พ.ย. 2552 23:05:23 ]
ความคิดเห็นที่: 7
โอ้ว......ช่วยเป็นแรงใจแล้วกันครับ
เสือหัวดำ approve [ 22 พ.ย. 2552 10:40:42 ]
ความคิดเห็นที่: 8
งดงามมาก
alian approve [ 22 พ.ย. 2552 14:56:14 ]
ความคิดเห็นที่: 9
น่ารักน่าลุ้น

หนึ่งเสียงเพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานครับ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆ  น่าสงสารเจ้าตัวที่จมน้ำตายนะครับ

ขอบคุณ.
ไอ้ลูกทุ่ง approve [ 22 พ.ย. 2552 21:16:23 ]
ความคิดเห็นที่: 10
เยี่ยมเลยครับกับพฤติกรรมน่าดูของพวกเขา
และสถานะภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ละครับที่นั้นเป็นอย่างไรบ้าง
...แก้ไขเมื่อ 23 พ.ย. 2552 21:13:43
khaoyai approve [ 23 พ.ย. 2552 21:13:19 ]
ความคิดเห็นที่: 11
น่ารักจังเลยครับ จะคอยติดตามนะครับ
แล้วก็ระวังความปลอดภัยด้วยนะครับพื้นที่สีแดง เหอๆๆ
ต้ล approve [ 24 พ.ย. 2552 00:07:51 ]
ความคิดเห็นที่: 12
ขอบคุณทุกกำลังใจครับ นอกจากนากใหญ่จมูกขนแล้ว ยังมีนากเล็กเล็บสั้นที่มีถิ่นหากินร่วมกับนากใหญ่จมูกขน นากเล็กเล็บสั้นจะอยู่กันเป็นฝูง จนทีมวิจัยตั้งสมมติฐานว่าจับจองพื้นที่จนนากใหญ่จมูกขนที่มักอยู่เป็นคู่ต้องถอยร่นไปในพงป่าลึกๆ  โอกาสหน้าจะนำภาพนากเล็กเล็บสั้นที่ชาวบ้านแถบนั้นเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงที่เชื่องเหมือนแมว  และจะทยอยลงภาพสัตว์น้ำที่เป็นอาหารของนากใหญ่จมูกขนมาลงให้ครับ
viratprobowl approve [ 24 พ.ย. 2552 13:42:05 ]
ความคิดเห็นที่: 13
ผมไม่ทราบว่าคุณ viratprobowl มีเวลา และทุนสนับสนุนขนาดไหน

แต่ ถ้ามีโอกาส อยากให้ถ่ายทำสารคดีควบคู่ไปด้วย จะเป็นไปได้ไหมครับ

งานของคุณ viratprobowl  อาจจะออกสู่สาธารณะมากขึ้น

คนไทยจะห่วงสัตว์ไทยมากขึ้น เด็กไทยจะได้ดูสารคดีสัตว์ไทยมากขึ้น

ผมหน่ะส่นใจอยากทำมากเลยนะ  แต่ไม่มีโอกาส เวลา เงิน  และความรู้
alian approve [ 25 พ.ย. 2552 09:14:50 ]
ความคิดเห็นที่: 14
โครงการนี้ได้รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) งบประมาณก็ 2 แสนกว่าบาทครับ ส่วนเรื่องสารคดีก็น่าสนใจนะครับ  แต่อยากจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้านากใหญ่จมูกขนให้มากกว่าสักหน่อย ตอนนี้มีปัญหาเรื่องการติดไมโครชิพครับ ปกตินากพันธุ์อื่นใช้ปลอกคอได้  แต่ตัวนี้หัวเล็กกว่าคอ ใส่ปลอกคอไม่ได้ ต้องผ่าตัด และฝังในช่องท้องอย่างเดียว  ถ้าไม่เชี่ยวชาญพอก็จะทำให้นากใหญ่จมูกขนจายได้ ยิ่งประชากรเหลือน้อยเต็มที จึงไม่อยากเสี่ยง ตอนนี้กำลังจะทำสัญลักษณ์โดยอาจเจาะ และติดเครื่องหมายไว้ที่หูครับ เพื่อแจงนับประชากรว่ามีเหลือเท่าใดกันแน่ ใครจะแนะนำวิธีอื่นที่ดีกว่านี้หรือมีประสบการณ์ก็ช่วยๆ  แสดงความเห็นกันหน่อยนะครับ
viratprobowl approve [ 25 พ.ย. 2552 12:29:10 ]
ความคิดเห็นที่: 15
เป็นกำลังใจให้คุณ viratprobowl อีกแรงนึงค่ะ
นากเค้าน่ารักมากๆ .....ดูแล้วหลงเสน่ห์ไปด้วยอีกคนเลย...5555
lonely sea approve [ 18 ธ.ค. 2552 11:25:57 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org