กระทู้-13440 : sub-fossil เกสรพืชชายเลน ที่ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน

Home » Board » พืช

sub-fossil เกสรพืชชายเลน ที่ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน

ได้ยินแว่วๆ มาหลายทีแล้วว่ามีการพบ sub-fossil เกสรพืชชายเลน ที่ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน ของประเทศไทย แต่ยังไม่เคยเห็นตัวเอกสารจ๊ะๆ  สักที ถ้าใครมีรบกวนชี้แนะหน่อยครับผม
นณณ์ approve [ 26 พ.ย. 2552 13:42:07 ]
ความคิดเห็นที่: 1
เอาอันนี้ไปก่อนล่ะกันพี่ จาก ATG

ป่าชายเลนยุคโบราณ

จากคำถามเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของสังคมพืชป่าชายเลนในโลกนี้ว่าเกิดขึ้น เมื่อใดนั้น? นักบรรพชีวินพยายามหาหลักฐานทางฟอสซิล ทั้งพืช  และ สัตว์ เพื่อนำมาเป็น ข้อมูลในการอธิบาย และตอบคำถามนี้ จากหลักฐานที่ระบุได้ว่า ป่าชายเลนนั้นเกิดขึ้นเมื่อใดนั้น มีการพิจารณาจากซากฟอสซิล ละอองเรณู ของต้นจาก ( ปาล์มชนิดหนึ่งที่พบในป่าชายเลนในปัจจุบัน ) พบว่าต้นจากมีซากฟอสซิลละอองเรณู ที่มีอายุไม่น้อยกว่า 69 ล้านปีที่ผ่านมา ซึ่ง เป็นหลักฐานยืนยันว่าป่าชายเลนเกิดขึ้นในโลกมาตั้ง แต่ช่วง มาแอสตริชเตรียน ( Maastrichtian Period )

สำหรับในที่ราบลุ่มภาคกลางของไทย เท่าที่พบ และมีหลักฐานยืนยันได้นั้น พบว่า ในสมัยทวาราวดี ชายฝั่งทะเลอยู่บริเวณ เมืองคูบัว ( ราชบุรี ) อันเป็นชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกเฉียงใต้  และ ที่ เมืองอู่ทอง ( สุพรรณบุรี ) เป็นชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก ทั้งสองเมืองเป็นเมืองท่าที่สำคัญ ในสมัยนั้น ส่วนชายฝั่งทางด้านทิศตะวันออก อยู่ที่ ดงละคร ( นครนายก ) สำหรับบริเวณ ปากแม่น้ำ เจ้าพระยา ที่เป็นป่าชายเลนในสมัยนั้น พบอยู่เหนือกว่าบริเวณที่พบในปัจจุบัน คือ อยู่ตั้ง แต่ตัวเมืองอยุธยา ( ปัจจุบัน ) ขึ้นไปจนถึงลพบุรี  และ เป็นแนวยาวต่อเนื่องไปจนถึงชัยนาท จากร่องรอยตะกอนดินเลน ที่พบ สามารถบอกได้เลยว่า บริเวณดังกล่าว เคยเป็นป่าชายเลน มาก่อน

ในที่ราบลุ่มภาคกลางของไทย มีการพบร่องรอยของทะเลโบราณ จากซากฟอสซิลปะการัง ซึ่ง พบเห็นอยู่ในหลายๆ แห่ง ตามสันเขาหินปูน ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์  และ นครสวรรค์ ตลอดจนมีการพบซากกึ่งฟอสซิล ของ พรรณไม้ป่าชายเลนบางชนิด  และ ซากหอยทะเล ( ทั้งหอยนางรมยักษ์  และ หอยสองฝาอื่นๆ  ) ดังที่ขุดพบ ที่ วัดเจดีย์หอย อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี , บริเวณอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี  และ บริเวณหมู่บ้านเสนานิเวศน์ ในกรุงเทพฯ  ก็เป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่สนับสนุนความเชื่อที่ว่า ที่ราบลุ่มภาคกลาง เคยเป็นทะเล มาก่อน  และ บริเวณรอบขอบของทะเล เคยเป็นป่าชายเลน

ปัจจุบัน ยังคงพบเห็นพรรณไม้ป่าชายเลนบางชนิด ขึ้นกระจายอยู่ในที่ราบลุ่มภาคกลางตอนล่าง โดยเฉพาะในบริเวณใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา  และ แม่น้ำท่าจีน เช่น ปอทะเล โพทะเล ลำพู  และ ปรงทะเล จากหลักฐานการปรากฏ ของพรรณไม้ในสังคมพืชป่าชายเลน ที่หลงเหลืออยู่ในที่ราบลุ่ม ภาคกลาง แสดงว่า ครั้งหนึ่งนั้น พื้นที่บริเวณนี้ เคยเป็นป่าชายเลนมาก่อน


ก็อปมาจากเว็บครูนกครับ
http://www.krunok.net/index2.php/?page_id=388&page=3

ซึ่ง เอามาจากบทความของ วิชาญ เอียดทอง
นิตยสาร Advanced Thailand Geographic (ATG) ฉบับที่ 71  และ 73 อีกทีนึงครับ
นกกินเปี้ยว approve [ 30 พ.ย. 2552 18:53:47 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org