รบกวนถาม เจ้าต้นนี้คือต้นอะไรครับ

เจ้าต้นนี้ยายเอามาปลูกที่หน้าบานนานแล้วครับ ยายเรียกว่าต้นอะไรจำไม่ได้แล้ว ลักษณะเป็นไม้เลื้อยครับ อยากทราบว่ามันคือต้นอะไรครับ


ลักษณะต้นรวมๆ ครับ ทำร้านให้มันเกาะเลื้อยไปครับ


ดอกเริ่มแย้ม


น่าจะเป็นผล


ผลแห้ง

Comments

ความเห็นที่ 1

ความเห็นที่ 2

ใช่เลยครับครูเล็ก โหอันตรายนะนี่ ถ้ายางมันเข้าตานี่จะบอดมั้ยนี่ ปลูกกันมานานเลยเห็นดอก ใบ มันสวย แต่ไม่รู้เลยว่ามันอันตราย เด็กๆ ก็เล่นกันอยู่แถวนั้น ขอบคุณครับ

ความเห็นที่ 3

ครูเล็กครับผมเอาชื่อไปเสิร์ชหาข้อมูลต่อ ไปเจอจากหลายเวบ ข้อมูลเหมือนกันแต่รูปต่างจากเวบที่ครูเล็กเอามาให้ครับ คราวนี้สับสนเลยว่าต้นไหนแน่
http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/siri/index.php?page=search_detail_deco...

ความเห็นที่ 4

ช่ครับ ลองเสิร์ชดูเหมือนกัน แต่รูปไม่เหมือนกัน ซึ่งต้นในรูปข้างบนเชื่อว่าไม่ใช่ยางน่อง
http://www.magnoliathailand.com/webboard/index.php?topic=5312.0
http://en.wikipedia.org/wiki/Cryptostegia_grandiflora

ความเห็นที่ 5

ผมว่าไม้นำเข้านะครับ เข้ามาในไทยสัก 20 ปีแล้ว เรียกกันว่า "บานบุรีม่วง" ไม่แน่ใจว่าชื่อวิทยาศาสตร์ว่าอะไร

ความเห็นที่ 5.1

บานบุรีม่วงกลีบดอกจะมนกว่าครับ

ความเห็นที่ 6

สรุปว่าเป็นดาวประดับ Cryptostegia grandiflora

ความเห็นที่ 7

ขอบคุณครับครูเล็ก ดูตามลิงค์ครูเล็กใช่เลยครับ "ดาวประดับฟ้า" ชื่อเพราะจริงๆ เมื่อเช้านี้ได้ไปคุยกับยาย ยายว่าเอามาจากบ้านญาตินานแล้วจำชื่อไม่ได้ ปลูกตั้งแต่ต้นเล็กๆ ผมลองเอามีดไปกรีดลำต้นดู ปรากฏว่าทุกส่วนของต้นมียางขาวๆ ออกมาหมดเลย ว่าจะลองตอนกิ่งดู ทีนี้เลยไม่แน่ใจว่ายางมันจะมีพิษเหมือนยางน่อง หรือพืชในตระกูลเดียวกับมันมั้ย ว่าจะลองเอายางของมันไปลองกับหนูดู

ความเห็นที่ 8

อ่านข้อมูลจากวิกิพีเดียที่ครูเล็กหามาให้แล้ว ยางมันมีพิษเหมือนกันครับ เค้าเรียกเจ้าต้นนี้ว่า "เถาวัลย์ยาง" (แปลจากภาษาอังกฤษตรงตัวเลย) น่าจะเหมือน ยางน่องเครือเลยครับ "Rubber vine is also extremely toxic to all livestock: less than 10 grams of rubber vine leaves can kill a 400 kilogram horse within six days, and it is also highly toxic to cattle, sheep and goats."

ความเห็นที่ 9

พืชวงศ์ Apocynaceae มียางทั้งนั้น มีทั้งยางใส ยาวสีขาว ล้วนมีสารที่เป็นพิษทั้งนั้น แต่เป็นพิษมากน้อย หรือเป็นพิษกับสัตว์ชนิดใดไม่ทราบเหมือนกัน

ความเห็นที่ 9.1

ขอบคุณครับครูเล็ก