กระทู้-14055 : แมงป่องชนิดไหนครับ

Home » Board » แมลง&สัตว์ขาข้ออื่นๆ

แมงป่องชนิดไหนครับ

โทษทีครับ มือใหม่เพิ่งหัดเข้า หาที่ดหลดรูปไม่เจอ
noi_butterfly approve [ 08 เม.ย. 2553 11:00:42 ]
tadsanai_j@hotmail.com
InsectsPics_reply_158248.jpg
ความคิดเห็นที่: 1
รูปด้านใต้ท้องครับ
noi_butterfly approve [ 08 เม.ย. 2553 11:04:09 ]
tadsanai_j@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 2
รบกวนผู้รู้ช่วยจำแนกชนิดให้ด้วยครับ เห็นมันแปลกดี ตรงปลายหางปล้องสุดท้ายมีสีขาวด้วย ผมเพิ่งเคยพบครั้งแรกเลยครับ รบกวนด้วยครับ
noi_butterfly approve [ 08 เม.ย. 2553 11:07:03 ]
tadsanai_j@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 3
น่าจะเป็นตัวนี้ครับ Liocheles australasiae มักพบอยู่ใต้ก้อนหินตามริมลำธารครับ ตัวยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร  แต่ยังไงเดี๋ยวรอนายแมงป่องแมนมานั่งยันอีกทีครับ
ตะขาบยักษ์ approve [ 08 เม.ย. 2553 12:01:15 ]
ความคิดเห็นที่: 4
นายแมงป่องแมนยืนยันหลังไมค์แล้วครับว่าเป็นตัวนี้ครับ ตอนนี้นายแมงป่องไปหลบเลียแผลอยู่ที่บ้านตัดขาดโลกภายนอก มีคอม แต่ไม่มีแบตเลยเข้าเว็บไม่ได้ ว่า แต่จับมาด้วยมั้ยครับอยากได้ตัวอย่างแฮะ เจ้าตัวนี้พิษจะน้อยบางครั้งต่อยเราไม่เข้าเพราะปล้องพิษเล็กครับ เวลาจับเอามือจับปลายหางเลยไม่ต่อย เคยลองจับแมงป่องช้างด้วยวิธีนี้แล้วโดยการแนะนำของนายแมงป่องแมนครับ
ตะขาบยักษ์ approve [ 08 เม.ย. 2553 13:08:03 ]
ความคิดเห็นที่: 5
ขอบคุณมากๆ  ครับ เอแล้วมันพบได้บ่อยไหมครับ พอดีได้ตัวอย่างมา 1 ตัวครับ ยังเลี้ยงไว้อยู่ ดูเขาชอบอยู่นิ่งๆ  ไม่ค่อยตืนตัวเท่าไหร่ ดูแล้วก็น่ารักดีครับ
พอจะมีข้อมูลหรือ paper บ้างไหมครับ พอดีผมทำงานอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ที่ปทุมธานีอะครับ เห็นน่าสนใจเลยอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ ขอบคุณมากครับ
noi_butterfly approve [ 08 เม.ย. 2553 17:17:18 ]
tadsanai_j@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 6
: noi_butterfly
ขอบคุณมากๆ   ครับ เอแล้วมันพบได้บ่อยไหมครับ พอดีได้ตัวอย่างมา 1 ตัวครับ ยังเลี้ยงไว้อยู่ ดูเขาชอบอยู่นิ่งๆ   ไม่ค่อยตืนตัวเท่าไหร่ ดูแล้วก็น่ารักดีครับ
พอจะมีข้อมูลหรือ paper บ้างไหมครับ พอดีผมทำงานอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ที่ปทุมธานีอะครับ เห็นน่าสนใจเลยอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ ขอบคุณมากครับ


เดี๋ยวจะลองดูข้อมูลที่เก็บไว้ให้ครับ ไม่แน่ใจว่ามีรึปล่าว
ตะขาบยักษ์ approve [ 08 เม.ย. 2553 17:50:59 ]
ความคิดเห็นที่: 7
ข้อมูลเป็นเรื่องเป็นราวไม่มี  แต่พบได้เรื่อยๆ ครับ เจอทุกภาค การกระจายพันธุ์กว้างมากจนน่าหาคนมาตรวจสอบตัวอย่างอีกสักที
knotsnake approve [ 08 เม.ย. 2553 21:19:22 ]
ความคิดเห็นที่: 8
: ตะขาบยักษ์
น่าจะเป็นตัวนี้ครับ Liocheles australasiae มักพบอยู่ใต้ก้อนหินตามริมลำธารครับ ตัวยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร   แต่ยังไงเดี๋ยวรอนายแมงป่องแมนมานั่งยันอีกทีครับ

นอกจากพบตามใต้ก้อนหิน ยังพบตามซอกของเปลือกไม้ตามต้นไม้ใหญ่ด้วยครับ เจอที่สอยดาวเยอะมากเลย
Mr.prutodang [ 09 เม.ย. 2553 02:01:45 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ข้อมูลไม่มีเก็บไว้ครับ ลองหาข้อมูลจากในนี้ดูครับ ผมได้ข้อมูลการเลี้ยง H.Spiniferบางส่วนจากเว็บนี้
http://scorpionforum.darkbb.com/scorpions-in-general-f12/lxdng79-breeding-and-raising-liocheles-australasiae-the-dwarf-wood-scorpion-t3221.htm
อันนี้ลองเสิร์ชจากกูเกิ้ลได้อันนี้มาน่าเก็บไว้เป็นข้อมูลครับ
http://www.care-sheet.com/index/Liocheles_australasiae
หาตู้หรือกล่องพลาสติกขนาดพอสมควรไม่ให้แมงป่องปีนขึ้นมาได้ครับ มีฝาปิดหน่อยก็ดีครับกันเด็กๆ เอามือไปจับ เจาะช่องระบายอากาศไว้ ใส่ดินสูงจากก้นกล่องประมาณ 3-4 น้วครับ หาเศษไม้หรือเศษกระถางแตกใส่ไว้ให้เป็นที่หลบซ่อนเวลากลางวันครับ เอาถ้วยใส่น้ำไว้ให้ด้วยตอนผมเลี้ยงผมใช้ขวดน้ำอัดลมขนาด 1.25 ลิตร ตัดเอาเฉพาะตูดสูงพอให้แมงป่องปีนขึ้นได้ขวดใส่น้ำไว้อาจใส่กรวดหรือหินไว้ไม่ให้ลื่น แมงป่องชอบลงไปแช่น้ำเล่น แต่ ถ้าปีนขึ้นไม่ได้จะจมน้ำตายครับ เคยมาแล้วครับ สเปรย์น้ำให้เป็นบางครั้งสังเกต ถ้าดินแห้งก็สเปรย์น้ำให้ครับ ส่วนอาหารก็พวกจิ้งหรีด ตะขาบ แมงกินูน ตั๊กแตนก็กินครับ แมลงสาบป่า ก็ได้ แมลงสาบบ้านไม่ค่อยเอาให้กินครับเพราะเสี่ยงต่อโรคมันอาจตายได้ ลองเลี้ยงดูครับ ผมลองเอาแมลงให้กินหลายๆ อย่าง สังเกตดูว่ากินหรือไม่กินอะไร  แต่เห็นมันก็กินหมด แรกๆ ก็กลัวเลี้ยงไปเรื่อยๆ  มันก็น่ารักดี ตอนนี้ยกให้นายแมงป่องไปหมดแล้วชักเหงาว่าจะหามาสะสมอีกครับ เด็กๆ  หลานๆ  มาบ้านก็ชอบมาดู อาหารไม่ต้องให้ทุกวันก็ได้ครับ 3-4 วันครั้ง หรือสัปดาห์ละครั้งก็ได้อึดอยู่ครับ ระวังเรื่องความร้อนกับมดครับ แมงป่องแพ้มด มดจะมาขึ้นเศษอาหารที่เหลือครับต้องคอยเก็บ ผมใช้ชอล์คไล่มด มาขีดรอบกล่องที่เลี้ยงแมงป่องกันมดไต่ขึ้นครับได้ผลดี  ถ้าสงสัยอะไรถามได้ครับ ยินดีครับ
...แก้ไขเมื่อ 09 เม.ย. 2553 08:41:13
ตะขาบยักษ์ approve [ 09 เม.ย. 2553 08:40:14 ]
ความคิดเห็นที่: 10
ขอบคุณสำหรับข้อมูล และวิธีการเลี้ยงครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านเลยครับ รู้สึกอบอุ่นดีจัง เดี๋ยว ถ้ามีข้อสงสัยจะเข้ามาถามอีกครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
noi_butterfly approve [ 09 เม.ย. 2553 09:26:59 ]
tadsanai_j@hotmail.com
ความคิดเห็นที่: 11
กลับมาแล้วครับ ทันเปล่าเน้อ.....

ชนิดนี้เป็นชนิดที่พบกระจายตัวอยู่กว้างอยู่ครับตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ครับ.....

เจ้าตัวนี้ชอบอยู่ ใต้หิน เปลือกไม้ รอยแตกของต้นไม้ ฯ ลฯ  ที่สำคัญความชื้นครับชนิดนี้เป็นแมงป่องที่ไม่สามารถต่อยเราได้ครับจับมาศึกษาได้เลยครับไม่ต้องกลัว นิสัยนิ่งครับแกล้งตายได้ด้วย  ถ้าอยากเลี้ยงศึกษาควรให้พื้นที่ชื้นหน่อยน่ะครับ อาหารนี้ ถ้าเป็นจำพวกปลวกจะดีมากครับ....วันนี้เท่านี้ก่อนน่ะครับ ไงก็สงสัยหลังไมค์ก็ได้ครับ งึกๆๆ  งั๊กๆๆ  มาไม่ไหวๆๆๆๆ ......

ขอบคุณพี่ท่านที่ช่วยกันตอบครับไม่ไหวครับอยู่บ้านนอกไม่มีเน็ท 55+

supp-ping@hotmail.com
heterometrus_sp approve [ 16 เม.ย. 2553 00:58:50 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org