กระทู้-14127 : ขอความรู้ด้วยครับ นกอะไร ?

Home » Board » นก

ขอความรู้ด้วยครับ นกอะไร ?



AAA  [ 24 เม.ย. 2553 08:53:36 ]
ความคิดเห็นที่: 1
http://akowit.multiply.com/photos/album/16/16#photo=3

http://akowit.multiply.com/photos/album/16/16#photo=4

linkครับ

ps. ใส่รูปไม่เป็น ช่วยสอนด้วยครับ ใส่รูปยังไง ?
aAA [ 24 เม.ย. 2553 08:55:03 ]
ความคิดเห็นที่: 2
http://akowit.multiply.com/photos/album/16/16#photo=3

http://akowit.multiply.com/photos/album/16/16#photo=4

ทำลิงค์ให้ครับ ต้องสมัครสมาชิกก่อนครับ ถึงจะใส่รูปได้
ตะขาบยักษ์ approve [ 24 เม.ย. 2553 09:10:19 ]
ความคิดเห็นที่: 3
เจ้าตัวแรกน่าจะเป็นนกกระเรียนครับ ส่วนตัวที่สองคงต้องรอผู้รู้มาตอบครับ
ตะขาบยักษ์ approve [ 24 เม.ย. 2553 09:15:17 ]
ความคิดเห็นที่: 4
กระเรียนไทย และก็อีโก้งครับ
เสือหัวดำ approve [ 24 เม.ย. 2553 10:17:46 ]
ความคิดเห็นที่: 5
ครับ เป็นนกกระเรียนไทย นกกระเรียนไทย เป็นนกที่หากินตามท้องทุ่งนา ที่มีพื้นที่ชุ่มน้ำ  แต่กระเรียนพันธุ์ไทย ได้สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติในไทย พอมีให้เห็นก็ตามสวนสัตว์หรือสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าของกรมอุทยาน เท่านั้น

ส่วนนกอีโก้ง เป็นนกน้ำโดยแท้ เป็นนกประจำถิ่นบ้านเรา ไม่ได้โยกย้ายอพยพไปไหน กินอาหารพวกก้านผักตบ หอยโข่ง เป็นต้น พบตัวไดไม่ยาก อย่างเช่น ที่เขตห้ามล่าสัตวืป่าบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ เป็นแหล่งเขาเลยล่ะครับ
forest72 approve [ 24 เม.ย. 2553 12:49:52 ]
ความคิดเห็นที่: 6
....รูปที่ 1 นกกระเรียนมงกุฏ ครับ เป็นกที่พบในทวีปแอฟริกาครับ
....รูปที่ 2 นกกระเรียนไทยครับ  แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นชนิดพันธุ์ย่อย อินโดไชน่าของบ้านเรา หรือเป็น ชนิดพันธุ์ย่อยที่พบที่ออสเตรเลียครับ
....รูปที่ 3 นกอีโก้งครับ นกสวยประจำหนองน้ำ เมื่อก่อนพบได้บ่อยๆ  ทั่วไทย เดี๋ยวนี้จะพบเฉพาะในเขตอนุรักษ์เท่านั้นแล้วครับ บางส่วนทางภาคกลางยังคงพอหาดูได้  แต่ทางภาคเหนือเมื่อก่อนมีเยอะ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีแล้วครับ
....รูปที่ 4 นี่ตัวอันตรายเลยครับ นกยูงอินเดียครับ เคยมีคนพบเป็น เอเลี่ยนสปีชีย์ที่ห้วยขาแข้ง เราจะพบเห็นตามวัด หรือ รีสอร์ตต่างๆ  เลี้ยงไว้เยอะแยะ จนเกรงว่า ถ้าพื้นที่เหล่านั้นอยู่ติดกับพื้นที่อนุรักษ์ที่มีนกยูงสายพันธุ์ไทยอาศัยอยู่ จะเกิดอาการ ข้ามสายพันธุ์หรือไม่  วิธีสังเกตก็คือ นกยูงอินเดียจะมีสายพันธุ์ที่เป็นสีขาวล้วน กับ ตัวที่เห็นในรูปคือ คอสีน้ำเงิน บ้านเราจะเป็นเสียวไปทั้งตัวเลยครับ
.....รูปที่ 5 ตัวสุดท้ายนี่ไม่ใช่นกนี่ครับ มองออกยากระหว่างกวางป่า กับ ละมั่ง  แต่ใจผมเอนไปทางละมั่งมากกว่า เนื่องจากเขาคู่หลักจะตีวงโค้งขึ้นด้านบน และแตกกิ่งย่อยออกไปนิดเดียว  ถ้าเป็นกวางป่าจะแตกกิ่งไปมากกว่านี้
.... ถ้าเป็นละมั่ง ตัวนี้จะเป็สายพันธุ์ พม่าครับ พบเห้นตั้ง แต่ อินเดีย พม่า ไทยทางตะวันตก สายพันธุ์นี้ยังเหลือในพื้นที่เพราะเลี้ยงค่อนข้างมากอยู่  แต่สายพันธุ์แถวภาคอีสานเป้นสายพันธุ์ไทยแท้ หรือที่เรียกว่า อินโดไชน่า พบในธรรมชาติที่กัมพูชาเป็นฝูงสุดท้ายแล้วครับ ในกรงเลี้ยงมีที่เขาดินที่เดียวเป็นตัวผู้ 1 ตัวเมีย 4 เคยได้ยินข่าวว่าขยายได้บ้างแล้ว จริงเท็จแค่ไหนยังไม่ได้ตามข่าวครับ
hume [ 24 เม.ย. 2553 17:04:14 ]
ความคิดเห็นที่: 7
: hume
........กับตัวที่เห็นในรูปคือคอสีน้ำเงิน บ้านเราจะเป็นเสียวไปทั้งตัวเลยครับ


เสียวจริงรึครับ (^^)
vvay approve [ 24 เม.ย. 2553 19:18:32 ]
ความคิดเห็นที่: 8
: hume
....รูปที่ 1 นกกระเรียนมงกุฏ ครับ เป็นกที่พบในทวีปแอฟริกาครับ
....รูปที่ 2 นกกระเรียนไทยครับ   แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นชนิดพันธุ์ย่อย อินโดไชน่าของบ้านเรา หรือเป็น ชนิดพันธุ์ย่อยที่พบที่ออสเตรเลียครับ
....รูปที่ 3 นกอีโก้งครับ นกสวยประจำหนองน้ำ เมื่อก่อนพบได้บ่อยๆ   ทั่วไทย เดี๋ยวนี้จะพบเฉพาะในเขตอนุรักษ์เท่านั้นแล้วครับ บางส่วนทางภาคกลางยังคงพอหาดูได้   แต่ทางภาคเหนือเมื่อก่อนมีเยอะ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีแล้วครับ
....รูปที่ 4 นี่ตัวอันตรายเลยครับ นกยูงอินเดียครับ เคยมีคนพบเป็น เอเลี่ยนสปีชีย์ที่ห้วยขาแข้ง เราจะพบเห็นตามวัด หรือ รีสอร์ตต่างๆ   เลี้ยงไว้เยอะแยะ จนเกรงว่า  ถ้าพื้นที่เหล่านั้นอยู่ติดกับพื้นที่อนุรักษ์ที่มีนกยูงสายพันธุ์ไทยอาศัยอยู่ จะเกิดอาการ ข้ามสายพันธุ์หรือไม่  วิธีสังเกตก็คือ นกยูงอินเดียจะมีสายพันธุ์ที่เป็นสีขาวล้วน กับ ตัวที่เห็นในรูปคือ คอสีน้ำเงิน บ้านเราจะเป็นเสียวไปทั้งตัวเลยครับ
.....รูปที่ 5 ตัวสุดท้ายนี่ไม่ใช่นกนี่ครับ มองออกยากระหว่างกวางป่า กับ ละมั่ง   แต่ใจผมเอนไปทางละมั่งมากกว่า เนื่องจากเขาคู่หลักจะตีวงโค้งขึ้นด้านบน  และแตกกิ่งย่อยออกไปนิดเดียว   ถ้าเป็นกวางป่าจะแตกกิ่งไปมากกว่านี้
....  ถ้าเป็นละมั่ง ตัวนี้จะเป็สายพันธุ์ พม่าครับ พบเห้นตั้ง  แต่ อินเดีย พม่า ไทยทางตะวันตก สายพันธุ์นี้ยังเหลือในพื้นที่เพราะเลี้ยงค่อนข้างมากอยู่   แต่สายพันธุ์แถวภาคอีสานเป้นสายพันธุ์ไทยแท้ หรือที่เรียกว่า อินโดไชน่า พบในธรรมชาติที่กัมพูชาเป็นฝูงสุดท้ายแล้วครับ ในกรงเลี้ยงมีที่เขาดินที่เดียวเป็นตัวผู้ 1 ตัวเมีย 4 เคยได้ยินข่าวว่าขยายได้บ้างแล้ว จริงเท็จแค่ไหนยังไม่ได้ตามข่าวครับ


ที่สวนนกชัยนาทเอง ทางด้านหลังของเขาที่ทำกรงนกใหญ่ ชาวบ้านบอกว่า ในไร่ มีนกยูงออกมาให้ยิงกินประจำ สงสัยว่ามันออกไปขยายพันธุ์กันเองนกกรงแล้วหรือไม่
เสือหัวดำ [ 24 เม.ย. 2553 22:36:40 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ตอบท่านด้านบนนะครับ

เรื่องนกยูงผมไ่ม่ทราบ แต่นกกระเรียนไข่ในสวนนกบริเวณกรงนกใหญ่นะครับ

มันเคยไล่จิกผม และเพื่อนตอนเข้าไปบริเวณบ่อน้ำในกรงนกใหญ่ซึ่ง ใกล้รังที่มีไข่ของนกหนึ่งฟอง
ฟ่อน approve [ 25 เม.ย. 2553 22:02:33 ]
ความคิดเห็นที่: 10
ผมก็เพิ่งกลับมาจากชัยนาทนี่เองครับ
ส่องปลา [ 26 เม.ย. 2553 23:22:34 ]

Name : *
E-mail :
Bold Italicized Underline Strikethrough Horizontal Rule Font Size Font Face Insert Image Insert Hyperlink Insert Email Insert FTP Link Superscript Subscript Insert List
Message :
  Security Code
CAPTCHA image
Verify Security Code.
<-- เฉพาะอักษร A-Z เท่านั้น
   
www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org