กระทู้-07620 : ใครอ่านข่าวคนโดนงูเห่ากัดไม่เป็นอันตราย มั่งครับ..

Home » Board » เลื้อยคลาน

ใครอ่านข่าวคนโดนงูเห่ากัดไม่เป็นอันตราย มั่งครับ..

มันเป็นไปได้เช่นกันใช่ไหม? ที่คนจะเกิดภูมิต้านทานโดยธรรมชาติ (มีเซรุ่มต้านพิษในเลือดตัวเอง)
แต่แล้ววันนี้ ได้ข่าวแว่วๆ ว่านิ้วของบุคคลผู้นั้น เริ่มเปื่อย? แล้วปกติเซรุ่มช่วยยับยั้งผลเฉพาะที่ได้มากน้อยแค่ไหนครับ แต่ที่แน่ๆ ยับยั้งผลเชิง systemic ได้ชัวร์ๆ
ปล.ผมเคยถามหมอที่เสาวภา เขาบอกว่ากฎหมายเมืองไทยยังไม่อนุญาตให้ใช้อาสาสมัครมนุษย์ทำเซรุ่ม (จากเลือดคน) ... (เพราะผมก็อยากลองเป็นอาสาสมัครเหมือนกัน)
...แก้ไขเมื่อ 12 พ.ค. 2550 20:54:35
snakeeater approve [ 12 พ.ค. 2550 20:53:25 ]
ความคิดเห็นที่: 1
ล่าสุด..เข้าโรงพยาบาลแล้วครับ

คนเราก็สามารถสร้างภูมิต้านทานได้ครับ โดยเริ่มจากได้รับพิษในปริมาณที่น้อยมากๆ (พอๆ กับกัดแห้ง) แล้วได้รับการกระตุ้นเรื่อยๆ อีกสักระยะ  แต่ไม่สามารถรับรองผลว่าจะสร้างภูมิต้านทานได้ทุกคนเสมอไปหากไปโดนงูพิษกัดภายหลังแบบเต็มๆ   ในไทยก็เคยมีกรณีที่มีภูมิอย่างดี  แต่คนนั้นดันเป็นชาวฝรั่งเศส เท่าที่ได้ข้อมูลมา(จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบได้) ฝรั่งคนนี้เข้ามาอยู่เมืองไทยกว่า 10 ปี ก่อนที่จะกลับฝรั่งเศส ประมาณว่าสติไม่ค่อยดี(มีอาการทางประสาท)  แต่ดันชอบสัตว์มีพิษ แล้วก็โดนกัดเรื่อยๆ จนต่อมาพิษงูไม่สามรถทำอะไรได้ โดยเฉพาะงูเห่า (งูอื่นไม่ยืนยัน)  ก็เลยมาโชว์อยู่ระยะหนึ่ง(รู้สึกว่าไม่ได้เก็บตังค์ด้วย)  แต่ ถ้าโดนลายสาบคอแดงกัดอาจเดี้ยงได้ อิ อิ

ผมเดาเอานะ เซรุ่มไม่น่ายับยั้งผลเฉพาะที่ได้  แต่ลดความรุนแรงได้ระดับหนึ่ง เพราะก่อนที่จะได้รับเซรุ่ม พิษก็ตะลุยไปล่วงหน้าแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มระบบเลือดที่พฺษทำงานเร็วมาก เรียกว่าแสดงอาการแทบจะทันทีหลังถูกกัด ดังนั้นคนที่ถูกกะปะกัดเต็มๆ  ก็จะเกิดเนื้อตายอย่างน้อยบริเวณบาดแผลแน่นอน  แต่อย่างงูเห่า พิษจะค่อยๆ ทำงานไปเรื่อยๆ จนถึงระบบสำคัญก็จะแสดงอาการให้เห็นชัดเจน ซึ่ง บางครั้งมาแสดงอาการหนักๆ หลังถูกกัดถึง 3 วัน ก็เคยมีคนโดนกัดแล้วรู้สึกว่าไม่เป็นอะไรเลยไม่รอดูอาการ สุดท้ายก็มาตายตอนพิษไปจัดการระงับการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจตอนกลับไปแก้ไขไม่ทันแล้ว
knotsnake approve [ 13 พ.ค. 2550 01:26:07 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org