กระทู้-13546 : จดหมายนี้...ถึงใคร? (หยุด! การค้านกป่า)

Home » Board » นก

จดหมายนี้...ถึงใคร? (หยุด! การค้านกป่า)

จดหมายนี้...ถึงใคร?   (หยุด! การค้านกป่า)

อุเทน ภุมรินทร์

   หากหาคนที่ไม่รู้จักนกขุนทอง คงหาได้ยากเต็มที ใครกันล่ะ จะไม่เคยได้ยินเสียงเจื้อยแจ้ว หรือร้องเลียนเสียงคน อย่าง “พ่อจ๋า, แม่จ๋า…” ของมัน พร้อมกระโดดไปมาในกรง ที่หน้าบ้านของใครสักคน คงไม่มีใคร ไม่ชอบในความน่ารักน่าเลี้ยงของเจ้าขุนทอง

   เช่นกัน หากเราหาคนที่รู้ว่า นกขุนทองเป็นนกป่า คงหาได้ยากเหมือนกัน เมื่อเสียงเจื้อยแจ้วยังเป็นที่ต้องการของใครหลายคน ดังนั้น ภาพนกขุนทองในกรงวางขายในตลาดสัตว์เลี้ยงอย่างจตุจักร พลาซ่า จึงเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมดาเสียจนนกเมืองไทยมากกว่าครึ่งของชนิดที่มีอยู่ เคยทยอยมาขายที่นี่ ธรรมดาเสียจนการค้านกป่า  ซึ่งผิดกฎหมาย ยังขายกันเป็นล่ำเป็นสัน ธรรมดาเสียจนคิดว่า ไม่มีอะไรจะหยุดการค้าชีวิตนี้ได้อีกแล้ว

   เมื่อความต้องการของผู้เลี้ยงยังไม่เคยหยุด นกในป่า ทั้งนกที่นำมาฝึกเลียนเสียงคนได้ อย่างนกแก้ว นกขุนทอง หรือนกเสียงร้องไพเราะ อย่างนกกางเขนดง นกกระรางคอดำ ฯลฯ นกสีสันสวยงาม อย่างนกปรอด นกเขียวคราม ฯลฯ นกหน้าตาแปลกๆ  อย่างนกฮูก ที่มีตาโต มีขนคล้ายหูยาวๆ  พวกนี้ ถูกนำมาวางขายอยู่ตลอด

กลางแดดร้อนของวัน นกหลายกรงถูกนำมาวางขาย บางกรงมีนกอยู่ด้วยกันอย่างแออัด นกบางตัวโคนปากถลอกเป็นแผลเกรอะเลือดเพราะบินชนกรงหาทางออก นกหลายตัวอยู่ในสภาพขนหาง ขนปีกหลุดหลุ่ย มีทั้งลูกนกที่ขนพึ่งขึ้น ตายังไม่ลืมก็ถูกจับมาขาย นกอพยพเข้ามาหากินในประเทศไทยช่วงนี้ อย่างนกขมิ้นท้ายทอยดำ  และนกเค้าหูยาวเล็ก หลายตัวขังรวมกันอยู่ในกรง นกอพยพพวกนี้ ไม่มีโอกาสได้กลับบ้าน นกฮูกบางตัวนอนหงายหลับพิงกรงราวกับตาย—ด้วยความที่มันเป็นนกหากินกลางคืน ทั้งอีกหลายตัวอยู่ในสภาพที่ ‘ไม่น่ารอด’

เรามองเห็นแต่ความน่ารัก น่าเลี้ยงของนกเหล่านี้ แต่ภาพจริงๆ  ของนกในกรง หลายคนมอง ‘ไม่เห็น’
   
นกหลายตัวตรงหน้านี้ เป็นตัวแทนของอีกหลายชีวิตที่จบลง จากป่ากว่าจะมาถึงยังตลาดจตุจักร มีนกกี่ตัวกัน ที่ตายหรือพิการไปตอนโดนดักจับ ที่อาจจะใช้ตาข่ายขึงไว้ อาจใช้แร้วหรือบ่วงดัก มีนกกี่ตัวกันที่ตายระหว่างการหลบหลีกเจ้าหน้าที่ออกจากป่าอนุรักษ์ อีกกี่ตัวที่ตายระหว่างการขนส่ง ไม่ผิดนักหรอก หากบอกว่า นกขุนทองในกรงตรงหน้าเรา คือตัวแทนของนกขุนทองอีกสักห้าตัวที่ตายระหว่างทาง
   จนถึงวันนี้ คงไม่มีใครไม่รู้ว่า หน้าที่ของนกในธรรมชาตินั้นเป็นอย่างไร นกกินพืชพาลูกไม้ไปปลูกไกลจากต้นแม่ นกกินแมลงคอยควบคุมปริมาณของแมลงในธรรมชาติให้สมดุล นกน้ำคอยควบคุมสัตว์น้ำ และพืชน้ำให้พอเหมาะ

   สิ่งเหล่านี้ เชื่อว่า หลายคนรับรู้ แต่มีไม่น้อยที่ ‘หลงลืม’

   ผมเขียนจดหมายนี้ขึ้น ด้วยหวังว่า การค้าชีวิตนกจากธรรมชาติจะหยุดลง แต่ก็สับสน ไม่รู้ว่า ควรจ่าหน้าซองถึงใคร จ่าถึงคนค้านก ถึงคนซื้อ ถึงคนจับนก ถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือใครกัน? ที่จะทำให้การค้านกป่าเหล่านี้หยุดลงจริงๆ  เสียที

   ท้ายที่สุดแล้ว ผมควรจ่าหน้าซองถึงทุกคน เพราะคำตอบอยู่ที่ทุกคนช่วยกัน ไม่สนับสนุนหรือซื้อมาเลี้ยง เมื่อความต้องการลดลง ปริมาณสินค้าก็น้อยลงเอง

   หรือเราจะเลือกเอาทางสุดท้าย รอวันที่ไม่มีการค้านกป่า เพราะนกในป่าไม่เหลือให้เขาจับมาขายอีกต่อไป หรือเราจะรอวันนั้น
forest72 approve [ 21 ธ.ค. 2552 18:02:28 ]
wildlifer72_30@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 1
ขอร่วมต่อต้านการค้านกป่า และสัตว์ป่าครับ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรงไม่จริงจัง หรือขบวนการนี้ใหญ่โตเกินจะแตะได้ หรือมีผลประโยชน์มากมายซ่อนอยู่เบื้องหลัง เห็นขายกันเกลื่อน จับแล้วก็มาอีก ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับจดหมายดีๆ  ฉบับนี้ครับ
coneman approve [ 21 ธ.ค. 2552 19:19:56 ]
ความคิดเห็นที่: 2
เขียนได้ดีมากๆ เลยครับ
บ้านนา(พัทลุง) [ 21 ธ.ค. 2552 19:35:36 ]
ความคิดเห็นที่: 3
ผมคนนึงล่ะ ที่ขอร่วมต่อต้านการค้าสัตว์ป่าทุกชนิด ไม่ว่าเป็นสัตว์ชนิดไหนก็มีความสำคัญต่อธรรมชาติ และระบบนิเวศน์ทั้งนั้น ตามลำดับของห่วงโซ่อาหาร
...แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 2552 20:12:27
noppadol approve [ 21 ธ.ค. 2552 20:11:48 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 4
เจ้าขุนทองมาแล้วๆ
ต้ล [ 21 ธ.ค. 2552 23:15:24 ]
ความคิดเห็นที่: 5
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ ผมไม่เห็นด้วยกับการค้าสัตว์ป่านะ  แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับตัวเลขนกหรือสัตว์ที่ตายจากการจับ ทางการค้าแล้ว(ไม่ว่าจะกี่ทอดก็ตาม) ปล่อยให้ตายเยอะขนาดนั้นมี แต่ขาดทุนกับขาดทุน ผมสัมผัสมาทั้งคนล่า คนซื้อมือหนึ่ง  และ สอง ก็ไม่เห็นว่ามันจะตายเยอะแยะอะไร สัตว์หลายชนิดไม่ได้เลี้ยงยาก ลูกนกขุนทองเลี้ยงง่ายเลยหล่ะ... ดังนั้นข้อมูลอ้างอิงเป็นตัวเลขพวกนี้  ถ้าไม่มีที่มา (ด้วยความเสี่ยงว่าผมจะฟังดูเป็นพวกนักวิชาการที่ต้องคอย แต่จะอ้างอิง) ไม่ควรอ้างอิงเป็นตุเป็นตะ มันเหมือนใส่ร้ายป้ายสีฝั่งตรงข้ามโดยไม่มีมูล มันเหมือนพยายามทำให้อีกฝากแย่กว่าที่ควรจะเป็น แล้วสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายตัวเอง ซึ่ง ผมไม่เห็นด้วย
นณณ์ approve [ 22 ธ.ค. 2552 01:32:27 ]
ความคิดเห็นที่: 6
ขออนุญาติเอาไปเผยแพร่ต่อได้ไหมคะ
ที่เว็บมูลนิธิสืบฯ  ค่ะ  

(ป.ล.  ถ้าลงเสร็จเรียบร้อยแล้วจะส่งลิ้งค์ให้ค่ะ)
...แก้ไขเมื่อ 22 ธ.ค. 2552 09:48:48
ยายอ้วน approve [ 22 ธ.ค. 2552 09:47:44 ]
bird__reply_148764.jpg
ความคิดเห็นที่: 7
เอามาเป็นตัวอย่างให้ดู จาก JJ ใช้มือถือแอบถ่ายมา แม้อยู่ไกลแค่ไหน ก็ยังไม่วายถูกลักลอบจับมาขาย
noppadol approve [ 22 ธ.ค. 2552 10:01:37 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 8
 ถ้าสัดส่วนตัวเลขตายมากๆ  น่ายกตัวอย่างนกอื่นครับ เท่าที่เคยสัมผัส(ไม่เคยเลี้ยงวุ้ย)ทั้งทางกว้าง และลึก มันเป็นนกที่รอดง่ายเกินไปที่จะเดี้ยงขนาดนั้น

"มีนกกี่ตัวกันที่ตายระหว่างการหลบหลีกเจ้าหน้าที่ออกจากป่าอนุรักษ์ อีกกี่ตัวที่ตายระหว่างการขนส่ง " ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนการขนส่ง  และไม่จำเป็นต้องจับจากป่าอนุรักษ์ครับ ให้มุ่งประเด็นที่ตัวนกเลย

แล้วเชื่อหรือไม่ว่านกที่ตายตั้ง แต่ขั้นตอนการจับจนถึงมือคนซื้อ(ยังไม่รวมเมื่อคนเลี้ยงเอาไปเลี้ยงแล้ว) ตายน้อยกว่านกของกลางที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีหลายเท่านัก ดังนั้นจดหมายเปิดผนึกนี้ควรให้ฝ่ายดูแลของกลางตระหนักในการดูแลมากกว่านี้ เพื่อให้การมุ่งอนุรักษ์บรรลุวัตถุประสงค์มากขึ้น (ข้อมูลนี้ไม่สามารถยกตัวเลขมาให้เห็นได้)  แต่ ถ้านับนกที่คนแค่อยากเลี้ยง แต่ไม่เลี้ยงไม่เป็น ยอดตายที่ไม่เกี่ยวกับของกลางก็จะขยับขึ้นตามสัดส่วนคนที่ไม่ใส่ใจจริงๆ   แต่..นั่นแหละ นกที่ถูกเลี้ยงแล้วรอดมากๆ นั้น ส่วนใหญ่จะเลี้ยงตัวเดียวไม่มีโอกาสสืบทอดเผ่าพันธุ์ ก็เป็นการตัดโอกาสเพิ่มจำนวนอย่างน่าเสียดายเช่นกันครับ
knotsnake approve [ 22 ธ.ค. 2552 10:19:48 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ  ครับ ผมไม่เห็นด้วยกับการค้าสัตว์ป่านะ   แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับตัวเลขนกหรือสัตว์ที่ตายจากการจับ ทางการค้าแล้ว(ไม่ว่าจะกี่ทอดก็ตาม) ปล่อยให้ตายเยอะขนาดนั้นมี  แต่ขาดทุนกับขาดทุน ผมสัมผัสมาทั้งคนล่า คนซื้อมือหนึ่ง   และ สอง ก็ไม่เห็นว่ามันจะตายเยอะแยะอะไร สัตว์หลายชนิดไม่ได้เลี้ยงยาก ลูกนกขุนทองเลี้ยงง่ายเลยหล่ะ... ดังนั้นข้อมูลอ้างอิงเป็นตัวเลขพวกนี้   ถ้าไม่มีที่มา (ด้วยความเสี่ยงว่าผมจะฟังดูเป็นพวกนักวิชาการที่ต้องคอย  แต่จะอ้างอิง) ไม่ควรอ้างอิงเป็นตุเป็นตะ มันเหมือนใส่ร้ายป้ายสีฝั่งตรงข้ามโดยไม่มีมูล มันเหมือนพยายามทำให้อีกฝากแย่กว่าที่ควรจะเป็น แล้วสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายตัวเอง ซึ่ง  ผมไม่เห็นด้วย
นณณ์

เห็นด้วยกับคุณนนณ์ ครับ ในฐานะที่สัมผัสกับผู้ค้า หลายๆ ระดับเช่นกัน ผู้ค้าพวกนี้อาจจะดูแลได้ดีกว่าสวนสัตว์หลายๆ แห่งเสียอีก  ไม่ต้องเปรียบเทียบกับผู้ที่ดูแลของกลาง ที่ไม่มีทั้งอาหาร และน้ำจนกระทั่งของกลางตายก่อนจะถูกปล่อย
ส่วนหนึ่งแล้วคนไทยชอบเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยง คล้ายเป็นวัฒนธรรมมา แต่เก่าก่อน อาจจะไม่ถูกต้องชอบธรรม ตามกฏหมายบ้านเมือง   แต่ส่วนใหญ่แล้วลองดูเถิดครับ  ถ้าพบลูกนก หรือนกบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์คุ้มครองหรือสงวนก็ตามที ผมคิดว่าคนส่วนมากก็จะเก็บมาดูแล  และเลี้ยงดู ถึงมันจะผิดกฏหมาย แต่มันก็ถูกต้องตามหลักมนุษยธรรม ดังนั้นเมื่อมีขายก็มีการซื้อเกิดเป็นวงจร ให้ไล่จับอยู่อย่างนี้มานานหลายสิบปี
อรรถ [ 22 ธ.ค. 2552 11:36:16 ]
bird__reply_148786.jpg
ความคิดเห็นที่: 10
การให้การศึกษา และปลูกฝังจิตสำนึกก็เป็นแนวทางหนึ่งแม้ว่าจะต้องใช้เวลานาน และดำเนินไปอย่างช้าๆ ...โรงเรียนบางแห่งมีการปลูกฝังจิตสำนึกเด็กๆ ตั้ง แต่เรียนชั้นอนุบาล1 คุณครู/พ่อ/แม่/ครอบครัว/สังคม และสิ่งแวดล้อมมีส่วนอย่างมาก...หากเราพึ่งกฎหมายอย่างเดียวคงสำเร็จได้ยากนะครับ
...แก้ไขเมื่อ 22 ธ.ค. 2552 13:01:10
สุวรรณภูมิ approve [ 22 ธ.ค. 2552 12:01:04 ]
ความคิดเห็นที่: 11
: อรรถ
BR>เห็นด้วยกับคุณนนณ์ ครับ ในฐานะที่สัมผัสกับผู้ค้า หลายๆ  ระดับเช่นกัน ผู้ค้าพวกนี้อาจจะดูแลได้ดีกว่าสวนสัตว์หลายๆ  แห่งเสียอีก  ไม่ต้องเปรียบเทียบกับผู้ที่ดูแลของกลาง ที่ไม่มีทั้งอาหาร  และน้ำจนกระทั่งของกลางตายก่อนจะถูกปล่อย
ส่วนหนึ่งแล้วคนไทยชอบเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยง คล้ายเป็นวัฒนธรรมมา  แต่เก่าก่อน อาจจะไม่ถูกต้องชอบธรรม ตามกฏหมายบ้านเมือง    แต่ส่วนใหญ่แล้วลองดูเถิดครับ   ถ้าพบลูกนก หรือนกบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์คุ้มครองหรือสงวนก็ตามที ผมคิดว่าคนส่วนมากก็จะเก็บมาดูแล   และเลี้ยงดู ถึงมันจะผิดกฏหมาย  แต่มันก็ถูกต้องตามหลักมนุษยธรรม ดังนั้นเมื่อมีขายก็มีการซื้อเกิดเป็นวงจร ให้ไล่จับอยู่อย่างนี้มานานหลายสิบปี


ผมว่าไม่ใช่แค่คนไทยหรอกครับ พวก"พี่กัน"ก็ไม่เบาหรอกครับ ทั้งงูสีแปลกๆ  ตุ๊กแกพันธุ์ต่างๆ ของโลก แมวเบงกอล แมวชูว์สซี่  มาจากพี่กันแทบทั้งนั้น
snakeeater approve [ 22 ธ.ค. 2552 13:34:40 ]
ความคิดเห็นที่: 12
ยังไงขอให้น้องทอมอย่าเสียกำลังใจในการเขียนบทความนะครับ วัตถุประสงค์ของการคอมเม้นท์เหล่านี้ ก็เพื่อให้บทความมีคุณค่า และสามารถนำไปอ้างอิงได้อย่างถูกต้อง  เพราะที่ผ่านๆ มามีคนที่กล่าวว่าตนเป็นนักอนุรักษ์เขียนบทความโดยใช้ข้อมูลที่ขาดการคัดกรอง ก็เพื่อโน้มน้าว อะไรที่ทำให้ดูแรง (คนละความหมายกับใช้ความรุนแรง) จะดึงดูด และสร้างกระแสได้มากขึ้น มันคงจะไม่มีปัญหาอะไร ถ้าไม่มี(คนที่อ้างว่าเป็น)นักวิชาการ(บางทีก็อาจเป็นโดยตำแหน่งเท่านั้น)มาเอาข้อมูลเหล่านี้ไปอ้างอิงอีกรอบ เชื่อหรือเปล่าว่าปัญหาด้านการอนุรักษ์ที่แก้ยากๆ ก็มักมาจากสาเหตุเหล่านี้แหละ พี่จะรอติดตามผลงานของน้องต่อไปครับ
knotsnake approve [ 22 ธ.ค. 2552 14:20:51 ]
bird__reply_148840.gif
ความคิดเห็นที่: 13
บทความดีมากๆ ครับ
แด๊ก approve [ 22 ธ.ค. 2552 21:16:01 ]
Yos-klafishing@hotmail.com|
ความคิดเห็นที่: 14
: noppadol
เอามาเป็นตัวอย่างให้ดู จาก JJ ใช้มือถือแอบถ่ายมา แม้อยู่ไกลแค่ไหน ก็ยังไม่วายถูกลักลอบจับมาขาย


อิอิ มือถือนี่แหละครับ เป็นเครื่องเก็บปาปาราซีชั้นยอด  เพราะ"เหยื่อ"มักไม่รู้ตัวว่าโดนยิงเข้าแล้ว
ต่างจากกล้องถ่ายรูป ที่พอเรายกกล้องขึ้นมา อีกฝ่ายมมักจะรู้ตัวทันที ^^
snakeeater approve [ 22 ธ.ค. 2552 21:57:45 ]
ความคิดเห็นที่: 15
วันนี้ไปจตุจักร เจอเจ้าหน้าที่กำลังไปจับนกป่ากันอยู่พอดีครับ เจ้าหน้าที่ชายฉกรรจ์หลายคนเลย หิ้วนกออกไปจากบริเวณ ท่ามกลางเสียงด่าทอของพ่อค้าแม่ค้า มุงกันเต็ม มีมากกว่าเจ้าหน้าที่หลายเท่าอย่างไม่เกรงใจ และไม่สำนึกเลย เห็นแล้วก็สงสาร และเห็นใจเจ้าหน้าที่ครับ   แต่คนดูอย่างเรานี่มันสะใจจริงๆ  (ได้ยินบ่นกันแว่วๆ  บอกว่าคราวนี้เปลี่ยนหน้ามาหมดเลย เลยไหวตัวไม่ทัน) คิดว่าพวกนี้คงมีการวางกำลังกันดูเจ้าหน้าที่อย่างดี ที่เราเห็นขายกันโจ่งครึ้มในความเป็นจริงคงวางกำลังต้นทางไว้หมด จับไม่ง่ายเหมือนที่เราคิด และบ่นกัน

เรื่องนก และสัตว์ของกลาง ในงานสัมมนาสัตว์ป่าเมืองไทยได้มีการหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเหมือนกันครับ ทางเจ้าหน้าที่ก็ทราบปัญหาอยู่ว่าตัวเองดูแลได้ไม่ดี ก็พยายามประสานงานกับองค์กรเอกชน และองค์การสวนสัตว์ให้ช่วยดูแลอยู่ครับ
นณณ์ approve [ 23 ธ.ค. 2552 15:44:17 ]
ความคิดเห็นที่: 16
: นณณ์
วันนี้ไปจตุจักร เจอเจ้าหน้าที่กำลังไปจับนกป่ากันอยู่พอดีครับ เจ้าหน้าที่ชายฉกรรจ์หลายคนเลย หิ้วนกออกไปจากบริเวณ ท่ามกลางเสียงด่าทอของพ่อค้าแม่ค้า มุงกันเต็ม มีมากกว่าเจ้าหน้าที่หลายเท่าอย่างไม่เกรงใจ  และไม่สำนึกเลย เห็นแล้วก็สงสาร  และเห็นใจเจ้าหน้าที่ครับ    แต่คนดูอย่างเรานี่มันสะใจจริงๆ   (ได้ยินบ่นกันแว่วๆ   บอกว่าคราวนี้เปลี่ยนหน้ามาหมดเลย เลยไหวตัวไม่ทัน) คิดว่าพวกนี้คงมีการวางกำลังกันดูเจ้าหน้าที่อย่างดี ที่เราเห็นขายกันโจ่งครึ้มในความเป็นจริงคงวางกำลังต้นทางไว้หมด จับไม่ง่ายเหมือนที่เราคิด  และบ่นกัน

เรื่องนก  และสัตว์ของกลาง ในงานสัมมนาสัตว์ป่าเมืองไทยได้มีการหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเหมือนกันครับ ทางเจ้าหน้าที่ก็ทราบปัญหาอยู่ว่าตัวเองดูแลได้ไม่ดี ก็พยายามประสานงานกับองค์กรเอกชน  และองค์การสวนสัตว์ให้ช่วยดูแลอยู่ครับ


ที่มีปัญหาจริงๆ คงเป็นตำรวจป่าไม้ (ชื่อใหม่จำไม่ได้ ยาวโพรด) ทั้งเหยียบของกลาง เอาตากแดด โยน จับโชว์ถ่ายรูปเพื่อทำข่าว แล้วผมเชื่อว่าคนที่หยิบประเด็นนี้มาพูดในงานเป็นคนละคนที่อยู่คนละส่วนกับที่หัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ยอมให้ใครดูแลครับ
knotsnake approve [ 24 ธ.ค. 2552 00:23:06 ]
ความคิดเห็นที่: 17
จตุจักรเต็มเลย เห็นแล้วเศร้าใจ มันนั้นเห็นจิงโจ้ ดูแล้วมันทรมานมากๆๆ เลย แคบแถมไม่สะอาด นกขุนทอง หรือไม่ แต่ กระรอก
nana [ 24 ธ.ค. 2552 22:05:31 ]
ความคิดเห็นที่: 18
: nana
จตุจักรเต็มเลย เห็นแล้วเศร้าใจ มันนั้นเห็นจิงโจ้ ดูแล้วมันทรมานมากๆๆ  เลย แคบแถมไม่สะอาด นกขุนทอง หรือไม่  แต่ กระรอก
วาลาบี้ สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง ตระกูลเดียวกับจิ้งโจ้  แต่ตัวเล็กกว่าเขาเรียกว่าจิ้งโจ้แคระครับ ที่เคยไปเจอในคราวก่อน แต่ตอนนั้นหาโอกาสถ่ายไม่ได้ ยังมีอีกแยะที่คิดไม่ถึง จำได้ไม่หมด อย่างกิ้งก่าหางหนามของตะวันออกกลาง แล้วตัวอะไรน้า (ไม่ใช่เมียแคท) เหมือนพังพอนบ้านเรา  เคย์แมน ตะโขงอินเดีย (มีมาสะกิด สนใจไหมพี่ อีเห็น กะแมวดาว เดี๋ยวจะพาไปดู  ! ไม่เอาไม่ไป) ผมลองมานั่งนึกดู  ถ้าซื้อพวกนก หรือสัตว์ป่าของไทยแท้ๆ แล้วเอาไปปล่อย แล้วจะเอาไปปล่อยที่ไหน แล้วจะรอดไหมเนี่ย บางตัวไปเห็นแล้วน่าสงสารมากๆ
noppadol approve [ 24 ธ.ค. 2552 23:13:37 ]
ความคิดเห็นที่: 19
ขอบคุณ ทุกความคิดเห็นมากเลยครับ โดยเฉพาะข้อมูลที่พิ่มเติมจากประสบการณ์ของพี่ แต่ละท่าน ขอบคุณมากนะครับ ช่วยกัน
ไม่มีสิ่งมีชีวิตใด น่ามองหรอก เมื่ออยู่ในกรง
forest72 approve [ 25 ธ.ค. 2552 01:10:18 ]
ความคิดเห็นที่: 20
ขอความร่วมมือแจ้งเป็นเรื่องลับให้ 1362 ด้วยครับ เช่นกัน ใครที่มีความรู้เรื่องเส้นทางการล่า ค้า   และไม่เห็นด้วยกับเรื่องการทรมานสัตว์ ขอความร่วมมือเข้ามาหลายๆ  ทาง จะได้ประมวลเรื่องเข้าดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น  ถ้าเราช่วยกันทำ เรื่องเหล่านี้จะหมดไปเองครับ
วนากาญจน์ [ 27 ธ.ค. 2552 22:08:59 ]
ความคิดเห็นที่: 21
ความคิดเห็นที่: 20
ขอความร่วมมือแจ้งเป็นเรื่องลับให้ 1362 ด้วยครับ เช่นกัน ใครที่มีความรู้เรื่องเส้นทางการล่า ค้า    และไม่เห็นด้วยกับเรื่องการทรมานสัตว์ ขอความร่วมมือเข้ามาหลายๆ   ทาง จะได้ประมวลเรื่องเข้าดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น   ถ้าเราช่วยกันทำ เรื่องเหล่านี้จะหมดไปเองครับ
วนากาญจน์


แจ้งแล้วเรื่องนี้จบจริงหรือครับ  มั่นใจได้เพียงใด ที่ผมเห็นมายิ่งจับยิ่งแพงยิ่งมีความต้องการ เมื่อราคาสูงก็ยั่วยวนให้ออกมาหาไว้เลี้ยง ยิ่งราคาสูงก็มีคนอยากเอามาขาย วกวนเป็นงูกินหาง
สมัยสนามหลวงยังเป็นตลาดนัด ลูกป้อนขุนทอง 150-200 บาท ปรอดหัวจุก นี่ราวๆ  18 -25 บาทแล้วราคาปัจจุบันเป็นเท่าไร ใช่ครับส่วนหนึ่งมาจากค่าของเงินที่เปลี่ยนแปลง ส่วนหนึ่งก็มาจาก อุปสงค์ และอุปทานด้วยเช่นกัน ยิ่งผิดกฏหมายก็อาจจะมีการคอรัปชั่นในหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้วย ผมถามอย่างไม่ต้องใช้สมองคิดว่าการจับใน แต่ละครั้งได้ แต่ของกลางไม่ได้ผู้ค้า เป็นไปได้อย่างไร เพราะแมวที่เดินผ่านร้านมันยังรู้ว่าใครคนขายใครคนซื้อ
ตอบปัญหาขององค์กรที่รับผิดชอบได้ก่อนจึงจะสามารถแก้ปัญหาได้
อรรถ [ 28 ธ.ค. 2552 15:19:11 ]
ความคิดเห็นที่: 22
ผมเชื่อว่า จนท. ที่ดีมีเยอะ ส่วน จนท.ส่วนน้อยที่มีส่วนตาม คห.21 นั้นทำให้การกระทำตาม คห.20 ร้องขอไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ ลองจัดการกับ จนท.ส่วนน้อยนี้(ซึ่ง สืบหาง่ายกว่าวงจรค้าสัตว์ป่าซะอีก) แล้วศรัทธาจะค่อยๆ เกิดครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
knotsnake approve [ 28 ธ.ค. 2552 15:36:33 ]
ความคิดเห็นที่: 23
ยังมีสัตว์ป่าน้อยใหญ่อีกหลายชนิดละค่ะ ที่ต้องเจอกับชะตากรรมแบบเดียวกันนี้
Ammie approve [ 28 ธ.ค. 2552 23:36:23 ]
ความคิดเห็นที่: 24
^
^
คนฝังตัวในพื้นที่มาแว้ว
knotsnake approve [ 29 ธ.ค. 2552 00:52:09 ]
ความคิดเห็นที่: 25
ผมไป jj ไม่บ่อยนะครับ ประมาณเดือนละครั้ง ไปเพื่อซื้ออาหารปลา และอุปกรณ์การเลี้ยงปลา  ถ้าเจอผมแปลกๆ ผมจะแจ้งให้ทราบนะครับ อยากรู้เหมือนกัน ว่าจะช่วยเขาได้ขนาดไหน ไม่ท้อ และไม่ถอย จะแจ้งให้ทราบเรื่อยๆ
ลป.อย่ามุ่งหมายที่ jj ที่เดียวนะครับ แถวบ้านผม (ชลบุรี) ตามร้านอาหารมีสัตว์ป่ามาเป็นอาหารแนะนำบ่อยๆ  เคยเข้า แต่ไม่เคยกิน  ถ้ารู้ว่าใครเอามาขายให้ร้านพวกนี้แล้วจะอึ้ง
noppadol approve [ 29 ธ.ค. 2552 13:09:26 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 26
ผมเชื่อว่า จนท. ที่ดีมีเยอะ ส่วน จนท.ส่วนน้อยที่มีส่วนตาม คห.21

ใช่ครับคุณน็อต ผมไม่ได้เขียนในส่วนที่คุณน็อตมอง  บ้านเมืองเรายังคงมีเจ้าหน้าที่ที่ดีอยู่ เพียง แต่การเปลี่ยนแปลงคงจะต้องมีนโยบายที่ดีจากเบื้องบน

ลป.อย่ามุ่งหมายที่ jj ที่เดียวนะครับ แถวบ้านผม (ชลบุรี) ตามร้านอาหารมีสัตว์ป่ามาเป็นอาหารแนะนำบ่อยๆ   เคยเข้า  แต่ไม่เคยกิน   ถ้ารู้ว่าใครเอามาขายให้ร้านพวกนี้แล้วจะอึ้ง
noppado
l

มันก็คงมาจากบนเขาที่เขียวๆ   และชายแดนนั่นแหละครับ  แปลกไหมรายรอบอทุยาน วนอุทาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากลับมีร้านอาหารป่าให้เลือก
สัตว์ป่าเมืองไทยทำไมหาทางออกได้ยากเย็นเสียจริง
อรรถ approve [ 30 ธ.ค. 2552 11:04:18 ]
ความคิดเห็นที่: 27
: อรรถ
ผมเชื่อว่า จนท. ที่ดีมีเยอะ ส่วน จนท.ส่วนน้อยที่มีส่วนตาม คห.21

ใช่ครับคุณน็อต ผมไม่ได้เขียนในส่วนที่คุณน็อตมอง  บ้านเมืองเรายังคงมีเจ้าหน้าที่ที่ดีอยู่ เพียง  แต่การเปลี่ยนแปลงคงจะต้องมีนโยบายที่ดีจากเบื้องบน

ลป.อย่ามุ่งหมายที่ jj ที่เดียวนะครับ แถวบ้านผม (ชลบุรี) ตามร้านอาหารมีสัตว์ป่ามาเป็นอาหารแนะนำบ่อยๆ    เคยเข้า   แต่ไม่เคยกิน    ถ้ารู้ว่าใครเอามาขายให้ร้านพวกนี้แล้วจะอึ้ง
noppadol

มันก็คงมาจากบนเขาที่เขียวๆ     และชายแดนนั่นแหละครับ  แปลกไหมรายรอบอทุยาน วนอุทาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากลับมีร้านอาหารป่าให้เลือก
สัตว์ป่าเมืองไทยทำไมหาทางออกได้ยากเย็นเสียจริง
โดนใจเลยครับ เพื่อนมาชวนไปกินอาหารป่า ไปครับ !  แต่ไม่กิน อยากรู้ว่ามีอะไรมาเป็นเมนูบ้าง  แต่ ถ้าถามว่าช่วยได้ไหม ช่วยได้เท่าที่มีโอกาส เคยช่วยกระจงกับเม่น ได้อย่างละตัว นอกนั้น ชำแหละแล้ว
noppadol approve [ 30 ธ.ค. 2552 16:23:37 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 28
: knotsnake
^
^
คนฝังตัวในพื้นที่มาแว้ว


เกือบจะโดนฝังจริงๆ  ไปหลายคราแล้วละเจ้าค่ะ
Ammie approve [ 30 ธ.ค. 2552 18:22:09 ]
ความคิดเห็นที่: 29
ช่วยเขาเราก็เสี่ยง ช่วยไปแล้วบ้างทีเราก็เดี้ยง เมื่อไหร่จะ....? หาคำตอบกันต่อไปเนอะ
noppadol approve [ 30 ธ.ค. 2552 18:42:08 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 30
หลายคน บอกรักธรรมชาติ รักต้นไม้ รักสัตว์ป่า ด้วยความที่ว่า มันสวยงาม มันให้ประโยชน์แก่เรา ลองมองย้อนกลับไป เราเองให้อะไรแก่มันบ้าง แล้ว ถ้ามันหมดประโยชน์ล่ะ จะยังสนใจมันอยู่รึเปล่า หรือมันไม่สวยงามแล้ว เรายังจะชื่นชอบมันอยู่อีกไหม
wnk [ 20 ก.พ. 2553 01:50:13 ]
anu_tu4@hotmail.com

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org