กระทู้-13507 : เขื่อนฮัตจี กับแม่น้ำสาละวิน

Home » Board » สิ่งแวดล้อม

เขื่อนฮัตจี กับแม่น้ำสาละวิน

ประเทศไทย ต้องการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าอีกไหม?  นี่คือคำถามที่ผมถามตัวเองเมื่อทราบข่าวการสร้างเขื่อนฮัตจีกั้นแม่น้ำสาละวิน แม่น้ำอิสระสายใหญ่สายสุดท้ายของตะวันออกไกล ผมลองหาข้อมูลดูคร่าวๆ  ได้มาดังนี้

1.   ณ ปี 2551 ประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งอยู่ที่ 29,892 เมกะวัตต์  (ที่มา: สำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน)
2.   ความต้องการไฟฟ้าสูงสุดของประเทศไทยเกิดขึ้น ณ วันที่ 21 เมษายน 2551 ที่ระดับ 22,568 เมกะวัตต์  (75% ของกำลังการผลิตติดตั้ง)   (ที่มา: สำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน)
3.   เกณฑ์มาตรฐานของปริมาณไฟฟ้าสำรองควรจะอยู่ที่ร้อยละ 15 ประเทศไทยมีอยู่ประมาณร้อยละ 25 ในปัจจุบัน
4.   แหล่งพลังงานในการผลิตกระแสไฟฟ้าของไทย มาจากแก๊ซธรรมชาติ ร้อยละ 70 ลิกไนต์/ถ่านหิน ร้อยละ 21 พลังน้ำ ร้อยละ 5 นำเข้า และอื่นๆ  ร้อยละ 3 น้ำมัน ร้อยละ 1  (ที่มา: สำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน)
5.   อัตราการขยายตัวการใช้ไฟฟ้า ระหว่างปี 50-51 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 ส่วนปี 51-52 ติดลบร้อยละ 0.5 ปี 52-52 คากว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5%  และมีการคาดการว่าจากนี้เป็นต้นไปอีก 12 ปี ทุกๆ ปีประเทศไทยจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 5%   (ที่มา กฟผ.  และ คณะอนุกรรมการการพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า)  
6.   เขื่อนฮัตจีสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าในกำลังการผลิต 1,360 เมกะวัตต์  (ที่มา กฟผ.)  หรือประมาณร้อยละ 4.5 ของกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งของประเทศไทยในปัจจุบัน  หรือเทียบเท่ากับการขยายตัวการใช้ไฟฟ้าของประเทศไทย ประมาณ 1 ปี  

คำถามคือ
1.   คุ้มไหมทางด้านธุรกิจ?  คิดว่าคุ้ม มิเช่นนั้นบริษัทจากประเทศจีน ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น คงจะไม่มาร่วมทุนกับ กฟผ. ของไทย และรัฐบาลพม่าในการสร้างเขื่อน
2.   คุ้มไหม กับชื่อเสียงของประเทศไทย ที่จะเสียไปในการร่วมมือทำธุรกิจ (ใหม่อีก) กับรัฐบาลทหารพม่า  ซึ่งยังไม่ได้รับการยอมรับในระดับสากล?
3.   คุ้มไหมกับปัญหาละเมิดสิทธิมนุษย์ชน ที่อาจจะตามมาจากฝั่งประเทศพม่า เนื่องจากปัญหาชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ ถ้าไม่นึกถึง”เขา” ก็นึกถึง “เรา” ว่าจะมีผู้อพยพข้ามแดนมาอีกกี่คน?  เรารองรับได้ไหม กับปัญหาที่จะตามมากับผู้อพยพ?  
4.   การใช้เงินภาษีของประเทศไทย หรือรายได้ที่เกิดขึ้นจากคนไทย ไปลงทุนสร้างเขื่อนในเขตประเทศพม่า ทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางพลังงานเพิ่มขึ้นหรือไม่?  
5.   กฟผ. อ้างว่าโครงการอยู่ในประเทศพม่า จริงๆ แล้วไม่ต้องทำการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมด้วยซ้ำไป ที่ทำให้อยู่นี่เป็นบุญคุณ แล้วที่น้ำจะเอ่อท่วมขึ้นมาถึงแม่น้ำสาละวินส่วนที่เป็นพรมแดนกั้นระหว่างประเทศไทย และพม่า  และน้ำที่จะเอ่อล้นเข้ามาในสาขาของแม่น้ำสาละวิน  (เช่นแม่น้ำเมย แม่น้ำเงา)  ในเขตประเทศไทย มีคำตอบอย่างไร?  ยังไม่นับรวมถึงพรมแดน ที่ใช้แม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำเมยกั้น ว่าจะแบ่งจะแยกกันอย่างไร ถ้าพลศาสตร์ของน้ำมีการเปลี่ยนแปลง จะมีการหด/ขยายแนวตลิ่งหรือไม่อย่างไร?
6.   คุ้มไหมกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพของลุ่มน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดสายหนึ่งของเอเซีย แหล่งโปรตีนที่หากินได้ตลอดไป กับการสร้างเขื่อนที่มีกำลังการผลิตเพียงพอแค่อัตราการเพิ่มการใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยเพียงปีเดียว


สำหรับท่านที่ยังไม่รู้จักเขื่อนฮัตจี:สร้างกั้นแม่น้ำสาละวิน มีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 1,360 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเขตรัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ห่างชายแดนไทย 47 กิโลเมตร โดยบริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในเครือ กฟผ. ร่วมทุนกับบริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยักษ์ใหญ่ของจีน  และกรมไฟฟ้าพลังน้ำ กระทรวงพลังงานไฟฟ้า สหภาพพม่า เพื่อผลิตไฟฟ้าขายให้ไทย มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เงินลงทุนจะกู้จากประเทศจีน  และคาดว่าสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ในปี 2558-2559นับเป็นเขื่อนแรกที่จะถูกสร้างบนแม่น้ำสาละวิน ซึ่งมีความยาวตั้งแต่ประเทศจีนลงมาถึงประเทศพม่าประมาณ 2,600 กิโลเมตร
...แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 2552 15:16:22
นณณ์ approve [ 11 ธ.ค. 2552 15:11:45 ]
ความคิดเห็นที่: 1
การพัฒนาด้วยการทำลาย จงพินาศ
waterpanda approve [ 11 ธ.ค. 2552 15:58:03 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ปัญหาเรื่องของพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยก็คงต้องศึกษากันต่อไป หลายมุมหลายความคิดหลายปัญหา
แต่ ถ้าให้ผมออกความคิดเห็น ผมคิดว่าประเทศไทยควรหาแหล่งพลังงานที่มั่นคงให้กับประเทศเราเองโดยพึ่งพาต่างประเทศน้อยให้ และกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด  

การสร้างเขื่อนไม่คุ้มกับการเสียทรัพยากรทางธรรมชาติ ผลประโยชน์กับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบครับ   แต่ ถ้ามีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านภายหลังจะทำอย่างไงจะผลิตไฟฟ้าต่อไปได้รึไม่ ส่วนกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าก็ไม่เพียงพอใช้ในประเทศหรอกครับ เพียง แต่เป็นทางเลือกหนึ่งที่เป็นพลังงานสะอาดไม่ก่อปัญหาภาวะเลือนกระจก ส่วนพลังงานทางเลือกอื่นก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน
electron approve [ 12 ธ.ค. 2552 02:10:11 ]
ความคิดเห็นที่: 3
กฟผ.คิดได้แค่การสร้างเขื่อนเท่านั้นหรือ การสร้างเขื่อนมันทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ป่าไม้ที่ต้องสูญเสียไป ถึงจะไม่ใช่ของประเทศไทยก็เถอะ  แต่ปัญหาโลกร้อนมันไม่ได้เกิดที่ประเทศไหนประเทศเดียว ทั่วโลกกำลังหาทางรักษาป่าไว้ (ยังคิดสวนกระแส) อีกทั้งความหลากทางชีวภาพที่ต้องเสียไป กฟผ.เคยคิดไหม พลังงานทางเลือกอื่นๆ  ไม่เห็นมีการดำเนินการกันอย่างจริงจัง (ดี แต่ตีปี๊บ) กรณีท่อก๊าซไทยพม่า เราสูญเสียไปเท่าไหร่ยังไม่เข็ด เป็นตัวการทำลายธรรมชาติเสียเอง แล้วมาโฆษณาชวนเชื่อให้ชาวบ้านช่วยกันรักษาธรรมชาติ ช่างหน้าไม่อายจริงๆ  คิดหน่อยนะ ทางเลือกอื่นยังมีอีกตั้งหลายทาง
...แก้ไขเมื่อ 12 ธ.ค. 2552 07:40:22
noppadol approve [ 12 ธ.ค. 2552 07:39:27 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 4
กฟผ. ไม่ได้คิดแค่สร้างเขื่อนอย่างเดียวหรอกครับ  คิดสร้างพลังงานทางเลือกหลายๆ ทางนั้นแหละ
แต่ละทางก็มีปัญหามากมายเช่นกัน

หลักๆ ตอนนี้เห็นจะมองไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ กับโรงไฟฟ้าถ่านหิน  
ส่วนแสงแดด,ลม,ชีวมวลทำได้แค่เพียงเป็นพลังงานเสริม ไม่สามารถเป็นพลังงานหลักได้

พอมองไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ถูกต่อต้าน มองไปโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ต่อต้านอีก ก็คงไปจบที่เขื่อนมั้ง  ทั้งๆ ที่รู้ว่าเขื่อนจะสร้างมากี่เขื่อนก็ไม่คุ้มกับทรัพยากรที่ต้องเสียไป ก็เลยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวซะมากกว่าการผลิตไฟฟ้าไปแล้วกระมัง เหอๆ
electron approve [ 12 ธ.ค. 2552 10:01:29 ]
ความคิดเห็นที่: 5
โดยส่วนตัว ไม่อยากให้สร้างนะ ผมเสียดายทรัพยากร และพื้นที่สีเขียว ถึงรู้ว่าต้องใช้ไฟก็ตาม
ในด้านพลังงาน อยากให้เน้นไปทางพลังงานแดด ลม ชีวมวล มากกว่าจะหันไปหานิวเคลีย
เพราะ พลังงานนิวเคลีย สุดท้ายก็จะมีผู้ผูกขาดกลุ่มเดียว เหมือนๆ กับพลังงานฟอสซิล ซึ่ง เคยอ่านเรือ่งเบื้องหลังเงินทองๆ แล้วมันก็นะ....  ในขณะที่ พลังงานแดด ลม ชีวมวล ผู้ผลิตจะเป็นรายย่อยๆ ตามท้องถิ่น ไม่ต้องขนส่งด้วย

และทางยุโรป เขา phase out พลังงานนิวเคลียแล้ว (ไม่สร้างเพิ่มอีกแล้ว รอปลดประจำการ) หันมาสนับสนุน พลังงานแดด ลม ชีวมวล ให้คนในชนทบเป็นเจ้าของเอง ผมว่ามันน่าสนใจดี

จุดนี้ไม่รุ้ไทยเราพร้อมหรือยัง


ในด้านการใช้พลังงาน ผมมองว่า เราน่าจะจำกัด-บริหาร การใช้พลังงานให้พอเหมาะ ควบคุมจำนวนประชากร การใช้พลังงานให้คงที่ไม่เพิ่มขึ้นแล้ว สมดุลย์ได้แล้ว ป่าไทยเหลือแค่ 20% แล้วน่าจะพอซะทีที่จะไปลดมันอีก
GreenEyes approve [ 12 ธ.ค. 2552 20:51:23 ]
Nature__reply_147992.jpg
ความคิดเห็นที่: 6
ลืมแปะภาพชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน....

นิวเคลียร์ คงหนีไม่พ้น สอนคนให้ดี หาที่ให้เหมาะ แล้วก็สร้างไปเทิอญ ที่อื่นเค้าใช้กันเยอะแยะ ไม่เห็นจะเป็นอะไร ตอนอยู่อเมริกา ผมยังไปตกปลาอยู่ตรงทางระบายน้ำคอนเด็นเซอร์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เลย ปลาเยอะดี เพราะน้ำมันออกมาอุ่นๆ กว่าน้ำทะเลพอตีกันแล้ว ปลามันชอบ โดนทาร์ปอนลากสายหมดหลอดก็ตรงหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี่แล...
นณณ์ approve [ 12 ธ.ค. 2552 20:53:31 ]
ความคิดเห็นที่: 7
: นณณ์
ลืมแปะภาพชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน....

นิวเคลียร์ คงหนีไม่พ้น สอนคนให้ดี หาที่ให้เหมาะ แล้วก็สร้างไปเทิอญ ที่อื่นเค้าใช้กันเยอะแยะ ไม่เห็นจะเป็นอะไร ตอนอยู่อเมริกา ผมยังไปตกปลาอยู่ตรงทางระบายน้ำคอนเด็นเซอร์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เลย ปลาเยอะดี เพราะน้ำมันออกมาอุ่นๆ  กว่าน้ำทะเลพอตีกันแล้ว ปลามันชอบ โดนทาร์ปอนลากสายหมดหลอดก็ตรงหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี่แล...
 และแล้วก็ได้เห็นแบบชัดๆ ซะที ผิวพม่าในตาแขกเป็นแบบนี้นี่เอง
: electron
กฟผ. ไม่ได้คิดแค่สร้างเขื่อนอย่างเดียวหรอกครับ  คิดสร้างพลังงานทางเลือกหลายๆ  ทางนั้นแหละ
แต่ละทางก็มีปัญหามากมายเช่นกัน

หลักๆ  ตอนนี้เห็นจะมองไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ กับโรงไฟฟ้าถ่านหิน  
ส่วนแสงแดด,ลม,ชีวมวลทำได้แค่เพียงเป็นพลังงานเสริม ไม่สามารถเป็นพลังงานหลักได้

พอมองไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ถูกต่อต้าน มองไปโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ต่อต้านอีก ก็คงไปจบที่เขื่อนมั้ง  ทั้งๆ  ที่รู้ว่าเขื่อนจะสร้างมากี่เขื่อนก็ไม่คุ้มกับทรัพยากรที่ต้องเสียไป ก็เลยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวซะมากกว่าการผลิตไฟฟ้าไปแล้วกระมัง เหอๆ  
ใช่ครับแบบที่คุณ electron พูดแหละครับ  และกฟผ. ก็อย่าลืมเรื่อง ลอยเลื่อนสะแม่ง นะครับ (ไม่รู้พิมพ์ถูกหรือเปล่า) เพราะเป็นคนเขียนขึ้นมาเอง  ถ้าเกิดเป็นจริงขึ้นมา ชีวิตคน และสัตว์นับล้านนะครับ จะอพยพยังไง คิดไว้หรือยัง
noppadol approve [ 12 ธ.ค. 2552 21:26:40 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 8
: นณณ์
ลืมแปะภาพชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน....

นิวเคลียร์ คงหนีไม่พ้น สอนคนให้ดี หาที่ให้เหมาะ แล้วก็สร้างไปเทิอญ ที่อื่นเค้าใช้กันเยอะแยะ ไม่เห็นจะเป็นอะไร ตอนอยู่อเมริกา ผมยังไปตกปลาอยู่ตรงทางระบายน้ำคอนเด็นเซอร์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เลย ปลาเยอะดี เพราะน้ำมันออกมาอุ่นๆ  กว่าน้ำทะเลพอตีกันแล้ว ปลามันชอบ โดนทาร์ปอนลากสายหมดหลอดก็ตรงหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี่แล...


ขอคัดค้านเรื่องเขื่อน เอ๊ย! สาวผิวพม่านัยตาแขกครับ นัยตาแขกนี่ยังใช่อยู่  แต่ผิวพม่าที่เขาหมายถึงไม่ใช่ผิวนี้ขอรับ สายวิวัฒนาการของสาวคนนี้น่าผ่านการข้ามสายพันธุ์มาก่อนหน้านี้  แต่บอกไม่ได้ว่ารุ่นไหน ผิวพม่าต้องเนียนกว่านี้ครับ สำนักงานผมอยู่ในดงพม่า(ไม่ขอแยกชาติพันธุ์)เลยเจอลักษณะตามอุดมคติเยี่ยงนี้ที่จำนวนตัวอย่างมากพอในการอนุมานประชากรครับ

ลป. พอมีการสร้างเขื่อนแล้ว เราจะอพยพผู้ได้รับผลกระทบคนนี้ไว้ที่ไหนดีขอรับ หรือจะให้มาช่วยเลี้ยงลูกดีวุ้ย
...แก้ไขเมื่อ 13 ธ.ค. 2552 01:27:18
knotsnake approve [ 13 ธ.ค. 2552 01:22:48 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ไม่ชัดนะเรื่องเขื่อน เอ้ย! เรื่องภาพสาวพม่านี้  ถ้าให้ชัดต้องมุมที่หันมาหากล้องกว่านี้หน่อย แล้วลืมตาปกติด้วย
นกกินเปี้ยว approve [ 14 ธ.ค. 2552 08:46:49 ]
ความคิดเห็นที่: 10
ลม... ประเทศไทยไม่มีพื้นที่ตรงไหนมีลมแรง และต่อเนื่องเพียงพอที่จะสร้าง windfarm ให้มันเป็นเรื่องเป็นราวแบบในประเทศที่มีพื้นที่โล่งๆ ว่างๆ เยอะๆ  (พวกที่มีทะเลทรายอย่าง จีน สหรัฐฯ  ทำสบาย) การลงทุนก็ยังสูง สังเกตดูเถิด ในเมืองไทยที่มีขึ้นมา พวกบริษัทใหญ่ๆ  ตั้งไว้สร้างภาพทั้งนั้น นั่งคุยกับพวกการไฟฟ้ายังคุยกันขำๆ ว่ามีอยู่โครงการหนึ่งตอนจะไป first sync นั่งรอให้ลมมันพัด กางเตนท์กันอยู่สองวันกว่าลมจะได้ไฟ อิ อิ  

แดด... ประเทศไทยไม่ได้มีแดดเยอะแยะเหมือนทะเลทรายอีกนั่นแหล่ะ การลงทุนก็ยังสูงมาก การผลิตก็ยังก่อมลพิษมากพอสมควรอยู่  แต่มีอนาคตกว่าลม

ชีวมวล... ทุกวันนี้ใช้ แต่ของเหลือจากการเกษตรเป็นหลัก ทำให้supply มันไม่เพียงพอ  ถ้าจะให้มันพอจริงๆ คงต้องหาทาง "ผลิต" ชีวมวลขึ้นมา ซึ่ง ประเทศไทยมีศักยภาพทำได้ เพียง แต่จะไปแย่งพื้นที่ผลิตอาหาร (ประเทศอื่นยอมหรือเปล่า?) ปัญหามลพิษหลักของโรงไฟฟ้าชีวมวล คือฝุ่นจากปล่องเตา ซึ่ง แก้ไม่ยาก  แต่ต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ให้ดี ไม่เช่นนั้นขึ้นชื่อว่า "โรงไฟฟ้า" มาชาวบ้านก็ต่อต้านไว้ก่อนแล้ว ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีมลพิษอะไร โรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดกลางๆ โรงหนึ่ง ดูแลตัวอำเภอ หรือ ตัวจังหวัดเล็กๆ  ได้ทั้งจังหวัด  แต่ความมั่นคงของเชื้อเพลิงน้อยกว่าพวกที่ใช้ฟอสซิล จึงพึ่งพาเป็นกำลังหลักไม่ได้

นโยบายรัฐบาลไทยปัจจุบันมาถูกทางแล้ว  แต่ปัญหาพลังงานในประเทศไทย ทุกวันนี้ หน่วยงานใหม่ คณะกรรมการกำจัดกิจการพลังงาน (กกพ) ตั้งขึ้นมา แทนที่จะเป็นสูญกลางในการแก้ปัญหา กลายเป็นตัวก่อปัญหาแล้วกระจายปัญหาออกไปให้คนอื่นแก้ ตัวเองทำตัวเป็นเด็กเก็บเอกสาร....
...แก้ไขเมื่อ 14 ธ.ค. 2552 10:18:19
นณณ์ approve [ 14 ธ.ค. 2552 10:13:27 ]
ความคิดเห็นที่: 11
ไม่รู้จะโพสต์แจกหนังสือที่ใหนดี โพสต์กระทู้นี้เลยล่ะกันครับ พอจะเกี่ยวข้องอยู่

เกี่ยวกับการฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำน่ะครับ

Link
...แก้ไขเมื่อ 14 ธ.ค. 2552 23:18:26
นกกินเปี้ยว approve [ 14 ธ.ค. 2552 11:00:28 ]
ความคิดเห็นที่: 12
windfarm เห็นเขาว่าทางใต้เหมาะที่จะใช้ไม่ใช่หรอพี่ พอไหวมะ

แต่ก็จริงนะที่พลังงานพวกนี้ทุนมันสูงกว่าพลังงานอื่นๆ  เลยไม่ค่อยมีการลงทุน

แต่มุมผมเวลาเรียน จะมองว่า สิ่งที่เสียไป ทรัพยากรต่างๆ ทั้งหมด มลพิษที่เกิด โรคภัยที่ตามมา (เขื่อนไม่มีสองอันหลัง) ก็เป็นตัวเงินด้วย เพียง แต่ตรงนี้ เจ้าของเงินทุนไม่ได้เสีย ประชาชนทั้งหมดเป็นผู้เสียแทน

สำหรับนิวเคลีย ห่วงอย่างเดียวคือการกำจัดของเสียนี่แหละครับ เห็นแหลมฉบัง มาบตาพุด รั่วเอาๆ เห็นแล้วก็รู้สึกไม่ไว้วางใจ
GreenEyes approve [ 14 ธ.ค. 2552 17:10:53 ]
ความคิดเห็นที่: 13
ขออนุญาตออกความเห็น หนักใจกับเรื่องพลังงาน

1สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลีย ก็สร้างไปไม่ได้ถูกต่อต้าน
2สร้างเขื่อนก็ว่าทำลายวิถีชาวบ้าน ทำลายธรรมชาติ
3กังหันลมก้สร้างไมได้ เสียงรบกวน อย่างที่ สร้างที่เขายายเที่ยง ก้ถูกต่อต้าน
4จะใช้ถ่านหินก็ว่าเป้นมลพิษ (ข้อนี้เห็นด้วยว่าเป็นมลพิษ)
5จะใช้นำมัน ก๊าชธรรมชาติ ก้ว่ามันไม่มันคงมันจะหมดแล้ว

แล้วจะมีทางเลือกอื่น ไหมนี้
ถ้าไม่ทำไรเลยก้ว่าอีกล่ะ

หนักใจ หรือจะใช้ทุกอย่างรวมกันเลย หรือจะใช้อย่างนึ่งอย่างได๋
งูเขียวหางไหม้ [ 14 ธ.ค. 2552 17:11:02 ]
ความคิดเห็นที่: 14
เห็นด้วยกับตานกกินเปี้ยวนะครับ คือเรื่องสาวพม่านัยน์ตาแขกอยากให้ชัดกว่านี้ (เอิ๊กๆ  ล้อเล่นๆ )
อิอิ
จอม approve [ 14 ธ.ค. 2552 18:28:42 ]
ความคิดเห็นที่: 15
งานนี้มีกั๊กชัวร์พี่ อิอิ
นกกินเปี้ยว approve [ 14 ธ.ค. 2552 19:11:28 ]
ความคิดเห็นที่: 16
เรื่อง windfarm เห็นพูดกันถึงอำเภอหัวไทร ผมก็ไปวนๆ ดูมา มันก็ไม่ได้มีที่อะไรมากมาย คนอยู่ก็เยอะ ที่ก็แพง อย่างที่บอก เราไม่ได้มีพื้นที่ว่างเยอะแยะเหมือนประเทศอื่นๆ  

ที่ออกข่าวว่า solar cell มีผู้ยื่นความจำนงค์จะสร้างเยอะแยะ ก็ลองไปเช็คชื่อดูเหอะครับ พวกจองกั๊กสายทั้งนั้น บริษัทเดียวจองมันทั่วประเทศ ทำจริงๆ เพิ่งมีไม่กี่โปรเจ็ค แล้วราชการก็เอามาประกาศเป็นความสำเร็จเกินคาดหมาย ตอนหลังถึงต้องมีกฏว่าใครจองสายไฟต้องวางเงินมัดจำ ไม่งั้นมี แต่พวกจองกั๊ก
นณณ์ approve [ 14 ธ.ค. 2552 23:09:36 ]
ความคิดเห็นที่: 17
# 13
ขออนุญาตออกความเห็น หนักใจกับเรื่องพลังงาน

1สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลีย ก็สร้างไปไม่ได้ถูกต่อต้าน = แน่นอน เพราะ corruption กันขนาดนี้ รั่วแหงๆ
2สร้างเขื่อนก็ว่าทำลายวิถีชาวบ้าน ทำลายธรรมชาติ = หาแม่น้ำ/ลุ่มน้ำที่ยังดีอยุ่ไม่มีแล้ว
3กังหันลมก้สร้างไมได้ เสียงรบกวน อย่างที่ สร้างที่เขายายเที่ยง ก้ถูกต่อต้าน = ไม่จริงเสมอไป
4จะใช้ถ่านหินก็ว่าเป้นมลพิษ (ข้อนี้เห็นด้วยว่าเป็นมลพิษ) = sure paad
5จะใช้นำมัน ก๊าชธรรมชาติ ก้ว่ามันไม่มันคงมันจะหมดแล้ว = ไม่เกิน 50 ปีของไทยม 100 ปีทั่วโลก
waterpanda approve [ 15 ธ.ค. 2552 10:37:47 ]
ความคิดเห็นที่: 18
กังหันลม มีเสียงด้วยหรอครับ?

รู้สึกจะออกทะเลกันเนาะ อิอิ คำถามพี่นณณ์ยังไม่ได้รับความเห็นเท่าไรเลย

ขอออกทะเลต่ออีกนิด พอดีมีเจ้าหน้าที่คนนึง ทำงานเป็นนักวิจัยที่ศูนย์วิจัยที่ผมเรียนอยู่เนี่ยแหละ
เขาเป็นชาวอเมริกา ตอนนี้ตั้งใจมาตั้งรกรากที่ไทยแล้ว เขาเล่าว่า เขามาอยู่ไทยเนี่ยเพราะเขาทนอยู่ที่อเมริกาไม่ได้ สิ่งแวดล้อมที่นั่นแย่มาก (อยู่ที่นู่นเขาก็ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม)

เคยคุยกันเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียในไทย (สัมนาเล็กๆ ) สิ่งที่เขาเล่าเรื่องพลังงานนิวเคลียที่ดูเหมือนมันดี จัดการได้อย่างดี  แต่เขาบอกจริงๆ แล้วมันไม่ใช่ มีรั่วไหลปนเปื้อนกันบ่อย เพียง แต่คนที่รู้ก็คือพวกวงในอย่างเขา

เขาก็ได้ฝากคำถามไว้ว่า หน่วยงานด้านไฟฟ้าหรือสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลไทยจะไม่มีคนรู้เรื่องเชียวหรอ ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียมันมีปัญหายังไง ทำไมถึงอยากสร้างนัก ไทยต้องใช้พลังงานขนาดนั้นเลยหรอ ทำไมต้องไปพัฒนาให้เกินจำเป็นตามเขา ทำไมไม่พัฒนาให้เหมาะกับรูปแบบความเป็นเมืองร้อน (อันนี้ไม่เข้าใจ คงหมายถึงการเกษตร)

แถมด้วยแอบบ่นนิดๆ ว่า เขาอุตส่าย้ายถิ่นฐานมา ยังไม่พ้นอีกหรอ

ก็เป็นความเห็นของนักสิ่งแวดล้อมชาวอเมริกาคนนึง ที่หนีมาอยู่เมืองไทย
...แก้ไขเมื่อ 15 ธ.ค. 2552 11:02:55
GreenEyes approve [ 15 ธ.ค. 2552 10:49:11 ]
ความคิดเห็นที่: 19
ต้องตอบคำถามกันให้ได้ครับว่า

" ไม่เอาโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตไฟฟ้า แล้วเรายังต้องการใช้ไฟฟ้ากันอยู่รึเปล่า "

ถ้ายอมรับความจริง มองดูในของบ้านเรา ย้อนไปสักสิบปี จะพบว่าเรามีเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเพิ่มขึ้นมากรึเปล่า
เราต้องใช้ไฟฟ้าในชีวิตกันทุกคน

* ปัจจุบันเราเอาความมั่นคงของชาติไปผูกติดกับก๊าซธรรมชาติมากพอแล้วครับ
จริงอยู่มันมีพอใช้ถึง ๕๐ - ๑๐๐ ปี แล้วที่ท่อก๊าซจากพม่ามีปัญหา จนต้องปล่อยน้ำจากเขื่อนเพื่อชดเชยพลังไฟฟ้าสูงสุดทำให้น้ำท่วม  "คิดว่าระบบมันขัดข้องจริงๆ  หรือครับ ระบบที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านเนี่ยนะ"

ตอนนี้โรงงานรอบๆ  กรุงเทพ ฯ   และจังหวัดอื่นๆ  ล้วนเปลี่ยนมาใช้ถ่านหินบิทูมินัส ที่ส่วนใหญ่นำเข้าจากอินโด
หรือกะลาปลาล์ม ที่ต่อต้านกันหนักหนา มาผลิตไอน้ำทั้งนั้น เพราะต้นทุนมันถูกกว่าน้ำมันเตา  

โรงงานที่มีของเหลืออย่างโรงงานน้ำตาลก็ใช้กากอ้อยมาเผาเพื่อทำไอน้ำผลิตไฟฟ้ามาไม่รู้กี่สิบปีแล้ว เพราะเขาใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากในการผลิตน้ำตาล
ลองบอกไปตั้งโรงไฟฟ้าที่ใช้วิธี เผากากอ้อย ฟาง กะลาปาล์ม กลางทุ่งนาในจังหวัดใดดูสิ รับรองเสียงต้านเพียบ

*** การผลิตไฟฟ้าจากอะไร มันส่งผลกระทบทั้งนั้น เพียง แต่ควรเลือกให้เหมาะสมเท่านั้น เพราะเรายังต้องใช้ไฟฟ้า ***


คราวนี้ตอบคำถามนะครับ
- ไม่เห็นด้วยในทุกข้อที่ถามมา สรุปคือ ไม่ต้องการให้สร้างเขื่อนที่นั่นครับ หาทางออกในการผลิตไฟฟ้าจากอย่างอื่นครับ



ส่วนข้อนี้ไม่เห็นด้วยครับ
2.   คุ้มไหม กับชื่อเสียงของประเทศไทย ที่จะเสียไปในการร่วมมือทำธุรกิจ (ใหม่อีก) กับรัฐบาลทหารพม่า  ซึ่ง ยังไม่ได้รับการยอมรับในระดับสากล?

-  ถ้าเราไม่ชอบให้ประเทศไหนยุ่งเกี่ยวกับเรื่องภายในของเรา เราก็ต้องไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องภายในของประเทศเขาครับ โนเบลสันติภาพมันก็แค่เครื่องมืออย่างนึงของพวกตะวันตกครับ

**** พวกตะวันตกเนี่ย ตัวดีเลยครับ ปากว่าตาขยิบ อเมริกันเนี่ยตัวเข้าไปทำธุรกิจที่เกี่ยวกับทรัพยากรในพม่าเลยครับ ทั้งทางตรง และนอมินี

**** พวกตะวันตก ชอบทำให้ประเทศทางเอเชียที่มีความหลากหลายทางชนเผ่า ทะเลาะกัน แล้วแบ่งแยกดินแดน
แตกเป็นประเทศเล็กประเทศน้อย (ประมันปกครองหรือสั่งสอนได้ง่าย)


************* สำหรับผมคำตอบคือ คัดค้านการสร้างเขื่อนที่นั่นครับ *************

ความเห็นอาจต่าง  แต่เป้าหมายเดียวกันครับ
คนริมรั้ว๒๕๓๔ approve [ 15 ธ.ค. 2552 11:54:03 ]
ความคิดเห็นที่: 20
ขอแทรก คห.เบาๆ  ดีกั่ว
ผิวพม่า นัยตาแขก  ต้อง สาวขายกล้วยไม้ป่าที่ เจดีย์ 3 องค์ ครับ
ร้านที่ 2 จากริมซ้าย(เรายืนหันหน้าออกไปทางฝั่งพม่า)
หากทั่นไปเห็น  จะบอกว่าคนนี้แหละ สาวพม่าในตำนานของจริง 55
ณ ป่าฝน approve [ 15 ธ.ค. 2552 12:54:19 ]
ความคิดเห็นที่: 21
^
^
^
งั้นของผมแท้กว่า เพราะเป็นสาวพม่าขายกล้วยแขกอีกต่างหาก อิ อิ
knotsnake approve [ 15 ธ.ค. 2552 15:14:40 ]
ความคิดเห็นที่: 22
: ณ ป่าฝน
ขอแทรก คห.เบาๆ   ดีกั่ว
ผิวพม่า นัยตาแขก  ต้อง สาวขายกล้วยไม้ป่าที่ เจดีย์ 3 องค์ ครับ
ร้านที่ 2 จากริมซ้าย(เรายืนหันหน้าออกไปทางฝั่งพม่า)
หากทั่นไปเห็น  จะบอกว่าคนนี้แหละ สาวพม่าในตำนานของจริง 55


บ๊ะ! เล่นบอกหมายกันโต้งๆ อย่างนี้ เห็นทีได้ไปเยือน กรั่กๆๆๆๆ
ไม่ได้ไปซื้อกล้วยไม้ ไม่ได้จะไปกินกล้วยไข่หรือกล้วยแขก ...  แต่จะไปแจกรัก 555
จอม approve [ 15 ธ.ค. 2552 16:24:42 ]
ความคิดเห็นที่: 23
^
^
^
^
เพื่อนๆ ที่เมืองจีนบอกผมมาว่าภายในอีกไม่เกิน 2-3 ปีนี้ (อาจเร็วกว่า) หอยกาบน้ำจืด และหอยโข่งหอยขมหลายวงศ์ที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำไหลของจีนกำลังจะสูญพันธุ์เพราะการกั้นแหล่งน้ำทำอภิมหาโครงการเขื่อนยักษ์อีกหลายแห่งของจีนครับ.... เรื่องจริงๆ ครับ ปรกตินักนิยมหอยที่นั่นต้องไปหาเก็บตามตลาดสดตอนเช้า คนเค้าหาหอยกาบมาผ่าเนื้อขายกัน หอยขมเองซื้อกันกินชั่งเอาเป็นกิโล  แต่ช่วงหลังนี้ (นี่ได้ยินมาจาก 3-4 คนที่เป็นคนดังที่โน่น) ต้องไปเดินสำรวจดูตามแหล่งน้ำสำคัญหลายสาย น้ำลดลงอย่างน่าใจหาย  และหอยหายไปจนพบ แต่ตัวที่เป็นกาบตายเกยตื้นอยู่ตามริมตลิ่งครับ

ที่สำคัญ คล้ายๆ ที่แอมะซอนครับ คือพอกลุ่มนี้ไปเดินสำรวจกันเป็นสัปดาห์ๆ  เจอตัว นิว สปีชีส์ เพียบ....  แต่ตายกันยกฝูงแปะฝา เปลือก อยู่ตามริมตลิ่ง ทั้งหอย ให้คนดำเก็บในน้ำก็เจอตัวไม่สมบูรณ์(ในจีนมีสารปนเปื้อนลงแหล่งน้ำในอัตราน่าเป็นห่วงมาก)กับตัวตายที่ฝังตายกันใต้ผืนกรวด.... เป็นตัวนิวที่ได้สูญสายพันธุ์(หรือกำลังจะ)ไปก่อนจะตั้งชื่อครับ.... หอยกาบวงศ์Unionidaeในจีนกับอเมริกาเหนือนอกจากมีหน้าที่ช่วยกรองสายน้ำแล้ว ก็ยังมีวงจรชีวิตสำพันธุ์กับการวางไข่-ฝากไข่ของปลาจำเพาะถิ่นหลายชนิดนะครับ(พวกปลาบู่??)

หวังว่าท้ายสุด บ้านเราคงเจอเรื่องที่ดีกว่านั้นครับ
จอม approve [ 15 ธ.ค. 2552 16:41:56 ]
ความคิดเห็นที่: 24
ปลา Darter Family Percidae ที่ convergent  กับปลาบู่ลำธารของเราครับ
Plateen approve [ 15 ธ.ค. 2552 19:51:27 ]
ความคิดเห็นที่: 25
เท่าที่ทราบในอเมริกาเหนือปลาน้ำจืดส่วนใหญ่ไม่ได้พึ่งหอยสองฝาในการสืบพันธุ์แตหอยต้องพึ่ง ปลา(ป็น host ให้ตัวอ่อน)   แต่ในจีนนี่ ถ้าหอยหมดไปปลาพวก bitterling  และไข่หอยอื่นๆ นี่อาจเเกลี้ยงยกเซ็ตเลยนะครับ
brookloach [ 15 ธ.ค. 2552 22:32:23 ]
ความคิดเห็นที่: 26
: brookloach
เท่าที่ทราบในอเมริกาเหนือปลาน้ำจืดส่วนใหญ่ไม่ได้พึ่งหอยสองฝาในการสืบพันธุ์แตหอยต้องพึ่ง ปลา(ป็น host ให้ตัวอ่อน)    แต่ในจีนนี่  ถ้าหอยหมดไปปลาพวก bitterling   และไข่หอยอื่นๆ  นี่อาจเเกลี้ยงยกเซ็ตเลยนะครับ


55 โอย.... โทษทีครับ ผมพิมพ์ผิดสลับไปเป็นคนละเรื่องทีเดียว ถูกแล้วครับ ตามนี้เลยครับ ....
จอม approve [ 16 ธ.ค. 2552 02:01:30 ]
Nature__reply_148322.gif
ความคิดเห็นที่: 27
^
^
^
^
^
แฮ่ แฮ่.... ผมรีบพิมพ์ไป เลยความจำสลับกับกลุ่มนี้ครับ... พวกปลาหมอสี (Cichlid?) ที่อาศัยวางไข่ ฝากตัวอ่อนไว้ในเปลือกหอยขมวงศ์ Viviparidae ที่พบมากอยู่ในทะเลสาปมาลาวี ทันกันยิกา นะครับ
ขออำภัย คราวหน้าจะระวังคร้าบ! :-)

ภาพจาก http://cas.bellarmine.edu/tietjen/Ecology/display23.gif
...แก้ไขเมื่อ 16 ธ.ค. 2552 02:10:45
จอม approve [ 16 ธ.ค. 2552 02:08:25 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org