กระทู้-07723 : รายละเอียดการผันน้ำ ที่จะเกิดขึ้นจากเขื่อนสาละวิน (จากนิตยสารสารคดี)

Home » Board » สิ่งแวดล้อม

รายละเอียดการผันน้ำ ที่จะเกิดขึ้นจากเขื่อนสาละวิน (จากนิตยสารสารคดี)

การเก็บกักน้ำที่ระดับ ๒๒๐ เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางของเขื่อนสาละวินตอนบน นอกจากจะทำให้น้ำท่วมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ท่วมหมู่บ้านถิ่นอาศัยของคนปกากะญอในฝั่งไทยนับหมื่นคน กระแสน้ำยังจะเอ่อท่วมเข้าไปตามลำน้ำสาขา

แม่น้ำปาย น้ำจะท่วมย้อนขึ้นไปถึงอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กินพื้นที่ราว ๓ หมื่นไร่ ใน ๑๘ หมู่บ้านดังต่อไปนี้ บ้านน้ำเพียงดิน บ้านห้วยจี้ บ้านห้วยโป่ง บ้านห้วยเดื่อ บ้านห้วยปูกอม บ้านป่าปุ๊ บ้านผาบ่อง บ้านแม่สะกึด บ้านท่าโป่งแดง  และบ้านทุ่งไม้สักเลา ของตำบลผาป่อง บ้านห้วยผักมัน บ้านสบป่อง บ้านขุนกลาง บ้านทุ่งกองมู บ้านสบสอย บ้านปางหมู บ้านกุงไม้สัก บ้านแม่สะงา ในตำบลปางหมู กฟผ. เองก็รู้อยู่แก่ใจว่าต้องมีพื้นที่เมืองแม่ฮ่องสอนถูกน้ำท่วม แต่เลี่ยงที่จะพูดถึงชุมชนที่มีผู้คนอาศัย โดยการกลบเกลื่อนนำเสนอโครงการต่อเนื่องเกี่ยวกับการผันน้ำจากลุ่มน้ำสาละวินไปสู่เขื่อนภูมิพล รายละเอียดของโครงการระบุว่าจะมีการสร้างเขื่อนปิดปากน้ำปาย ป้องกันน้ำจากเขื่อนสาละวินตอนบนเอ่อย้อนขึ้นมา แต่ขณะเดียวกันน้ำปายก็ไม่สามารถระบายลงสาละวินได้ดังเดิม น้ำจำนวนดังกล่าวจะถูกผันไปสู่ลำน้ำแม่แจ่ม เพื่อเติมให้เขื่อนภูมิพลปีละ ๑,๐๐๐ ล้านลูกบาศก์เมตร

แผนการผันน้ำจากลุ่มน้ำสาละวินมาสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ยังถูกวางลงบนลำน้ำสาขาของสาละวินอีกหลายสาย รวมทั้งแม่น้ำยวม และแม่น้ำเงา โดยจะมีการสร้างเขื่อนแม่ลามาหลวงกั้นน้ำยวม ก่อนไหลลงบรรจบน้ำเมยที่บ้านท่าเรือ อำเภอสบเมย จากนั้นจะสูบน้ำด้วยไฟฟ้าผ่านอุโมงค์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๘.๕ เมตร เป็นระยะทาง ๗ กิโลเมตรกว่า เพื่อไปเติมลงแม่น้ำเงา  ซึ่งถูกกั้นเป็นอ่างเขื่อนอีกแห่งอยู่ทางเหนือ แม่น้ำเงาที่ไหลมาจากขุนน้ำในเขตอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จะถูกบังคับให้ไหลย้อนกลับไปทางต้นน้ำ จากนั้นจะมีการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเข้าอุโมงค์คอนกรีตรูปเกือกม้าลอดภูเขาไปอีกกว่า ๖๕ กิโลเมตร เพื่อผันน้ำจากลุ่มน้ำสาละวินไปสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ไปลงลำห้วยแดงเพื่อส่งต่อไปยังเขื่อนภูมิพลที่จังหวัดตาก



ข้อมูลจาก http://www.sarakadee.com/web/modules.php?name=Sections&op=viewarticle&artid=732
อ่านแล้วสยองดีไหมครับ?
...แก้ไขเมื่อ 28 พ.ค. 2550 15:18:36
นณณ์ approve [ 28 พ.ค. 2550 15:18:00 ]
ความคิดเห็นที่: 1
จากสารคดีเช่นกัน ปลาที่ถืออยู่นี่ปลาแค้ยักษ์ชัวร์  แต่ปลาที่นอนอยู่ด้านหลังนี่มันปลาเวียนชนิดไหนครับ?

นณณ์ approve [ 28 พ.ค. 2550 15:19:43 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ผมเคยอ่านเจอในรายงาน EIA ว่าจะมีโครงการทำอุโมงส่งน้ำจากแม่น้ำปาย-เมย เข้ามาในลุ่มน้ำแม่ปิง ไม่รู้ว่าตอนนี้สร้างเสร็จหรือยัง

แล้วก็เจออีกว่าจะสร้างอุโมงส่งน้ำอีกเช่นกัน ผันน้ำจากแม่น้ำอิง แม่น้ำกก (ลุ่มน้ำโขง) ลงแม่น้ำยม และแม่น้ำปิง (ลุ่มน้ำเจ้าพระยา)

โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อต้องการผันน้ำเข้าสู่พื้นที่ขาดแคลน
kasoop approve [ 28 พ.ค. 2550 16:50:50 ]
ความคิดเห็นที่: 3
Water grid diversions are widely done in India, and now many rivers, became dry out or both river of donor and reciever are dry eventually??!!!
waterpanda approve [ 01 มิ.ย. 2550 15:31:47 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org