กระทู้-13498 : ในเรื่องของการจัดการขยะ

Home » Board » สิ่งแวดล้อม

ในเรื่องของการจัดการขยะ

เป็นเรื่องง่ายในการจัดการขยะ แต่เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทุกคนช่วย และจัดการกับขยะที่ตัวเองเป็นคนก่อขึ้นมาในแต่ละวัน

ที่ขึ้นหัวข้ออย่างนี้ขึ้นมาเนื่องจาก ขยะเกิดขึ้นจากคนทุกคน ดังนั้นการแก้ปัญหาก็ต้องแก้ที่จุดเริ่มต้นนั้นก็คือทุกคนแค่ช่วยกันจัดการเท่านั้นเอง

และในความหมายที่คลาดเคลื่อนของขยะ จริงแล้วขยะคือสิ่งที่คนหนึ่งคนไม่ต้องการ แต่ไม่ได้หมายความรวมไปถึงหมดคุณค่าหรือทำอะไรต่อไม่ได้ แม้กระทั่งเศษอาหารที่เรากินเหลือในแต่ละมื้อ ยังสามารถเอามาสร้างพลังงาน และปุ๋ยหมักแทนการใช้ปุ๋ยเคมียังได้ นี้เพียงเริ่มต้น

ซึ่งแรงจูงในในการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมต้องเกิดขึ้นจากตัวของเราเองดังนั้น คนที่อยู่ในสายงานด้านนี้จึงทำได้แค่เป็นพี่เลียง และให้คำปรึกษา ส่วนจะทำหรือแก้ปัญหาได้หรือเปล่าขึ้นอยู่กับเราทุกคน
lookmaetui approve [ 09 ธ.ค. 2552 14:27:38 ]
lookmaetui@gmail.com
Nature__reply_147777.jpg
ความคิดเห็นที่: 1
อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร
lookmaetui approve [ 09 ธ.ค. 2552 14:32:38 ]
lookmaetui@gmail.com
Nature__reply_147779.jpg
ความคิดเห็นที่: 2
รีไซเคิลขยะ
lookmaetui approve [ 09 ธ.ค. 2552 14:35:34 ]
lookmaetui@gmail.com
Nature__reply_147781.jpg
ความคิดเห็นที่: 3
ขยะทั่วไป
lookmaetui approve [ 09 ธ.ค. 2552 14:36:17 ]
lookmaetui@gmail.com
Nature__reply_147782.jpg
ความคิดเห็นที่: 4
ขยะอันตราย
lookmaetui approve [ 09 ธ.ค. 2552 14:37:09 ]
lookmaetui@gmail.com
ความคิดเห็นที่: 5
เรื่องการแยกประเภท ประโยชน์ของขยะ อะไรพวกนี้ สอนกันแป๊ปเดียวก็เข้าใจครับ สิ่งที่สอนไม่ได้คือ จิตสำนึก ....

สถาบันสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่มี แต่นักศึกษาปริญญาโท และเอก แห่งหนึ่ง ที่ผมสัมผัสมา มีถังขยะแยกประเภทอยู่ด้านหน้าตึก ยังทิ้งกันมั่วซั่วเลยครับ.... คนกลุ่มนี้ ถ้าแยกขยะไม่เป็นก็แย่แล้ว....
นณณ์ approve [ 09 ธ.ค. 2552 15:12:25 ]
ความคิดเห็นที่: 6
: นณณ์
เรื่องการแยกประเภท ประโยชน์ของขยะ อะไรพวกนี้ สอนกันแป๊ปเดียวก็เข้าใจครับ สิ่งที่สอนไม่ได้คือ จิตสำนึก ....

สถาบันสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่มี  แต่นักศึกษาปริญญาโท  และเอก แห่งหนึ่ง ที่ผมสัมผัสมา มีถังขยะแยกประเภทอยู่ด้านหน้าตึก ยังทิ้งกันมั่วซั่วเลยครับ.... คนกลุ่มนี้  ถ้าแยกขยะไม่เป็นก็แย่แล้ว....
เห็นด้วยกับคุณนณณ์ครับ ที่โรงงานที่ผมทำงานอยู่ ผมมีหน้าที่อบรมพนักงานใหม่ที่พึ่งเข้ามาทำงานในโรงงาน พนักงานระดับผู้ปฏิบัติงานทุกคนแยกขยะเป็นกันทุกคน  แต่ก็ยังพบการทิ้งขยะผิดประเภทบ่อยๆ  ไม่ใช่ระดับผู้ปฏิบัติงานนะครับที่ทิ้ง ส่วนใหญ่เป็นพนักงานระดับหัวหน้า หรือพนักงานที่ทำงานในออฟฟิตทั้งนั้น ทั้งที่มีความรู้สูงก่วาระดับผู้ปฏิบัติงาน  แต่ความคิด และจิตสำนึกกับต่ำกว่า
noppadol approve [ 09 ธ.ค. 2552 16:09:39 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 7
ให้หลวงพี่ช่วยเก็บขยะไหมครับ
http://www.siamensis.org/board/13494.html#9
electron approve [ 09 ธ.ค. 2552 21:46:29 ]
ความคิดเห็นที่: 8
น่าเอาไปแปะไปแปะไว้ตาม ร้านอาหาร ส้วม โถฉี่ ป้ายรถเมล์ ให้คนอ่านกันตอนทำธุรกรรม
GreenEyes approve [ 10 ธ.ค. 2552 11:14:23 ]
ความคิดเห็นที่: 9
เรื่องการแยกขยะนั้น ใน กทม. ก็เคยมีการรณรงค์อย่างเข้มข้นจนชาวบ้านตาดำๆ ก็รู้จักการแยกทิ้งขยะลงตามถังสีที่ระบุประเภทขยะ  แต่..พอรถเก็บขยะของ กทม.มาเก็บขยะ ก็เอาขยะที่เขาแยกไว้แล้วไปรวมกันใรถขยะ ผลสำเร็จที่ได้คือ คนเก็บขยะมีคนแยกขวดน้ำ กระป๋องให้เรียบร้อย สะดวกในการขาย  แต่นอกนั้น...หึๆ  ไปๆ มาๆ คนก็เลิกแยกขยะไปเองแล้วครับ

จุดอ่อนของการรณรงค์เรื่องนี้คือ คนที่อุตส่าห์แยกขยะไม่ได้รับประโยชน์จากการแยก หรือไม่เห็นประโยชน์ที่เขาได้รับ(แบบอ้อมๆ ) คำว่าจิตสำนึกนั้นผมไม่อยากให้เรากล่าวอ้างมากเกินไป เพราะมันเป็นนามธรรม ใครๆ ก็พูดได้ คนในโลกนี้ผมว่าต้องใช้ผลประโยชน์(ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงินหรือสิ่งตอบแทนที่เป็นชิ้นเป็นอัน)มาเป็นสิ่งเหนี่ยวนำในการไปสู่จิตสำนึกจะได้ผลมากกว่าการอ้างจิตสำนึกแล้วค่อยให้ประโยชน์ครับ เป็นความเห็นส่วนตัวจากการมองความเป็นมนุษย์ที่ไม่เอาการแอ๊บว่าต้องมีจิตสำนึกมาประกอบครับ
knotsnake approve [ 10 ธ.ค. 2552 13:34:59 ]
ความคิดเห็นที่: 10
ขอบคุณครับ อาจารย์น๊อต ที่ให้ข้อคิด โดยจริงแล้วมันเป็นอย่างที่ อาจารย์บอกแหละครับ เขาไม่ได้ประโยชน์จากการแยกขยะ เขาก็ไม่ใส่ใจหรอกครับ เหมือนกับที่ผมสอนพนักงานใหม่ ขยะอะไรที่มันเปลี่ยนเป็นเงินได้ ผมก็จะบอกเขาให้เขารู้ครับ ในโรงงานที่ผมทำงานอยู่ พนักงาน เก็บทุกอย่างที่สามารถ แปลเป็นเงินได้ ผมเห็นภาพที่พนักงานเขากินพวกน้ำดื่มทั้งหลายแหล่ที่ขวดมันสามารถใช้ใหม่ได้ เขาเก็บกันหมดเลยครับ ขอโทษครับ ผมอธิบายไม่ละเอียดเอง ที่ผมบอกหมายถึงโรงงานผมที่เดียวนะครับที่เห็น (ขออภัยครับ ไม่ได้อธิบายให้ละเอียด)  แต่ผมก็อยากให้เป็นทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่โรงงานที่ได้รับการรับรองระบบแบบจอมปลอม ISO 14001 /OHSAS 18001  มันก็คือการกีดกันทางการค้าแบบของฝรั่งในแบบที่เขาถนัด ทุกโรงงานก็ต้องแห่ทำตามเขา( แต่มันไม่ทำ) หุหุหุหุ
noppadol approve [ 10 ธ.ค. 2552 21:41:21 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 11
: noppadol
ขอบคุณครับ อาจารย์น๊อต ที่ให้ข้อคิด โดยจริงแล้วมันเป็นอย่างที่ อาจารย์บอกแหละครับ เขาไม่ได้ประโยชน์จากการแยกขยะ เขาก็ไม่ใส่ใจหรอกครับ เหมือนกับที่ผมสอนพนักงานใหม่ ขยะอะไรที่มันเปลี่ยนเป็นเงินได้ ผมก็จะบอกเขาให้เขารู้ครับ ในโรงงานที่ผมทำงานอยู่ พนักงาน เก็บทุกอย่างที่สามารถ แปลเป็นเงินได้ ผมเห็นภาพที่พนักงานเขากินพวกน้ำดื่มทั้งหลายแหล่ที่ขวดมันสามารถใช้ใหม่ได้ เขาเก็บกันหมดเลยครับ ขอโทษครับ ผมอธิบายไม่ละเอียดเอง ที่ผมบอกหมายถึงโรงงานผมที่เดียวนะครับที่เห็น (ขออภัยครับ ไม่ได้อธิบายให้ละเอียด)   แต่ผมก็อยากให้เป็นทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่โรงงานที่ได้รับการรับรองระบบแบบจอมปลอม ISO 14001 /OHSAS 18001  มันก็คือการกีดกันทางการค้าแบบของฝรั่งในแบบที่เขาถนัด ทุกโรงงานก็ต้องแห่ทำตามเขา(  แต่มันไม่ทำ) หุหุหุหุ


โดนใจครับ อ๊ากๆๆ
ต้ล [ 12 ธ.ค. 2552 10:45:15 ]
ความคิดเห็นที่: 12
#10 ไม่ใช่แค่นั้นครับ ยังเป็นช่องทางหารายได้ของเขาอย่างเป็นกอบเป็นกำ หรือสร้างบุญคุณอย่างใหญ่หลวง เพราะการประเมินต้องใช้คนของเขา(หรือรับมอบหมาย)เท่านั้น แน่นอน..ต้องมีค่าใช้จ่ายให้เขา หรือมาในรูปการให้งบสนับสนุนการฝึกอบรมซึ่ง ต้องใช้คนของเขาเป็นวิทยากร งบที่ได้มาเกือบทั้งหมดก็จะหมดไปในส่วนค่าใช้จ่ายคนของเขา ที่จริงแค่ขยายจาก 5 ส มาเป็น 6 ส โดยเพิ่มสิ่งแวดล้อมอีกสักข้อ ก็เริ่ดแล้ว เพียง แต่แจงรายละเอียดเพิ่มเติมให้แจ่มๆ  และปฏิบัติได้ก็พอแล้ว
knotsnake approve [ 13 ธ.ค. 2552 01:07:33 ]
ความคิดเห็นที่: 13
ในฐานะของเจ้าของโรงงาน ผู้ที่เข้ารับการอบรมมา ๕ ปี  และผู้ปฏิบัติ ผมเห็นประโยชน์ในการทำ iso หรือ 5ส หรือ HACCP นะครับ เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหน่ะใช่  แต่มันก็เป็นการจัดการอะไรต่อมิอะไรให้เป็นระเบียบเรียบร้อยยิ่งขึ้น มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น  แต่ก็มีต้นทุนที่ลดลง  แต่ส่วนใหญ่มันเป็นการลดลงทางอ้อม ไม่ได้ลดตรงๆ  ไม่เหมือนตอนจ่ายเงินค่าจัดทำของพวกนี้ บางทีคนที่ไม่ได้สัมผัสโดยตรงอาจจะไม่เห็นชัดเจน ถือเป็นการถ่ายทอดวิทยาการส่วนหนึ่ง ที่เราต้องจ่ายเงินซื้อมา เป็นมาตรฐานที่จะทำให้เราซื้อขายกับเค้าได้ อย่างน้อย ก็มีกฏ กติกา ที่ชัดเจน ไม่ได้เล่นแง้กันนอกเกมส์ ในการทำธุรกิจ ไม่ได้กลัวกฏครับ กลัวความไม่แน่นอนมากกว่า
นณณ์ approve [ 14 ธ.ค. 2552 15:21:39 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org