กระทู้-07675 : บริการตัดข่าว:จี้ ‘พิสิษฐ์ ณ พัทลุง’ ออกจากปธ.มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ

Home » Board » สิ่งแวดล้อม

บริการตัดข่าว:จี้ ‘พิสิษฐ์ ณ พัทลุง’ ออกจากปธ.มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ

ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับสำหรับข่าวนี้                                                                                                                                                         http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=8155&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai
Alakazum approve [ 22 พ.ค. 2550 04:24:17 ]
ความคิดเห็นที่: 1
เหอๆ  ผมได้ยินกิติศัพท์ด้านลบ  และข่าวแย่ๆ  ของท่านนี้มาตั้ง แต่สมัยท่านดำรงตำแหน่งเป็น ผอ. สวนสัตว์เขาดินละ เค้าปิดกันให้แซดตั้ง แต่ zookeeper ยัน ส.พ.

ขนาดท่านนี้บริหารสวนสัตว์ยังมีข้อครหามากมาย เมื่อท่านนี้ย้ายวิกมาบริหารงานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ  ก็ย่อมเป็นการยากที่จะสร้างภาพให้เชื่อว่าท่านนี้โปร่งใส

วีรกรรมที่ทิ้งไว้ให้กับประเทศชาติ นี่ตีคู่กันมากับคู่รักคู่แค้นของท่าน ที่มีชื่อว่าท่านป๊อด เลยครับ

ในการจัดการด้านนโยบาย  และการบริหารสวนสัตว์ แทนที่จะทำให้สวนสัตว์เป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ  และส่งเสริมกิจกรรมด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าให้กับประชาชน  และมีผลงานวิจัยออกมาเป็นรูปธรรม อย่างต่อเนื่องเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประสานงานทำงานร่วมกัน จัดสรรค์งานด้านความร่วมมือกันระหว่างองค์กร เพื่อเอาไปใช้อ้างอิงหรือเอาไปต่อยอดได้  กลับไม่เป็นงั้น  แต่ที่สำคัญในเบื้องลึกๆ  แล้ว มันคือการสนับสนุนการค้าสัตว์ป่านอกระบบ นอกกรอบ นอกกฏหมาย โดยมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง โดยมีจุดยืนเพื่อมุ่งเน้นแค่ความบันเทิงของลูกค้าเป็นที่ตั้งเท่านั้น

นี่แหละที่ทำให้ผมหมดความศรัทธาใน ระบบ กรอบความคิด  และนโยบาย ด้านการจัดการอนุรักษ์นอกพื้นที่สงวน (ex situ conservation) ของหน่วยงานต่างๆ  โดยเฉพาะหน่วยงานที่เรียกว่าสวนสัตว์ของบ้านเราไปเลยครับ
...แก้ไขเมื่อ 22 พ.ค. 2550 09:44:24
B-Herp approve [ 22 พ.ค. 2550 09:34:30 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ถึงแม้เนื้อความในจดหมายบางตอนจะเหม่งๆ  เช่น ห้ามการเพาะพันธุ์  แต่โดยรวมแล้ว บุคคลสีเทาๆ ผู้นี้ ไม่มีต้นทุนความน่าเชื่อถือเหลือพอให้เป็นประธานองกรอนุรักษ์ที่ก่อตั้งขึ้นโดย หมอบุญส่ง อีกแล้วครับ
นณณ์ approve [ 22 พ.ค. 2550 09:45:37 ]
ความคิดเห็นที่: 3
คห.1 ย่อหน้าแรก...มีเรื่องบัตรเข้าชม รวมอยู่ในเรื่องที่เขาปิดด้วยหรือเปล่าครับ
knotsnake approve [ 22 พ.ค. 2550 10:01:27 ]
ความคิดเห็นที่: 4
ไม่มีการแก้ปัญหาใดแก้ไขเบ็ดเสร็จด้วยวิธีหรือหลักการเดียวครับ ต้องทำคู่ขนานกันไป ไม่เช่นนั้นการอ้างสิทธิ์การใช้ประโยชน์ และดูแลจะตามมาไมจบ แล้วก่อปมขัดแย้งมากขึ้น แม้ใช้หลายแนวทางประกอบก็ไม่ได้ทำให้ปัญหาจบ  แต่ความขัดแย้งจะลดครับ ตราบที่ยึดตัวกูวิธีกู มันจะจบได้ก็เมื่อหมดอายุขัยไปทั้งคู่นั่นแหละ
...แก้ไขเมื่อ 23 พ.ค. 2550 13:15:22
knotsnake approve [ 22 พ.ค. 2550 16:37:14 ]
ความคิดเห็นที่: 5
เห็นด้วยกับพี่น๊อตครับ

มีการวิพากย์ เรื่องนี้กันอย่างดุเด็ดเผ็ดมันมาก เหอๆ  วันนี้ตาม link เข้าไปอ่านในพันธุ์ทิพย์  และเว็บธรรมชาติ อีกหลายๆ  แห่ง ไปสะดุดกับประเด็นฉาวอีก มันน่าแปลกตรงที่นามสกุลของผู้มีอำนาจคนหนึ่ง คุ้นๆ  เหมือนมีญาติค้า..............อยู่ ด้วยเหตุนี้ผมปักใจได้อย่างดุษฎีเลยว่า  หมดศรัทธาอย่างแรงกล้าจริงๆ   จุ๊ๆ  พูดมากไปละ เห้อ หลังไมค์ดีกว่า

ปล. ผมว่า นโยบายการอนุรักษ์ป่าไม้ และสัตว์ป่า ของบ้านเราผิดมาตั้ง แต่ต้นแล้ว ผิดตรงที่ฝากทรัพยากรเหล่านี้ไว้ให้เป็นความรับผิดชอบดูแลขององค์กรเพียงหนึ่งเดียว  และเป็นองค์กรเดียวกับที่เคยออกสัมปทานให้ทำลายทรัพยากรเหล่านี้ได้อย่างชอบธรรม จนเกินพอดีมาก่อนแล้วนั่นแหละ (คห. ส่วนตัว)
...แก้ไขเมื่อ 22 พ.ค. 2550 20:15:43
B-Herp approve [ 22 พ.ค. 2550 19:55:16 ]
ความคิดเห็นที่: 6
snakeeater approve [ 23 พ.ค. 2550 12:56:26 ]
ความคิดเห็นที่: 7
เหอๆๆๆ  เวบโน้นด่ามั่ว หลงประเด็นไปแล้ว
knotsnake approve [ 23 พ.ค. 2550 15:30:19 ]
ความคิดเห็นที่: 8
เรื่องการเลี้ยงสัตว์ป่าตอนนี้เป็นเรื่องที่คุยกันจบยากครับ ประเด็นมีเพียงแค่ปธ.มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ  ทำหน้าที่เป็นนักอนุรักษ์  แต่ดันมีบทบาทด้านตรงข้ามไปพร้อมๆ กัน
wanchai_73 approve [ 23 พ.ค. 2550 15:56:07 ]
ความคิดเห็นที่: 9
ไม่รู้จะมาเถียงเรื่องเลี้ยงสัตว์ทำไม ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยครับ ผลที่ได้มี แต่ความขัดแย้ง
knotsnake approve [ 23 พ.ค. 2550 16:49:30 ]
ความคิดเห็นที่: 10
เค้าเถียงกันนี้มีสาเหตุเดียวครับพี่น๊อท........





























เถียงเพราะมีความเห็นขัดแย้งกันครับ
นณณ์ approve [ 23 พ.ค. 2550 17:30:56 ]
ความคิดเห็นที่: 11
เสียดายที่กลุ่มดูนกที่ผมรู้จักผ่านบอร์ดหลายคน มาแสดงอาการปิดกั้นความติดตัวเองผ่านกระทู้นั้น กระแนะกระแหน เสียดสี แทนที่แค่ยกเหตุผลของเขามา ส่วนคนอื่นจะคิดอย่างไรก็เรื่องของเขา เพราะมันคือความคิด ไม่ผิด ไม่ถูก สงสารน้องข้าวฟ่าง ที่กลายเป็นจำเลยไปเลย ทั้งๆ ที่เจ้าตัวไม่ได้เลี้ยงสัตว์ป่าอะไร นอกจากปลา ( แต่ก็เลี้ยงปลาสายพันธุ์แท้ จะโดนเหมาเป็นเลี้ยงสัตว์ป่าด้วยไหมเนี่ย)
knotsnake approve [ 24 พ.ค. 2550 08:40:21 ]
ความคิดเห็นที่: 12
จริงๆ ผมก็ไม่อยากเข้าไปเถียงเหมือนกัน   ถ้าพวกเค้าคุยกัน แต่ในประเด็น
 แต่พอคนหลังๆ มา ชักเริ่มออกอาการนอกเรื่อง ด่าทอแบบเหมารวมไม่แยกแยะ บางทีอ่านแล้วก็ฟิวส์ขาดเหมือนกันง่ะ...?

 และพวกที่ทำให้ผมคันปากมากๆ คือพวกที่อ้างว่า "หมาแมวเป็ดไก่ ก็มีให้เลี้ยง ไปเลี้ยงทำไมสัตว์ป่า?"
ผมไม่แน่ใจว่า ในหมู่นักดูนกนั่น มีพวกองค์กรอย่างว่าแฝงตัวมาด้วยรึเปล่า? เห็นบางคนเถียงข้างๆ คูๆ ไม่ฟังเหตุผลเลย( แต่พวกที่ฟังเหตุผลก็มี ซึ่ง ผมยอมรับในเหตุผลของเขา แม้ว่าความเห็นจะไม่ตรงกันก็ตาม)
snakeeater approve [ 26 พ.ค. 2550 20:18:00 ]
ความคิดเห็นที่: 13
ความเห็นนี้ อ่านแล้วน่าสนใจ
http://www.vetoactor.org/webboard/view.php?id=11842

ความคิดเห็นที่: 25

ส่วนกรณีเรื่อง "ร้านอาหารสัตว์ป่า" ผมพบว่ามี "ทฤษฏีเกี่ยวกับการกำหนดหน้าที่ (Function Theory) เช่น  ถ้าอยากให้สิ่งใดอยู่สิ่งนั้นต้องมีหน้าที่  ถ้าอยากให้สัตว์ป่าอยู่ต้องมีหน้าที่  และ หนึ่งในหน้าที่คือการเป็นอาหารของมนุษย์ หรือหน้าที่อื่นๆ  เช่น เป็นที่คุมขังสัตว์ให้มนุษย์ดู เป็นที่ศึกษาของมนุษย์ เป็นรักษาระบบนิเวศ เป็นที่รักษาความหลากหลายทางพันธุกรรม"
ก็ไปต่อสู้กันในเชิงของแนวคิด

ความคิดเห็นที่: 33

"Function Theory" เป็นทฤษฎีระดับ "Grand Theory" อารายก็วิเคราะห์ได้ทั้งหมดแหละ....

ภายใต้กฎวิวัฒนาการ ก็บอกเองว่า สิ่งที่ได้ใช้จะดำรงอยู่ สิ่งที่ไม่ได้จะเล็กลง และหายไป เช่น คนไม่มีหาง เป็นต้น...

กรณีสัตว์ป่า...

ทำไม คนไม่กลัว "หมู ไก่ เป็ด แพะ วัว นกกระจอกเทศ" สูญพันธุ์ เพราะ เรากำหนดหน้าที่ให้มันเป็น "อาหารคน" ไง รวมถึง "ม้า ควาย" เราก็มีหน้าที่ให้...

สัตว์ป่าในสวนสัตว์ ก็เป็นการกำหนดหน้าที่อย่างหนึ่ง หน้าที่ แสดงตัวเองให้คนมอง....

 และ... "คนไทย ก็ชอบกินสัตว์ป่า" (ไม่ว่านักอนุรักษ์จะชอบใจหรือไม่ก็ตาม) หรือ ในกรณี "ป่าชุมชน" ชาวบ้านจะอนุรักษ์ป่าไปทำไม  ถ้า เก็บเห็ด เก็บผัก หน่อไม้ แมงกุดจี่ ยิงนก ตกปลา จับกระรอก กระแต ไม่ได้ ...
แม้ แต่กรณีช้าง.... หมู่บ้านกูย จะให้เลี้ยงช้าง โดยไม่ให้นำช้างไปรับจ้าง... ใครจะไหปเลี้ยงไหว
ประเด็นตรงที่.... การอนุรักษ์โดยการกำหนดเป็นหน้าที่เช่น การฆ่าเป็นอาหาร ฆ่าเอาหนัง (จะถูกใจนักอนุรักษ์หรือไม่ ก็ไปสู้กันเอง หรือจะแก้ผ้าประท้วงไม่ใส่เสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ก็ได้)
 แต่.... ประเด็นนี้ ก็ถือว่าเป็นประเด็นการอนุรักษ์เหมือนกัน (จะโดยแอบอ้างหรือเป็นจริงก็ไปพิสูจน์กัน)
โยงเข้าเรื่องของ "WFT" ที่แตกหน่อมาจาก "WWF" ซึ่ง ประชาชนก็จับตาเหมือนกัน ว่า หลังจากเปลี่ยน โลโก้จาก "หมีแพนด้า" มาเป็น "กรูปรี่" วิธี และมุมมองเรื่องการอนุรักษ์ จะเหมือนกันหรือไม่
กรณี... อ.สุรพล VS คุณพิสิษฐ์ ก็ต่อสู้กันในประเด็นเชิงอนุรักษ์ เชิงจุดยืน  และ เชิงการบริหาร ซึ่ง  คนภายนอกจับตามอง วิจารณ์ กันไป  และบางคนก็เลือกข้างแล้ว ก็ว่ากันไป


โดย : สังคม สัญจร
snakeeater approve [ 27 พ.ค. 2550 15:34:13 ]
ความคิดเห็นที่: 14
ใช่ครับ น่าสนใจมาก แล้วผมก็มองแนวนี้มานานแล้ว  แต่..กลุ่มที่อ้างว่าอนุรักษ์นี่สิ  การที่เราจะให้คนเห็นคุณค่า ก็ต้องให้เขาได้ใช้ประโยชน์จากคุณค่าที่มันมีอยู่ แล้วต้องใช้อย่างรู้ค่า  ตัวที่สร้างปัญหาคือกลุ่มที่ใช้อย่างไม่รู้ค่า รู้ แต่เพียงมูลค่าต่างหาก
knotsnake approve [ 28 พ.ค. 2550 02:05:06 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org