กระทู้-13677 : มาเล่นเกมสนุกๆ แก้เบื่อกันเถอะค่ะ

Home » Board » อื่นๆ

มาเล่นเกมสนุกๆ แก้เบื่อกันเถอะค่ะ

เนื่องจากที่ทำงานยายอ้วนได้ทำแผ่นรองเมาส์ขึ้นมา สำหรับแจก
ยายอ้วนได้โควต้ามาประมาณ 30 ชิ้น
อยากจะแจกให้เพื่อน พี่ น้อง ชาว siamensis ได้ใช้กัน

แต่จะแจกเลย ก็คงได้ไม่ครบทุกคน
เลยคิดว่าเรามาเล่นเกมกันดีกว่า

กติกามีอยู่ว่า
1. เกมจะเป็นรูปแบบการตอบคำถาม  ( ซึ่งคำถามจะเป็นอะไรแนวไหนขึ้นอยู่กับผู้ตั้งโจทย์)  
2. ผู้ตั้งโจทย์ ตอนนี้ทาบทามเอาไว้ท่านเดียวคือ พี่ขรัวน้อท knotsnake
   ท่านอื่นที่อยากร่วมตั้งโจทย์ สามารถแจ้งความจำนงได้นะคะ
    (ไม่จำกัด อายุ เพศ)  
3. ความยากง่ายของคำถาม  และประเด็นคำถาม ขึ้นอยู่กับผู้ตั้งโจทย์
4. ใครตอบถูกคนแรกได้รางวัลไป

การส่งของรางวัล ขอติดต่อหลังไมค์  (อีเมล์)  หรือแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละท่าน
(มารับกับตัวได้น้า ถ้าอยากเห็นยายอ้วนตัวเป็นๆ )  

(ป.ล. การคิดเกมครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อการประลองวิชา ลับความรู้ ความสามารถ
และเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น หากใครเห็นว่าไม่เหมาะสม หรือมีข้อท้วงติง บอกกันได้นะคะ)
ยายอ้วน approve [ 22 ม.ค. 2553 17:38:12 ]
OthersPics_reply_150884.jpg
ความคิดเห็นที่: 1
ระหว่างรอคำถามข้อที่ 1
เอาแผ่นรองเมาส์มาอวดก่อน

เป็นแผ่นสีดำ ด้านบนเป็นแบบพ่นทราย
ใช้งานดีค่ะ เมาส์ลื่น เคลื่อนที่คล่องปรี๊ดปร๊าด

มีโลโก้ของที่ทำงานด้วย อิอิ

(รูปถ่ายจากมือถือ คุณภาพไม่ค่อยงามเท่าไหร่นะคะ)
...แก้ไขเมื่อ 22 ม.ค. 2553 17:47:40
ยายอ้วน approve [ 22 ม.ค. 2553 17:42:36 ]
ความคิดเห็นที่: 2
เสาร์ - อาทิตย์นี้ ยายอ้วนไปธารลอด
รอ ร้อ รอ คำถามจากท่านขรัวน้อทนะคะ
ยายอ้วน approve [ 22 ม.ค. 2553 21:44:56 ]
ความคิดเห็นที่: 3
เข้ามารอด้วยคน ^__^
aqueous_andaman approve [ 23 ม.ค. 2553 04:19:49 ]
ความคิดเห็นที่: 4
รอสักครู่ครับ กำลังควานหาวัตถุดิบ บอกไว้ก่อนว่า แต่ละคำถามอาจมีมากกว่าหนึ่งคำตอบ หรือมีคำตอบเดียว แต่ตอบได้หลายคำตอบโดยอนุโลม  ถ้าเป็นภาพของผม ผมจะพิจารณาดูคำตอบที่สมบูรณ์ที่สุด  แต่ ถ้ามีการกำหนดขอบเขต(ไม่ให้ตอบลึกเกินไปเพื่อให้คนนอกสายผมมีโอกาส ก็จะพิจารณาแค่นั้น  ถ้าใครตอบได้ลึกกว่าที่กำหนด แต่ตอบหลังคนที่ตอบได้ตามวัตถุประสงค์ก่อนก็ไม่ถือว่าเป็นผู้พิชิตข้อนั้น แต่อย่างใด  และให้สิทธิ์รางวัลคนละ 1 รางวัลเท่านั้น  ถ้าถูกหลายข้อก็จะดูข้อที่ตอบถูกคนแรกของข้อนั้นๆ  เลือกตอบเอาแล้วกันว่าจะตอบข้อไหนก่อน

คนอื่นหาคำถามมาแจมด้วยนะครับ
...แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 2553 16:00:42
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 14:24:52 ]
OthersPics_reply_150964.jpg
ความคิดเห็นที่: 5
คำถามแรก...จังหวัดอะไร
...แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 2553 15:54:34
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 15:54:05 ]
OthersPics_reply_150965.jpg
ความคิดเห็นที่: 6
คำถาม 2 ภาพนี้มีอะไรผิดปกติ
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 15:57:43 ]
OthersPics_reply_150966.jpg
ความคิดเห็นที่: 7
คำถามที่ 3 บอกแค่สกุลก็พอแล้ว
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 15:58:40 ]
OthersPics_reply_150968.jpg
ความคิดเห็นที่: 8
ข้อที่ 4 ตัวนี้งูอะไร พร้อมอธิบาย
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 16:07:55 ]
OthersPics_reply_150969.jpg
ความคิดเห็นที่: 9
ข้อ 5 ไข่ใครเอ่ย เอาแค่ระดับสกุล
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 16:09:11 ]
OthersPics_reply_150970.jpg
ความคิดเห็นที่: 10
ข้อ 6 งูตัวตัวนี้ ผู้หรือเมียเอ่ย
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 16:10:02 ]
OthersPics_reply_150971.jpg
ความคิดเห็นที่: 11
ข้อ 7 งูอะไร ตอบชื่อไทยก็พอ
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 16:11:06 ]
OthersPics_reply_150972.jpg
ความคิดเห็นที่: 12
ข้อ 8 งูอะไร ชื่อไทยพอแล้ว
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 16:12:12 ]
OthersPics_reply_150973.jpg
ความคิดเห็นที่: 13
ข้อ 9 งูอะไร ชื่อไทยเช่นเดิม
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 16:14:04 ]
OthersPics_reply_150974.jpg
ความคิดเห็นที่: 14
ข้อ 10 ขอถึงชื่อชนิดเลยแล้วกัน  และต้องการอธิบายลักษณะจำแนกจากภาพนี้

พักก่อน เพื่อให้สาขาอื่นมาแปะบ้าง
...แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 2553 16:15:58
knotsnake approve [ 23 ม.ค. 2553 16:15:05 ]
ความคิดเห็นที่: 15
คห 5 คำถามแรก  จังหวัดลำปาง ครับ
...แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 2553 21:02:35
เด็กดอนเมือง approve [ 23 ม.ค. 2553 21:01:40 ]
OthersPics_reply_150983.gif
ความคิดเห็นที่: 16
ค.ห. 5 อุโมงค์ขุนตาน จ. ลำปางครับ....  แต่เด็กน่ารักคนนี้ made in Bangkok  แต่ตอนนี้อยู่ระนองครับ 55....

ค.ห. 6 ตัว อาร์ (r) ตรงชื่อป๋าน็อต พิมพ์เป็นตัวใหญ่ (R) ซึ่ง ควรเป็นตัวเล็กคร้าบ (กร๊ากๆ  ตอบได้แค่เนี้ย 5555 มาเอามันส์ฮ่า เอามันส์).... ไม่เชื่อเดี๋ยวตามหมอ Paphmania มาสาวใส้ละตินสามพันสี่พันปีให้ก็ได้ 555

..... เอาแล้วตรู 55
...แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 2553 21:55:40
จอม approve [ 23 ม.ค. 2553 21:54:20 ]
ความคิดเห็นที่: 17
จะตอบ #9 ก็น่าเกลียด เพราะเคยเจอด้วยกัน อิอิ
นกกินเปี้ยว approve [ 23 ม.ค. 2553 22:16:11 ]
ความคิดเห็นที่: 18
# 5 ฝั่งหนึ่งลำปาง ฝั่งหนึ่งลำพูนหรือเปล่าครับ  ผมเลือกตอบลำพูนครับ

ด้านซ้ายของภาพมีรูปปั้นช้าง เป็นบริเวณศาลเจ้าพ่อขุนตาน ด้านขวามือถัดมาเป็นสถานีรถไฟขุนตาน สถานีรถไฟขุนตานอยู่ จ.ลำพูน

ลป.ไม่น่าพลาด 5+++
...แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 2553 23:11:35
ลำพะเนียง approve [ 23 ม.ค. 2553 22:30:29 ]
ความคิดเห็นที่: 19
โหยพี่ เล่นถาม แต่เรื่องงูแบบนี้ก็แย่ดิ ต้องถามให้กว้างๆ  หลากหลายสาขาสิถึงจะแฟร์
นณณ์ approve [ 24 ม.ค. 2553 00:36:42 ]
ความคิดเห็นที่: 20
: นณณ์
โหยพี่ เล่นถาม  แต่เรื่องงูแบบนี้ก็แย่ดิ ต้องถามให้กว้างๆ   หลากหลายสาขาสิถึงจะแฟร์


ก็ช่วงลงคำถามหน่อยเด่ะ ช่วยกันทำมาหากิน วัตถุดิบใกล้มือมี แต่พวกนี้ นอกนั้นต้องไปรื้อหา
knotsnake approve [ 24 ม.ค. 2553 00:46:15 ]
ความคิดเห็นที่: 21
ข้อ 6 (คห10)
ตอบ ตัวเมีย

ข้อ 7 (คห11)
ตอบ กาบหมากหางนิล (ไม่ต้องระบุถิ่นใช่มั้ยครับ แหะๆ )

ข้อ 8 (คห12)
ตอบ งูสิงทอง......(แล้วกัน)
คนนั้น approve [ 24 ม.ค. 2553 00:53:16 ]
OthersPics_reply_151005.jpg
ความคิดเห็นที่: 22
ข้อ11 ปลาอะไร(เอาชื่อชนิดนะ)
knotsnake approve [ 24 ม.ค. 2553 01:12:21 ]
ความคิดเห็นที่: 23
Ida เป็นชื่อของฟอสซิลที่สำคัญมากตัวหนึ่ง ถามว่า Ida เป็นตัวอะไร  และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าอะไร
นณณ์ approve [ 24 ม.ค. 2553 01:36:12 ]
OthersPics_reply_151011.gif
ความคิดเห็นที่: 24
Darwinius masillae ซากฟอสซิลสัตว์บรรพบุรุษลิงที่ค่อนไปทางพวกลีเมอร์ อายุ 47 ล้านปี ที่เป็น Missing Link ตัวนี้ป่าวครับนณณ์ ??

จาก http://www.wired.com/wiredscience/2009/10/reconfiguring-ida/

http://www.age-of-the-sage.org/evolution/darwinius_masillae.gif
...แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 2553 01:54:00
จอม approve [ 24 ม.ค. 2553 01:43:23 ]
ความคิดเห็นที่: 25
*6. คางคกขาด้วน
*7. Dixonius
*9.Bronchocela
*14.ตุ๊กแกบินหางหยัก(Ptychozoon lionatum) แผ่นหนังตรงข้อแขนมีช่องเว้น  และตรงส่วนคอไม่มีจุด 2 จุดอย่างชนิด P.khuli
Mr.prutodang [ 24 ม.ค. 2553 22:29:58 ]
ความคิดเห็นที่: 26
กลับมาแล้ว
ดีใจ มีคนเข้ามาตอนเยอะ

รบกวนพี่น้อทเป็นคนเฉลย  และแจ้งคนได้รางวัล (ในคำถามพี่น้อทนะคะ)
ส่วน คห. 23 ขอเป็นข้อ 9 เลยแล้วกันค่ะ
ยายอ้วน approve [ 24 ม.ค. 2553 22:49:40 ]
ความคิดเห็นที่: 27
ข้อแรก  ตอบ ลำพูน  เหตุผลตามคำตอบ #18..........อ.ลำพะเนียง
ข้อสอง  MontRi............คุณจอม
ข้อสาม (#7) Dixonius หรือ จิ้งจกดิน...............คุณพรุฯ   และมีการตอบหลายข้อ ที่เหลือคนอื่นเล่นต่อได้ครับ ถึงน้องพรุฯ  คำตอบบางข้อยังไม่น่าพอใจอย่างมากครับ สงสัยอะไรติดต่อหลังไมค์
ข้อหก   เพศเมีย.........คุณคนนั้น  และเนื่องจากคุณคนนั้นตอบหลายข้อ อีกสองข้อนั้นคนอื่นยังมีสิทธิ์เล่นครับ
knotsnake approve [ 24 ม.ค. 2553 23:06:11 ]
OthersPics_reply_151057.jpg
ความคิดเห็นที่: 28
ช่วยยายอ้วนอีกข้อ

หางปลาอะไร??

24 จอมถูกไปแล้วครับ!!!!!
นณณ์ approve [ 24 ม.ค. 2553 23:13:10 ]
ความคิดเห็นที่: 29
อุ่ย ลืมคิดไป
ตอบถูก 2 ข้อ ของผู้ตั้งโจทย์คนละคน จะได้ที่รองเมาส์ไปกี่แผ่นละเนี่ย???
อันนี้ให้สิทธิ์ ผู้ตั้งโจทย์ดีไหมคะ

ขอบคุณพี่นณณ์ค่ะ

คำถาม และรายชื่อผู้ตอบถูก ดังนี้ค่ะ
ข้อ 1 (คห.5)   อ.ลำพะเนียง
ข้อ 2 (คห. 6) คุณจอม
ข้อ 3 (คห.7) น้องพรุฯ  
ข้อ 4 (คห. 8)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 5 (คห.9) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 6 (คห. 10) คุณคนนั้น
ข้อ 7 (คห. 11) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 8 (คห. 12)คุณ Portrait
ข้อ 9 (คห. 13)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 10 (คห. 14) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 11 (คห. 22)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

พี่นณณ์ตั้งโจทย์
ข้อ 12 (คห. 24) คุณจอม
ข้อ 13 (คห. 28) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

(ป.ล. ท่านที่ตอบถูกรบกวนแจ้งวิธีการรับรางวัลด้วยนะคะ
ท่านที่จะให้ส่งทางไปรษณี ส่งที่อยู่ทางอีเมล์นี้เลยค่ะ
papatete@hotmail.com)
(ป.ล. 2  เพิ่มชื่อคุณ portrait แล้ว)
...แก้ไขเมื่อ 25 ม.ค. 2553 13:39:47
ยายอ้วน approve [ 24 ม.ค. 2553 23:32:51 ]
ความคิดเห็นที่: 30
ข้อ 8 (คห. 12) ขอตอบว่างูทางมะพร้าว (Coelognathus radiatus) ครับ
...แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 2553 23:47:29
Portrait approve [ 24 ม.ค. 2553 23:46:43 ]
ความคิดเห็นที่: 31
 ถ้าได้รางวัลชิ้นเดียวก็ดีใจมากๆ แล้วครับ อิอิอิ

ส่งที่อยู่ไปทางเมล์แล้วนะครับ
จอม approve [ 24 ม.ค. 2553 23:53:42 ]
ความคิดเห็นที่: 32
: Portrait
ข้อ 8 (คห. 12) ขอตอบว่างูทางมะพร้าว (Coelognathus radiatus) ครับ


ถูกต้องคร้าบบบบบบ คุณยายอ้วนจัดไปโลด

 ถ้าตามที่ผมแจ้งกติกาไว้ คุณจอมตอบของผมถูกก่อนแล้วอ่ะ อยู่ที่คุณนณณ์จะยอมหรือเปล่า อิ อิ
knotsnake approve [ 25 ม.ค. 2553 00:04:37 ]
ความคิดเห็นที่: 33
รับสมัครคนตั้งกระทู้เพิ่ม

คราวนี้จะเป็นพวกสัตว์มีข้อปล้อง  แมลง แมงมุมฯ ลฯ  บ้างก็ได้ (ของ่ายๆ  นะคะ)
...แก้ไขเมื่อ 25 ม.ค. 2553 00:57:19
ยายอ้วน approve [ 25 ม.ค. 2553 00:12:50 ]
ความคิดเห็นที่: 34
ตอบความคิดเห็นที่ 28 ครับ
ปลากระโห้ Catlocarpio siamensis  
ถ่ายที่ : สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด นครสวรรค์
aqueous_andaman approve [ 25 ม.ค. 2553 00:25:16 ]
ความคิดเห็นที่: 35
คห.ที่8

 ตอบว่างูทางมะพร้าว ง้าบ ...
robin approve [ 25 ม.ค. 2553 02:17:10 ]
soveat@thaimail.com
ความคิดเห็นที่: 36
: robin
คห.ที่8

 ตอบว่างูทางมะพร้าว ง้าบ ...



  อ่าว... ไม่ทัน T*T
robin approve [ 25 ม.ค. 2553 02:22:09 ]
ความคิดเห็นที่: 37
ส่งที่อยู่ไปแล้วครับคุณยายอ้วน
ลำพะเนียง approve [ 25 ม.ค. 2553 02:22:55 ]
ความคิดเห็นที่: 38
ใบให้ คำถาม 4 มีงูสองชนิด (กลัวยากไป)
knotsnake approve [ 25 ม.ค. 2553 09:13:25 ]
ความคิดเห็นที่: 39
34 นาย a_a ตอบถูกไปแล้วครับ
นณณ์ approve [ 25 ม.ค. 2553 09:36:09 ]
ความคิดเห็นที่: 40
คำถามที่ 5 ไข่กิ้งก่าเขียว [i][/i]Bronchocela cristatella
oicoss approve [ 25 ม.ค. 2553 10:01:47 ]
ความคิดเห็นที่: 41
: oicoss
คำถามที่ 5 ไข่กิ้งก่าเขียว [i][/i]Bronchocela cristatella

อันนี้แหละ ที่ผมไม่ตอบ (เพราะไปกับพี่น๊อตเอง)
นกกินเปี้ยว approve [ 25 ม.ค. 2553 11:33:14 ]
ความคิดเห็นที่: 42
อัพเดท
*** แก้ไข คุณ Portrait ตอบถูก ข้อ 8 (คห. 12) ไม่ใช่ข้อ 4
คำถาม  และรายชื่อผู้ตอบถูก ดังนี้ค่ะ
ข้อ 1 (คห.5)   อ.ลำพะเนียง
ข้อ 2 (คห. 6) คุณจอม
ข้อ 3 (คห.7) น้องพรุฯ    
ข้อ 4 (คห. 8)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 5 (คห.9) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 6 (คห. 10) คุณคนนั้น
ข้อ 7 (คห. 11) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 8 (คห. 12)คุณ Portrait
ข้อ 9 (คห. 13)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 10 (คห. 14) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 11 (คห. 22)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

พี่นณณ์ตั้งโจทย์
ข้อ 12 (คห. 24) คุณจอม
ข้อ 13 (คห. 28) คุณ a_a หรือ aqueous_andaman


(ป.ล. ได้รับที่อยู่ของคุณจอม  และคุณลำพะเนียงแล้วนะคะ จะจัดส่งให้ทันที)
(ป.ล. รับสมัครผู้ตั้งโจทย์ จะเป็นคนที่ตอบคำถามถูกไปแล้วก็ได้นะคะ)
...แก้ไขเมื่อ 25 ม.ค. 2553 13:41:56
ยายอ้วน approve [ 25 ม.ค. 2553 12:29:08 ]
ความคิดเห็นที่: 43
ล.ป.ล. ส่วนรางวัลของน้องพรุฯ  คุณคนนั้น  และน้อง aqueous_andaman
ยายอ้วนจะติดต่อหลังไมค์ค่ะ
ยายอ้วน approve [ 25 ม.ค. 2553 12:38:56 ]
ความคิดเห็นที่: 44
งั้นเอาเลี้ยงลูกด้วยนมต่ออีกหน่อย ขำๆ  

ลิง(primate)ถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มจากลักษณะอย่างหนึ่งที่จมูก ถามว่าลักษณะที่ว่าคืออะไร?
นณณ์ approve [ 25 ม.ค. 2553 13:29:57 ]
OthersPics_reply_151126.jpg
ความคิดเห็นที่: 45
เกล็ดหางของอะไรครับ ชื่อไทยก็พอ
Portrait approve [ 25 ม.ค. 2553 14:23:38 ]
OthersPics_reply_151127.jpg
ความคิดเห็นที่: 46
เอามั่ง...ก้นใคร ขอชื่อไทย ชื่อวิท
Mr.prutodang approve [ 25 ม.ค. 2553 14:35:04 ]
OthersPics_reply_151129.jpg
ความคิดเห็นที่: 47
ตัวนี้ เป็นสัตว์ของที่อื่น ขอแค่ระดับสกุลครับ
Mr.prutodang approve [ 25 ม.ค. 2553 14:36:50 ]
ความคิดเห็นที่: 48
46 อึ่งอ่างก้นขีด
Kaloula mediolineata (Smith),1917
ชื่อวิทย์ เปลี่ยนไปยังไม่รู้ เบื่อ A. tree of life อิ อิ
...แก้ไขเมื่อ 25 ม.ค. 2553 14:42:48
นณณ์ approve [ 25 ม.ค. 2553 14:42:28 ]
ความคิดเห็นที่: 49
ตอบข้อ 5 เดาเอา จำรูปได้ Bronchocela sp.
เสือหัวดำ [ 25 ม.ค. 2553 15:18:51 ]
ความคิดเห็นที่: 50
: Mr.prutodang
ตัวนี้ เป็นสัตว์ของที่อื่น ขอแค่ระดับสกุลครับ


Tylototriton sp.
หนานโตน approve [ 25 ม.ค. 2553 15:54:37 ]
OthersPics_reply_151162.jpg
ความคิดเห็นที่: 51
มา ผมบ้าง!... มีหลายคนแน่ๆ ครับที่ตอบได้

มีสามข้อนะครับ ใบ้ให้นิดครับว่า
"ไทยมี... ชื่อชี้... ใกล้แค่นี้..."

ขอชื่อชนิดสามัญแบบไทยก็โอเคครับ ใครตอบได้ 2 ใน สาม ผมแถมของรางวัลจากผมให้อีก 1 ชิ้นครับ (อิอิ)
จอม approve [ 25 ม.ค. 2553 18:52:51 ]
OthersPics_reply_151163.jpg
ความคิดเห็นที่: 52
ข้อสอง.... ครับ
จอม approve [ 25 ม.ค. 2553 18:53:44 ]
OthersPics_reply_151164.jpg
ความคิดเห็นที่: 53
ข้อสาม.... ครับ!
จอม approve [ 25 ม.ค. 2553 18:54:15 ]
ความคิดเห็นที่: 54
#53 operculum ของพวกหอยชักตีนอ่ะ
นกกินเปี้ยว approve [ 25 ม.ค. 2553 20:09:31 ]
ความคิดเห็นที่: 55
มีคนตอบเพิ่มบ้างแล้ว รบกวนคนตั้งโจทย์มาเฉลยด้วยนะ

ส่วนคนที่ตอบข้ออื่นๆ  ไปแล้ว แต่ยังตอบไม่ถูก ตอบซ้ำกันได้นะคะ
ยายอ้วน approve [ 25 ม.ค. 2553 20:51:37 ]
ความคิดเห็นที่: 56
: Portrait
เกล็ดหางของอะไรครับ ชื่อไทยก็พอ
เกล็ดหางของตัวนิ่มใช่ป่ะ
noppadol approve [ 25 ม.ค. 2553 21:10:03 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 57
อัพเดท

คำถาม   และรายชื่อผู้ตอบถูก ดังนี้ค่ะ
ข้อ 1 (คห.5)   อ.ลำพะเนียง
ข้อ 2 (คห. 6) คุณจอม
ข้อ 3 (คห.7) น้องพรุฯ    
ข้อ 4 (คห. 8)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 5 (คห.9) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 6 (คห. 10) คุณคนนั้น
ข้อ 7 (คห. 11) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 8 (คห. 12)คุณ Portrait
ข้อ 9 (คห. 13)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 10 (คห. 14) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 11 (คห. 22)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

พี่นณณ์ตั้งโจทย์
ข้อ 12 (คห. 24) คุณจอม
ข้อ 13 (คห. 28) คุณ a_a หรือ aqueous_andaman
ข้อ 14 (คห. 44) รอเฉลย  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

น้อง Portrait ตั้งโจทย์
ข้อ 15 (คห. 45) รอเฉลย  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

น้อง Mr. prutodand ตั้งโจทย์
ข้อ 16 (คห. 46)  รอเฉลย  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 17 (คห. 47)  รอเฉลย  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

คุณจอม ตั้งโจทย์
ข้อ 18 (คห. 51)  รอเฉลย  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 19 (คห. 52)  รอเฉลย  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 20 (คห. 53)  รอเฉลย  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้


อย่าลืมมาเฉลยกันน้า
ยายอ้วน approve [ 25 ม.ค. 2553 22:17:58 ]
ความคิดเห็นที่: 58
: Portrait
เกล็ดหางของอะไรครับ ชื่อไทยก็พอ

เดาว่าตุ๊ดตู่
หนานโตน approve [ 25 ม.ค. 2553 22:29:46 ]
ความคิดเห็นที่: 59
ข้อ 15 (คห. 45)
เดาว่า ตะกอง
คนนั้น approve [ 25 ม.ค. 2553 22:34:22 ]
ความคิดเห็นที่: 60
: knotsnake
ข้อ11 ปลาอะไร(เอาชื่อชนิดนะ)
รู้ แต่ว่าแถวบ้านเรียกปลากระลัง(ปลาลัง)
noppadol approve [ 25 ม.ค. 2553 22:51:23 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 61
: คนนั้น
ข้อ 15 (คห. 45)
เดาว่า ตะกอง


ถูกต้องครับผม
Portrait approve [ 26 ม.ค. 2553 00:00:25 ]
ความคิดเห็นที่: 62
: นกกินเปี้ยว
#53 operculum ของพวกหอยชักตีนอ่ะ


ตานกฯ ตอบได้ใกล้มากแล้ว นับว่าถูกต้องคร้าบ
....  แต่อยากให้เดาเล่นๆ อีกนิดว่าชักตีนอะไรที่ใกล้มนุษย์....... นะ
 และท่านอื่นยังร่วมตอบได้นะครับ
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 00:50:00
จอม approve [ 26 ม.ค. 2553 00:38:51 ]
ความคิดเห็นที่: 63
ข้อ 18 (ความคิดเห็น 51) หนาม (spine) ของหอยหวี หอยก้างปลา (Murex spp.) ป่าวพี่
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 11:02:13
coneman approve [ 26 ม.ค. 2553 11:01:28 ]
ความคิดเห็นที่: 64
: oicoss
คำถามที่ 5 ไข่กิ้งก่าเขียว [i][/i]Bronchocela cristatella


ตอบถูกครับ เอาแค่สกุลก็พอ เพราะชนิดยังไม่นิ่ง อิ อิ

: noppadol
: knotsnake
ข้อ11 ปลาอะไร(เอาชื่อชนิดนะ)รู้  แต่ว่าแถวบ้านเรียกปลากระลัง(ปลาลัง)


ถูกอีกคนแล้ว เย้...

ข้อ 4 (#8) เอาแค่ชื่อไทยในระดับกลุ่มทั้งสองชนิด ไม่ต้องอธิบายก็ได้ เพราะคนที่หวังให้มาตอบก็ชิงตอบข้อง่ายไปซะก่อนนี่สิ
knotsnake. [ 26 ม.ค. 2553 11:14:37 ]
knot_sumontha@yahoo.com
ความคิดเห็นที่: 65
: จอม
: นกกินเปี้ยว#53 operculum ของพวกหอยชักตีนอ่ะ

ตานกฯ  ตอบได้ใกล้มากแล้ว นับว่าถูกต้องคร้าบ
....   แต่อยากให้เดาเล่นๆ  อีกนิดว่าชักตีนอะไรที่ใกล้มนุษย์....... นะ
  และท่านอื่นยังร่วมตอบได้นะครับ


จะเอาสปีชีส์เหรอพี่
นกกินเปี้ยว approve [ 26 ม.ค. 2553 11:28:41 ]
ความคิดเห็นที่: 66
: knotsnake.
BR>
ข้อ 4 (#8) เอาแค่ชื่อไทยในระดับกลุ่มทั้งสองชนิด ไม่ต้องอธิบายก็ได้ เพราะคนที่หวังให้มาตอบก็ชิงตอบข้อง่ายไปซะก่อนนี่สิ


เดาว่างูสิงกับงูจงอางขอรับพี่น้อท
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 11:47:49
นายแมลง approve [ 26 ม.ค. 2553 11:39:19 ]
ความคิดเห็นที่: 67
ไม่มีใครตอบเรื่องจมูกลิงเราเล๊ย...
นณณ์ approve [ 26 ม.ค. 2553 11:47:33 ]
ความคิดเห็นที่: 68
: นายแมลง
: knotsnake.
: oicoss
คำถามที่ 5 ไข่กิ้งก่าเขียว [/i]Bronchocela cristatella

ตอบถูกครับ เอาแค่สกุลก็พอ เพราะชนิดยังไม่นิ่ง อิ อิ


: noppadol
: knotsnake
ข้อ11 ปลาอะไร(เอาชื่อชนิดนะ)รู้    แต่ว่าแถวบ้านเรียกปลากระลัง(ปลาลัง)

ถูกอีกคนแล้ว เย้...

ข้อ 4 (#8) เอาแค่ชื่อไทยในระดับกลุ่มทั้งสองชนิด ไม่ต้องอธิบายก็ได้ เพราะคนที่หวังให้มาตอบก็ชิงตอบข้อง่ายไปซะก่อนนี่สิ

เดาว่างูสิงกับงูจงอางขอรับพี่น้อท



ถูกต้องครับ โดยหัวเป็นงูสิงหางดำ ([i]Ptyas carinata
)  และตัวที่เห็นส่วนใหญ่เป็นจงอาง (Ophiophagus hannah) งูทั้งคู่เป็นคู่แฝดกันเวลาเจอในป่า เพราะมีลักษณะการเลื้อย และเสียงขู่ ตลอดจนลวดลายใกล้เคียงกันเมื่อมองเห็นแบบไม่ทันพิจารณา แล้วมีเรื่องน่าสนใจคือผมยังไม่เคยเห็นงูจงอางกินงูสิงชนิดนี้เลย ( แต่ในรูปนี้งูจงอางต้องกลัวสิงหางดำกิน) ซึ่ง ผมก็ยังไม่ทราบเหตุผล  แต่ ถ้าเป็นงูสิงชนิดอื่นก็จะกลายเป็นอาหารโปรดของจงอางทันที

งูจงอางเป็นงูไม่กี่ชนิดในไทยที่เกล็ดขนาดใหญ่ เกล็ดท้องกว้าง และมีสีดำ(หรือ ถ้าเป็นช่วงที่มีสีอ่อนก็จะมีสีอ่อนตามสีตัว) งูอื่นๆ ที่เคยเจอก็มีงูเห่าในพื้นที่ภาคกลาง  แต่ทรงเกล็ดจะรีกว่าจงอางชัดเจน ส่วนหางที่ถามเพศนั้นก็เป็นหางจงอางตัวเดียวกัน
knotsnake. [ 26 ม.ค. 2553 11:50:12 ]
knot_sumontha@yahoo.com
OthersPics_reply_151382.jpg
ความคิดเห็นที่: 69
ค.ห. 53 นายนกกินเปี้ยวตอบถูกแล้วครับ .....ที่อยากให้เดาก่อนเพราะความสามารถของนายน่าจะไม่ยาก จากคำใบ้ของทั้งสามชนิด....

ตัวนี้คือ Strombus canarium Linnaeus, 1758 หรือหอยชักตีนอ้วน (ชักตีนสีน้ำตาล) ที่ขายกันทั่วไปตามร้านอาหารครับ พบทั้งสองฝั่งทะเลครับ.... ในรูปเป็นส่วนฝาปิดเนื้อ (operculum) ครับ ที่เราเรียกชักตีนนี่ตรงตัวเลย คือเวลาเราลวกกินแล้วเนื้อมันหดโผล่เหลือฝารำไร ต้องชักตีนมันออกมากินครับ

หอยหลายชนิดมีการ วิวัฒนาการ ปรับการใช้งาน (modify) ส่วนของฝาปิดนี้ครับ ในหอยเต้าปูน (Fam. Conidae) หอยปิ่นปากร่อง (Fam. Turridae)  และหอยเดือยไก่(เจดีย์ มวนพลู) (Fam. Terebridae)ที่มีต่อมพิษ หอยจะปรับให้ฝามีขนาดเล็กลงมาก (ลดรูป) เพราะลดความสำคัญลง

ในหอยชักตีน (วงศ์หอยสังข์ปีก Fam. Strombidae) หอยจะปรับฝาปิดให้เรียวโค้ง มีลอน3-4ลอนตามยาวเพิ่มความหยุ่นตัว เพราะหอยเคลื่อนที่เป็นดีดด้วยเนื้อเท้า ฝาที่มีหยักตามขอบจึงเพิ่มหน้าที่ทั้งคอยดีดใส่สัตว์ผู้มารบกวนเป็นอาวุธ  และใช้ขุดเจาะทรายเพื่อฝังกลบตัวด้วยความเร้วประกอบกับใช้ตอนวางไข่ผสมพันธุ์ครับ
จอม approve [ 26 ม.ค. 2553 12:07:15 ]
OthersPics_reply_151383.jpg
ความคิดเห็นที่: 70
: coneman
ข้อ 18 (ความคิดเห็น 51) หนาม (spine) ของหอยหวี หอยก้างปลา (Murex spp.) ป่าวพี่


ค.ห. 58 นาย coneman ตอบถูกครับ ....ก็ยังอยากให้เดาอีกนิด  แต่เฉลยเลยดีกว่า 55 .... เป็นหอยก้างปลาพันธุ์หนามหวีครับ คือ Murex pecten Lightfoot, J., 1786 ฝรั่งเรียก Venus Comb หรือ หวีแห่งเทพีวีนัส ของไทยเรียกก้างปลา แต่เดิม  และเติมหนามหวีเพิ่มในภายหลัง (บางคนเรียกหอยหวีเลยก็มีครับ) เพื่อกันสับสนกับอีกชนิดคือ Murex scolopax Dillwyn, L.W., 1817 ที่หนามถี่น้อยกว่า

ชาวเลแถบหาดราไวย์ ภูเก็ต  แต่โบราณ ใช้พันกับหญ้าแฝก (เท่าที่จำได้) หรือใบหนาด ผูกไว้ตรงขื่อบนประตูห้องเจ้าบ่าวเจ้าสาววันส่งตัวกันวิญญาณร้ายขอรับ อิอิอิ จริงๆ สงสัยกันคนทะเล่อทะล่าเข้าไปจะโดนหนามตำเอาไม่ใช่เล่น
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 12:13:37
จอม approve [ 26 ม.ค. 2553 12:12:18 ]
ความคิดเห็นที่: 71
อีกข้อใครจะตอบเนี่ย?? เป็นอะไรที่ simple ที่สุดแล้วครับ ใครช่วยมาตอบที ใกล้ตัวคนไทย "มากที่สุด" แล้วนะคร้าบบบบบบบบ............

:-)
จอม approve [ 26 ม.ค. 2553 12:20:04 ]
OthersPics_reply_151391.jpg
ความคิดเห็นที่: 72
: Portrait
: คนนั้นข้อ 15 (คห. 45)
เดาว่า ตะกอง

ถูกต้องครับผม

อ้าว...ถูก
รับของรางวัลแค่ 1 อันครับ แบ่งๆ  กันให้ทั่วถึง ( ถ้าเหลือจริงๆ  ค่อยว่ากัน)

เอาคำถามมาคืน ง่ายๆ  แล้วกัน

ขอชื่อวิทย์ เจ้าตัวนี้ครับ
ลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัด ด้วยก็ดี
คนนั้น approve [ 26 ม.ค. 2553 13:04:03 ]
OthersPics_reply_151404.jpg
ความคิดเห็นที่: 73
เพิ่งเข้ามาเห็น ขอคนแก่เล่นบ้างขอรับ เหลืออยู่ภาพเดียวของขรัวจอมยังไม่มีใครตอบ เปลือกหอยที่ให้มาทายเล่นมีฟันบนขอบปากทั้งสองด้าน คงเป็นหอยในวงศ์อื่นมิได้นอกจากหอยในวงศ์หอยเบี้ย (Cypraeidae) ซึ่ง ในประเทศไทยก็มีจำนวนมิน้อยอยู่  แต่ที่ใกล้ชิดกับคนเอามากๆ  เห็นจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ เบี้ยจั่น (Cypraea moneta) กับเบี้ยแก้ว (C. annulus) ขอรับ ที่บอกว่าเกี่ยวพันกับคนก็เนื่องจากว่าในอดีต หอยเบี้ยกลุ่มนี้ถูกนำมาใช้เป็นเงินตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะเบี้ยจั่น ซึ่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ของหอยเบี้ยชนิดนี้ก็แปลว่าเงินนันแหละขอรับ (moneta = money) นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเงิน ไม่ว่าจะเป็นเหรียญสตางค์แบบไม่มีหรือมีรูก็สอดคล้องกันกับการเปลี่ยนแปลงการใช้หอยเบี้ยในการแลกเปลี่ยนเป็นแทนเงินทั้งสิ้น นอกจากเรื่องของเงินแล้ว หอยเบี้ยยังใช้บ่งบอกสถานะทางสังคมของคนสมัยโบราณอีกด้วย มีการขุดพบหอยเบี้ยจำนวนมากในหลุมศพของมนุษย์โบราณที่สันนิษฐานว่าเป็นผู้นำชุมชนหรือคนมีฐานะขอรับ  ซึ่ง รายละเอียดเหล่านี้เคยมีการเล่าสู่กันฟังบ้างแล้วในกระทู้เก่าๆ   ถ้าท่านใดสนใจลงค้นหาดูขอรับ (กระผมแก่แล้วทำ link ไม่เป็นขอรับ หุ หุ) ออกนอกเรื่องมานาน กลับมาเข้าเรื่องดีกว่าขอรับ จากรูปหอยที่ยังไม่มีใครตอบ ลักษณะมีฟันทั้งสองข้างบนขอบปาก ผิวเปลือกด้านบนสีเหลือง ด้านท้องใกล้ช่องเปิดเป็นสีขาว ไอ้กระผมใคร่ขอเดาเล่นๆ  ว่าเป็นส่วนของหอยเบี้ยจั่น (Cypraea moneta) ผิดถูกเยี่ยงไรอย่าว่ากันนะขอรับ

   อ้างอิงภาพ : http://www.eumed.net/malakos/Sub/Cypraea_moneta.jpg
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 14:20:30
หอยทากชรา approve [ 26 ม.ค. 2553 14:18:20 ]
ความคิดเห็นที่: 74
คำถาม    และรายชื่อผู้ตอบถูก ดังนี้ค่ะ

เพิ่มแก้ไขข้อที่ นายแมลง  และคุณ oicoss ตอบถูก
 และเพิ่มชื่อพี่นณณ์ กับ คุณ Coneman  คุณหนานโตน  และคนอื่นๆ  แล้ว
ตกหล่นตรงไหน ช่วยติงด้วยนะคะ


พี่ขรัวน้อท knotsnake ตั้งโจทย์

ข้อ 1 (คห.5)   อ.ลำพะเนียง
ข้อ 2 (คห. 6) คุณจอม
ข้อ 3 (คห.7) น้องพรุฯ      
ข้อ 4 (คห. 8)  นายแมลง
ข้อ 5 (คห.9) oicoss
ข้อ 6 (คห. 10) คุณคนนั้น
ข้อ 7 (คห. 11)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 8 (คห. 12)คุณ Portrait
ข้อ 9 (คห. 13) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 10 (คห. 14)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 11 (คห. 22) noppadol


พี่นณณ์ตั้งโจทย์

ข้อ 12 (คห. 24) คุณจอม
ข้อ 13 (คห. 28) คุณ a_a หรือ aqueous_andaman
ข้อ 14 (คห. 44)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้


น้อง Portrait ตั้งโจทย์
ข้อ 15 (คห. 45) คุณคนนั้น

น้อง Mr. prutodang ตั้งโจทย์
ข้อ 16 (คห. 46)   คุณนณณ์
ข้อ 17 (คห. 47)   คุณหนานโตน

คุณจอม ตั้งโจทย์
ข้อ 18 (คห. 51)  coneman
ข้อ 19 (คห. 52)   คุณหอยทากชรา
ข้อ 20 (คห. 53)  คุณนกกินเปี้ยว

คุณคนนั้นตั้งโจทย์

ข้อ 21 (คห. 72) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้


(ป.ล. 1 สำหรับ อ.ลำพะเนียง คุณจอม นายแมลง จะจัดส่งทางไปรษณีย์ให้ในวันพฤหัสนะคะ ต้องขอโทษด้วยที่ล่าช้า เพราะช่วงนี้งานรุม T  T )

(ป.ล. 2  น้อง Mr.Prutodang   น้อง Portrait  คุณคนนั้น  น้อง a_a    และคุณนณณ์ ยายอ้วนจะฝากของรางวัลไว้ที่งานเกษตรแฟร์  ถ้าไม่สะดวก ไปรับไม่ได้ ช่วยแจ้งด้วย)

(ป.ล. 3  ท่านผู้ที่มีรายชื่อดังนี้ กรุณาแจ้งวิธีการรับ หรือให้ส่งรางวัลด้วยนะคะ
    คุณ nopadol   คุณ oicoss  คุณนกกินเปี้ยว  คุณConeman  คุณหนานโตน  ท่านขรัวหอยทางชรา)
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 23:28:38
ยายอ้วน approve [ 26 ม.ค. 2553 18:33:08 ]
ความคิดเห็นที่: 75
: นณณ์
46 อึ่งอ่างก้นขีด
Kaloula mediolineata (Smith),1917
ชื่อวิทย์ เปลี่ยนไปยังไม่รู้ เบื่อ A. tree of life อิ อิ
: หนานโตน
: Mr.prutodang
ตัวนี้ เป็นสัตว์ของที่อื่น ขอแค่ระดับสกุลครับ

Tylototriton sp.


ถูกต้องทั้ง 2 ท่านครับ
Mr.prutodang [ 26 ม.ค. 2553 20:48:00 ]
ความคิดเห็นที่: 76
ตอนนี้ของรางวัลยังเหลืออยู่
ส่วนคนที่ตอบถูก 2 ข้อ ยายอ้วนขอส่งให้ 1 ชิ้นก่อน
เผื่อจะได้ให้สมาชิกท่านอื่นได้รับทั่วถึงกัน

อัพเดทโจทย์  และผู้ตอบถูก ที่คห. ด้านบนแล้วนะคะ
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 22:22:02
ยายอ้วน approve [ 26 ม.ค. 2553 21:45:40 ]
OthersPics_reply_151462.jpg
ความคิดเห็นที่: 77
: หอยทากชรา
เพิ่งเข้ามาเห็น ขอคนแก่เล่นบ้างขอรับ เหลืออยู่ภาพเดียวของขรัวจอมยังไม่มีใครตอบ เปลือกหอยที่ให้มาทายเล่นมีฟันบนขอบปากทั้งสองด้าน คงเป็นหอยในวงศ์อื่นมิได้นอกจากหอยในวงศ์หอยเบี้ย (Cypraeidae) ซึ่ง  ในประเทศไทยก็มีจำนวนมิน้อยอยู่   แต่ที่ใกล้ชิดกับคนเอามากๆ   เห็นจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ เบี้ยจั่น (Cypraea moneta) กับเบี้ยแก้ว (C. annulus) ขอรับ ที่บอกว่าเกี่ยวพันกับคนก็เนื่องจากว่าในอดีต หอยเบี้ยกลุ่มนี้ถูกนำมาใช้เป็นเงินตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะเบี้ยจั่น ซึ่ง  ชื่อวิทยาศาสตร์ของหอยเบี้ยชนิดนี้ก็แปลว่าเงินนันแหละขอรับ (moneta = money) นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเงิน ไม่ว่าจะเป็นเหรียญสตางค์แบบไม่มีหรือมีรูก็สอดคล้องกันกับการเปลี่ยนแปลงการใช้หอยเบี้ยในการแลกเปลี่ยนเป็นแทนเงินทั้งสิ้น นอกจากเรื่องของเงินแล้ว หอยเบี้ยยังใช้บ่งบอกสถานะทางสังคมของคนสมัยโบราณอีกด้วย มีการขุดพบหอยเบี้ยจำนวนมากในหลุมศพของมนุษย์โบราณที่สันนิษฐานว่าเป็นผู้นำชุมชนหรือคนมีฐานะขอรับ  ซึ่ง  รายละเอียดเหล่านี้เคยมีการเล่าสู่กันฟังบ้างแล้วในกระทู้เก่าๆ     ถ้าท่านใดสนใจลงค้นหาดูขอรับ (กระผมแก่แล้วทำ link ไม่เป็นขอรับ หุ หุ) ออกนอกเรื่องมานาน กลับมาเข้าเรื่องดีกว่าขอรับ จากรูปหอยที่ยังไม่มีใครตอบ ลักษณะมีฟันทั้งสองข้างบนขอบปาก ผิวเปลือกด้านบนสีเหลือง ด้านท้องใกล้ช่องเปิดเป็นสีขาว ไอ้กระผมใคร่ขอเดาเล่นๆ   ว่าเป็นส่วนของหอยเบี้ยจั่น (Cypraea moneta) ผิดถูกเยี่ยงไรอย่าว่ากันนะขอรับ

   อ้างอิงภาพ : http://www.eumed.net/malakos/Sub/Cypraea_moneta.jpg


ป้าดด....... สุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดดด!!! พี่ชายเรา 55 .....ถูกต้องคร้าบ........!
นอกจากนั้นเพิ่มอีกนิดว่าที่เรียกกันว่าเบี้ยนั้นเพี้ยนมาจากค่าเงินอินเดีย แต่โบราณตั้ง แต่6ศตวรรษก่อนคริสตกาลโน่นหนะครับ ก็คือเงิน "Rupee = รูปี" (ซึ่ง ปัจจุบันอินเดียก็ยังเรียกรูปี ครับ)  และในปัจจุบันอินโดนีเซียซึ่ง รับเอาอารยธรรมอินเดียมา แต่เก่าก่อนนั้นก็ยังคงเรียกสกุลเงินเค้าว่า "รูเปี้ยห์" (Rupiah) อยู่เลยนะครับ เป็นไปได้เช่นกันว่านอกจากค้าขายกับแขกเทศอินเดียมา แต่โบราณแล้ว ต่อชาวชวามะลายูนั้นก็ชิดใกล้ไทยสยามมิใช่น้อยครับ คำๆ นี้ไทยโบราณจึงอาจรับมา แต่พ่อค้าแถบชวา มะลายูหรือ สุมาตรานั่นเอง เรียกไปเรียกมานานๆ เข้าคำก็ลดรูปจากเสียง รูเปี้ย มาเป็น เบี้ย นั่นเองขอรับ ทั่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
...แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 2553 22:01:06
จอม approve [ 26 ม.ค. 2553 21:54:25 ]
OthersPics_reply_151470.gif
ความคิดเห็นที่: 78
ขออนุญาต คุณยายอ้วน นะครับ.....

ผมชักคึกคักกับกระทู้นี้ พรุ่งนี้ผมขอสมทบรางวัล(จัดทำเอง)เพิ่มอีกสิบชุดครับ จะได้ทั่วถึงกัน เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบพรุ่งนี้ค่ำๆ ครับ ตอนนี้ใครมีคำถามแนวอื่นๆ เพิ่มมาเลยครับ เพื่อนๆ ในนี้มาสนุกๆ กัน เดี๋ยวคืนนี้ผมมาเพิ่มอีก 4-5 คำถามนะครับท่าน !!
จอม approve [ 26 ม.ค. 2553 22:04:23 ]
ความคิดเห็นที่: 79
ตามสบายเลยค่ะคุณจอม

ตอนนี้ยายอ้วนก็กำลังคิดโจทย์ง่ายๆ  ที่ท่านอื่นๆ  จะเข้ามาตอบกันได้มากขึ้นอยู่ค่ะ
ยายอ้วน approve [ 26 ม.ค. 2553 22:25:56 ]
ความคิดเห็นที่: 80
น้องยายอ้วน..

คุณ noppadol ตอบ ข้อ 11 (#22) นะคะ ไม่ใช่ข้อ 7 (#11)

ใบ้ต่อ..อีกสามข้อที่เหลือในส่วนของผม มีชื่อปรากฎในกระทู้นี้แล้วทั้งสิ้นครับ
knotsnake approve [ 26 ม.ค. 2553 23:07:06 ]
ความคิดเห็นที่: 81
: คนนั้น
: Portrait
: คนนั้นข้อ 15 (คห. 45)
เดาว่า ตะกอง

ถูกต้องครับผม
อ้าว...ถูก
รับของรางวัลแค่ 1 อันครับ แบ่งๆ   กันให้ทั่วถึง (  ถ้าเหลือจริงๆ   ค่อยว่ากัน)

เอาคำถามมาคืน ง่ายๆ   แล้วกัน

ขอชื่อวิทย์ เจ้าตัวนี้ครับ
ลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัด ด้วยก็ดี


มาช่วยใบ้..งูชนิดนี้เคยปรากฎนามว่า Trimeresurus khoratensis  แต่ invalid ครับ (ไม่รู้จะช่วยไหมเนี่ย ฮี่ๆๆๆ   ถ้าไม่ได้ช่วยก็ถือเป็นเกร็ดความรู้งูชนิดนี้เพิ่มเติมแล้วกัน)  และเป็นงูที่มามีชื่อชนิดใหม่ (ยังไม่ถึง 10 ปี) จากงูที่มีการจำแนกผิดมานานแล้ว
knotsnake approve [ 26 ม.ค. 2553 23:11:52 ]
ความคิดเห็นที่: 82
: จอม
ค.ห. 53 นายนกกินเปี้ยวตอบถูกแล้วครับ .....ที่อยากให้เดาก่อนเพราะความสามารถของนายน่าจะไม่ยาก จากคำใบ้ของทั้งสามชนิด....

ตัวนี้คือ Strombus canarium Linnaeus, 1758 หรือหอยชักตีนอ้วน (ชักตีนสีน้ำตาล) ที่ขายกันทั่วไปตามร้านอาหารครับ พบทั้งสองฝั่งทะเลครับ.... ในรูปเป็นส่วนฝาปิดเนื้อ (operculum) ครับ ที่เราเรียกชักตีนนี่ตรงตัวเลย คือเวลาเราลวกกินแล้วเนื้อมันหดโผล่เหลือฝารำไร ต้องชักตีนมันออกมากินครับ

หอยหลายชนิดมีการ วิวัฒนาการ ปรับการใช้งาน (modify) ส่วนของฝาปิดนี้ครับ ในหอยเต้าปูน (Fam. Conidae) หอยปิ่นปากร่อง (Fam. Turridae)   และหอยเดือยไก่(เจดีย์ มวนพลู) (Fam. Terebridae)ที่มีต่อมพิษ หอยจะปรับให้ฝามีขนาดเล็กลงมาก (ลดรูป) เพราะลดความสำคัญลง

ในหอยชักตีน (วงศ์หอยสังข์ปีก Fam. Strombidae) หอยจะปรับฝาปิดให้เรียวโค้ง มีลอน3-4ลอนตามยาวเพิ่มความหยุ่นตัว เพราะหอยเคลื่อนที่เป็นดีดด้วยเนื้อเท้า ฝาที่มีหยักตามขอบจึงเพิ่มหน้าที่ทั้งคอยดีดใส่สัตว์ผู้มารบกวนเป็นอาวุธ   และใช้ขุดเจาะทรายเพื่อฝังกลบตัวด้วยความเร้วประกอบกับใช้ตอนวางไข่ผสมพันธุ์ครับ


55 เฉลยเสียแล้ว มันเป็นหอยชักตีนตัวเดียวที่ผมจำชื่อวิทย์ได้นั่นแหละพี่


่ส่วนหอยเบี้ย คิดว่า ถ้าตอบหอยเบี้ยคงง่ายไป เลยคิดว่าคำถามจะยากกว่านั้น เลยไม่ตอบ (จริงๆ  ค้นภาพโมนีต้าแล้วด้วย เพราะรู้สึกพี่จอมจะชอบหอยเบี้ยตัวนี้  แต่รีบๆ  เลยยังไม่ได้ค้นให้ดี)
นกกินเปี้ยว approve [ 26 ม.ค. 2553 23:30:15 ]
ความคิดเห็นที่: 83
: ยายอ้วน
(ป.ล. 3  ท่านผู้ที่มีรายชื่อดังนี้ กรุณาแจ้งวิธีการรับ หรือให้ส่งรางวัลด้วยนะคะ
    คุณ nopadol   คุณ oicoss  คุณนกกินเปี้ยว  คุณConeman  คุณหนานโตน  ท่านขรัวหอยทางชรา)


คงต้องทางไปรษณีย์ด้วยนั่นแหละครับ (แจ้งให้ได้ทางใหนครับ)
นกกินเปี้ยว approve [ 26 ม.ค. 2553 23:33:26 ]
ความคิดเห็นที่: 84
แก้ไขตามพี่น้อทติงแล้วนะคะ

ส่งที่อยู่มาที่ e-mail นี้เลยค่ะ
papatete@hotmail.com
ยายอ้วน approve [ 26 ม.ค. 2553 23:37:02 ]
ความคิดเห็นที่: 85
: นกกินเปี้ยว
: จอม
ค.ห. 53 นายนกกินเปี้ยวตอบถูกแล้วครับ .....ที่อยากให้เดาก่อนเพราะความสามารถของนายน่าจะไม่ยาก จากคำใบ้ของทั้งสามชนิด....

ตัวนี้คือ Strombus canarium Linnaeus, 1758 หรือหอยชักตีนอ้วน (ชักตีนสีน้ำตาล) ที่ขายกันทั่วไปตามร้านอาหารครับ พบทั้งสองฝั่งทะเลครับ.... ในรูปเป็นส่วนฝาปิดเนื้อ (operculum) ครับ ที่เราเรียกชักตีนนี่ตรงตัวเลย คือเวลาเราลวกกินแล้วเนื้อมันหดโผล่เหลือฝารำไร ต้องชักตีนมันออกมากินครับ

หอยหลายชนิดมีการ วิวัฒนาการ ปรับการใช้งาน (modify) ส่วนของฝาปิดนี้ครับ ในหอยเต้าปูน (Fam. Conidae) หอยปิ่นปากร่อง (Fam. Turridae)    และหอยเดือยไก่(เจดีย์ มวนพลู) (Fam. Terebridae)ที่มีต่อมพิษ หอยจะปรับให้ฝามีขนาดเล็กลงมาก (ลดรูป) เพราะลดความสำคัญลง

ในหอยชักตีน (วงศ์หอยสังข์ปีก Fam. Strombidae) หอยจะปรับฝาปิดให้เรียวโค้ง มีลอน3-4ลอนตามยาวเพิ่มความหยุ่นตัว เพราะหอยเคลื่อนที่เป็นดีดด้วยเนื้อเท้า ฝาที่มีหยักตามขอบจึงเพิ่มหน้าที่ทั้งคอยดีดใส่สัตว์ผู้มารบกวนเป็นอาวุธ    และใช้ขุดเจาะทรายเพื่อฝังกลบตัวด้วยความเร้วประกอบกับใช้ตอนวางไข่ผสมพันธุ์ครับ

55 เฉลยเสียแล้ว มันเป็นหอยชักตีนตัวเดียวที่ผมจำชื่อวิทย์ได้นั่นแหละพี่


่ส่วนหอยเบี้ย คิดว่า  ถ้าตอบหอยเบี้ยคงง่ายไป เลยคิดว่าคำถามจะยากกว่านั้น เลยไม่ตอบ (จริงๆ   ค้นภาพโมนีต้าแล้วด้วย เพราะรู้สึกพี่จอมจะชอบหอยเบี้ยตัวนี้   แต่รีบๆ   เลยยังไม่ได้ค้นให้ดี)


555 ตูว่าแล้ว (มันตะหงิดๆ ป่ะ? 55)
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 00:52:35 ]
OthersPics_reply_151590.jpg
ความคิดเห็นที่: 86
ต่อครับ 5 คำถามสุดท้าย เพิ่มอีก 10 รางวัล

ข้อที่ 1 .... ไม่ลึกไม่ตื้น พวกมังสวิรัติ ตัวโตแสนหนัก น้อยมักบางเบา
...แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 2553 05:28:00
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 05:21:07 ]
OthersPics_reply_151591.jpg
ความคิดเห็นที่: 87
ข้อสอง

น่ารักหนักหนา ฉายาสถาปัตย์ ทรวดทรงร้อยรัด ฉวัดเฉวียนเหวี่ยงวง
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 05:25:29 ]
OthersPics_reply_151592.jpg
ความคิดเห็นที่: 88
ข้อสาม

หนึ่งเดียวเขียวนี้ ไม่มีใครเหมือน ดงดิบแดนเถื่อน กล่นเกลื่อนใบบน
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 05:26:45 ]
OthersPics_reply_151593.jpg
ความคิดเห็นที่: 89
ข้อสี่

ที่มาของชื่อ คือส่วนที่เห็น กลิ้งเกลือกมุดเลน ของเด่นเมืองแร่นอง
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 05:29:33 ]
OthersPics_reply_151595.jpg
ความคิดเห็นที่: 90
ข้อห้า

สุดท้ายสะเทือนไหว ไปทั่วปฐพี ที่มาของนี้ สวยดีน้อยราคา
ประชาชนคนถิ่น โดนกินถ้วนหน้า ไม่พ้นชาตา น่าสงสารจริง
อยู่ไกลเขาขน คนทั้งชายหญิง เอาไปปล่อยทิ้ง ไว้ยิ่งทาสา
คนไทยใจดี ทั้งมีเมตตา อยู่ไกลหนักหนา อาสาช่วยด้วยใจ
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 05:38:25 ]
OthersPics_reply_151602.jpg
ความคิดเห็นที่: 91
เย้ ตอบ (เดา) ถูกเสียด้วย เหอ เหอ เข้ามาดูคำตอบ เห็นขรัวจอมนำมาเพิ่ม ก็ขอเล่นต่ออีกหน่อยแล้วกันขอรับ เอากลุ่มที่พอมีความรู้อยู่บ้างก็แล้วกันขอรับ
     ภาพ คห. 88 น่าจะเป็นหอยทากบกที่จัดว่าสวยที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในสถานะที่ต้องอนุรักษ์ด้วยว่าความสวยงามของเปลือกมันเป็นตัวทำร้ายมันเอง หอยชนิดนี้จัดเป็นชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่น (endemic species) ของเกาะ Manus ประเทศปาร์ปัวนิวกินี (Papua New Guinea) หอยชนิดนี้อาศัยอยู่บนต้นไม้ ด้วยความที่เปลือกสวยงามจึงถูกชาวบ้านไล่ล่าเก็บเพื่อเอาเปลือกไปขายนักท่องเที่ยวหรือนักสะสมจนเกินงาม กล่าวคือแทนที่จะเก็บเปลือกหรือหาพอประมาณ พวกกลับเล่นโค่นต้นไม้เพื่อเก็บเจ้าหอยชนิดนี้ซะเหี้ยน ทำให้ประชากรลดลงอย่างน่าใจหาย ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในบัญชีของ CITES  และ IUCN Red list ขอรับ เอาล่ะขอรับขอตอบแล้วกันว่า ภาพในคห. 88 น่าจะเป็น หอยมรกตปาร์ปัว ( Emerald green snail, Green tree snail, หรือ Manus green tree snail) ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Papustyla pulcherrima Rensch, 1931

    ส่วนภาพอื่นๆ  รอท่านอื่นมาช่วยตอบดีกว่าขอรับ ตอบเองหมดก็ดูกระไรอยู่ เดี๋ยวผิดมาจะหน้าแตก เหอ เหอ  แต่ ถ้าไม่มีใครตอบมิทราบว่ากระผมพอจะช่วยให้คำใบ้เพิ่มได้ฤาไม่ ขรัวท่าน

อ้างอิงข้อมูล และภาพ : http://en.wikipedia.org/wiki/Emerald_green_snail
หอยทากชรา approve [ 27 ม.ค. 2553 08:24:24 ]
OthersPics_reply_151609.gif
ความคิดเห็นที่: 92
^
^
^
^
เดี๋ยวๆ ... ป๋าๆ  แก้ข้อมูลนิดหนึ่ง.... ท่านตอบถูกแล้วท่าน  แต่สาเหตุที่อนุรักษ์นั่นคนละเหตุกัน ด้วยว่ากระผมเองสัมผัสกับนักเดินเรือผู้ไปอาศัยที่เกาะนั่นอยู่คราละหลายเดือน(ได้สัมภาษณ์ และบันทึกไว้แล้วด้วยขะรับ) ข้อเท็จจริงคือ หอยกลุ่มนี้มิได้อาศัยอยุ่บนพุ่มไม้สูงนัก หาก แต่อยู่ป่าระบัดใบพื้นล่างที่เกาะบริวารของ Manus ทีนี้เวลาจะได้หอยตัวนี้มามีทางเดียว คือต้องรอคนตัดไม้สน(ชาวเกาะ อดีตมนุษย์กินคน เอ หรือเรียกคนกินคนดี อิๆ )เดินทางไปเกาะที่หอยอาศัยอยู่ แล้วพอเวลาไม้โค่นลงมาสะเทือนเลื่อนลั่นหอยที่อยู่ตามสุมทุมรกชัดก็จะกระเด็นกระดอนออกมา แล้วเท่าที่ทราบชาวเกาะแถบอินโดนีเซียตะวันออกกินหอยทากพวกนี้ด้วย เวลาไปอยู่ป่าตัดไม้ก็อาศัยเก็บเจ้าพวกนี้กินด้วย(กินกันสดๆ จากที่เพื่อนๆ ชาวสิงคโปร์เล่าให้ฟัง มิกลัวพยาธิเรยยยยย) แล้วจึงเก็บเปลือกเอากลับมาหมู่บ้าน ทีนี้ถิ่นนั้นชาวออสซี่ท่านดูแลรัฐบาลอยู่ ท่านไม่ให้ชนเผ่าใช้เงินธนบัตรกันล่ำสัน ให้ใช้ตั๋วแลกเงินแลกของป่าเอากับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ท่านตั้งขึ้นแลกเอาอาหารเอาเกลืออะไรไป พอนานๆ ทีเจ้าหน้าที่ก็เอาหอยทากเขียวมาจำหน่ายตลาดในเมืองที ทีละหลายร้อยหลายพันเปลือก (ข้อมูลกว่า 20 ปีก่อน) .... ดีบ้างแตกบ้างเพราะผ่านการกินกันมาบ้างแล้ว... โบราณจริงๆ คงใช้แทนเครื่องประดับครับ

ก็ทีนี้หละที่คนขาวก็ไปซื้อหาเอามา

เมื่อนั้น... วันหนึ่งคุณ R. Tucker Abbott เดินทางไปกับอดีตศรีภรรยา (วันนี้ แกเองสิ้นชีพไปนานซะแล้ว) แล้วฟังเรื่องราวมาบ้าง ปะติดปะต่อเอา พอไปสำรวจบนเกาะใหญ่ซึ่ง หอยมันมีน้อยมา แต่โบราณแล้วจึงแทบไม่พบ....(ซึ่ง ที่จริง hot spot ของสายพันธุ์นี้นั่นเป็นอีกกลุ่มเกาะอาณาบริเวณของ Manus ที่หอยเขียวดกดื่นกว่า แล้วคนท้องถิ่นภายใต้บริษัทข้ามชาติคนขาวไปตัดไม้เท่าใดๆ ก็ไม่มีใครสนใครรรู้ (ยกเว้นเพื่อนข้าพเจ้าซึ่ง เดินเรือใบไปเองทุกปีแล้วรู้เรื่องหอยหอย) ท่าน Abbott ท่านก็ไปดำเนินเรื่องที่ Fish & Wildlife ของอมเริกาให้บรรจุเข้าบัญชีรายชื่อต้องห้ามใน Appendic One (Red List) คืออันดับหนึ่งเลย ของ CITES แล้วอ้างอิงว่า "เพราะต้องการหอยทากเขียวจึงต้องตัดไม่สูงในป่า จึงสมควรห้ามแลกเปลี่ยนซื้อขายหอยทากเขียว จะได้ไม่มีการตัดไม้" .... แล้วแกเป็นอาจารย์ผู้ใหญ่จึงไม่มีใครสืบค้นต่อ....

ในสิงคโปร์ใครหิ้วผ่านสนามบินตัวเดียวติดคุกเสียค่าปรับทันที  แต่ทั้งหมดที่มีหากันในโลกตอนนี้กว่า 80 % ก็ผ่านมาทางสิงคโปร์นั่นเองเพราะเป็น Free Port ครับ ไม่มีใครสนใคร แม้ แต่ปอปลา ปอปู ฯ ลฯ  ที่ส่งไปยังผู้ซื้อต่างๆ ทุกวันนี้ก็ยังผ่านด่านสิงคโปร์เป็นหลักนะครับ.....

เร็วๆ นี้มีทีมนักสำรวจป่า นกป่า จากญี่ปุ่นบินไปถึงเกาะๆ นี้ (ซึ่ง ค่าใช้จ่ายนั้นแพงมากกกกกกกกกกก มันไกล คนไปน้อย  แต่พี่ยุ่นสามารถ รัฐบาลท่านงบเพรียบ!) ยังถ่ายรูปมาให้ได้ชม ว่าหอยเขียวยังคงวางแบกะดินกันเต็มตลาดนัดท้องถิ่น แล้วก็ไม่ได้มีใครซื้อขายกันออกมา เพราะกฎหมายคุมไว้แล้ว

ข้อมูลใน Compendium of Landshells  และอีกหลายสำนักเรื่องหอยเขียวสายพันธุ์นี้จึงเพี้ยนไปได้อย่างมีขั้นตอน หุหุหุ

อนึ่ง คนสะสมหอยที่ศึกษาจริงแท้ย่อมไม่อยากให้หอยงดงามเช่นนี้สูญพันธุ์แน่นอน ...  และ ในความเป็นจริงกฎการห้ามนำเข้าส่งออกหอยเขียวนี้ในโลกลับไม่มีผลต่อการลดจำนวนของป่าที่ Manus อันใด เพราะการตรวจสอบจะมีก็ แต่เกาะใหญ่ที่เจ้าหน้าที่ NGO ที่นั่นไปมาสะดวกกว่า ไม้ของเมืองไกลหูไกลตาจึงไม่มีคนมองเห็นเลย

ทุกวันนี้ไม่มีใครกล้าเอาหอยทากเขียวที่ชาวบ้านยังกิน ซื้อขายกันอยู่ดาดดื่นออกมาอีก(รวมถึงเพื่อนนักเดินเรือของกระผมด้วย เพราะเดี๋ยวนี้เรือก็โดนตรวจอยู่ทุกบ่อย)เพราะกฎหมาย inter. ดังกล่าว  แต่ป่าที่โน่นก็มิได้เขียวทึบอีกแล้ว....

เพราะเลื่อยไฟฟ้าที่เค้าส่งเข้าไปนั้นไม่ได้มีเป้าหมายที่หอยทากเขียว แต่อย่างใดครับ!
...แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 2553 09:18:46
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 09:06:38 ]
OthersPics_reply_151612.jpg
ความคิดเห็นที่: 93
คห. 89 ของพี่จอม ขอตอบว่าหอยครองแครงครับ Marginella elegans (Gmelin, 1791) ภาพนี้ถ่ายได้ที่ระนองตามคำใบ้เลยครับ เยอะมากๆ  เท่าที่เจอยังไม่เคยเจอฝั่งอ่าวไทยครับ พบเฉพาะทางทะเลอันดามัน มักชอบอาศัยฝังตัวตามพื้นทราย หรือโคลนปนทราย ในบริเวณน้ำตื้นหรือตามชายฝั่ง ครับ
...แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 2553 09:52:02
coneman approve [ 27 ม.ค. 2553 09:48:39 ]
OthersPics_reply_151613.gif
ความคิดเห็นที่: 94
: coneman
คห. 89 ของพี่จอม ขอตอบว่าหอยครองแครงครับ Marginella elegans (Gmelin, 1791) ภาพนี้ถ่ายได้ที่ระนองตามคำใบ้เลยครับ เยอะมากๆ   เท่าที่เจอยังไม่เคยเจอฝั่งอ่าวไทยครับ พบเฉพาะทางทะเลอันดามัน มักชอบอาศัยฝังตัวตามพื้นทราย หรือโคลนปนทราย ในบริเวณน้ำตื้นหรือตามชายฝั่ง ครับ


อ๊ะ!..... ถูกต้องนะคร้าบ!!!!!! (ภาพสวยมากมายน้องครับ)

งานนี้ต้องเพิ่มของรางวัลพิเศษแล้วสิตรู อิอิอิ ดีใจมากครับ....ขอบคุณครับ
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 09:56:02 ]
OthersPics_reply_151615.jpg
ความคิดเห็นที่: 95
เยี่ยมเลยขอรับจอมท่าน ตอนตอบยังลังเลอยู่เลยว่าจะตอบแนวที่ขรัวท่านตอบดีไหม เพราะว่ามันคนละเรื่องเดียวกันกับตามตำราอ้าง เลยตัดใจตอบไปตามเอกสารในมือ (ท่านอื่นๆ  คงไม่ว่ากันนะขอรับ) ต้องขอขอบคุณอย่างมากที่ช่วยพูดแทนในสิ่งที่อยากพูด
     ไหนๆ  ก็แวะมาแล้วมาขอเดาต่อนะขอรับ ขอเป็นภาพ คห 86 แล้วกันขอรับ ขอบอกไว้สักนิดว่ากลุ่มหอยทะเลไม่ค่อยถนัดสักเท่าใด เท่าที่ดูภาพกับข้อมูล คือ ตัวใหญ่กับกินเจ (กินพืช) แถมอยู่ไม่ตื้นไม่ลึกก็น่าจะในแนวปะการัง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นหอยในวงศ์หอยปีกนางฟ้า (Family Strombidae) หอยในวงศ์นี้ส่วนใหญ่กินพืช โดยใช้แรดูลาครูดขูดกิน ลักษณะเด่นของหอยวงศ์นี้คือ เปลือกจะมีร่องเว้าที่เรียกว่า stromboid notch ซึ่ง เป็นตำแหน่งที่ก้านตาซ้ายจะยื่นยาวออกมา  และมีตาอยู่ปลายหนวด ซึ่ง จะต่างจากหอยทะเลอื่นๆ  ที่ตาจะอยู่ที่โคนหนวด หอยในวงศ์นี้ของบ้านเราที่มีขนาดใหญ่มี 2 ชนิด หอยเล็บมือนางใหญ่  (Lamis truncata) กับสังข์เขา (Lambis chiraga) เพียง แต่ว่าตัวแรกส่วนยอดจะต่ำกว่าอีกตัวหนึ่ง เมื่อดูจากภาพเท่าที่พอจะจินตนาการ (วาดวิมานในอากาศ) เอาว่าสวนยอดอยู่เกือบระดับเดียววงเปลือกที่เห็นแผ่เป็นแผ่นครีบออกมา แสดงว่าเมื่อมองทั้งเปลือกแล้วส่วนยอดน่าจะดูเหมือนตัดแบนมากกว่าที่จะเรียวแหลม ก็ขอเดาเอาว่าเป็นหอยเล็บมือนางใหญ่ (ชื่อนี้ตั้งเอาเอง อย่าได้ถือสา) Lambis truncata ขอรับ ผิดพลาดประการใดอย่าได้ถือสา

อ้างอิงภาพ : http://www.gastropods.com/3/Shell_1323.shtml
หอยทากชรา approve [ 27 ม.ค. 2553 10:03:55 ]
OthersPics_reply_151617.jpg
ความคิดเห็นที่: 96
อีกภาพเป็น Lambis chiragra ขอรับ ลองเทียบกันดู

อ้างอิงภาพ : http://www.gastropods.com/5/Shell_135.shtml
หอยทากชรา approve [ 27 ม.ค. 2553 10:05:52 ]
OthersPics_reply_151620.jpg
ความคิดเห็นที่: 97
^
^
^
^
.....

โอ้วว์ ซ ซ ซ ซ..... ป๋ากันมากมาย เก่งมากๆ ครับ ถูกต้องแล้วครับ (อันนี้ข้าน้อยขอยกให้อีกจอกหนึ่ง 555)
คือพวกหอยมือนาง(เล็บมือนาง)ใหญ่ คือ Lambis truncata Lightfoot, 1786 นั่นเอง (ฝั่งอันดามันก็เรียกกันชื่อนี้ครับ)  และเป็นสมาชิกในวงศ์สังข์ปีก (Fam. Strombidae) ขอรับ.....  และตามที่ท่านหอยทากชราว่าทุกประการ คือ ถ้าเป็นหอยจักรนารายณ์ (Lambis chiragra (Linnaeus, C., 1758)) จะมีทรงก้นหอยเรียวแหลมยกเป็นกรวยมากกว่านี้ครับ
ดีใจจริงๆ ครับที่เพื่อนๆ มาร่วมสนุกกัน.... ตอบได้อีกครับ!!
...แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 2553 10:28:25
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 10:25:58 ]
OthersPics_reply_151646.jpg
ความคิดเห็นที่: 98
เล่นด้วยๆ  มีตัวประหลาดมาให้ทายว่าเป็นตัวอะไร พบได้ทั่วไปตามหาดโคลน ป่าชายเลน ชะวากทะเล อยากให้บอกชื่อวงศ์  แต่ ถ้ายากไปก็ลองตอบกว้างๆ  ก็ได้
ampelisciphotis approve [ 27 ม.ค. 2553 13:42:12 ]
ความคิดเห็นที่: 99
: ampelisciphotis
เล่นด้วยๆ   มีตัวประหลาดมาให้ทายว่าเป็นตัวอะไร พบได้ทั่วไปตามหาดโคลน ป่าชายเลน ชะวากทะเล อยากให้บอกชื่อวงศ์   แต่  ถ้ายากไปก็ลองตอบกว้างๆ   ก็ได้


อุ๊ย! มีขนตาด้วย เซ็กซี่นิ....อิอิ
จอม approve [ 27 ม.ค. 2553 18:44:23 ]
ความคิดเห็นที่: 100
คำถาม     และรายชื่อผู้ตอบถูก ดังนี้ค่ะ


พี่ขรัวน้อท knotsnake ตั้งโจทย์
ข้อ 1 (คห.5)   อ.ลำพะเนียง
ข้อ 2 (คห. 6) คุณจอม
ข้อ 3 (คห.7) น้องพรุฯ      
ข้อ 4 (คห. 8)  นายแมลง
ข้อ 5 (คห.9) oicoss
ข้อ 6 (คห. 10) คุณคนนั้น
ข้อ 7 (คห. 11)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 8 (คห. 12)คุณ Portrait
ข้อ 9 (คห. 13) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 10 (คห. 14)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 11 (คห. 22) noppadol


พี่นณณ์ตั้งโจทย์
ข้อ 12 (คห. 24) คุณจอม
ข้อ 13 (คห. 28) คุณ a_a หรือ aqueous_andaman
ข้อ 14 (คห. 44)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้


น้อง Portrait ตั้งโจทย์
ข้อ 15 (คห. 45) คุณคนนั้น

น้อง Mr. prutodang ตั้งโจทย์
ข้อ 16 (คห. 46)   คุณนณณ์
ข้อ 17 (คห. 47)   คุณหนานโตน

คุณจอม ตั้งโจทย์
ข้อ 18 (คห. 51)  coneman
ข้อ 19 (คห. 52)   คุณหอยทากชรา
ข้อ 20 (คห. 53)  คุณนกกินเปี้ยว

คุณคนนั้นตั้งโจทย์
ข้อ 21 (คห. 72) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

คุณจอมตั้งโจทย์เพิ่ม
ข้อ 1 (คห. 86)  ท่านขรัวหอยทากชรา
ข้อ 2 (คห. 87) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 3 (คห. 88) ท่านขรัวหอยทากชรา
ข้อ 4 (คห. 89) คุณ Coneman
ข้อ 5 (คห. 90) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้


(ป.ล. 1  ถ้ากระทู้ตกยายอ้วนจะขออนุญาตตั้งกระทู้ 2 นะคะ
เพื่อแจ้งความเคลื่อนไหวของรางวัล  และผุ้ได้รับรางวัล)
(ป.ล. 2 คำถามเซ็ตง่ายๆ  ตั้งใจให้อยู่กระทู้ 2 เลยค่ะ รอนับจำนวนที่เหลือก่อน)

ท่านใดรู้ตัวว่าตอบถูก  และต้องการให้่ส่งแผ่นรองเมาส์ทางไปรษณีย์ ติดต่อยายอ้วนที่
papatete@hotmail.com ด่วนเลยนะคะ
ยายอ้วน approve [ 27 ม.ค. 2553 20:18:26 ]
ความคิดเห็นที่: 101
: ยายอ้วน
คำถาม      และรายชื่อผู้ตอบถูก ดังนี้ค่ะ


พี่ขรัวน้อท knotsnake ตั้งโจทย์
ข้อ 1 (คห.5)   อ.ลำพะเนียง
ข้อ 2 (คห. 6) คุณจอม
ข้อ 3 (คห.7) น้องพรุฯ       
ข้อ 4 (คห. 8)  นายแมลง
ข้อ 5 (คห.9) oicoss
ข้อ 6 (คห. 10) คุณคนนั้น
ข้อ 7 (คห. 11)ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 8 (คห. 12)คุณ Portrait
ข้อ 9 (คห. 13) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 10 (คห. 14)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 11 (คห. 22) noppadol


พี่นณณ์ตั้งโจทย์
ข้อ 12 (คห. 24) คุณจอม
ข้อ 13 (คห. 28) คุณ a_a หรือ aqueous_andaman
ข้อ 14 (คห. 44)  ท่านอื่นยังร่วมตอบได้


น้อง Portrait ตั้งโจทย์
ข้อ 15 (คห. 45) คุณคนนั้น

น้อง Mr. prutodang ตั้งโจทย์
ข้อ 16 (คห. 46)   คุณนณณ์
ข้อ 17 (คห. 47)   คุณหนานโตน

คุณจอม ตั้งโจทย์
ข้อ 18 (คห. 51)  coneman
ข้อ 19 (คห. 52)   คุณหอยทากชรา
ข้อ 20 (คห. 53)  คุณนกกินเปี้ยว

คุณคนนั้นตั้งโจทย์
ข้อ 21 (คห. 72) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้

คุณจอมตั้งโจทย์เพิ่ม
ข้อ 1 (คห. 86)  ท่านขรัวหอยทากชรา
ข้อ 2 (คห. 87) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้
ข้อ 3 (คห. 88) ท่านขรัวหอยทากชรา
ข้อ 4 (คห. 89) คุณ Coneman
ข้อ 5 (คห. 90) ท่านอื่นยังร่วมตอบได้


(ป.ล. 1   ถ้ากระทู้ตกยายอ้วนจะขออนุญาตตั้งกระทู้ 2 นะคะ
เพื่อแจ้งความเคลื่อนไหวของรางวัล   และผุ้ได้รับรางวัล)
(ป.ล. 2 คำถามเซ็ตง่ายๆ   ตั้งใจให้อยู่กระทู้ 2 เลยค่ะ รอนับจำนวนที่เหลือก่อน)

ท่านใดรู้ตัวว่าตอบถูก   และต้องการให้่ส่งแผ่นรองเมาส์ทางไปรษณีย์ ติดต่อยายอ้วนที่
papatete@hotmail.com ด่วนเลยนะคะ

ยายอ้วนครับ ผมเมลที่อยู่ให้แล้วนะครับ
noppadol approve [ 27 ม.ค. 2553 20:39:58 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 102
: knotsnake
ข้อ 7 งูอะไร ตอบชื่อไทยก็พอ

แฮะขอเดาอีกข้อ งูแสงอาทิตย์ครับ (น่าแตกชัวส์)
noppadol approve [ 27 ม.ค. 2553 20:57:55 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 103
ขอที่อยู่ยายอ้วยด้วยครับ พรุ่งนี้ของรางวัลที่ผมจักทำขึ้นเพื่อการนี้จะแล้วเสร็จ ผมจะจัดส่งไปให้ครับ ส่วนของ น้องconeman พี่หอยทากชรา น้องนกกินเปี้ยว เดี่ยวผมจะจัดส่งให้โดยตรงเลยจะได้ไม่เสียค่าส่งซ้ำซ้อนครับ

สนุกดีๆๆๆๆๆๆๆ  ตั้งกระทู้สองเถอะครับ อิอิอิ
จอม approve [ 28 ม.ค. 2553 01:39:39 ]
ความคิดเห็นที่: 104
87 หอยวงเวียน Architectonica sp ... ตอบได้เท่าเนี๊ยพี่ อิอิ ถูกไหมนี่
...แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 2553 12:12:27
GreenEyes approve [ 28 ม.ค. 2553 12:11:58 ]
ความคิดเห็นที่: 105
90 Liguus virgineus หรือ Haitian Tree Snails ... ก็คิดว่าต้องใช่ ต้องใช่แน่ๆ
GreenEyes approve [ 28 ม.ค. 2553 12:14:34 ]
ความคิดเห็นที่: 106
#98 จำได้ว่าเป็น polychaete  แต่ชื่อวงศ์แอบโกงหันไปถามผู้เชี่ยวชาญที่นั่งอยู่ข้างหลังพอดี
วงศ์ Sternaspidae

#87 เมื่อผมรีบดูไปหน่อย เลยนึกว่าเป็นด้านก้นหอยหันมาทางนี้เสียอีก 55
...แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 2553 13:00:11
นกกินเปี้ยว approve [ 28 ม.ค. 2553 12:59:25 ]
OthersPics_reply_151746.jpg
ความคิดเห็นที่: 107
: GreenEyes
87 หอยวงเวียน Architectonica sp ... ตอบได้เท่าเนี๊ยพี่ อิอิ ถูกไหมนี่


ค.ห. 87 ให้นับว่าตา GreenEyes ตอบถูกครับ ถือว่าโอเคครับ เพราะ Genus ถูก....
เป็นตัวนี้ครับ Architectonica maxima Philippi, 1849..... ลายจุดๆ ด้านใต้แต้มจะต่างออกไปจากอีกชนิดในรูปของ GreenEyesคือ Architectonica perspectiva (Linnaeus, C., 1758) ครับ...
...แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 2553 13:24:36
จอม approve [ 28 ม.ค. 2553 13:19:57 ]
OthersPics_reply_151747.jpg
ความคิดเห็นที่: 108
: GreenEyes
90 Liguus virgineus หรือ Haitian Tree Snails ... ก็คิดว่าต้องใช่ ต้องใช่แน่ๆ  


เก่งมากๆ ครับ ถูกต้องอีกแล้น.... 5555 เป็นหอยทากต้นไม้จากเฮติ (Haiti) ที่เพิ่งพบธรณีพิบัติไปสดๆ ร้อนๆ ครับ .... เฮติเป็นแหล่งค้าทาสจากแอฟริกาเก่าร่วมกับเกาะแถบคิวบาครับ คนพื้นฐิ่นปัจจุบัน (รวมถึงชนผิวสีดำๆ ทั้งหลายในโซนอเมริกาเหนือ-กลาง-ใต้ ล้วนมีบรรพบุรุษที่ถูกหลอก ซื้อ-ขายเป็นสินค้ามนุษยืมาจากกาฬทวีปขอรับ...... เตรียมรับรางวัลครับ อิอิ....
...แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 2553 13:25:44
จอม approve [ 28 ม.ค. 2553 13:23:43 ]
ความคิดเห็นที่: 109
#102 แง๊..อุตส่าห์บอกแล้วว่าชื่อของภาพที่เหลือปรากฎในกระทู้นี้แล้ว เนื่องจากผมให้สิทธิ์ท่านละ 1 ข้อ  ถ้าตอบถูกมากกว่า 1 ข้อ จะนับข้อที่ถูกก่อน

ว่าแล้วก็รีบกลับไปดูคำตอบที่เคยมีคนตอบโลด
knotsnake approve [ 28 ม.ค. 2553 15:33:47 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org