กระทู้-13806 : ขอ วิธีดักจับ อีเห็น

Home » Board » เลี้ยงลูกด้วยนม

ขอ วิธีดักจับ อีเห็น

ขอวิธีดักจับอีเห็นค่ะ ขอแบบวิธีที่เค้าจะไม่เป็นอะไร คือ ไม่เจ็บไม่ตาย จะได้ปล่อยคืนธรรมชาติได้ อีเห็นตัวนี้ เดินอยุ่ตามกำแพงหลังบ้านมาสองสามปีแล้วค่ะ บ้านอยุ่ในเมือง เป็นอาคารพานิช ที่ติดๆ กัน ดังนั้นทางเดินของเค้า คือเดินบนกำแพง (เหมือนแมว)  มีบ้างที่ลัดเลาะไปตามต้นไม้ แล้วแต่ว่าส่วนนั้นของบ้านไหนจะปลูกต้นใหญ่ๆ ไว้ (ที่รุ้เพราะ บางทีอบู่บนบ้านแล้วแอบเห็นเค้าเดินดุ่มๆ ตอนโพล้เพล้)  ลองสอบถามคนแถวๆ บ้าน มีบ้านนึงเค้ายอมรับว่า เมื่อสองสามปีก่อนเค้าเลี้ยงไว้ แล้ว หลุดไป หลังจากนั้นเค้าก็ไปอยู่กทม. จนตอนนี้เค้าก็กลับมาอยุ่อีกที แต่อีเห็นของเค้าก็ไมได้กลับมาอีกเลย เลยเดาว่า น่าจะเป็นอีเห็นตัวเดียวกัน

ข้อมูลที่พอรู้
-เดาว่าเป็นอีเห็นข้างลาย จาก สีขาวคาดยาวตามหน้าผาก หลังสีออกเทาๆ  ไม่เคยเห็นชัดๆ  เพราะเวลาที่จะเห็นเค้าคือช่วง 6 โมงเย้น-3ทุ่ม
-เดาว่าโตเต็มที่แล้ว
-อายุราวๆ  3-4 ปี ถ้าเป้นตัวเดียวกันกับที่หลุดมาจากเจ้าของ
-การกิน ถ้าเป็นตัวที่หลุดมา เค้าบอกว่าเค้าให้กินแต่ผลไม้ เพราะเค้าฝึกมัน แต่หลังจากนั้นไม่ทราบค่ะ (ช่างน่าสงสาร เท่าที่รู้ปกติอีเห็นชอบสัตว์ปีกนี่นา)

เหตุผลที่อยากจับเค้า
-เค้าอยุ่นี่มาหลายปี ไม่เดือดร้อน แต่ตอนนี้เดือดร้อน (ไม่มาก)  เพราะเลี้ยงกระต่าย ค่อนข้างเห็นแก่ตัว แต่ก็กลัวค่ะ เพราะปกติแค่แมว ก็ป้องกันได้อยู่แล้ว แต่อีเห็นเปรียวกว่า แถมใช้เท้าหน้าเก่งกว่า (น่าจะฉลาดกว่าด้วย)  กลัวกันไม่ไหว
-กลัวจะมีคนสอยเค้าไปก่อน ใครจะรุ้ว่าเค้าไปทำอะไรให้ใครไม่ชอบไว้บ้าง
-ถ้าให้ดักจับเอง (ที่บ้านไม่สะดวกให้แขกเข้าในบ้าน)  โดยไม่รู้อะไรเลย คุณพ่อจะจัดการให้ (เคยเข้าป่ามาก่อน)  เท่าที่ฟังเค้าอธิบายวิธีจับ ช่างน่าสงสาร อธิบายไม่ถูก รู้แค่ว่าถ้าเค้าเดินไปในที่ดักมากๆ  จะโดนไม้แหลมๆ ทิ่มอยุ่ด้านหน้าอ่าค่ะ

แต่ถ้าหลายๆ ท่านลงความเห้นว่า เค้าน่าจะอยุ่ได้  และไม่ทำอันตรายกระต่ายที่บ้าน หรือถ้าจับเค้ามา แล้วเค้าจะไม่สามารถอยู่ในธรรมชาติปกติได้ ก็จะได้ล้มเลิกความคิดนี้ค่ะ อย่างน้อยแค่อยากเลือกทางที่ดีกว่าให้เรา และเค้าอยุ่ร่วมกันได้ค่ะ รบกวนด้วยนะคะ
Homey approve [ 15 ก.พ. 2553 01:06:53 ]
ความคิดเห็นที่: 1
เท่าที่รู้อีเห็นเป็นสัตว์ที่กินได้ทุกอย่างผลไม้ แมลง นก หนู  แต่ไม่เคยได้ยินว่ากินสัตว์ใหญ่ขนาดกระต่ายโดยความเห็นส่วนตัว อีเห็นกับแมวผมคิดว่ามีพฤติกรรมคล้ายๆ กัน อยู่มาสองสามปีแล้ว เขาคงหากินกับพื้นที่นี้ได้แล้ว  แต่ที่น่าห่วงก็คือจะโดยสอยอย่างที่คุณบอกแหละครับ  ถ้าอยากให้เขากลับไปอยู่ป่า ก็คงต้องมีการปรับพฤติกรรมละครับ วิธีที่ดีที่สุดในการดักจับ คือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นสวนสัตว์ดุสิต หรือมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร เป็นต้น การที่บอกว่าไม่สะดวกจะให้คนไปจับในบ้านก็บอกความต้องการของเราให้เขารับรู้ เขาอาจจะเอาอุปกรณ์มาให้ และบอกวิธีดักจับ เมื่อได้แล้วก็โทรไปบอกก็ได้ (เป็นแค่ความคิดเห็นนะครับ)
...แก้ไขเมื่อ 15 ก.พ. 2553 20:40:07
noppadol approve [ 15 ก.พ. 2553 20:19:50 ]
noparnon@yahoo.co.th
ความคิดเห็นที่: 2
ค่ะ  แต่อยู่มาหลายปี ก้ไม่มีใครไปจับเค้านะคะ กระต่ายที่เลี้ยงเป็นพันธุ์แคระค่ะ(ตัวใหญ่ประมาณหนูพุก นน.ประมาณ1.1 กก.) เคยโดนแมวลงมาไล่จับแล้วครั้งนึง ส่วนตัวอีเห็นเคยเจอตอนที่เค้าพยายามจะลงมา แต่เจอเราซะก่อน เลยโดนไล่กลับไป ตอนนั้นเลยไม่รู้ว่าเค้าพยายามลงมา เพื่อจะไล่จับกระต่าย หรือเพื่อกินผลไม้+ผักที่วางไว้ให้กระต่ายกันแน่ บ้านอยู่ตจว.ค่ะ(กาญฯ ) เรื่องหน่วยงานเดี๊ยวลองหาขอมูลอีกที ขอบคุณมากค่ะ ^^
Homey approve [ 15 ก.พ. 2553 21:22:56 ]
ความคิดเห็นที่: 3
: Homey
ค่ะ   แต่อยู่มาหลายปี ก้ไม่มีใครไปจับเค้านะคะ กระต่ายที่เลี้ยงเป็นพันธุ์แคระค่ะ(ตัวใหญ่ประมาณหนูพุก นน.ประมาณ1.1 กก.) เคยโดนแมวลงมาไล่จับแล้วครั้งนึง ส่วนตัวอีเห็นเคยเจอตอนที่เค้าพยายามจะลงมา  แต่เจอเราซะก่อน เลยโดนไล่กลับไป ตอนนั้นเลยไม่รู้ว่าเค้าพยายามลงมา เพื่อจะไล่จับกระต่าย หรือเพื่อกินผลไม้+ผักที่วางไว้ให้กระต่ายกันแน่ บ้านอยู่ตจว.ค่ะ(กาญฯ  ) เรื่องหน่วยงานเดี๊ยวลองหาขอมูลอีกที ขอบคุณมากค่ะ ^^

อยู่ตรงไหนของกาญจนบุรีขอรับ เผื่อไม่ไกลมากอาจพอช่วยเหลือได้
corwin approve [ 16 ก.พ. 2553 00:52:07 ]
ความคิดเห็นที่: 4
 แต่อีเห็นมันเคยลงมากินงูอ่ะ
knotsnake approve [ 16 ก.พ. 2553 11:42:37 ]
ความคิดเห็นที่: 5
อ๋อ อยู่ตัวเมืองเลยค่ะ  แต่ตอนนี้ได้โทรไปคุยกับสัตวแพทย์คนนึง(exotic vet) เค้าแนะนำว่าไม่เป็นไรน่ะค่ะ เพราะส่วนมาก อีเห็นชอบกินพวก สัตว์ปีก หรือไข่มากกว่า ที่เห็นเค้าพยายามลงมาน่าจะเพราะพยายามลงมากินผลไม้ที่วางไว้น่ะค่ะ เอาเป้นว่า ตอนนี้สบายใจแระ อยู่ร่วมกันได้ ฮ่าๆ
Homey approve [ 16 ก.พ. 2553 18:29:58 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org