กระทู้-08157 : พบ 2 ฟอสซิลเขย่าวิวัฒนาการมนุษย์

Home » Board » เลี้ยงลูกด้วยนม

พบ 2 ฟอสซิลเขย่าวิวัฒนาการมนุษย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 สิงหาคม 2550 11:53 น.
 
 

 
 
 
   
ฟอสซิลขากรรไกรบนของโฮโม ฮาบิลิส  (ซ้าย)   และกะโหลกของโฮโม อิเรกตัส  (ขวา)  ที่พบในเคนยา  และได้ข้อมูลใหม่ว่ามนุษย์โบราณทั้ง 2 สปีชีส์เคยดำรงอยู่ในแอฟริกาช่วงเวลาเดียวกันถึง 500,000 ปี ไม่ใช่วิวัฒนาการต่อกันตามทฤษฎีเดิม
นกกินเปี้ยว approve [ 14 ส.ค. 2550 20:19:34 ]
ความคิดเห็นที่: 1



กะโหลกโฮโม อิเรกตัส ที่พบล่าสุดเป็นกระโหลกที่เล็กที่สุดของสปีชีส์นี้เท่าที่มีการค้นพบ







เปรียบเทียบขนาดกะโหลกโฮโม อิเรกตัส ที่พบในเคนยา (บน)  และที่เคยพบก่อนหน้าในแทนซาเนีย (ล่าง)
นกกินเปี้ยว approve [ 14 ส.ค. 2550 20:21:32 ]
ความคิดเห็นที่: 2
เอเอฟพี/เอเยนซี – ชิ้นส่วนฟอสซิลของบรรพบุรุษมนุษย์ที่พบล่าสุด ทำเอาสะเทือนวงการบรรพชีวินที่ว่า “โฮโม อิเรกตัส” ต้นตระกูลของมนุษย์อย่างพวกเรา มีวิวัฒนาการมาจาก “โฮโม ฮาบิลิส”  แต่แท้จริงแล้วทั้งสองเคยอยู่ร่วมกันในแอฟริกา
       
       ทฤษฎีลำดับวิวัฒนาการของมนุษย์จากโฮโม ฮาบิลิส (Homo habilis) มาเป็นโฮโม อิเรกตัส (Homo erectus) ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของโฮโม ซาเปียนส์ (Homo sapiens) หรือมนุษย์ยุคปัจจุบัน ถูกแย้งเมื่อผลการศึกษาฟอสซิลที่พบใหม่ บ่งชี้ว่าโฮโม ฮาบิลิส กับ โฮโม อิเรกตัส ไม่ได้วิวัฒนาการต่อกัน  แต่เคยมีชีวิตอยู่ในยุคเดียวกัน และในบริเวณใกล้เคียงกัน
       
       ทีมนักบรรพชีวินวิทยาพบฟอสซิลส่วนที่เป็นกระดูกขากรรไกรบนของโฮโม ฮาบิลิส อายุราว 1.44 ล้านปี บริเวณใกล้กับเลค เทอร์คานา (Lake Turkana) ประเทศเคนยา ส่วนอีกชิ้นหนึ่งเป็นกะโหลกศีรษะของโฮโม อิเรกตัส อายุ 1.55 ล้านปี
       
       เฟรด สพัวร์ (Fred Spoor) มหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน (University College London) หนึ่งในทีมศึกษา เปิดเผยว่า ฟอสซิลของโฮโม ฮาบิลิส ที่พบนี้มีอายุเก่าแก่น้อยสุดเท่าที่เคยพบมา ส่วนกะโหลกของโฮโม อิเรกตัส ก็มีขนาดเล็กที่สุดเช่นกัน
       
       “ฟอสซิลของทั้ง 2 สปีชีส์บ่งบอกว่าพวกนั้นเคยดำรงอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน ไม่เหมือนว่าโฮโม อิเรกตัส วิวัฒนาการต่อจากโฮโม ฮาบิลิส ในความเป็นจริงทั้ง 2 สปีชีส์ต่างแยกกันอยู่ มีสังคมของตัวเองมาเป็นเวลานานแล้ว” เมฟ ลีกเคย์ (Meave Leakey) อีกหนึ่งนักวิชาการในทีม อธิบาย ทั้งนี้ลักษณะฟัน และขากรรไกรของมนุษย์โบราณ 2 สปีชีส์นี้บ่งชี้ว่าโฮโม อิเรกตัส กินเนื้อสัตว์หรืออาหารอื่นที่อ่อนนุ่ม ขณะที่โฮโม ฮาบิลิส นิยมกินถั่วปลือกแข็งหรือหัวพืชที่อยู่ใต้ดิน
       
       นอกจากนี้ หัวกะโหลกของโฮโม อิเรกตัส ขนาดเล็กที่พบใหม่กับกะโหลกโฮโม อิเรกตัสขนาดใหญ่ที่เคยพบก่อนหน้านี้ในแทนซาเนีย ยังชี้ว่าโฮโม อิเรกตัส มีความแตกต่างระหว่างเพศกันอย่างชัดเจน (sexual dimorphism) เช่นเดียวกับกอริลลาที่เพศผู้กะโหลกใหญ่กว่าเพศเมีย
       
       อย่างไรก็ดี หลักฐานฟอสซิลในตอนนี้ก็ยังยืนยันว่าทั้งโฮโม อิเรกตัส  และโฮโม ฮาบิลิส มีบรรพบุรุษร่วมกัน  และโฮโม ซาเปียนส์ มีวิวัฒนาการมาจากโฮโม อิเรกตัส เมื่อราว 1 ล้านปีก่อนในแอฟริกา

ที่มา: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000093566
นกกินเปี้ยว approve [ 14 ส.ค. 2550 20:22:30 ]

- ปิดกระทู้ -

www.siamensis.org - Thailand Fish & Nature Explorer
An independent non-profit group
Established 2001
 All Rights Reserved 2001-2010 ©siamensis.org