กระทู้-07533 : ข่าว : ยิ่งสืบยิ่งเก๋า..หนูลาว 11 ล้านปี มีญาติในแอฟริกา

Home » Board » เลี้ยงลูกด้วยนม

ข่าว : ยิ่งสืบยิ่งเก๋า..หนูลาว 11 ล้านปี มีญาติในแอฟริกา

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษา และยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า ตัว “ข่าหนู” หรือ หนูประหลาดที่พบในเขตภูเขาหินปูนแขวงคำม่วน ครั้งแรกเมื่อปี 2541 นั้น เป็นสัตว์จากโลกโบราณที่ยังมีชีวิตอยู่ พวกมันเป็น “ซากดึกดำบรรพ์ที่ยังมีชีวิต”  (living fossil)  นอกจากนั้น ก็ยังพบอีกว่ามันมีญาติๆ  อยู่ถึง 5 ครอบครัวในแอฟริกา แต่ว่าได้สูญพันธุ์ไปหมดแล้ว
       
       เรื่องราวดังกล่าวตีพิมพ์ในนิตยสารนิวไซนทิสต์  (New Scientist)  ฉบับเดือน เม.ย.นี้
       
       ข่าหนูเป็นเจ้าหนูตัวโต  (rodent)  ที่มีหน้าตาเหมือนหนู แต่หางเป็นพวงเหมือนกระรอก เท้ามีผังผืดเหมือนเป็ด เดินตุปัดตุเป๋ นักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ  และจากประเทศไทยเข้าไปพบตัวเป็นๆ  ครั้งแรก ถ่ายทำภาพเคลื่อนเอาไว้ได้เมื่อปี 2548
       
       มีผู้พบเห็นพวกครั้งแรกเมื่อปี 2541 เป็นตัวที่ตายแล้ว วางขายในตลาดท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ไม่มีใครรู้เลยว่าญาติพี่น้องของสัตว์ชนิดนี้สูญพันธุ์ไปจากโลกตั้งแต่ 11 ล้านปีก่อน โดยมีการพบซากในแถบตอนใต้ของจีนก่อนหน้านั้น
       
       นักวิทยาศาสตร์-นักวิจัย แห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ  (Natural History Museum)  ในกรุงลอนดอน สันนิษฐานว่า ตัวข่าหนูที่พบนี้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมครอบครัว  (family)  ใหม่ เป็นญาติๆ  กับหนูกินี กับตัวอ้น  และ ตัวเม่นขนาดเล็กแห่งทวีปแอฟริกา
       
       ส่วนนักวิทยาศาสตร์อเมริกันได้ให้ความเห็นในช่วงเดียวกันนี้ว่า มันน่าจะเป็นสเปชี  (species)  หนึ่งเลยทีเดียว แต่นักวิทยาศาสตร์-นักวิจัย กลุ่มอื่นๆ  ก็ยังมีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับสัตว์โบราณปริศนาในลาวตัวนี้อย่างกว้าง
       
        และก็เป็นดังคาดเมื่อเร็วๆ  นี้ ทีมนักวิจัยอีกแห่งมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ อิสราเอล ได้เสนอความเห็นคล้ายกับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันประการหนึ่ง ว่า ตัวประหลาดเจ้าปัญหานี้ไม่น่าจะอยู่สังกัดครอบครัวใหม่ แต่มันน่าจะเป็นสมาชิกครอบครัวที่เก่าแก่มาก นั่นคือ ครอบครัว Diatomyidae ที่เชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ 11 ล้านปีก่อน

       แต่ข้อสังเกตนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อมูลจากการศึกษาซากฟอสซิลของหนูสายพันธุ์ต่างๆ   ซึ่งนักวิทยาศาสตร์-นักดึกดำบรรพ์วิทยาค่ายต่างๆ  ก็ยังเห็นไม่ตรงกัน
       
       โดโรธี ฮิวชอน  (Dorothy Huchon)  หัวหน้านักวิจัยกลุ่มนี้ กล่าวว่า ได้ศึกษาเทือกเขาเหล่ากอ  (family tree)  ของหนูประหลาดในลาว  ซึ่งเป็นกลุ่ม Laonaste aenigmamus โดยใช้วิชายีนวิทยาเป็นหลัก
       
       ทีมนี้ได้ศึกษาเปรียบเทียบรหัสพันธุกรรมของตัวข่าหนู กับของหนูกลุ่มอื่นๆ  ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน เพื่อหาภาพรวมว่าพวกมันทั้งหลายมีขั้นตอนวิวัฒนาการมาอย่างไรบ้าง
       
       “ข้อมูลที่เราได้มานั้น น่าเชื่อถืออย่างมาก และอย่างยิ่ง.. เราสรุปได้เลยว่าหนู Laosnaste จากลาวมีความใกล้ชิดกันมากกับพวกหนูกินี  (ในแอฟริกา) ” โดโรธีกล่าว
       
       เธอกล่าวว่า การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์อิสราเอลกลุ่มนี้ ได้ช่วยสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า เจ้าข่าหนูเป็นหนูชนิดเดียวในสังกัดครอบครัว Diatomydae ที่มีชีวิตรอดอยู่ในทุกวันนี้
       
       นักวิทยาศาสตร์ทีมนี้ ยังสรุปด้วยว่า เมื่อประมาณ 44 ล้านปีที่แล้ว พวกหนู Diatomydae ได้วิวัฒน์ออกไปอีกทางหนึ่ง จากญาติที่ใกล้ชิดของพวกมันคือหนูกุนดี  (gundi)  ที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลกวันนี้
       
       อย่างไรก็ตาม ตัวข่าหนูในลาวก็ยังทิ้งปริศนาเอาไว้อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ท้าทายนักวิทยาศาสตร์มากที่สุด ก็คือ คำถามที่ว่าพวกมันรอดมาได้อย่างไร ในขณะที่ญาติใกล้ชิดที่สุดของมันในจีน และในแอฟริกา ล้มหายตายจากโลกนี้ไปกว่า 10 ล้านปีแล้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2550 11:29 น.
นกกินเปี้ยว approve [ 26 เม.ย. 2550 10:00:30 ]
ความคิดเห็นที่: 1


นี่เลย..พระเอกจอมปริศนาของเรา เจ้าตัวข่าหนูที่พบในแขวงคำม่วน พวกมันรอดมาได้อย่างไร ขณะที่ญาติๆ  ตายไปหมดแล้วเมื่อ 11 ล้านปีก่อน- ภาพ: New Scientists





และนี่.. หน้าตาของญาติห่างๆ  ที่ยังมีชีวิตอยู่ในแอฟริกา เจ้าหนูกินี (guinea) พันธุ์กุนดี (gundi) - ภาพ: New Scientists
นกกินเปี้ยว approve [ 26 เม.ย. 2550 10:02:39 ]
ความคิดเห็นที่: 2
จากกระทู้เก่าของ TYPIN บอกว่า
ที่ลาวเขาเรียก "ขะยุ" (Kha-yu) ครับ  แต่ฝรั่งเขาฟังเพี้ยนเป็น"ข่าหนู" (Kha-nyou)
นกกินเปี้ยว approve [ 26 เม.ย. 2550 10:06:18 ]
ความคิดเห็นที่: 3
โห...น่าทึ่ง จัง

มีเฉพาะที่ ลาว ที่เดียวหรือครับ...แล้วยังมีอยู่อีกเยอะหรือเปล่าเนี่ย...

ในประเทศไทย ไม่มีรายงานการพบเห็นบ้างหรือครับ...
genus approve [ 26 เม.ย. 2550 10:50:28 ]
ความคิดเห็นที่: 4
...แก้ไขเมื่อ 26 เม.ย. 2550 11:01:04
นกกินเปี้ยว approve [ 26 เม.ย. 2550 11:00:49 ]
ความคิดเห็นที่: 5
ขอบคุณมากครับ คุณนกกินเปี้ยว น่าสนใจมากๆ
toriyama approve [ 26 เม.ย. 2550 11:17:18 ]
ความคิดเห็นที่: 6
อึ่ม...มีพังผืดที่เท้าด้วยแสดงว่าต้องมีอะไรเกี่ยวข้องกับน้ำสิครับ
...man [ 26 เม.ย. 2550 11:46:38 ]
ความคิดเห็นที่: 7
very interesting indeed
OAT approve [ 26 เม.ย. 2550 14:55:15 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org