กระทู้-08067 : How some monster-size fishes develop

Home » Board » ปลา

How some monster-size fishes develop

brookloach  [ 28 ก.ค. 2550 16:58:31 ]
ความคิดเห็นที่: 1
เรื่องปลาใหญ่ที่เคยได้ยินมานี่มันตรงข้ามกับคราวนี้เลยนะครับ คราวนี้มันประมาณว่าจับปลาใหญ่ออกไปทำให้ปลาใหญ่ที่เหลือไล่กินปลาเล็กโดยไม่มีคู่แข่งตัวเลยโตผิดปกติ ซึ่ง เกิดขึ้นกับกลุ่มปลาที่กินกันเอง ที่เคยอ่านเป็นการทดลองกับพวกปลาหางนกยูง คือจับปลาตัวใหญ่สุดออกไปเรื่อยๆ  จะกลายเป็นเอาgeneตัวใหญ่ออกจากกลุ่มประชากรทำให้ในระยะยาวแล้วปลาจะตัวเล็กลงเรื่อยๆ ..

อันนี้ก็ดีครับ

Subordinate Fish Starve to Avoid Conflict

http://www.livescience.com/animals/070627_fish_subordinat
นณณ์ approve [ 28 ก.ค. 2550 22:41:25 ]
ความคิดเห็นที่: 2
ให้มันไล่กินโดยไม่มีคู่แข่งเนี่ย
เหมือนกับให้มันกินเยอะๆ หรือปล่าวคับ
อย่างนี้ ถ้าแยกมาเลี้ยง แล้วให้กินเยอะๆ  จะให้ผลเหมือนกันไหม
GreenEyes approve [ 28 ก.ค. 2550 22:50:52 ]
ความคิดเห็นที่: 3
กรณีดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้กับทุกชนิดหรอกครับ  แต่ลึกๆ ในใจม คิดว่าเป็นความผิดปกติของยีนมากกว่าครับ แล้วบังเอิญพบ  อย่างกรณีงูก็พบเรื่อยๆ  เช่นงูเหลือมปกติจะพบตัวใหญ่ๆ ที่ 5-6 เมตร  แต่นานๆ จะเจอขนาดมากกว่า 8 เมตร หากจะสงสัยว่าจะเป็นงูที่ต่างอายุกันมากก็ยังมีกรณีตัวอย่างงูที่อายุพอๆ กัน  แต่มีอัตราการเติบโตต่างกันมาก เช่นกรณีงูหลามที่ผมเลี้ยงเอง โดยปกติเมื่ออายุ 1 ปีก็จะยาวประมาณ 1.5-1.8 เมตร  แต่มีอยู่ตัวหนึ่งยาว กว่า 2 เมตร(2.5 เมตรเมื่ออายุปีครึ่ง) แล้วก็ดันมีอีกตัวยาวไม่เกิน 1.2 เมตรที่อายุปีครึ่ง แล้วยาว 1.8 เมตรเมื่ออายุ 4 ปี (โตช้ากว่าปกติ)  

ในส่วนของปลา จากประสบการณ์ของผมเอง(อาจจะน้อยนิดก็ได้) การได้กินอาหารมากกว่าปกติไม่เคยเห็นว่าจะมีการเติบโตต่างจากปกติมากมายเลย เอาในปลาที่มีพันธุกรรมปกติแล้วกัน..การเติบโตของมันจะมีความสัมพันธ์ตรงกับอัตราการเผาผลาญพลังงานมากกว่า แน่นอน..ขึ้นกับอุณหภูมิ  และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน(ปรัเด็นนี้เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมด้วย) ซึ่ง ในความผันแปรทางพันธุกรรมในช่วงปกติก็ให้ค่าความต่างไม่มากนัก  แต่เราก็สามารถนำตัวที่เรียกว่าหัวปลามาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์ในการเพาะเลี้ยงได้  แต่ในประชากรนั้นๆ อาจมีตัวที่ผิดปกติ สามารถย่อยอาหารแล้วแปลงพลังงานไปเป็นกล้ามเนื้อได้ดีผิดปกติ เลยสามารถโตเร็วกว่าปกติมากในอายุที่เท่าๆ กัน การที่มันมีโอกาสกินได้มากขึ้น  แต่ประสิทธิภาพการใช้เท่าเดิมก็คงไม่ได้ช่วยให้มันเป็นปลายักษ์ได้ แต่อย่างใด อันนี้เป็นเพียงมุมมองของผมเท่านั้นนะ

ปล. ทั้งนี้ไม่นับความผิดปกติจากการปนเปื้อนใดๆ นะครับ
knotsnake approve [ 29 ก.ค. 2550 00:06:58 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org